ส่องไอเดีย...เบเกอรี่รับอีเวนต์กีฬา พร้อมเคล็ดลับ อัปยอดขาย!
รวมไอเดียการดีไซน์เบเกอรี่ให้อินเทรนด์รับอีเวนต์กีฬา พร้อมทั้งเคล็ดลับกระตุ้นยอดขาย ดึงดูดใจแฟนกีฬาให้กลายเป็นลูกค้าประจำ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย
โอลิมปิกเกม กำลังจะคัมแบ็คอีกครั้งในเดือนกรกฎาคมปี 2024 คอกีฬาหลายคนมีแพลนที่จะนอนดึกเพื่อชมกีฬาสุดโปรด และแน่นอนว่าเชียร์กีฬาทั้งทีต้องมีของว่างเพื่อเพิ่มอรรถรสสักหน่อย ซึ่งของว่างก็มีหลากหลาย ตามสไตล์ความชื่นชอบ ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ เล็งเห็นว่า นี่เป็นโอกาสที่ดีที่ผู้ประกอบการจะกระตุ้นยอดขาย ด้วยการครีเอทเมนูเบเกอรี่ให้น่าสนใจยิ่งกว่าเดิม เพิ่มเติมด้วยการใช้เคล็ดลับที่เรานำมาแชร์วันนี้ คำว่า “ร้านเบเกอรี่ขายดี” คงอยู่ใกล้แค่เอื้อม
ทำไมต้องดีไซน์เบเกอรี่ในธีมกีฬา?
เดือนกรกฎาคม ถึง เดือนสิงหาคม เป็นช่วงที่มีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 โดยจะจัดขึ้นที่ประเทศฝรั่งเศส มีนานาประเทศเข้าร่วมแข่งขันนับร้อย และไทยคือหนึ่งในนั้น บรรดาแฟนกีฬาทั่วประเทศจึงพร้อมร่วมแรงร่วมใจส่งเสียงเชียร์ ทำให้กีฬาโอลิมปิกมีกระแสความนิยมขึ้นมาอย่างชัดเจน
กลับมาที่ประเทศฝรั่งเศส นอกจากจะขึ้นชื่อเรื่องน้ำหอมแล้ว ขนมหวานและเบเกอรี่ก็ฮอตไม่แพ้กัน ถึงขั้นได้รับสมญานามว่า “เมืองแห่งขนมหวานและเบเกอรี่” เมนูมากมายที่เราได้ลิ้มลองความอร่อยกันอย่าง มาการอง ชูครีม เครป หรือครัวซองต์ ก็มีต้นกำเนิดจากฝรั่งเศส
กระแสกีฬาโอลิมปิกกำลังมา แถมยังจัดขึ้นที่ประเทศแห่งเบเกอรี่อย่างฝรั่งเศสอีก จึงเป็นเหตุผลที่ผู้ประกอบการสามารถใช้โอกาสทองนี้ในการปรับรูปโฉมของเมนูต่าง ๆ ให้มีความอินเทรนด์ตามกระแสกีฬา แค่คนเห็นหน้าตาของเบเกอรี่ก็อยากออเดอร์แล้ว บวกกับขั้นตอนที่ไม่ได้ยากเกินไป ใช้ต้นทุนไม่สูง วัตถุดิบคุณภาพดี งานนี้ ผู้ประกอบการเตรียมรับกำไรเต็ม ๆ ได้เลย
เมนูไหนขายดีช่วงอีเวนต์กีฬา?
