6 เคล็ดลับวิธีทำให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก Google
มีเว็บไซต์อย่างเดียวไม่พอ ต้องมีคนเข้าชมเว็บไซต์ด้วย มาดูเทคนิคดึงคนเข้าเว็บไซต์แบบฟรีๆ กันเลย
ในยุคดิจิทัลที่ผู้คนสามารถหาทุกอย่างได้ในโลกออนไลน์ การสร้างเว็บไซต์สำหรับร้านอาหารเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะสำหรับคนไทยที่มีผลสำรวจออกมาว่าใช้สื่อสังคมออนไลน์เพิ่มมากขึ้น นี่จึงทำให้ผู้ประกอบการร้านอาหารควรนำร้านของตนเข้าสู่โลกออนไลน์ และหากเป็นไปได้ก็ควรมีเว็บไซต์ร้านอาหารเป็นของตัวเอง แต่การมีเว็บไซต์นั้นยังไม่พอ ต้องมีคนเข้าชมเว็บไซต์ด้วย จะทำอย่างไรล่ะถึงจะมีคนเข้าชมเว็บไซต์จำนวนมาก หนึ่งในวิธีที่ฮิตที่สุดคือการทำให้ติดอันดับหน้าแรกกูเกิล (Google) วันนี้ ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ จะมาแชร์ 6 วิธีทำให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก Google ที่เจ้าของร้านอาหารสามารถทำตามได้อย่างง่ายๆ
ข้อมูลจาก Global Digital Report 2021 ของ We Are Social และ Hootsuite ที่เป็นแพลตฟอร์มบริหารจัดการสื่อสังคมออนไลน์ จากสถิติถึงเดือนตุลาคมของปี 2564 พบว่าคนไทย 77.8% มักอยู่บนโลกออนไลน์ และพฤติกรรมใช้สื่อออนไลน์ของคนไทย 'ติดอันดับโลก' จึงสามารถบอกได้ว่า "สื่อออนไลน์" กลายเป็นช่องทางในการรับรู้ข่าวสารของคนไทยที่มีอิทธิพลมากในช่วงเวลาที่ผ่านมา ดังนั้น การนำเสนอเว็บไซต์ร้านอาหารบนโลกออนไลน์จึงเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะลูกค้าจะสามารถดูเมนู ภาพบรรยากาศที่ร้าน รวมถึงอ่านความคิดเห็นจากลูกค้าคนอื่นที่มาใช้บริการก่อนหน้า เพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนเลือกมาลองทานอาหารที่ร้านได้
นอกจากที่เจ้าของร้านอาหารจะเริ่มการประชาสัมพันธ์ร้านอาหารออนไลน์โดยใช้เทคนิคการตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์สำหรับร้านอาหารแล้ว เพื่อให้มีคนเข้าชมเว็บไซต์มากขึ้น การทำให้เว็บไซต์อยู่อันดับต้นๆ ของการค้นหาจึงเป็นเรื่องจำเป็น เพราะโดยปกติแล้วเว็บไซต์ที่ปรากฏอยู่ใน Search Engine อย่าง Google ในหน้าแรกๆ มักจะถูกคลิกบ่อยกว่าเว็บไซต์ที่อยู่ด้านล่าง จึงเป็นเหตุผลที่เกิดการทำ SEO หรือ Search Engine Optimization ขึ้น เพื่อให้มีโอกาสที่ลูกค้าจะเข้ามาที่ร้านจากการค้นหาออนไลน์มากขึ้น SEO จึงเป็นวิธีที่เห็นผลมากที่สุดในการเพิ่มปริมาณผู้เข้าชมเว็บไซต์ รวมถึงยังสามารถเพิ่มลูกค้าให้เข้ามาที่ร้านของคุณได้อีกด้วย มาดูกันเลยดีกว่าว่ามีเทคนิคใดบ้างที่จะทำให้เว็บไซต์ร้านอาหารของคุณมีอันดับที่สูงขึ้นจนอาจสามารถติดหน้าแรกในการค้นหาบน Google
