ส่องไอเดียเบเกอรี่หน้าโรงเรียน เปิดเทอมนี้ ขายดี กำไรปัง! มีกลยุทธ์อะไรบ้าง
รวมกลยุทธ์การเปิดร้านขายเบเกอรี่ และของทานเล่นหน้าโรงเรียนให้ปัง พร้อมทั้งแชร์ไอเดียเมนูยอดฮิต และวิธีมัดใจเหล่าลูกค้าวัยใส จะมีอะไรบ้าง เรามีข้อมูลเสนอ
ขนมหน้าโรงเรียนเป็นหนึ่งธุรกิจที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการในช่วงเปิดเทอม เนื่องจากเมนูขนมหน้าโรงเรียน มักจะเป็นเมนูที่ “ทำง่าย” จากการที่มีเวลาขายจำกัด ผู้ประกอบการจึงต้องมักต้องทำเร็ว ขายเร็ว ทานได้เลย นอกจากนี้แล้วยัง “ขายง่าย” อีกด้วย เนื่องจากกลุ่มตลาดหลักเป็นเด็กนักเรียนผู้หิวโหย ที่ต่างมาหาของกินกันอย่างพร้อมเพรียง ทำให้การตั้งของทานเล่นขายหน้าโรงเรียนเป็นไอเดียที่ดูดีไม่น้อยทีเดียว ไม่เพียงแต่จะได้กำไรเท่านั้น ยังได้ใช้ทักษะและความคิดสร้างสรรค์ในการทำเมนูเหล่านั้นออกมาอย่างพิถีพิถัน จากการที่ผู้บริโภคหลักเป็นกลุ่มเด็กนักเรียน เมนูต่าง ๆ จึงต้องมีการดูแลอย่างเป็นพิเศษ เพื่อให้เด็ก ๆ ปลอดภัยสามารถรับสารอาหารได้อย่างเต็มที่ และเติบโตอย่างมีคุณภาพนั่นเอง
แชร์ไอเดียของกินยอดฮิตหน้าโรงเรียน
เมื่อรู้ว่าธุรกิจขายของทานเล่นหน้าโรงเรียนน่าสนใจขนาดนี้แล้วล่ะก็ รีบไปดูชนิดของเบเกอรี่-ของทานเล่นหน้าโรงเรียนกันหน่อยดีกว่า จะมีเมนูไหนฮิต ๆ น่าทำขาย กำไรงาม ๆ บ้าง
เครป เมนูยอดฮิตประจำร้านค้ารอบโรงเรียน ด้วยวิธีการทำที่ไม่ยุ่งยาก และวัตถุดิบที่หาได้ง่าย ราคาไม่แพง แถมยังมีไส้ให้เลือกมากมาย ถือเป็นจุดเด่นสำคัญของการทำเครป โดยนอกจากจะทำเครปแบบใส่ไส้แบบปกติแล้ว เราก็ใช้ความคิดสร้างสรรค์ต่อยอดนำวัตถุดิบชนิดอื่นมาผสมได้อีก เช่น เครปพิซซ่าไส้กรอกไข่ดาว และ เครปพิซซ่าหน้าผักสามสี เป็นต้น
ขนมปัง เมนูสามัญหน้าโรงเรียน ที่ผู้บริโภคทุกเพศทุกวัยสามารถเข้าถึงได้ มีให้เลือกหลากหลายหน้า และหลากหลายไส้ สะดวกผู้ประกอบการเพราะสามารถอบและทำมาจากบ้านได้เลย พร้อมขายหน้าโรงเรียน ไม่ต้องยุ่งยากทำสด โดยผู้ประกอบการสามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างจุดเด่นในเมนูขนมปังได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นด้านรสชาติ หรือหน้าตาก็ตาม รวมไปถึงการสร้างสรรค์เมนูรวมกันของวัตถุดิบที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นเมนู ครัวซองไส้ไก่ทอดเกาหลีซอสหัวหอมมายองเนส หรือนำมาผสมกับขนมไทยบางชนิดก็น่ารับประทาน เช่น ปังคัสตาร์ดฝอยทอง หรือสร้างสรรค์รูปลักษณ์ให้แปลกตาไปเลยอย่างเมนู พิซซ่าโคนไส้หมูนุ่มห่มชีส
