รวมสูตรเมนูทำขายตลาดนัด ขายดี กำไรงามแน่นอน
จะขายอาหารให้ขายดี ต้องทำเมนูที่ลูกค้าชื่นชอบ มาดูเมนูยอดฮิตขายดีในตลาดนัดกันเลย
เมื่อสถานการณ์โควิดเริ่มไปในทิศทางที่ดีขึ้น ทำให้ผู้คนเริ่มกลับไปซื้ออาหารนอกบ้าน และออกไปทานอาหารที่ร้าน นี่จึงเป็นโอกาสดีของผู้ประกอบการที่จะค้าขายได้เพิ่มขึ้น ถ้ายังไม่มีไอเดียว่าจะขายอะไรดี ลงทุนไม่เยอะ ขายง่าย คืนทุนไว วันนี้ ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ ได้รวมสูตรเมนูทำขายตลาดนัด ขายดี กำไรงาม มาให้ผู้ประกอบการหรือผู้ที่วางแผนเริ่มต้นขายอาหารได้ลองดูเมนูยอดฮิต ทำตามขายดีแน่นอน
1 เมนูยำ ขายดี แรงไม่มีแผ่ว
หากใครกำลังคิดอยากขายเมนูยำบอกเลยว่า คุณกำลังมาถูกทาง เพราะเมนูยำถือได้ว่าเป็นอาหารยอดฮิตติดใจคนไทย
เมนูยำทำเงิน
- ยำวุ้นเส้น
- ยำลูกชิ้น
- ยำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป
- ยำรวมมิตร
- ย้ำกุ้งสด
- ยำปูม้า / ยำปูดอง
- ยำหอยนางรม
- ยำแซลมอน
- ยำเห็ดฟาง
- ยำคอหมูย่าง
ทำยังไงให้ ”เมนูยำรสแซ่บ” ขายดี
- น้ำยำต้องแซ่บนัวถูกปากลูกค้า ให้ลูกค้าเลือกส่วนผสม และกำหนดความจัดจ้านได้เอง การที่เมนูยำฮิตได้ขนาดนี้ เป็นเพราะว่าแต่ละร้านมีแม่ซอสน้ำยำเป็นของตัวเอง อย่างน้ำยำปลาร้าทรงเครื่อง ที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ ทำให้แต่ละร้านมีรสชาติยำที่แตกต่างกันออกไป โดยอาจมีการใช้ส่วนผสมพิเศษมาผสมในน้ำยำ เช่น กะปิ น้ำกระเทียมโทน น้ำปลาร้าสูตรเฉพาะ กะทิ หรือน้ำพริกเผา
- ขยายกลุ่มลูกค้า ด้วยวัตถุดิบเอาใจคนรักสุขภาพ เมนูยำให้พลังงานต่ำ ไม่มีน้ำมันเป็นส่วนประกอบอยู่แล้ว หากจะดึงดูดหรือเอาใจคนรักสุขภาพ แนะนำให้เพิ่มวัตถุดิบที่ให้พลังงานต่ำ ไว้ให้ลูกค้าเลือกเป็นส่วนผสมในยำ เช่น ผลไม้ชนิดต่าง ๆ ผัก วุ้นเส้น เส้นแก้ว
- ใช้วัตถุดิบที่สดสะอาด จะยิ่งขายดี มีลูกค้าต่อเนื่อง เพราะวัตถุดิบที่ดี ทำให้รสชาติยำออกมาอร่อยถูกปากลูกค้า และทำให้เห็นถึงความใส่ใจของเจ้าของร้าน
2 เมนูของทอด สตรีทฟู้ดยอดนิยมของคนไทย
เมนูทอดใหม่ ๆ ร้อน ๆ ส่งกลิ่นหอม อร่อยง่าย ทานเพลิน เป็นอีกหนึ่งเมนูที่หลายคนชอบ ที่สำคัญยังเป็นเมนูที่ตอบโจทย์ความต้องการด้านรสสัมผัส ไม่ว่าจะสีสันที่น่าทาน เสียงตอนทอด กลิ่นหอม ๆ และเสียงกรอบเวลาเคี้ยว ล้วนเป็นตัวกระตุ้นความอยากอาหาร
เมนูของทอดขายดี รู้อีกทีกำไรอื้อ
- ลูกชิ้นทอด : เป็นเมนูที่เริ่มขายได้ทันที อุปกรณ์ไม่ยุ่งยาก แค่มีลูกชิ้น โต๊ะ เตา น้ำมัน อุปกรณ์ทอด ก็พร้อมขาย ส่วนเคล็ดลับมัดใจลูกค้าอยู่ที่น้ำจิ้ม
