รวมเมนูแปลกใหม่ อาหารฟิวชั่น ต่อยอดทำขายเรียกลูกค้า
การทำการตลาดเรียกลูกค้าในยุคนี้ จะทำแบบธรรมดาไม่ได้ ต้องมีวิธีสร้างกระแส
การทำการตลาดร้านอาหารในยุคนี้ ถ้าจะทำแบบปกติที่เคยทำ ก็ดูจะไม่โดดเด่น ไม่เป็นกระแส ลูกค้าจำร้านเราไม่ได้ หลายร้านจึงหาเทคนิคพลิกแพลง สร้างกระแสโดยใช้ไอเดียแปลก ๆ มาประยุกต์ใช้กับเมนูอาหารของร้านตนเอง และแน่นอนว่าบางร้านที่ไอเดียเด็ด ก็สามารถดึงดูดลูกค้าได้มากมาย
วันนี้ ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ จึงได้รวมไอเดียเมนูแปลกใหม่ อาหารฟิวชั่นที่เคยเกิดขึ้นและเป็นกระแส เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบการได้ไปต่อยอดต่อสร้างเมนูที่แปลกใหม่กว่าเดิม เพื่อสร้างกระแสและเรียกลูกค้า จะมีเมนูแปลกใหม่ใดบ้างที่เคยทำมาแล้ว และเมนูใดที่เรานำเสนอให้ร้านนำไปประยุกต์บ้าง มาดูกันเลย
1 ต้มยำราเมน x ไอศกรีมโคน
แซ่บ เข้มข้น หอมละมุนล้นชาม
- ที่มาเมนู: เริ่มจากการที่มีกระแสและมีการเริ่มพูดถึงเมนูไอศกรีมราเมนที่ประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 5 ม.ค. 2565 บนทวิตเตอร์ของชาวญี่ปุ่น จากนั้นวันที่ 6 ม.ค. 2565 เพจสายไลฟ์สไตล์ญี่ปุ่นในไทยอย่าง “Tonari ญี่ปุ่น” และ “อัพเดทญี่ปุ่น โดย ต้มยำวาซาบิ” ก็ได้นำภาพไอศกรีมราเมนมาแชร์ต่อ ทำให้เมนูนี้เริ่มเป็นที่สนใจในประเทศไทย โดยมียอดการมีส่วนร่วม (Engagement) ถึง 15,000 และในวันที่ 7 ม.ค. 2565 เพจ Tonari ญี่ปุ่น ได้โพสต์ภาพเมนูก๋วยเตี๋ยวต้มยำใส่ไอศกรีม เป็นการพลิกแพลงการกินในสไตล์ไทย ๆ ทำให้เมนูนี้กลายเป็นอีกเมนูที่ฮือฮา น่าลองสำหรับคนไทย
- สาเหตุที่เป็นที่นิยม: เมื่อคนไทยได้เห็นเมนูสุดครีเอตจากชาวญี่ปุ่น ทำให้หลายคนลองไปซื้อไอศกรีมวานิลลามาทานคู่กับต้มยำราเมน จนกลายเป็นคอนเทนต์ที่มียอดแชร์ ยอดการมีปฏิสัมพันธ์ (Reaction) และยอดคอมเมนต์สูงมาก จนทำให้แบรนด์ต่าง ๆ เริ่มเกาะกระแสโพสต์ภาพไอศกรีมและราเมน พร้อมพ่วงขาย (Tie-in) สินค้าของตัวเองไปในตัว รวมถึงเหล่าอินฟลูเอ็นเซอร์ที่ได้นำเมนูนี้มารีวิวบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็นเฟสบุ๊ค (Facebook) อินสตาแกรม (Instagram) ทวิตเตอร์ (Twitter) และยูทูป (Youtube) ทำให้ผู้คนสนใจและอยากลองกินเป็นจำนวนมาก
- รสชาติ: ต้มยำราเมนกับไอศกรีมโคนรสวานิลลา เมื่อทานคู่กันจะได้รสชาติที่ลงตัว เพราะไอศกรีมรสชาตินี้มีส่วนผสมของนม เมื่อนำไปผสมกับราเมนต้มยำ จึงกลายเป็นราเมนต้มยำที่มีรสชาติเข้มข้นเพิ่มขึ้น และที่สำคัญยังทำให้น้ำซุปมีกลิ่นหอมนวลจากไอศกรีมอีกด้วย