แซนด์วิช เมนูยอดนิยมตลอดกาลที่ถูกใจทั้งผู้ประกอบการและลูกค้า เพราะทั้งทำง่าย ขายคล่อง และกำไรดีสุด ๆ อีกทั้งยังมีให้เลือกหลากหลายไส้ตามความชอบ ทั้งคาวและหวาน ทานง่าย และได้คุณค่าทางสารอาหารครบถ้วน แซนด์วิชจึงเป็นอีกหนึ่งเมนูที่เหมาะจะทำขายไว้อัปรายได้หน้าโรงเรียน ทั้งยังสามารถนำไส้แปลก ๆ หรือวัตถุดิบที่เป็นที่นิยมมาใส่ อย่างเช่น แซนวิชไส้กรอกห่มผ้าผักโขมอบชีส และ แซนวิชไข่-เบคอน เพื่อเพิ่มจุดขายได้อีกด้วย
โตเกียว ถ้าพูดถึงขนมหน้าโรงเรียน โตเกียวก็เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ครองใจทุกเพศทุกวัยเสมอมา วิธีทำก็ง่าย ไม่ต้องเตรียมวัตถุดิบเยอะ แถมผู้ประกอบการยังสามารถต่อยอดไอเดีย สร้างสรรค์เมนูใหม่ ๆ เพื่อมัดใจลูกค้าได้ตลอดเวลา โดยนอกจากนี้ผู้ประกอบการยังสามารถนำวัตถุดิบที่เข้ากันมาใช้ได้อีกด้วยอย่างเมนู โตเกียวนักเก็ตไก่ซอสมาโย และ ขนมโตเกียวไส้ปูอัดซอสมายองเนสมันปู เป็นต้น
แพนเค้ก อีกหนึ่งเมนูที่ทำง่าย กำไรดี เข้าถึงผู้บริโภคได้ทุกเพศทุกวัย แพนเค้กนั้นใช้วัตถุดิบไม่เยอะ แต่สามารถต่อยอดไอเดียเพื่อสร้างสรรค์เมนูได้หลากหลาย ทั้งคาวและหวาน เช่น การใช้ผลไม้ตามฤดูกาลเป็นส่วนประกอบ อย่าง แพนเค้กมะม่วงครีมวานิลลา และ แพนเค้กผลไม้เสียบไม้ ส่วนการนำของคาวมาทำแพนเค้กก็ขายดี อร่อยไม่น้อย อย่างเช่นเมนู แพนเค้กพิซซ่าโบโลน่า หรือ แพนเค้กพิซซ่าหน้าสแปม
ฮอตดอก อีกหนึ่งทำง่ายหน้าโรงเรียน ที่ต้องสร้างจุดขายด้วยความคิดสร้างสรรค์จากไส้ ซอส และท็อปปิ้ง ยิ่งจุดขายมีความฮิต มีความน่าสนใจมากเท่าไร เมนูนี้จะยิ่งดึงดูดได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้ ซอสหมาล่า ไก่ทอดเกาหลี มาเป็นวัตถุดิบต่างทำให้เมนูนี้น่าสนใจขึ้น ทั้งยังสามารถรวมกับวัตถุดิบอื่นได้อย่างสร้างสรรค์ เช่น ฮอตดอกไส้อั่ว ฮอตดอกไส้สปาเกตตี ฮอตดอกไข่กระทะซอสศรีราชามาโย เป็นต้น
