วิธีการออกแบบบรรจุภัณฑ์เบเกอรี่ให้โดดเด่น
สร้างความประทับใจให้ลูกค้าตั้งแต่แรกเห็นด้วยบรรจุภัณฑ์เบเกอรี่
การประกอบธุรกิจเบเกอรี่สมัยนี้ นอกจากจะแข่งขันกันที่รสชาติและคุณภาพของเบเกอรี่แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่เรามองข้ามไม่ได้เลยก็คือ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ หรือ แพกเกจจิ้งดีไซน์ (Packaging Design) เพราะถือเป็นเป็นสิ่งแรกที่ผู้บริโภคมองเห็น นอกจากจะทำหน้าที่ในการเก็บรักษาปกป้องสินค้าแล้ว ในทางหนึ่งยังสามารถสื่อสารกับลูกค้า ทำให้รู้สึกประทับใจ และชื่นชอบไปพร้อม ๆ กับตัวเบเกอรี่ได้ วันนี้ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ จึงอยากมาแบ่งปันเคล็ดลับการออกแบบบรรจุภัณฑ์เบเกอรี่ที่ช่วยสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าตั้งแต่แรกเห็นได้ ไปดูกันเลยว่ามีเคล็ดลับอะไรบ้างกับการดีไซน์แพกเกจจิ้งสำหรับเบเกอรี่
1 บรรจุภัณฑ์ต้องเหมาะสมกับเมนูเบเกอรี่แต่ละชนิด
แค่ออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมกับเมนูเบเกอรี่ก็มีชัยไปกว่าครึ่ง เพราะนอกจากจะช่วยป้องกันไม่ให้ขนมหกเลอะเทอะ คงสภาพของหน้าตา และรักษาคุณภาพของรสชาติขนมแล้ว ยังช่วยคงความสดใหม่ของเบเกอรี่ได้ดีอีกด้วย เพราะเบเกอรี่แต่ละเมนูมีเนื้อขนมไม่เหมือนกัน ดังนั้นเราควรเลือกใช้วัสดุบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสม ตัวอย่างเช่น การเลือกใช้วัสดุที่ทนความร้อน หากเมนูของเราควรอุ่นร้อนด้วยไมโครเวฟเพื่อให้ได้รสชาติที่ดีที่สุด หรือควรเลือกบรรจุภัณฑ์ที่มีช่องแบ่ง หากเมนูของเรามีซอสหรือท็อปปิ้งแยก เพื่อที่ลูกค้าจะได้สามารถเทใส่ในบรรจุภัณฑ์ได้เลย
2 บรรจุภัณฑ์ควรตอบโจทย์การสั่งแบบเดลิเวอรี่
เดี๋ยวนี้การขายแบบเดลิเวอรี่เรียกได้ว่าเป็นกระแสหลักไปแล้ว เพราะฉะนั้นเราต้องใส่ใจเป็นพิเศษ การออกแบบบรรจุภัณฑ์ใส่เมนูเบเกอรี่สำหรับการสั่งซื้อเดลิเวอรี่ เราควรคำนึงถึงระยะเวลาและเส้นทางกว่าที่เมนูของเราจะไปถึงมือลูกค้า ซึ่งการเดินทางของเบเกอรี่แต่ละเมนูก็แตกต่างกันไป ถ้าเมนูนั้น ๆ สามารถเปิดกล่องรับประทานได้ทันที ควรเลือกเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง หรือถ้าเป็นเมนูที่อุ่นด้วยไมโครเวฟ ควรเลือกบรรจุภัณฑ์ที่สามารถเข้าไมโครเวฟได้เลย ลูกค้าจะได้ไม่ต้องเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ใหม่
เคล็ดลับ: การจำหน่ายผ่านช่องทางเดลิเวอรี่ เราควรเลือกผู้ให้บริการที่ส่งตรงเวลาด้วยนะ เพราะการบริการที่ดีเยี่ยม ย่อมสร้างความประทับใจให้กับผู้บริโภค เผลอ ๆ ยังช่วยมัดใจลูกค้าให้กลับมาสั่งซื้อร้านเราอีกครั้งได้ด้วย
3 วัสดุบรรจุภัณฑ์เบเกอรี่ควรเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
เพราะปัจจุบันผู้คนให้ความใส่ใจในเรื่องของขยะพลาสติกและสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น หากเราออกแบบบรรจุภัณฑ์เบเกอรี่ให้สามารถย่อยสลายง่าย รีไซเคิลได้ หรือนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ก็จะได้ใจลูกค้าไม่น้อย เพราะนอกจากจะเป็นการช่วยโลกแล้ว ยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์ได้ด้วย
เคล็ดลับ: อย่าลืมระบุสัญลักษณ์ต่าง ๆ บนบรรจุภัณฑ์ เพื่อให้ลูกค้าและเจ้าหน้าที่ขนขยะมูลฝอยสามารถจัดการกับขยะเหล่านี้ได้อย่างถูกต้อง
4 ออกแบบบรรจุภัณฑ์อย่างสร้างสรรค์เพื่อสร้างการจดจำแบรนด์
ลองจินตนาการว่าหากเราขายขนมคล้ายคลึงกับร้านอื่น ๆ อะไรที่จะทำให้เราแตกต่าง จนมีผลทำให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกซื้อร้านของเรา หากลูกค้ายังไม่ชิมหรือซื้อมาก่อน คำตอบก็คือบรรจุภัณฑ์หรือแพกเกจจิ้งนั่นเอง เพราะเป็นสิ่งแรกที่ลูกค้ามองเห็น ซึ่งจะกระทบต่ออารมณ์ ความรู้สึก ได้มากกว่ารสชาติและคุณภาพของขนม ดังนั้น เราควรออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีความสร้างสรรค์ สวยสะดุดตา พร้อมทั้งมีโลโก้ สี หรือตัวอักษรที่นำเสนอถึงตัวตนของร้านได้ชัดเจน เพื่อทำให้เกิดความน่าเชื่อถือ ลูกค้าจดจำแบรนด์ได้ ทำให้เบเกอรี่ดูพรีเมียม น่าซื้อ เผลอ ๆ ทำให้เราขายในราคาที่สูงขึ้นอีกนิดได้ด้วย
และนี่ก็คือเคล็ดลับการออกแบบบรรจุภัณฑ์เบเกอรี่ที่เรานำมาฝากชาวนักอบทุกคน หวังว่าเหล่านักอบจะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เข้ากับเมนูที่ร้านได้ ส่วนใครที่กำลังมองหาวัตถุดิบเบเกอรี่คุณภาพสูง ราคาคุ้มค่า ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ของเราก็มีผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์เบเกอรี่แต่ละประเภทอย่างมากมายให้เหล่านักอบได้เลือกสรร
วัตถุดิบเบเกอรี่คุณภาพดี ราคาคุ้มค่า
สิ่งที่คุณจะได้รับ:
- ฟรี หลักสูตรอบรมด้านธุรกิจอาหารและการทำอาหาร
- สูตรอาหารและเคล็ดลับที่ดีที่สุดจากเชฟทั่วโลก
- เทรนด์การทำอาหารล่าสุด