7 กลยุทธ์การตลาดเปิดร้านเบเกอรี่ให้รุ่ง
สร้างความแตกต่างและเตรียมกลยุทธ์การตลาดเพื่อเปิดร้านเบเกอรี่
ทุกวันนี้การทำธุรกิจเรียกได้ว่าเฉือดเฉือนกันเอาการ โดยเฉพาะในตลาดเบเกอรี่ที่มีการแข่งขันสูงมาก ๆ ขณะเดียวกันเบเกอรี่ก็ยังเป็นตลาดที่น่าลงทุน เพราะมีการเติบโตตลอดเวลา สิ่งที่ทำให้ตลาดเบเกอรี่เกิดการแข่งขันสูงอยู่เสมอนั่นเป็นเพราะหลาย ๆ ร้านขายสินค้าที่ใกล้เคียงกันหรือเรียกได้ว่าเหมือนกันได้เลย หากคุณเป็นผู้ประกอบการหน้าใหม่ หรือคิดอยากจะเปิดร้านเบเกอรี่บ้าง ควรทำอย่างไรเมื่อเจอกับปัญหาที่มีคู่แข่งเป็นจำนวนมาก และขายสินค้าที่เหมือนกัน แน่นอนล่ะ ในยุคนี้สิ่งสำคัญเลยคือการตลาด การทำให้ร้านเราเป็นที่รู้จัก วันนี้ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์มีคำ 7 เทคนิคการตลาดเปิดร้านเบเกอรี่ให้รุ่งมาฝาก จะมีวิธีไหนบ้างที่ต้องทำในด้านการตลาดเพื่อเปิดร้านเบเกอรี่ให้ประสบความสำเร็จ เป็นที่รู้จัก ไปดูกันเลย
1 สื่อสังคมออนไลน์เป็นสิ่งสำคัญ
เมื่อเราอยู่ในยุคที่โลกออนไลน์มีอิทธิพลอย่าลืมหยิบเอาสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) ช่องทางต่าง ๆ มาเป็นกลยุทธ์ในการโปรโมตร้าน สินค้า และทำการโฆษณาออนไลน์ เช่น การสร้างช่องทางสื่อสารกับทางร้านโดยตรง หมั่นอัปเดตความเคลื่อนไหวของทางร้าน เช่น การเปิดตัวสินค้าใหม่ ประชาสัมพันธ์โปรโมชั่น หรือศึกษาพฤติกรรมของลูกค้าของตนเอง และไม่ลืมที่จะศึกษาความต่างของตลาดในแต่ละแพลตฟอร์ม
2 มีตัวตนในแพลตฟอร์ม เว็บไซต์อื่น ๆ เพื่อให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก
การนำร้านของตัวเองเข้าไปอยู่ในแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวงการอาหาร เช่น กลุ่มในเฟสบุ๊คจะเป็นการช่วยเพิ่มการรับรู้ของแบรนด์ (Brand Awareness) ให้เป็นที่รู้จักได้อย่างดี เพราะ แพลตฟอร์มเหล่านี้มักจะมีผู้ใช้งานค่อนข้างมาก ทำให้มั่นใจได้เลยว่าต้องมีคนเห็นและรู้จักร้านของเรามากขึ้นแน่นอน
3 ทำการตลาดโดยใช้อินฟลูเอนเซอร์
เทคนิคการตลาดแบบที่ใช้ความฮอต ความนิยมของเซเลปและคนดังเข้ามาช่วยประชาสัมพันธ์แบรนด์ของเรา (Influencer Marketing) เป็นสิ่งจำเป็นในยุคนี้ เพราะบุคคลเหล่านี้มักจะมีฐานแฟนคลับ และมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคที่ติดตาม ทั้งนี้ เราต้องเลือกอินฟลูเอนเซอร์ให้เหมาะสมกับสินค้า เพราะอินฟลูเอนเซอร์แต่ละคนมีเอกลักษณ์ และฐานผู้ติดตามที่ต่างกัน