คอร์นด็อก เมนูฮิตของสตรีทฟู้ดจากเกาหลี ที่ทำขายง่าย รับประทานก็ง่าย โดยผู้ประกอบการสามารถเลือกไส้ ซอส หรือผงโรย ได้อย่างหลากหลาย เพื่อเพิ่มจุดเด่นและความสนใจแก่เมนู เช่น เมนูคอร์นด็อก
ทาโกะยากิ เมนูจากแดนปลาดิบอย่าง ญี่ปุ่น ที่ค่อนข้างเป็นที่นิยม โดยดั้งเดิมแล้วตัวไส้จะเป็นเนื้อปลาหมึก แต่ปัจจุบันผู้ประกอบการต่างก็มีการพลิกแพลงใส่ไอเดียเพิ่มเติม ให้มีไส้ และซอสให้เลือกหลากหลายมากขึ้นเพื่อเป็นจุดขายของร้าน อย่างเช่น เมนูทาโกะยากิ
เด็กแต่ละวัยชอบกินอะไร
เด็กนักเรียนแต่ละช่วงวัยนั้นมีความต้องการพลังงานที่แตกต่างกัน รวมถึงมีรสนิยมและความชอบแตกต่างกันไปในแต่ละช่วงวัย โดยผู้ประกอบการจำเป็นต้องศึกษาว่ากลุ่มลูกค้าของเราให้ดีตามทำเลที่เลือกจะขาย อย่างเช่น หน้าโรงเรียนอนุบาล โรงเรียนประถม หรือโรงเรียนมัธยม เพื่อสามารถตัดสินใจได้อย่างถูกต้องว่า ต้องขายเมนูใดจึงจะขายดี และเหมาะกับเด็ก ๆ ในแต่ละวัย
- เด็กนักเรียนอนุบาล ส่วนมากมีความชื่นชอบในขนมหวาน รสชาติไม่จัด และมักถูกดึงดูดด้วยหน้าตาและสีสันของขนมที่สวยงาม อย่างเบเกอรี่แฟนซี โดยราคาต้องไม่แพง เนื่องจากเด็กในวัยนี้ยังได้รับค่าขนมไม่มาก วิธีการเสิร์ฟต้องไม่ยากเกินไป สามารถแกะบรรจุภัณฑ์ หรือรับประทานได้เอง ที่สำคัญต้องรับประทานง่าย ไม่สร้างความเสียหายต่อฟัน แนะนำเป็นของทานเล่นที่มีส่วนประกอบของผลไม้จะเหมาะสมกับวัยที่สุด เช่น แพนเค้กผลไม้เสียบไม้ หรือ โทสต์ฟรุตสลัดปูอัดมาโย เป็นต้น
- เด็กนักเรียนวัยประถมศึกษา สามารถรับประทานได้หลากหลายมากขึ้น เหมาะกับเมนูที่รับทานง่าย มีไส้ ซอส และรสชาติที่หลากหลาย ราคาเข้าถึงง่าย ปริมาณเน้นอิ่มท้อง เพราะเป็นวัยที่ใช้พลังงานในการเล่นค่อนข้างมาก ควรเป็นเมนูที่มีส่วนประกอบที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น โปรตีนจากไข่และเนื้อสัตว์ ผักต่าง ๆ รวมถึงผลไม้ที่ช่วยเสริมวิตามิน เช่น ขนมปังชุบไข่ไส้อกไก่รมควันซอสพิซซ่าชีส หรือ แซนวิชปูอัดไข่คน เป็นต้น
- เด็กนักเรียนมัธยมศึกษา สามารถรับประทานได้หลากหลายมากขึ้นเช่นเดียวกัน อีกทั้งยังสามารถรับรสชาติที่หลากหลาย ซับซ้อนมากขึ้น เช่น รสชาติเผ็ด เมนูต่าง ๆ ไม่จำเป็นต้องมีสีสันดึงดูด ควรเน้นทางโภชนาการ และอิ่มท้อง เพราะเป็นวัยที่ใช้สมองค่อนข้างมาก แนะนำเป็นของทานเล่นที่มีส่วนประกอบที่เป็นประโยชน์ต่อสมองและร่างกายอย่าง โปรตีนจากสัตว์และปลา ผักผลไม้ต่าง ๆ ที่ช่วยเสริมวิตามิน เช่น โทสต์พิซซ่าหน้ายำปลากระป๋อง หรือ เครปพิซซ่าหน้ากะเพราเห็ดออรินจิ เป็นต้น
