พ่อค้าแม่ค้าคงเคยได้ยินคำว่า “เลือกทำเลดี มีชัยไปกว่าครึ่ง” เพราะทำเลเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อยอดขายเบเกอรี่ อยากขายดี กำไรปัง จึงต้องเริ่มต้นตั้งแต่การเลือกทำเล สำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่รู้สึกว่า ยอดขายยังไม่ปังเท่าที่ควร และกำลังมองหาทำเลใหม่ ๆ หรือมือใหม่เปิดร้านขายเบเกอรี่ แต่ยังไม่แน่ใจว่าควรเลือกทำเลแบบไหน พิจารณาจากอะไรบ้าง ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ นำเทคนิคความรู้มาฝาก ใครที่อยากได้ “ทำเลทอง” ต้องอ่าน
1. เช็กยังไง ว่าร้านเบเกอรี่ของเราอยู่ใน “ทำเลทอง” หรือไม่
พ่อค้าแม่ค้าเบเกอรี่ควรรู้ก่อนว่า ทำเลทอง หรือ ทำเลที่ดี มีลักษณะอย่างไร จากนั้นมาเช็กไปพร้อม ๆ กันว่า ร้านของเราตรงกับข้อไหนบ้าง
- เป็นทำเลที่คนพลุกพล่าน คนเดินผ่านเยอะ โดยแบ่งออกเป็น ทำเลที่คนพลุกพล่านในบางช่วงเวลา เช่น บริเวณโรงเรียน มหาวิทยาลัย คนมักจะเยอะช่วงเช้าและเย็น หรือย่านออฟฟิศ คนจะเยอะช่วงเช้าและกลางวัน เป็นต้น โดยจะเน้นขายเบเกอรี่ที่ทำง่าย เหมาะกับลูกค้าที่มีเวลาน้อย อยู่ในชั่วโมงเร่งรีบ ข้อดีคือ แม้ช่วงเวลาการขายจะสั้น แต่สามารถขายได้ในปริมาณเยอะ และทำเลที่มีคนพลุกพล่านตลอดเวลา เช่น ใกล้ห้างสรรพสินค้า แหล่งท่องเที่ยว มีข้อดีคือ สามารถขายได้เรื่อย ๆ ตลอดวัน
- เป็นทำเลที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย เช่น พ่อค้าแม่ค้าต้องการขายขนมปัง หรือแซนด์วิช ในราคาย่อมเยาว์ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายคือนักเรียน นักศึกษา หรือพนักงานโรงงาน ดังนั้นทำเลควรอยู่ในโซนสถานศึกษา หรือโรงงาน แต่ถ้าต้องการขายเค้ก หรือเบเกอรี่ที่มีความพรีเมียมขึ้นมา ทั้งดีไซน์ และราคา ทำเลอาจต้องเป็นย่านออฟฟิศ โซนเมือง หรือถนนคนเดิน เป็นต้น
- เป็นทำเลที่สะดวกสำหรับลูกค้า เข้าถึงได้ง่าย มีที่จอดรถเพียงพอ ลูกค้าไม่ต้องวนหาที่จอดรถนาน หรือเดินทางได้ด้วยระบบขนส่งสาธารณะ นอกจากนี้ยังเป็นทำเลที่อยู่ใกล้สถานที่สำคัญ เช่น โรงพยาบาล สถานศึกษา คอนโด ท่ารถ ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น และควรหลีกเลี่ยงทำเลที่อยู่ในซอยเล็ก ซอยตัน รถเข้าออกยาก เพราะหากลูกค้ารู้สึกว่าไม่ได้รับความสะดวกสบายในการเลือกซื้อเบเกอรี่ที่ร้านของเรา จะมีผลต่อการตัดสินใจเปลี่ยนร้านได้
- เป็นทำเลที่มองเห็นหน้าร้านได้ชัดเจน ร้านเบเกอรี่ของเราต้องไม่อยู่ในจุดอับสายตาหรือซอยตัน ป้ายร้านโดดเด่น มองเห็นได้แต่ไกล เพราะร้านที่มองเห็นง่าย จะช่วยให้เกิดการจดจำหรือภาพจำ ซึ่งเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าเข้ามาอุดหนุนร้านของเราได้มากขึ้น
2. มองหาทำเลดี นำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ได้เลย
สำหรับพ่อค้าแม่ค้าเบเกอรี่ที่กำลังมองหาทำเลใหม่ หรือ มือใหม่อยากเปิดร้านขายเบเกอรี่ ต้องไม่พลาดเทคนิคเหล่านี้
- ลงไปสำรวจทำเลด้วยตัวเอง พ่อค้าแม่ค้าควรให้เวลาตัวเอง ในการไปสำรวจทำเลต่าง ๆ ที่สนใจ แล้วนำรายละเอียดมาเปรียบเทียบกัน ได้แก่
ทำเลดังกล่าว มีคนพลุกพล่านหรือไม่ หรือคนเยอะในช่วงเวลาไหน ทำเลดังกล่าว อยู่ใกล้สถานที่สำคัญหรือไม่ เช่น ใกล้สถานที่ราชการ โรงพยาบาล โรงเรียน เป็นต้น