2 ก๋วยเตี๋ยวเรือ x ไอศกรีมโคน
กลมกล่อมหอมเครื่องเทศ
- ที่มาเมนู: หลังจากที่เมนูต้มยำราเมนกับไอศกรีมโคนเป็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์ ทำให้ต่อมาเกิดเมนูใหม่อย่างก๋วยเตี๋ยวเรือกับไอศกรีมโคน โดยเริ่มจากผู้ใช้ Tiktok ที่ชื่อ nutchy.p ได้ออกมาโพสต์คลิปกินก๋วยเตี๋ยวกับไอศกรีมโคน จนทำให้เกิดกระแสการกินก๋วยเตี๋ยวเรือกับไอศกรีม
- สาเหตุที่เป็นที่นิยม: หลังจากเมนูก๋วยเตี๋ยวเรือกับไอศกรีมโคน เป็นที่นิยมในแพลตฟอร์ม Tiktok ทำให้หลังจากนั้นมีอินฟลูเอ็นเซอร์มากมาย ได้นำเมนูดังกล่าวมาทดลองกิน พร้อมรีวิวรสชาติลงในแพลตฟอร์มต่าง ๆ จนในที่สุดก็ทำให้เมนูนี้ฮิตสุด ๆ
- รสชาติ: น้ำซุปก๋วยเตี๋ยวเรือที่เคี่ยวกับเครื่องเทศนานาชนิด เมื่อนำมากินกับไอศกรีมที่มีส่วนผสมของนม จะได้น้ำซุปที่มีความกลมกล่อม หอมมัน และถ้วยโคนไอศกรีมกรุบกรอบที่ชุ่มน้ำซุปจนนิ่ม ก็ให้ความรู้สึกเหมือนกับหนังหมูนิ่ม ๆ เมื่อได้ทาน
3 ไอศกรีมหมูหยองพริกเผา
กรุบกรอบ มัน หวาน เค็ม เต็มทุกรส
- ที่มาเมนู: หลาย ๆ แบรนด์ได้เล็งเห็นพฤติกรรมการกินของคนไทยในปัจจุบันที่มักชอบลองเมนูแปลกใหม่ จึงเกิดไอเดียร่วมกันออกเมนูใหม่จากผลิตภัณฑ์ของตนเอง หรือนำผลิตภัณฑ์ที่มีมาประยุกต์กับอาหารหวานอย่างไอศกรีม ซึ่งเหมาะจะทานในช่วงที่อากาศร้อน ๆ เช่น ไอศกรีมซีอิ๊วดำ ไอศกรีมน้ำจิ้มบ๊วย ไอศกรีมผักชี และไอศกรีมหมูหยองพริกเผา
- สาเหตุที่เป็นที่นิยม: ไอศกรีมหมูหยองพริกเผาเริ่มวางขายตั้งแต่วันที่ 19 มกราคม 2565 - 5 เมษายน 2565 ทำให้มีเวลาจำกัดในการได้ลิ้มลองรสชาติ ส่งผลให้มีผู้คนจำนวนมากอยากเข้าไปลองเมนูใหม่ บวกกับรสชาติที่เข้ากันอย่างไม่น่าเชื่อ ทำให้เป็นเมนูที่ฮิตในช่วงนั้น
- รสชาติ: ไอศกรีมเนื้อเนียนกับน้ำพริกเผาให้รสชาติมัน หวาน เค็ม เข้ากันกำลังดี ยิ่งกินพร้อมกับหมูหยองก็จะได้สัมผัสที่พอให้ได้เคี้ยวเพลิน ๆ ทำให้ลงตัวเข้าไปอีก รวมไปถึงกลิ่นหอมอ่อน ๆ ของหมูหยองและพริกเผาทำให้นึกถึงเครปหมูหยองพริกเผาที่มาในรูปแบบเย็นอีกด้วย
แนะนำ 5 ไอเดียเมนูแปลกใหม่ อาหารฟิวชั่น
อ่านกันมาถึงตรงนี้หลายคนคงพอจะเห็นได้ว่า การนำอาหารหวานและอาหารคาวมารวมกันเป็นอีกหนึ่งไอเดียต่อยอดเมนูใหม่ที่เวิร์กไม่ใช่เล่น เราจึงขอแนะนำ 5 ไอเดียเมนูแปลกใหม่ ทำเป็นอาหารฟิวชั่นมานำเสนอ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับเจ้าของธุรกิจร้านอาหาร