4 สร้างหน้าร้านบน Google My Business
นอกจากสื่อสังคมออนไลน์ที่ต้องทำให้ร้านเรามีตัวตนแล้ว การเลือกใช้ Google My Business จะช่วยเราได้อีกแรง เพรา ถือได้ว่าเป็นยักษ์ใหญ่แห่งแพลตฟอร์มสำหรับการค้นหา เมื่อเรามีตัวตนในช่องทางนี้แล้ว ผู้บริโภคอาจค้นหาร้านของเราเจอจากกูเกิล (Google) ได้อย่างง่ายดาย ที่สำคัญแพลตฟอร์มนี้สามารถใช้งานได้ฟรี ไม่เปลืองต้นทุนการทำการตลาด
5 ใช้ LINE Official Account สื่อสารทางตรงหาลูกค้าประจำ
อีกสิ่งที่ต้องมีเลยคือ LINE Official Acount ของทางร้าน เพราะการใช้ไลน์ (LINE) ในยุคนี้สะดวกสำหรับการสื่อสารมาก ๆ เพื่อให้คุณสามารถบรอดแคสต์ข้อความ จัดทำบัตรสะสมแต้ม โปรโมชั่นต่าง ๆ หากลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง อีกทั้งยังมีความสามารถในการเลือกส่งข้อความหาลูกค้าเฉพาะกลุ่มได้อีกด้วย
6 เข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับแอพพลิเคชั่นเดลิเวอรี่
ปฏิเสธไม่ได้ว่ายุคนี้เป็นยุคของการเดลิเวอรี่ เพราะนับว่าเป็นการอำนวยความสะดวกสบายต่อผู้บริโภค ทำให้สามารถออเดอร์มื้ออร่อย ๆ มาส่งถึงหน้าบ้านได้เพียงแค่ไม่กี่คลิก การนำร้านของตัวเองเข้าไปอยู่ในแพลตฟอร์มเหล่านี้ก็ถือว่าเป็นการเพิ่มโอกาสให้ผู้บริโภควงกว้างรู้จักและนำมาสู่การซื้อนั่นเอง
7 สร้างความแตกต่างให้แบรนด์ด้วยการสร้างเรื่องราว
สิ่งที่จะทำให้เราแตกต่างได้นั้น เราต้องสร้างมันขึ้นมาด้วยตัวแบรนด์เอง บอกที่มาและแสดงถึงความตั้งใจ ทั้งจุดเริ่มต้น ความพิถีพิถันในการเลือกวัตถุดิบ หรือ กรรมวิธีการทำ จะยิ่งช่วยเสริมให้แบรนด์ดูน่าเชื่อถือ และไม่เหมือนใคร ดังนั้น อย่าลืมนำเสนอความเป็นแบรนด์ของเราออกมาดึงดูดผู้บริโภค
กลยุทธ์การตลาดพร้อมขนาดนี้ แต่อย่าลืมการสร้างความแตกต่าง โดยเฉพาะเรื่องรสชาติและวัตถุดิบเบเกอรี่ก็ต้องเลือกสิ่งที่มีคุณภาพด้วยเช่นกัน เพื่อสร้างความประทับใจแก่ผู้บริโภค สำหรับใครที่กำลังมองหาวัตถุดิบเบเกอรี่คุณภาพสูง ราคาคุ้มค่า ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ของเราก็มีผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์เบเกอรี่แต่ละประเภทมากมายด้วยนะ
วัตถุดิบเบเกอรี่คุณภาพดี
บทความอื่นๆ สำหรับนักอบเบเกอรี่
สิ่งที่คุณจะได้รับ:
- ฟรี หลักสูตรอบรมด้านธุรกิจอาหารและการทำอาหาร
- สูตรอาหารและเคล็ดลับที่ดีที่สุดจากเชฟทั่วโลก
- เทรนด์การทำอาหารล่าสุด