1 คิดแบบลูกค้า เลือกใช้คำที่คนค้นหา
ขั้นแรกที่สำคัญของการทำให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก Google คือการมองภาพรวมเหมือนเป็นลูกค้าคนหนึ่ง ว่าถ้าหากคุณจะไปร้านอาหารสักร้าน คุณจะพิมพ์ค้นหาด้วยคำว่าอะไรใน Google อาจจะเป็น ร้านอาหาร + [พื้นที่ที่ต้องการค้นหา] หรือบางคนอาจกำลังมองหาสิ่งที่เฉพาะเจาะจง อย่างเช่นเมนูอาหารใดเมนูหนึ่ง ก็นับเป็นโอกาสอันดีที่จะสามารถนำคำศัพท์เหล่านั้นมาใส่ลงไปในเว็บไซต์คู่กับชื่อเมนูได้ เช่น โจ๊กที่อร่อยที่สุด + [พื้นที่ที่ต้องการค้นหา] หรือ อาหารเช้าแนะนำ + [พื้นที่ที่ต้องการค้นหา]
คำที่บรรยายถึงความ ‘ที่สุด’ มักถูกนำมาใช้ในการค้นหาออนไลน์สำหรับร้านอาหาร เช่น เด็ด ดัง อร่อย ดี คำเหล่านี้จึงเป็นคำที่ขาดไม่ได้ และควรใส่ลงไปด้วยทุกครั้ง แต่ต้องดูให้พอดี อย่าให้มากไป จนเป็นความพยายามใส่คำแบบฝืนๆ
นอกจากการค้นหาใน Google ทั่วไปแล้ว บางคนก็ชินกับการเปิดแผนที่เพื่อดูร้านอาหารใกล้เคียง ดังนั้นจึงควรเพิ่มช่องทางการโปรโมทร้านผ่านแอปพลิเคชันสุดฮิตอย่างแผนที่กูเกิล (Google Maps) ยิ่งโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างถิ่นที่มักจะค้นหา (Search) และสนใจร้านค้าที่กูเกิลแนะนำมากกว่าร้านทั่วไปที่ไม่ได้ติดอันดับบนแอปนี้ อ่านเพิ่มเติมสำหรับเคล็ดลับวิธีทำให้ร้านติดอันดับ 1 บน Google Maps
2 เว็บไซต์ต้องแสดงผลได้ดีบนโทรศัพท์มือถือ
จากผลสำรวจพบว่ามากกว่า 2 ใน 3 ของประชากรโลกใช้โทรศัพท์มือถือในการใช้งานสื่อโซเชียลมีเดียเพิ่มมากขึ้น ซึ่งข้อมูลจาก Global Digital Report 2021 เผยให้เห็นว่ามีผู้คนรอบโลกเกือบ 100 ล้านคน หรือคิดเป็น 1.9% ที่หันมาใช้งานสื่อออนไลน์บนโทรศัพท์มือถือมากขึ้น ดังนั้นหากเว็บไซต์ของคุณใช้งานได้หรือแสดงผลได้ดีแค่บนเดสก์ท็อปหรือแล็ปท็อปเท่านั้น ก็อาจทำให้เกิดผลเสียหรือถูกมองข้ามจากเหล่าผู้ใช้โทรศัพท์ในการค้นหาข้อมูลไปได้ง่ายๆ
คุณอาจจะต้องยอมทำการอัปเกรดและลงทุนเพิ่มเพื่อให้เว็บไซต์สามารถใช้งานได้ดีบนมือถือ ด้วยการทำเว็บไซต์แบบ Responsive ซึ่งก็คือ การทำให้เว็บไซต์ของคุณสามารถแสดงผลเหมือนกันได้บนอุปกรณ์ที่แตกต่างกัน ทั้งโทรศัพท์มือถือ แท็บเลต และคอมพิวเตอร์ แต่ถ้าหากคุณยังไม่มีงบในการจ้างคนมาออกแบบเว็บไซต์ คุณอาจสามารถลองเริ่มต้นเองจากพื้นฐานก่อนได้ ดังนี้