แน่นอนว่าการเชียร์กีฬาคนเดียวก็ทำได้ แต่เชียร์หลายคน ความ “อิน” ในกีฬาจะมีมากกว่า ดังนั้น คนมักจะเชียร์กีฬาร่วมกับเพื่อนฝูง หรือครอบครัว ลักษณะของของว่างจึงเน้นทานง่าย เคี้ยวเพลิน และเป็นเมนูที่ทานได้หลายคน โดยเมนูที่ได้รับความนิยมของแฟนกีฬา ได้แก่
พิซซ่า แม้จะเป็นเมนูที่ดูหนักท้อง แต่ถ้าพูดถึงเมนูที่ทานระหว่างเชียร์กีฬา พิซซ่าติดอันดับแน่นอน จุดเด่นของเมนูคือ แป้งที่มีทั้งแบบนุ่มและแบบกรอบ ขึ้นอยู่กับความชอบ ออนท็อปด้วยหลากหลายหน้า อร่อยลงตัวสุด ๆ ซึ่งผู้ประกอบการสามารถครีเอทเมนูพิซซ่าให้มีความหลากหลายได้มากขึ้น เช่น พิซซ่ามินิ พิซซ่าโคนไส้หมูนุ่มห่มชีส เป็นต้น
เบอร์เกอร์ เมนูทานง่าย สะดวก ช้อนไม่ต้อง จุดเด่นคือ แป้งด้านนอกก็นุ่ม ไส้ด้านในนุ่มยิ่งกว่า แฟนกีฬามักจะเลือกทานคู่กับน้ำอัดลม โดยผู้ประกอบการสามารถครีเอทเบอร์เกอร์ให้มีความหลากหลายได้ เช่น เบอร์เกอร์ไก่ทอด มินิเบอร์เกอร์กุ้ง เป็นต้น
โดนัท เวลาเชียร์กีฬา คนมักชอบทานของหวานอย่างโดนัท เพราะจะช่วยดับอารมณ์ร้อนและลดความหงุดหงิดไปได้เยอะ แถมยังเป็นเมนูที่ทานได้เรื่อย ๆ มีหลายชิ้นใน 1 กล่อง เหมาะกับคนเชียร์กีฬาที่เชียร์เป็นกลุ่ม โดยเราสามารถออกแบบโดนัทให้มีความพิเศษกว่าเดิมได้ เช่น โดนัทแฟนซี โดนัททอด เป็นต้น
ทาโกะยากิ บางคนเรียกขนมครกญี่ปุ่น เพราะหน้าตาแอบคล้ายขนมครกบ้านเรา จุดเด่นคือ เป็นแป้งทรงกลมเหมือนลูกบอล ภายในมีไส้ปลาหมึก แต่ปัจจุบันผู้ประกอบการมักจะประยุกต์ไส้ให้มีความหลากหลายขึ้น เช่น ไส้แซลมอน เป็นต้น ด้านนอกโรยด้วยต้นหอม เนื้อปลาโอแห้ง ราดด้วย สวีทมายองเนส เหมาะจะทานตอนร้อน ๆ
คัพเค้ก เป็นขนมยอดฮิตในทุกเทศกาล ทานง่าย ไซส์เล็กพอดีคำ มีเสน่ห์ตรงที่สามารถปรับแต่งดีไซน์ให้น่ารักได้ จึงเป็นเมนูของว่างที่สาว ๆ เลิฟมาก ตัวอย่างเมนูคัพเค้กที่ผู้ประกอบการสามารถนำไปทำขายได้ เช่น คัพเค้กแฟนซี คัพเค้กบราวนี่ เป็นต้น
ครัวซองต์ หน้าตาของครัวซองต์มีหลายแบบ คล้ายพระจันทร์เสี้ยวบ้าง รูปทรงอวบเป็นปล้องบ้าง แต่ครัวซองต์ที่ได้รับความนิยมจะเป็นแบบคลาสสิก สไตล์ฝรั่งเศส ลักษณะตรงกลางอวบหนา ไม่มีไส้ ด้านนอกกรอบ ด้านในนุ่ม หอมเนย ปัจจุบันนำมาประยุกต์โดยการใส่ไส้ต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจ เช่น ครัวซองต์พิซซ่าไส้กรอก ครัวซองปูอัดครีมไข่กุ้ง เป็นต้น
ไอเดียเบเกอรี่ทำขายในอีเวนต์กีฬา