ช่วงเวลาไหนขายอะไรดี
เมื่อพูดถึงช่วงเวลาที่เหมาะสมกับการขายของหน้าโรงเรียน ก็คงจะหนีไม่พ้น 2 ช่วงเวลานี้ คือ ช่วงเช้า ก่อนเข้าเรียน และช่วงเย็น หลังเลิกเรียน โดยแต่ละช่วงเวลาก็เหมาะกับการขายเมนูที่แตกต่างกัน ดังนี้
- ช่วงเวลาเช้า หรือ ช่วงเวลาก่อนเข้าเรียน ที่เด็กนักเรียนมักจะต้องรับประทานอาหารเช้าซึ่งเป็นมื้อสำคัญ ในช่วงเวลาเร่งรีบ และจำกัด ผู้ประกอบการจึงควรเลือกขายเมนูที่ทานได้ง่าย รวดเร็ว อิ่มท้อง และมีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น แซนด์วิช ขนมปัง
- ช่วงเวลาเย็น หรือ ช่วงเวลาหลังเลิกเรียน เป็นช่วงเวลาที่เหมาะกับการอัปรายได้ของผู้ประกอบการ เพราะมีเวลาค่อนข้างมาก และนอกจากเด็กนักเรียนแล้ว เราอาจได้ลูกค้าเพิ่มอย่าง คุณครู หรือผู้ปกครองที่มารอรับนักเรียนกลับบ้านนั่นเอง ซึ่งในช่วงเวลาหลังเลิกเรียนที่ไม่เร่งรีบนั้น ผู้ประกอบการสามารถเลือกขายเมนูที่มีกระบวนการ และใช้เวลาในการทำตามสั่งออเดอร์ต่อออเดอร์ได้ เช่น เครป โตเกียว ทาโกะยากิ
กลยุทธ์ในการดึงดูดลูกค้าตัวน้อย
เมื่อรู้จักลูกค้า และมีไอเดียเมนูที่จะทำขายหน้าโรงเรียนแล้ว เหล่าผู้ประกอบการยังต้องมีกลยุทธ์ในการดึงดูดลูกค้าตัวน้อยอีกด้วย เพื่อให้ร้านของเราขายดี มีกำไรอยู่เสมอ และยืนหนึ่งครองใจเด็กนักเรียนรุ่นสู่รุ่นนั่นเอง ยูนิลีเวอร์ ฟู้ดส์ โซลูชั่นส์ จึงมีทริคดี ๆ มาแชร์ให้กับผู้ประกอบการ ดังนี้
- ตั้งราคาให้เหมาะสมกับเด็กนักเรียน เป็นหนึ่งสิ่งสำคัญหากผู้ประกอบการเลือกที่จะขายของหน้าโรงเรียน เนื่องจากกลุ่มผู้บริโภคตัวน้อยเหล่านี้ มีค่าขนม หรือกำลังทรัพย์ที่จำกัดในแต่ละวัน ผู้ประกอบการจึงควรศึกษา เทคนิคตั้งราคาเบเกอรี่ เพิ่มกำไร ไม่ขาดทุน เพื่อให้สามารถคำนวณต้นทุน และตั้งราคาขายได้อย่างเหมาะสม เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเด็กนักเรียนได้ โดยที่เรายังมีกำไรตามที่ต้องการนั่นเอง