- ออกแบบเว็บไซต์ให้ออกมาเรียบง่ายและเป็นพื้นฐานที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวาย เพราะบางอุปกรณ์อาจไม่รองรับลูกเล่นต่าง ๆ ที่ใส่เข้าไป
- เริ่มออกแบบจากอุปกรณ์ที่เล็กที่สุด ในที่นี้คือโทรศัพท์มือถือ เพราะหากออกแบบให้ใหญ่เพื่อใช้งานบนเดสก์ท็อป เมื่ออยู่ในโทรศัพท์มือถือ ก็จะดูใหญ่เกินไป สร้างความลำบากให้ผู้ใช้งานโทรศัพท์ได้
- ตรวจสอบหน้าเว็บเมื่ออยู่บนอุปกรณ์ต่างๆ ว่ามีขนาดที่เหมาะสมหรือยัง แนะนำให้ทำให้เสร็จสมบูรณ์แล้วค่อยเก็บความผิดพลาดมาแก้ไขทีเดียว หากทำไปตรวจไปอาจยิ่งเสียเวลา
3 อัปเดตเนื้อหา เพิ่มความสดใหม่บนเว็บไซต์เป็นประจำ
ระบบค้นหาหรือ Search Engine อย่าง Google ชอบเว็บไซต์ที่ ‘ใหม่’ หรือมีการอัปเดตเป็นประจำ ยิ่งมีการอัปเดตด้วยเนื้อหาใหม่ ๆ เช่น บทความ การดาวน์โหลด และมีการปรับปรุงหน้าเว็บบ่อยแค่ไหน ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสที่เครื่องมือค้นหาจะเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณได้บ่อยขึ้นเท่านั้น เพราะหากระบบเข้ามาเก็บข้อมูลแล้วพบว่าเว็บไซต์ของคุณไม่เคยอัปเดตเลย ระบบก็จะทำการเข้ามาดูเว็บไซต์น้อยลงเรื่อย ๆ กลับกันหากเว็บไซต์ของคุณมีการอัปเดตข้อมูลใหม่อยู่เสมอ ระบบก็จะเข้ามาเก็บข้อมูลบ่อยตามไปด้วย เพื่อให้ข้อมูลที่สดใหม่ได้ปรากฏอยู่บนการค้นหา
สิ่งที่สามารถอัปเดตได้บ่อย ๆ สำหรับเว็บไซต์ร้านอาหาร ได้แก่
- โปรโมชั่น ยิ่งกับร้านที่ลงโปรโมชั่นรายเดือน หรือมีการเปลี่ยนโปรโมชั่นเป็นประจำยิ่งง่าย ไม่ใช่แค่เพื่อให้ขึ้นระบบค้นหาได้ง่ายขึ้น แต่ยังทำให้ลูกค้าเห็นถึงโปรโมชั่นตั้งแต่ในหน้าเว็บไซต์ เพื่อจับความสนใจของลูกค้าที่เข้ามาชมเว็บไซต์ได้ตั้งแต่แรก ซึ่งโปรโมชั่นเป็นส่วนที่ต้องมีการอัปเดตอยู่เสมอ เพราะหากมีโปรโมชั่นเก่าที่ไม่ได้เอาออก ก็อาจทำให้ลูกค้าที่ไปหน้าร้านแล้วไม่เจอโปรโมชั่นตามเว็บไซต์ รู้สึกผิดหวังกับร้านได้
- เมนูใหม่ จะเป็นการดีที่สุดหากทางร้านคอยอัปเดตเมนูอยู่เสมอ ยิ่งกับเมนูตามเทศกาล หรือเมนูใหม่ที่เพิ่งเพิ่มเข้ามาเพื่อดึงดูดลูกค้าหน้าร้าน ในส่วนนี้อาจต้องอาศัยการใช้รูปที่ดึงดูดใจและสวยงาม เพื่อให้ลูกค้าอยากทานตั้งแต่แรกเห็น โดยสามารถอ่าน 6 เทคนิคถ่ายรูปอาหารให้น่าทานสำหรับลงสื่อสังคมออนไลน์เพื่อเพิ่มความน่าสนใจของรูปอาหารได้
- การประชาสัมพันธ์ร้าน อัปเดตรูปบรรยากาศของร้านอยู่เสมอ โดยเฉพาะร้านที่มักมีการตกแต่งตามธีม หรือเล่นกับเทศกาลตลอด เช่น ร้านที่จัดธีมใหม่ทุกเทศกาลไม่ว่าจะเป็นคริสมาสต์ ปีใหม่ วาเลนไทน์ ร้านจึงควรอัปเดตภาพบรรยากาศหน้าร้านอยู่เสมอ เพราะอาจมีลูกค้าที่ไปที่ร้านเพราะอยากถ่ายรูปกับบรรยากาศ แต่กลับไม่ได้เจอภาพตามเว็บไซต์ จนคิดว่ามาผิดร้านไปเลยก็เป็นได้