การออกแบบเบเกอรี่ให้เข้ากับธีมกีฬาเป็นกลยุทธ์หนึ่งที่ช่วยดึงดูดลูกค้าที่เป็นแฟนกีฬาได้เป็นอย่างดี ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ จึงอยากแชร์ไอเดียเบเกอรี่เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถนำไปทำขายหรือปรับให้เป็นสไตล์ของร้านได้
เบเกิล 5 ห่วงโอลิมปิก ท็อปปิ้งเบเกิล 5 สูตร 5 ห่วง ได้แก่ ฮันนี่มะนาวอัญชันมาโย, ครีมชีสฟักทองมาโย, ซาวน์ครีมงาดำมาโย, วาซาบิอะโวคาโดมาโย และ บีทรูทมาโย ซึ่งหน้าตาเหมือนห่วงโอลิมปิก บอกเลยว่าอินเทรนด์มาก ผู้ประกอบการนำไปต่อยอดขายได้
พิซซ่าบอลลาวา เป็นการนำขนมปังมาห่อชีสและไส้กรอกเยอรมัน คลุกเคล้ากับ ซอสพิซซ่า ตราคนอร์ เพิ่มความกรุบกรอบด้านนอกด้วยไข่และเกล็ดขนมปัง ด้านในนุ่ม กัดทีไส้ทะลัก ชีสเยิ้ม อร่อยฟินเต็มคำ เป็นพิซซ่าแนวใหม่ที่หน้าตาคล้ายลูกฟุตบอล จึงเหมาะที่จะนำไปทำขายเอาใจแฟนบอล
พิซซ่าหน้าฟุตบอล เมนูที่ผสานความอร่อยอย่างลงตัวของชีส ไส้กรอก เห็ดฟาง และมะกอกดำ เข้าด้วยกัน ราดด้วย ซอสพิซซ่า ตราคนอร์ กลายเป็นพิซซ่าที่หน้าตาเหมือนฟุตบอลลูกใหญ่
พายกุ้งห่มผ้า เป็นเมนูที่ทวิสต์มาจากกุ้งห่มผ้าแบบเดิมซึ่งจะพันด้วยแผ่นแป้งธรรมดา อัปเกรดใหม่โดยใช้แผ่นแป้งพายชั้นแทน เสิร์ฟพร้อมซอส 3 รสชาติ 3 สไตล์ ทั้งไทย เกาหลี และญี่ปุ่น หน้าตาของเมนูจะคล้ายกับคบเพลิงซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของงานกีฬา
ครัวซองต์คอทเทจพาย เป็นการปรับโฉมคอทเทจพายสไตล์อังกฤษที่อบพร้อมภาชนะทนความร้อน อย่างชามเซรามิค ให้เป็นแบบฝรั่งเศส โดยใช้ครัวซองต์แทนภาชนะ ทำให้เป็นเมนูที่ทานได้ทุกส่วน ลักษณะของเมนูจะคล้ายกับเหรียญรางวัล ซึ่งขาดไม่ได้แน่นอนในอีเวนต์กีฬา
มาเดอแลนเค้กแครอท เพิ่มลูกเล่นให้เค้กแครอทกลายเป็นเค้กทรงมาเดอแลน หรือขนมไข่ฝรั่งเศส หน้าตาของเมนูจะคล้ายกับกีฬาพายเรือ ซึ่งเป็นหนึ่งในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก
มองบลังค์ฟักทองแกงบวด เป็นการนำขนมฟักทองแกงบวดมาประยุกต์ให้เป็นขนมฝรั่งเศสอย่างมองบลังค์ กลายเป็นเมนูที่หน้าตาคล้ายกับการแข่งขันกีฬาเทนนิส
ดรังก์เคนโอเปร่าเค้ก เอาใจคนที่ชอบทานโอเปร่าเค้ก หรือเค้กกาแฟสี่เหลี่ยมสไตล์ฝรั่งเศส ด้วยการตกแต่งให้คล้ายกับห่วงโอลิมปิก ปรับรสชาติให้กลมกล่อม เนื้อนุ่มขึ้นด้วยเหล้ารัมและเกลซ
