อยากเปิดร้านขายเบเกอรี่ ในแอปเดลิเวอรี ต้องเริ่มต้นยังไง?
อยากขายเบเกอรี่ ผ่านแอปเดลิเวอรี ต้องเริ่มต้นยังไง พ่อค้าแม่ค้าที่สนใจไปหาคำตอบได้เลย
การขายเบเกอรี่ ผ่านแอปเดลิเวอรี กำลังได้รับความสนใจอย่างมากจากพ่อค้าแม่ค้า แต่หลายคนอาจยังลังเล ไม่มั่นใจว่าควรเริ่มต้นยังไง หรือมีเรื่องสำคัญอะไรที่ต้องรู้ก่อนลงมือ วันนี้ ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ จึงรวบรวมเทคนิคและคำแนะนำดี ๆ มาฝาก พ่อค้าแม่ค้าเบเกอรี่ที่อยากเข้าสู่โลกเดลิเวอรี ตามมาอ่านได้เลย
1. อยากขายเบเกอรี่ผ่านแอปเดลิเวอรี ต้องเริ่มต้นยังไง?
1.1 เตรียมความพร้อมก่อนเข้าระบบเดลิเวอรี
ก่อนจะนำร้านเข้าสู่ระบบเดลิเวอรี นี่คือสิ่งที่พ่อค้าแม่ค้าเบเกอรี่ต้องเตรียมความพร้อมก่อน
- สำรวจกลุ่มเป้าหมาย พ่อค้าแม่ค้าอาจสำรวจดูว่า ในพื้นที่ประมาณ 5-10 กม. ใกล้กับร้าน มีแหล่งชุมชนแบบใด ลูกค้าเป็นคนกลุ่มไหน เช่น โรงเรียน หมู่บ้าน คอนโด บริษัท หรือโรงงาน เพื่อให้ขายเมนูที่สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าได้
- วางแผนว่าจะขายเบเกอรี่เมนูอะไร หลังจากที่รู้ว่า ลูกค้าของเราคือใคร ต่อไปคือการเลือกเมนูที่จะขาย นอกจากเป็นเมนูที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์หรือความต้องการของลูกค้าแล้ว ยังต้องเน้นเมนูที่ทำง่าย ใช้เวลาไม่นาน และง่ายต่อการจัดส่ง หรืออาจเลือกเมนูที่กำลังเป็นที่นิยมก็ได้
- ออกแบบบรรจุภัณฑ์ สำหรับการขายผ่านแอปเดลิเวอรี บรรจุภัณฑ์เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ควรเลือกบรรจุภัณฑ์ที่แข็งแรง เพื่อลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการจัดส่ง รวมถึงดีไซน์ ก็ต้องน่าสนใจ มีเอกลักษณ์ และควรมีช่องทางติดต่อบนบรรจุภัณฑ์ด้วย เพื่อเพิ่มโอกาสในการสั่งซื้อซ้ำ โดยไม่ต้องผ่านช่องทางแอปเดลิเวอรี พ่อค้าแม่ค้าที่สนใจ สามารถศึกษาได้ที่ เคล็ดลับในการออกแบบบรรจุภัณฑ์เบเกอรี่
1.2 เข้าสู่ระบบเดลิเวอรี
หลังจากเตรียมความพร้อมแล้ว ต่อไป คือการนำร้านเบเกอรี่เข้าสู่ระบบเดลิเวอรี ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้
- สำรวจว่าจะเปิดขายในแอปพลิเคชันไหน ปัจจุบัน มีแอปเดลิเวอรีที่ให้บริการอยู่หลายแพลตฟอร์ม ซึ่งแต่ละแอปพลิเคชันก็มีรายละเอียดต่างกัน พ่อค้าแม่ค้าจึงต้องหาข้อมูลก่อน ไม่ว่าจะเป็น จุดเด่นคืออะไร มีค่าแรกเข้าหรือไม่ ค่าบริการรายเดือนเท่าไหร่ พื้นที่ให้บริการครอบคลุมร้านเบเกอรี่ของเราหรือไม่ รวมถึงระบบหลังบ้าน ข้อจำกัดต่าง ๆ และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ค่าคอมมิชชัน หรือ GP (Gross Profit) ซึ่งแต่ละแอปพลิเคชัน มีอัตราที่แตกต่างกันไป
- ตั้งราคาขายให้เหมาะสม เมื่อเลือกแอปเดลิเวอรีที่สนใจแล้ว ต่อไปคือการ คำนวณต้นทุนเมนูเบเกอรี่ต่อชิ้น ค่าบรรจุภัณฑ์ ค่าต้นทุนแฝง ต่าง ๆ รวมทั้งคำนวณส่วนแบ่ง หรือค่าคอมมิชชัน (GP) ซึ่งเป็นค่าบริการที่ทางร้านของเราต้องจ่ายให้แอปเดลิเวอรีดังกล่าวด้วย โดยทั่วไป จะอยู่ที่ประมาณ 30% เมื่อรู้ต้นทุนที่ชัดเจนแล้ว จึงค่อยกำหนดราคาเบเกอรี่ว่าควรขายเท่าไหร่ และร้านจะได้กำไรเท่าไหร่ โดยพ่อค้าแม่ค้าสามารถศึกษาผ่านคอร์สเรียนออนไลน์เพิ่มเติมได้ที่ การบริหารต้นทุนและค่าใช้จ่าย และ เทคนิคการตั้งราคา
- ตั้งชื่อร้านให้สะดุดตาลูกค้า การตั้งชื่อร้านเบเกอรี่และชื่อเมนู สามารถดึงดูดความสนใจจากลูกค้าได้ จึงต้องเน้นชื่อที่น่าจดจำ เช่น ร้านตั้งใจปัง ร้านโตเกียวเท่าแขน โดยมีเมนูเด็ดคือ ปังชีสยืดสะใจ โตเกียวไส้ทะลัก เป็นต้น