- ไข่หมึกทอด : เพิ่มความน่ากินด้วยการทอดให้ลูกค้าเห็น เสิร์ฟพร้อม น้ำจิ้มซีฟู้ดแซ่บ ๆ
- ข้าวเหนียวหมูทอด : ลองเปลี่ยนจากการใส่กล่องพลาสติก หรือการห่อกระดาษ มาเป็นการห่อด้วยใบตองแล้วผูกเชือกเพิ่มความน่ารัก เพื่อสร้างความแตกต่างจากร้านอื่น ที่สำคัญยังสามารถเพิ่มราคาให้สินค้าได้อีกด้วย
- ไก่ทอด : สามารถต่อยอดได้หลายเมนู เช่น ไก่ทอดวิงซ์แซ่บ ไก่ทอดซอสเกาหลี ไก่กรอบซอสมะนาว ไก่ทอดจี๊ดจ๊าด หรือ ข้าวยำไก่แซ่บ
ทำยังไงให้ “เมนูทอด” ขายดี
- เพิ่มความหอม และลดต้นทุนด้วยวัตถุดิบทดแทนน้ำมันพืช การเปลี่ยนน้ำมันทุกครั้งที่ทอดเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้ลูกค้าได้กินอาหารที่มีคุณภาพ แต่ปัจจุบันราคาน้ำมันสูงขึ้น ดังนั้นร้านต้องมีวิธีรับมือเมื่อน้ำมันราคาสูงขึ้น หรือเลือกใช้วัตถุดิบทดแทนน้ำมันพืช อย่างการใช้น้ำจากกากหมู หรือจากหนังไก่ ซึ่งสามารถน้ำกากหมูและหนังไก่ทอด ไปต่อยอดเมนูใหม่ได้
3 อาหารจานเดียว อิ่มเดี่ยวขายได้ไว
สถิติจาก LINE MAN Wongnai พบว่า ยอดขายอาหารจานเดียว ช่วงต้นปี 2565 อยู่ในระดับสูง เพราะชีวิตที่เร่งรีบ ผู้คนจึงต้องการอาหารที่ทำรวดเร็วและอิ่มท้องในเวลาเดียวกัน ดังนั้นการเลือกขายอาหารจานเดียวที่เป็นอาหารที่คนนิยมทานอยู่แล้ว ก็เป็นความคิดที่ไม่เลวเลยทีเดียว
เมนูจานเดียว ครองใจลูกค้า
- ข้าวผัด : ลองเพิ่มความพิเศษให้เมนูนี้ ด้วยการผัดให้ลูกค้าเห็นจานต่อจาน แถมยังเป็นการเรียกลูกค้าไปในตัว
- ผัดกะเพรา : ลูกค้าแต่ละคนมีความต้องการไม่เหมือนกัน อาจมีตัวเลือกว่าจะรับเป็นกะเพราแห้ง หรือกะเพราที่มีน้ำเยอะ เผ็ดระดับใด และไม่ใส่ผักแปลก ๆ ทำให้เสียรสชาติกะเพรา เช่น ข้าวโพดอ่อน เห็ดฟาง ถั่วฝักยาว โดยอาจถามลูกค้าก่อนว่าทานวัตถุดิบนั้น ๆ หรือไม่ เพื่อให้ลูกค้าติดใจในบริการ
- ก๋วยเตี๋ยว : เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกถึงความคุ้มค่า ลองเพิ่มกิมมิคให้ดูแตกต่าง ด้วยการใส่วัตถุดิบให้หลากหลายขึ้น เช่น ในหนึ่งชามมีลูกชิ้นเอ็นไก่ ไก่ฉีก น่องไก่ ข้อไก่ โดยให้ลูกค้าเลือกส่วนผสมได้
- ข้าวมันไก่ : ควรมีน้ำจิ้มหลากหลายให้ลูกค้าเลือกหยิบได้เองตามความชอบ
- ผัดไทย : ดึงดูดลูกค้า นักท่องเที่ยว ด้วยการทำจานรองให้สวย เช่น จานกระทงหัวปลี ที่เห็นแล้วอยากถ่ายรูปบอกต่อ ส่วนช่วงเทศกาลเจ ก็สามารถเพิ่มขายผัดไทยเจได้
- ข้าวไข่เจียวบุฟเฟต์ : แนะนำว่าควรมีเครื่องใส่เพิ่มด้วย เช่น หมูบด แหนม กุนเชียง ปูอัด ผัก พริก เพื่อเพิ่มมูลค่า จากเดิมขายที่ 25-30 บาท อาจเพิ่มราคาได้มากถึง 40-100 บาท โดยที่ต้นทุนตกอยู่ที่จานละไม่เกิน 25 บาท