พิซซ่าคัพเค้ก หน้าต้มยำกุ้ง หน้ามาร์การิต้า และหน้าบูลโกกิผัดกิมจิ พิซซ่าคัพเค้กที่มาพร้อมความอร่อย 3 รสชาติ 3 สไตล์ โดยหยิบเอาเมนูที่เป็นเอกลักษณ์ของประเทศไทย อิตาลี และเกาหลี ซึ่งเป็นประเทศที่ร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิก มาตกแต่งเป็นหน้าคัพเค้ก 3 หน้า ได้แก่ หน้าต้มยำกุ้ง, หน้ามาร์การิต้า และหน้าบูลโกกิผัดกิมจิ นอกจากความอร่อยแล้ว ยังแปลกตา เข้ากับเทรนด์กีฬาอีกด้วย
ปารีสเบรสต์แซลมอนรมควัน เป็นเบเกอรี่ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการแข่งขันจักรยาน จากเมืองปารีส ไปยังเมืองเบรสต์ (หรือแบร็สต์) ประเทศฝรั่งเศส ลักษณะวงกลมของขนมสื่อถึงล้อจักรยานนั่นเอง
ผู้ประกอบการที่สนใจไอเดียเบเกอรี่ธีมกีฬา สามารถเข้าไปดาวน์โหลด E-Book เพื่อดูสูตรอย่างละเอียดได้ทาง
เคล็ดลับอัปยอดขาย เพิ่มกำไรให้ปัง
นอกจากเข้าใจไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่เป็นแฟนกีฬา และมีไอเดียเมนูเบเกอรี่แล้ว เคล็ดลับที่จะช่วยดึงดูดลูกค้า สร้างความแตกต่างให้ร้าน ก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็น
การดีไซน์เบเกอรี่ให้มีความเชื่อมโยงกับกีฬา เนื่องจากของว่างในการเชียร์กีฬามีหลายแบบ ผู้ประกอบการจึงต้องดึงความสนใจด้วยการดีไซน์หน้าตาของเบเกอรี่ให้เข้ากับธีมกีฬา เช่น เบเกอรี่ที่มีสัญลักษณ์โอลิมปิก ออกแบบรูปทรงของขนมให้คล้ายอุปกรณ์กีฬา การใช้ธงจิ๋วปักบนเบเกอรี่ หรือตกแต่งเบเกอรี่ด้วยสีสันของธงนานาชาติ เป็นต้น
โปรโมตร้านผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย จากสถิติพบว่า ปัจจุบันคนไทยใช้สื่อโซเชียลมากกว่า 61 ล้านคน จึงถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยให้ร้านของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยใช้ช่องทางต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น TikTok, Facebook, Instagram ในการนำเสนอเบเกอรี่หรือร้านค้า จุดเด่นคือ สะดวก เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทุกกลุ่ม และยังไม่ต้องใช้เงินในการโปรโมตอีกด้วย เว้นแต่ผู้ประกอบการต้องการทำการตลาดเชิงลึก
เพิ่มช่องทางการขายแบบเดลิเวอรี คนเชียร์กีฬา โดยเฉพาะในช่วงกลางคืน ต้องการความสะดวกสบาย ไม่ต้องออกไปตระเวนหาซื้ออะไรให้ยุ่งยาก อยากชิมเมนูอร่อย ๆ แบบโทรฯ สั่ง หรือสั่งออนไลน์แล้วรอรับที่บ้านได้เลย ดังนั้นการขายในช่องทางเดลิเวอรีจึงถือว่าตอบโจทย์