- สร้างเนื้อหาตามคำหรือ Keyword ที่คนชอบค้นหาและเกี่ยวข้องกับเนื้อหาของเว็บไซต์ร้านอาหาร เช่น ร้านอาหารของคุณเป็นเน้นเมนูสุขภาพ เว็บไซต์จึงควรมีบทความและเนื้อหาที่มี keyword เกี่ยวกับการกินคลีน หรือวัตถุดิบที่ดีต่อสุขภาพ เป็นต้น
4 รีวิวหรือความคิดเห็นของลูกค้าสำคัญกว่าที่คิด
ไม่ใช่แค่เว็บไซต์ของคุณเท่านั้นที่จะเป็นตัวกำหนดการตัดสินใจเลือกร้านอาหาร แต่คนทั่วไปมักเลือกไปร้านอาหารหนึ่งโดยใช้ข้อมูล รีวิว ความคิดเห็นของลูกค้าจากเว็บไซต์อื่น ๆ ประกอบการตัดสินใจไปด้วย
เพื่อให้เกิด SEO ที่ดี และคะแนนที่สูงขึ้นในการค้นหา การแนะนำให้ลูกค้าเขียนรีวิว (ในเชิงบวก) ให้บนเว็บไซต์ต่าง ๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญมาก ยกตัวอย่างเว็บไซต์ที่คนทั่วไปมักนิยมดูรีวิวร้านอาหาร เช่น TripAdvisor.com Wongnai.com ยิ่งคุณได้คะแนนรีวิวดีเท่าไร ร้านของคุณก็มีโอกาสได้ปรากฏในผลการค้นหาสูงขึ้นเท่านั้น
นอกจากรีวิวจากเว็บไซต์อื่นๆ แล้ว การสร้างตัวของร้านบนโซเชียลมีเดียพื้นฐาน เช่น Facebook Instagram รวมถึงการสร้าง #hashtag เฉพาะ ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญที่ช่วยเพิ่มการเข้าชมเว็บไซต์ และเพิ่มรีวิวให้เกิดขึ้นในช่องทางของคุณเองได้อีกด้วย โดยคุณอาจมีส่วนลดพิเศษ หรือมีเมนูจานพิเศษมอบให้เป็นของขวัญสำหรับลูกค้าที่ทำการรีวิวเพื่อเป็นการขอบคุณและกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดความอยากที่จะรีวิวหรือพูดถึงร้านของคุณมากขึ้น
5 เพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการค้นหา ได้ด้วย Google My Business
หลายครั้งที่ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตมักต้องค้นหาข้อมูลในเวลาที่รวดเร็ว หลายคนจึงไม่ได้ใส่ใจรายละเอียดยิบย่อยมากมายนัก และเป็นเรื่องดีที่ Google มีระบบให้เพิ่มข้อมูลเฉพาะในหน้าค้นหาของพวก Google ได้เลย โดยมีข้อมูลสำคัญ เช่น ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ และเวลาทำการของร้านคุณ
คุณสามารถตั้งค่ารายละเอียดเหล่านี้ได้ใน Google My Business ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อสนับสนุนร้านค้า และธุรกิจต่าง ๆ ในพื้นที่ โดยเมื่อใส่ข้อมูลของธุรกิจลงในฐานข้อมูลของ Google เมื่อมีคนเสิร์ชหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับร้านอาหารของคุณ ข้อมูลก็จะแสดงขึ้นบน Google Search และ Google Map ทันที โดยไม่ต้องคลิกผ่านไปดูในหน้าเว็บไซต์