- เลือกวัตถุดิบที่เหมาะสมกับเด็กนักเรียน หรือเป็นที่นิยม ควรเป็นวัตถุดิบที่กินง่าย ย่อยง่าย มีความสะอาดถูกสุขลักษณะ มีประโยชน์ต่อร่างกายที่กำลังโตของเด็ก ๆ เช่น ไส้กรอก ไข่ หมูหย็อง รวมถึงผักผลไม้ที่เด็กกินง่าย เช่น ข้าวโพด เห็ด ถั่ว เป็นต้น ส่วนวัตถุดิบที่ช่วยเพิ่มรสชาติอีกอย่างก็คือ ซอสสวีท มายองเนส ตราเบสท์ฟู้ดส์ หรือ ซอสพิซซ่า ตราคนอร์ ที่จะช่วยทำให้เมนูของเราอร่อยลงตัวมากยิ่งขึ้น
- ใส่ความคิดสร้างสรรค์ให้สินค้า รูปลักษณ์หน้าตาของขนมก็มีความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเด็กวัยกำลังโตที่มีจินตนาการกว้างไกล ผู้ประกอบควรใส่ความคิดสร้างสรรค์ให้กับเมนูของเรา ด้วยการออกแบบให้มีหน้าตา สีสัน และลูกเล่นที่สวยงาม น่าสนใจ นอกจากจะดึงดูดใจลูกค้าตัวน้อยได้อย่างมากแล้ว ยังช่วยสร้างเอกลักษณ์ให้แก่สินค้าของเราอีกด้วย
- หมั่นพัฒนาและปรับปรุงสินค้าอยู่เสมอ เพื่อสร้างความดึงดูด และความน่าสนใจให้กับเมนู ไม่ว่าจะเป็นการสร้างสรรค์เมนูใหม่ตามเทรนด์ หรือการนำวัตถุดิบในกระแสมาใช้เพื่ออัปเดตสินค้าอยู่เสมอ เพื่อกระตุ้นให้เกิดความอยากลิ้มอยากลอง ในรสชาติใหม่ ๆ ตามกระแส เป็นสีสันของการรับประทานอย่างหนึ่ง
การทำธุรกิจขายเบเกอรี่-ของทานเล่น หน้าโรงเรียน เป็นหนึ่งในธุรกิจที่น่าสนใจสำหรับเปิดเทอมที่กำลังมาถึงนี้ เพราะต้องบอกเลยว่า มีข้อดีมากมาย เช่น สามารถทำง่าย ทำได้เร็ว ขายง่าย กำไรดี เมนูหลากหลาย กลุ่มตลาดชัดเจน ที่ตั้งร้านค้าชัดเจน ไม่เพียงแต่ได้กำไรเท่านั้น ผู้ประกอบการยังได้ใช้ทักษะความคิดสร้างสรรค์ในการทำและขายออกมาอย่างตั้งใจ เพื่อให้เด็กนักเรียนทานสิ่งที่ดีที่สุด มีประโยชน์ต่อร่างกาย
ยูนิลีเวอร์ ฟู้ดส์ โซลูชั่นส์หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทางผู้ประกอบการที่สนใจจะสามารถนำข้อมูล และไอเดียเหล่านี้ไปต่อยอด พัฒนาการทำธุรกิจ เพิ่มยอดกำไรกันแบบปัง ๆ เลยค่าาา นอกจากนี้อย่าลืมเลือกวัตถุดิบเบเกอรี่คุณภาพดี ที่ผู้ประกอบการเลือกใช้ สร้างความประทับใจแก่ลูกค้าไม่สิ้นสุด
แนะนำวัตถุดิบสำหรับทำเบเกอรี่
ไอเดียเมนูเบเกอรี่หน้าโรงเรียน (4)
สิ่งที่คุณจะได้รับ:
- ฟรี หลักสูตรอบรมด้านธุรกิจอาหารและการทำอาหาร
- สูตรอาหารและเคล็ดลับที่ดีที่สุดจากเชฟทั่วโลก
- เทรนด์การทำอาหารล่าสุด