ตกแต่งหน้าร้านด้วยธีมกีฬา โอกาสดีของผู้ประกอบการที่มีหน้าร้านคือการตกแต่งร้านให้เข้าธีมกีฬาเพื่อให้ลูกค้าที่มาใช้บริการถ่ายภาพลงสื่อโซเชียล ซึ่งถือเป็นการโปรโมตทางหนึ่ง โดยอาจตกแต่งด้วยตุ๊กตานักกีฬาชื่อดัง ตุ๊กตาแต่งชุดกีฬา มาสคอต อุปกรณ์กีฬาต่าง ๆ โพเดียมรับรางวัล หรือมีจุดถ่ายรูปในร้านที่เป็นสไตล์ฝรั่งเศส เป็นต้น
ปรับเปลี่ยนช่วงเวลาปิดร้านให้ดึกขึ้น เนื่องจากไทม์โซนที่แตกต่างกันของแต่ละประเทศ การเชียร์กีฬาจึงอาจอยู่ในช่วงกลางคืน โดยเฉพาะช่วงเวลา 22.00 - 02.00 น. การปรับเปลี่ยนเวลาปิดร้านจึงสามารถเพิ่มยอดขายได้ รวมทั้งเป็นช่วงเวลาที่มีร้านเปิดน้อย การแข่งขันจึงต่ำ เป็นโอกาสที่ดีในการกระตุ้นยอดขายของผู้ประกอบการเบเกอรี่
เลือกวัตถุดิบที่เหมาะสม ต้นทุนไม่สูง สำหรับผู้ประกอบการ หนึ่งในปัจจัยสำคัญในการทำเบเกอรี่คือการคัดสรรวัตถุดิบที่ราคาเหมาะสม ต้นทุนไม่สูง แต่ในขณะเดียวกันก็ยังต้องเปี่ยมไปด้วยคุณภาพ และช่วยส่งเสริมให้เมนูเบเกอรี่มีรสชาติอร่อยลงตัว อย่างเช่น สวีทมายองเนส ตราเบสท์ฟู้ดส์ หรือ ซอสพิซซ่า ตราคนอร์ ซึ่งเป็นวัตถุดิบที่ตอบโจทย์เมนูเบเกอรี่ เมื่อลูกค้าประทับใจในรสชาติแล้วก็ถือเป็นการเปิดโอกาสให้กลับมาอุดหนุนซ้ำ
การทำธุรกิจเบเกอรี่ในช่วงที่มีอีเวนต์กีฬา ถือเป็นโอกาสที่จะช่วยสร้างยอดขายให้กับผู้ประกอบการได้เป็นอย่างดี เพราะพฤติกรรมของคนเชียร์กีฬามักต้องการทานของว่างควบคู่ไปด้วย อย่างไรก็ตามขนมหรือเบเกอรี่เป็นของว่างหรือเมนูทานเล่น จึงจำเป็นต้องดีไซน์เบเกอรี่ หรือมองหาเทคนิคใหม่ ๆ ในการดึงดูดความสนใจ สร้างความแตกต่างให้ร้าน นอกจากนั้น การเลือก วัตถุดิบ ที่สามารถรังสรรค์เบเกอรี่ในธีมกีฬาได้หลากหลายก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการเอาชนะใจกลุ่มลูกค้าได้ โดยที่ต้นทุนยังเหมาะสม สุดท้ายนี้ ยูนิลีเวอร์ ฟู้ดส์ โซลูชั่นส์ คาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้ประกอบการที่ให้ความสนใจอ่านบทความนี้ จะสามารถนำสาระความรู้ที่ได้ไปต่อยอดไอเดียเบเกอรี่ธีมกีฬาและมียอดขายหลั่งไหลเข้ามาไม่หยุด!
แนะนำวัตถุดิบสำหรับทำเบเกอรี่
เคล็ดลับอื่นๆ สำหรับผู้ประกอบการเบเกอรี่
สิ่งที่คุณจะได้รับ:
- ฟรี หลักสูตรอบรมด้านธุรกิจอาหารและการทำอาหาร
- สูตรอาหารและเคล็ดลับที่ดีที่สุดจากเชฟทั่วโลก
- เทรนด์การทำอาหารล่าสุด