- เค้กซูเฟล่ปูผัดผงกะหรี่ เมนูคาวที่ดัดแปลงให้กลายเป็นขนมหวานที่ดูแปลกตา แต่ก็อร่อยในเวลาเดียวกัน ด้วยความหวานจากตัวซูเฟล่ ที่มีเนื้อสัมผัสเป็นแป้งเค้กเนื้อนุ่มเด้ง เมื่อกินพร้อมกับปูผัดผงกะหรี่ ก็จะได้รสชาติซีฟู้ดไปในเวลาเดียวกัน รับรองว่าเข้ากันแน่นอน
- ข้าวเหนียวมะม่วงปลาแห้ง โดยดัดแปลงจากเมนูแตงโมปลาแห้ง ที่จะใช้ผลไม้ประจำฤดูกาลอย่างมะม่วงน้ำดอกไม้ที่มีความหอมหวาน พร้อมข้าวเหนียวเพื่อเพิ่มความมัน ทานคู่กับปลาแห้ง ให้จานนี้ได้รสชาติ หวาน มัน เค็ม ครบเครื่องความอร่อย
- ไอศกรีมข่าไก่ เป็นการนำเมนูที่ถูกใจใครหลายคน อย่างต้มข่าไก่ ให้กลายมาเป็นไอศกรีมเย็นชื่นใจ เหมาะกับอากาศเมืองไทย โดยจะได้รสชาติเครื่องเทศอ่อน ๆ ได้ความมันจากกะทิ และออนท็อปด้วยผิวมะนาวขูดเพื่อเพิ่มความหอมสดชื่น (ไม่แนะนำให้ใส่เนื้อไก่ ให้ใส่แต่เฉพาะเครื่องเทศและเครื่องปรุงรส)
- ไอศกรีมเชอร์เบตมะนาวท็อปปิ้งด้วยไก่กรอบซอสมะนาว เป็นเมนูที่ถ้าหากได้กินคู่กัน รับรองว่าลูกค้าต้องชอบอย่างแน่นอน เพราะเมื่อ 3 องค์ประกอบอย่างไอศกรีมเชอร์เบตมะนาวที่มีความเปรี้ยวอมหวาน ไก่ทอดที่มีความกรุบกรอบ และซอสมะนาวที่มีความเปรี้ยว แต่ก็มีความมันจากมายองเนส ทำให้จานนี้อร่อยลงตัว
- ข้าวซอยไก่กับไอศกรีมกะทิ เปลี่ยนเมนูยอดฮิตจากภาคเหนือ ให้กลายเป็นไอศกรีมสุดแหวก แต่ยังคงรสชาติอร่อยจากต้นตำรับ ด้วยรสชาติหวาน มัน เค็ม ที่เป็นเอกลักษณ์ของข้าวซอยไก่ เพิ่มความหอมมันด้วยไอศกรีมกะทิสด ทำให้เมื่อทานเข้าไปจะได้รับทั้งกลิ่นและรสหอมนวลที่ผสมผสานจากข้าวซอยและไอศกรีมกะทิ
นอกจากนี้ สุดท้ายจะเห็นได้ว่าพฤติกรรมการบริโภคของคนไทยในปัจจุบันเปลี่ยนไป ทั้งชอบความแปลกใหม่ พร้อมเปิดใจรับเมนูใหม่ ๆ และกล้าลองในสิ่งที่ไม่เคยกินมากขึ้น แต่จะทำอย่างไรให้เมนูแปลกของทางร้านเป็นที่รู้จัก นอกจากการคิดเมนูให้โดนใจ กลยุทธ์การตลาด การทำคอนเทนต์ให้น่าสนใจก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน ผู้ประกอบการร้านอาหารสามารถเรียนคอร์สการทำการตลาดออนไลน์สำหรับร้านอาหารได้ฟรีออนไลน์กับยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ ได้ที่ UFS Academy - คอร์สเรียนออนไลน์ฟรีสำหรับเชฟ มีความรู้และเทคนิคหลากหลายจากเชฟมากประสบการณ์ เพื่อผู้ประกอบการร้านอาหารโดยเฉพาะ
ฟรี! คอร์สสอนการตลาดออนไลน์
ลงทะเบียนเรียนออนไลน์ คอร์สเรียนออนไลน์ฟรีสำหรับเชฟและผู้ประกอบการร้านอาหาร คอร์สใหม่อัพเดททุกเดือน
กลยุทธ์การตลาดอื่นๆ ที่คุณไม่ควรพลาด
สิ่งที่คุณจะได้รับ:
- ฟรี หลักสูตรอบรมด้านธุรกิจอาหารและการทำอาหาร
- สูตรอาหารและเคล็ดลับที่ดีที่สุดจากเชฟทั่วโลก
- เทรนด์การทำอาหารล่าสุด