4 ของปิ้ง/ย่าง คิดราคาเป็นไม้ กำไรอื้อ
ปฏิเสธไม่ได้ว่าอาหารปิ้งย่างจะเป็นความคิดแรก ๆ ที่ใครหลายคนอยากที่จะนำไปขายที่ตลาดนัด เพราะเป็นเมนูที่สามารถเลือกลงทุนได้ตามงบประมาณที่มีอยู่ ใช้เงินลงทุนน้อยสามารถเริ่มต้นที่หลักพันก็สามารถเปิดร้านขายปิ้งย่างได้แล้ว
เมนู ปิ้ง/ย่าง ยอดนิยม
- บาร์บีคิว : เพิ่มความหอมให้กับวัตถุดิบด้วยการปิ้งด้วยเตาถ่าน
- ชาบูเสียบไม้ : เพิ่มรสชาติความอร่อยด้วยน้ำจิ้มชาบูปิ้งย่าง รับรองว่าเข้ากันสุด ๆ
- ปิ้งย่างหม่าล่าเสียบไม้ : มีซอสหม่าล่าให้เลือก เพื่อคนที่ไม่กินเผ็ดมาก อย่างซอสบาร์บีคิวหม่าล่า
5 ซีฟู้ดดอง สด แซ่บ ขายเป็นเซต นี่ทีเด็ดเลย
เมนูมาแรงของยุคนี้ “ซีฟู้ดดอง” ที่ครองใจลูกค้าต่อเนื่อง มีการดัดแปลงสูตรน้ำดอง และน้ำจิ้มซีฟู้ดให้น่าสนใจอยู่เรื่อย ๆ อย่างล่าสุด ทานกับน้ำจิ้มซีฟู้ดไข่แดงดิบ
เมนูดอง อร่อยลูกค้าติดใจ ซื้อซ้ำแน่นอน
- กุ้งดอง
- แซลมอนดอง
- ปูดอง
- ไข่ดองน้ำปลา
ทำยังไงให้ “ซีฟู้ดดอง” ขายดี
- ให้รสชาติอาหารอร่อยขึ้น ด้วยการเลือกวัตถุดิบที่สด สะอาด นอกจากจะช่วยเพิ่มความอร่อยให้กับเมนูนี้ ยังทำให้ลูกค้าติดใจในรสชาติ รสสัมผัสอีกด้วย
- ขายเป็นเซต ทำให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่า โดยในหนึ่งเซตจะมีข้าวญี่ปุ่น สาหร่ายทอด และน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ด ซึ่งสามารถเพิ่มความแตกต่างจากร้านอื่นได้ ด้วยการมีน้ำจิ้มซีฟู้ดให้ลูกค้าเลือก เช่น น้ำจิ้มซีฟู้ดมายองเนสวาซาบิ น้ำจิ้มซีฟู้ดใส่มะม่วงสุก น้ำจิ้มซีฟู้ดใส่ใบสะระแหน่และสมุนไพรสด หรืออาจมีเครื่องเคียงอย่างกิมจิ หัวไชเท้าดอง กระเทียม และพริกเพื่อตัดเลี่ยน
- มีน้ำดองหลากหลายสูตรให้เลือกกิน ร้านควรมีน้ำดองหลายสูตร เพื่อให้ลูกค้ามีตัวเลือกที่หลากหลาย เช่น ดองน้ำปลา น้ำดองซีอิ๊วเกาหลี และน้ำดองซีอิ๊วญี่ปุ่น
จากเมนูทั้งหมดนี้ ควรเลือกเมนูที่ผู้ประกอบการถนัด หรือสนใจที่จะขาย แต่ก่อนจะเลือกขายเมนูไหน แนะนำให้สำรวจคู่แข่งในตลาด ดูทำเลที่ตั้งร้าน และดูกำลังซื้อของลูกค้าในบริเวณนั้น เพื่อให้สามารถตั้งราคา สร้างบรรยากาศร้านได้ตรงใจลูกค้า จะได้ขายดี ได้กำไรง่ายขึ้น
ผลิตภัณฑ์ใช้ทำเมนูทำขายตลาดนัด
รวมสูตรอาหารไทยอื่นๆ
สิ่งที่คุณจะได้รับ:
- ฟรี หลักสูตรอบรมด้านธุรกิจอาหารและการทำอาหาร
- สูตรอาหารและเคล็ดลับที่ดีที่สุดจากเชฟทั่วโลก
- เทรนด์การทำอาหารล่าสุด