กลุ่มคนที่อยู่ในทำเลดังกล่าวเป็นใคร เช่น พนักงานออฟฟิศ นักเรียน เป็นต้น ทำเลดังกล่าวมีร้านเบเกอรี่แบบเดียวกับเราหรือไม่ จำนวนเท่าไหร่ การเดินทางสะดวกสำหรับลูกค้าหรือไม่
ที่สำคัญ คือ ค่าเช่าที่ แต่ละทำเลคิดค่าเช่าที่เท่าไหร่ เหมาะสมกับงบของร้านหรือไม่
เมื่อนำมาเปรียบเทียบและได้ทำเลที่สนใจแล้ว จึงเลือกกลุ่มลูกค้าและเมนูที่จะขาย เช่น ทำเลที่เราสนใจ อยู่บริเวณหน้าโรงเรียน คนพลุกพล่านตอนเช้าและเย็น กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียน จึงเน้นเมนูที่ทำง่าย ราคาไม่แพง หรือถ้าทำเลที่สนใจอยู่ในย่านมหาวิทยาลัย กลุ่มเป้าหมายคือ นิสิตนักศึกษา มีกำลังซื้อปานกลาง เมนูที่จะขาย ต้องเน้นดีไซน์น่ารัก อยู่ในกระแส สามารถถ่ายรูปทำคอนเทนต์ได้ โดยพ่อค้าแม่ค้าสามารถศึกษา เมนูเบเกอรี่สุดครีเอต หรือ ไอเดียเบเกอรี่ทำขายที่หน้าโรงเรียน เพิ่มเติมได้
- มองหาทำเลจากพิกัดขายดี หากพบว่าทำเลที่สนใจมีร้านเบเกอรี่หลายร้าน และร้านเหล่านั้นขายดี หมายความว่า บริเวณดังกล่าวดึงดูดลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายให้มารวมตัวกัน ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีของร้าน เพราะลูกค้ามักจะมองหาเมนูที่หลากหลายในทำเลเดียว ดังนั้น สิ่งที่พ่อค้าแม่ค้าควรทำคือการสร้างความโดดเด่นให้ร้าน ด้วยการขายเบเกอรี่ที่แตกต่างออกไป เช่น ถ้าทำเลดังกล่าวมีร้านขายเครป เค้ก หรือคุกกี้แล้ว แต่ยังไม่มีร้านขายโตเกียว เราก็สามารถขายโตเกียวได้
- เทคนิค 70:30 เป็นการมองหาทำเลที่สามารถสร้างฐานลูกค้าประจำได้ 70% และมีลูกค้าขาจรอีก 30% เพื่อรองรับพฤติกรรม หรือไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่เปลี่ยนไป เช่น ทำเลที่เราสนใจอยู่ใกล้โรงเรียน มีลูกค้าประจำเป็นนักเรียน ซึ่งช่วงเปิดเทอม ร้านของเราขายดีอย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อถึงช่วงปิดเทอม ลูกค้าประจำจะหายไป เหลือเพียงขาจรที่เป็นคนทำงานในย่านนั้น เราจึงต้องมีการสร้างขาจรให้ขึ้นมาเป็นขาประจำรายใหม่ วนเวียนไปเรื่อย ๆ โดยพ่อค้าแม่ค้า สามารถศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับ เทคนิคการสร้างลูกค้าประจำ ได้
- เปรียบเทียบค่าเช่าที่ พ่อค้าแม่ค้าไม่จำเป็นต้องเลือกทำเลที่ค่าเช่าสูงเกินไป เพราะอาจกระทบกับเงินหมุนเวียนของร้าน ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น กำไรลดลง และที่สำคัญ อย่าลืมคำนวณค่าเช่าที่รวมไปกับต้นทุนของร้านด้วย สำหรับพ่อค้าแม่ค้ามือใหม่ สามารถต่อรองเงื่อนไขสัญญาเช่าได้ เช่น ขอลดราคาในระยะเวลาที่กำหนด หรือยังไม่คิดค่าเช่าในวันที่ตกแต่งร้าน แต่ให้คิดจากวันที่เปิดขาย เป็นต้น
พ่อค้าแม่ค้าร้านเบเกอรี่ที่อยากเจาะลึกเทคนิคการเลือกทำเลขาย สามารถศึกษาผ่านคอร์สเรียนออนไลน์ ฟรี
การเปิดร้านขายเบเกอรี่ ทำเล คือหัวใจสำคัญ ถ้าเลือกทำเลที่ตั้งพลาด อาจทำให้ยอดขายไม่ปัง ดังนั้น ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ จึงคาดหวังว่าเทคนิคที่นำมาฝากวันนี้ จะมีส่วนช่วยกระตุ้นยอดขาย หรือเป็นไอเดียให้พ่อค้าแม่ค้าที่กำลังมองหาทำเลใหม่ ๆ สำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่ได้ทำเลโดนใจแล้ว อย่าลืมมองหา ร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่ ที่ครบครันทั้งคุณภาพและความคุ้มค่าด้วย