นอกจากนี้ Google My Business ยังมี “คะแนนรีวิว” ที่คนสามารถเห็นข้อมูลได้ทันทีเมื่อกดค้นหาชื่อร้านของคุณ ดังนั้นการกระตุ้นให้เกิดการรีวิวใน Google ก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ โดยการเพิ่มข้อมูลใน Google My Business ไม่ได้แค่ช่วยให้คนหาร้านอาหารคุณเจอง่ายขึ้น แต่ยังเพิ่มความน่าเชื่อถือให้ผู้คนที่ค้นหาได้รู้ว่าร้านของคุณมีที่อยู่จริง และสามารถติดต่อได้ตามข้อมูล
6 สร้างความเชื่อมโยงเพิ่มการกดคลิก
เครื่องมือค้นหาหรือ Search Engine ชอบเว็บไซต์ที่มีการเชื่อมโยงเนื้อหาภายในเว็บไซต์ของคุณเอง เชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์อื่น รวมถึงมีการลิงก์จากเว็บอื่นมาที่เว็บไซต์ของคุณ
สำหรับการเชื่อมโยงภายในเว็บไซต์ คุณต้องลองเพิ่มลิงค์ในแต่ละบทความให้เชื่อมถึงกันได้แค่คลิกเดียว หรือจะแทรกลิงค์เมนูของร้านอาหารคุณในหน้ารายละเอียดโปรโมชั่นก็ได้ โดยวิธีนี้ยังใช้ได้กับการเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์อื่นๆ ลองหาคำในบทความในเว็บไซต์ของคุณที่สามารถทำลิงค์ไปยังเว็บไซต์สำคัญๆ เว็บอื่นได้
ในการลิงค์จากเว็บอื่นมายังเว็บไซต์คุณ คุณอาจต้องลองสร้างพันธมิตรจากเว็บไซต์ต่างๆ หรืออาจทำการโฆษณา เพื่อให้เกิดการโปรโมทข้ามช่องทางระหว่างเว็บไซต์ต่าง โดยวิธีที่ทำได้ง่ายที่สุดคือการฝากลิงก์ของเว็บไซต์ร้านอาหารคุณไว้ตามสื่อโซเชียลหรือเว็บไซต์ต่างๆ
สิ่งเหล่านี้เป็นเทคนิคสำคัญในการเพิ่มอันดับของเว็บไซต์คุณให้สูงขึ้นหรือแม้กระทั่งอยู่หน้าแรกของ Google โดยทุกวิธีที่กล่าวมา แทบจะไม่มีค่าใช้จ่ายหรือเงินลงทุนเลย หากคุณสามารถใช้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้เพื่อสร้างความโดดเด่นบนโลกออนไลน์และดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาร้านคุณได้มากขึ้นจากการค้นหาได้ ก็ถือเป็นจุดขายสำคัญที่อาจทำให้ร้านอาหารของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้นและเพิ่มยอดขายของร้านได้ในที่สุด
คอร์สเรียนฟรีออนไลน์: เครื่องมือการตลาดออนไลน์สำหรับธุรกิจอาหาร
ลงทะเบียนเรียนออนไลน์ คอร์สเรียนออนไลน์ฟรีสำหรับเชฟและผู้ประกอบการร้านอาหาร คอร์สใหม่อัพเดททุกเดือน
กลยุทธ์การตลาดร้านอาหารอื่นๆ ที่น่าสนใจ
สิ่งที่คุณจะได้รับ:
- ฟรี หลักสูตรอบรมด้านธุรกิจอาหารและการทำอาหาร
- สูตรอาหารและเคล็ดลับที่ดีที่สุดจากเชฟทั่วโลก
- เทรนด์การทำอาหารล่าสุด