- เลือกภาพที่จะใช้ในแอปเดลิเวอรี อีกหนึ่งขั้นตอนที่สำคัญในการขายเบเกอรี่ ผ่านแอปเดลิเวอรี คือนำเสนอภาพเมนูให้น่าสนใจ มีความสวยงาม สีสันสดใส เพื่อดึงดูดสายตาลูกค้า นอกจากนี้ วัตถุดิบและปริมาณจะต้องเท่ากับเมนูจริงที่ลูกค้าจะได้รับด้วย สำหรับพ่อค้าแม่ค้าเบเกอรี่ที่ไม่มั่นใจเรื่องการถ่ายภาพหรือตกแต่งภาพ สามารถศึกษาคอร์สเรียนออนไลน์เพิ่มเติมได้ที่ เคล็ดลับการถ่ายภาพและตกแต่งภาพเมนูเบเกอรี่, การถ่ายและตัดต่อวิดีโอเมนูเบเกอรี่อย่างง่าย และ เทคนิคการถ่ายภาพเบเกอรี่
จากนั้น ก็เริ่มเปิดร้านเบเกอรี่ บนแอปเดลิเวอรีได้เลย
2. ข้อควรรู้ในการเปิดร้านขายเบเกอรี่บนแอปเดลิเวอรี
2.1 ต้องรู้ก่อนว่าร้านของเราสามารถรับออเดอร์จำนวนมากผ่านช่องทางแอปเดลิเวอรีได้หรือไม่ และจะทำอย่างไร แนะนำว่า หากเป็นเมนูที่ต้องทำสด อาจต้องเลือกเบเกอรี่ที่มีขั้นตอนน้อย เพื่อความสะดวก รวดเร็ว ในการขาย
2.2 ต้องศึกษาระบบการทำบัญชีอย่างละเอียด ทั้งบัญชีรายรับ-รายจ่ายและภาษี ในบางแอปเดลิเวอรีจะมีระบบการสรุปภาษีประจำปีให้ด้วย ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าสามารถยื่นขอเอกสารดังกล่าว เพื่อนำไปยื่นกับกรมสรรพากรได้ ดังนั้น พ่อค้าแม่ค้าจึงต้องทำความเข้าใจระบบต่าง ๆ และมีการเตรียมความพร้อมเรื่องระบบบัญชีหลังบ้านด้วย เช่น การเก็บสลิปหรือบิลต่าง ๆ เป็นต้น โดยสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการยื่นภาษี
2.3 ต้องรักษาคุณภาพและรสชาติของเบเกอรี่ไว้ อย่าให้คุณภาพลดลง และเลือกใช้ วัตถุดิบเบเกอรี่ คุณภาพดีเสมอ เพื่อสร้างความมั่นใจให้ลูกค้า ซึ่งจะช่วยรักษาฐานลูกค้าประจำไว้ได้
2.4 ต้องบริหารเวลาเพื่อจัดคิวให้เป็นระบบทั้งช่องทางเดลิเวอรีและหน้าร้าน เนื่องจากออเดอร์ทางเดลิเวอรีจะมีเวลากำหนด บวกกับหน้าร้านอาจมีออเดอร์แน่นขึ้นในบางช่วงเวลา ทำให้เกิดปัญหาในการลำดับคิวก่อนหลัง ลูกค้าหน้าร้านต้องรอนาน หรือเปลี่ยนใจไม่อุดหนุน ดังนั้น พ่อค้าแม่ค้าจึงควรวางระบบให้มีประสิทธิภาพ
2.5 ต้องรู้เรื่องต้นทุนแฝงและวางแผนอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็น ค่าบริการรายเดือนที่ต้องจ่ายให้แอปเดลิเวอรี ค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมโปรโมชันกับแอปเดลิเวอรี ค่าวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้นสำหรับออเดอร์เดลิเวอรี เป็นต้น หากจัดการไม่ดีพอ อาจทำให้ต้นทุนแฝงสูง ดังนั้น พ่อค้าแม่ค้าจึงต้องควบคุมต้นทุนแฝงอย่างมีประสิทธิภาพ โดยสามารถศึกษาผ่านคอร์สเรียนออนไลน์เพิ่มเติมได้ที่ การบริหารต้นทุนเพื่อเพิ่มกำไร
2.6 ต้องรับฟังความคิดเห็นจากลูกค้า การขายเบเกอรี่ผ่านแอปเดลิเวอรี ลูกค้าสามารถคอมเมนต์แนะนำ ติชม และให้คะแนนร้านได้ พ่อค้าแม่ค้าจึงควรรับฟัง ใส่ใจ หากมีจุดใดที่ผิดพลาด ให้นำมาปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยพ่อค้าแม่ค้าสามารถใส่การ์ดขอบคุณสำหรับการสั่งซื้อและเชิญชวนให้แนะนำติชมร้านได้ เทคนิคนี้จะทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจ และเปิดโอกาสสั่งซื้อในครั้งต่อ ๆ ไปอย่างแน่นอน
สำหรับพ่อค้าแม่ค้าร้านเบเกอรี่ที่อยากรู้กลยุทธ์ หรือเทคนิคต่าง ๆ ในการอัปยอดขาย สามารถศึกษาผ่านคอร์สเรียนออนไลน์ฟรี ที่ช่องทาง https://www.unileverfoodsolutions.co.th/th/chef-training-academy/academy/chef-course.html
การเปิดร้านขายเบเกอรี่ ผ่านช่องทางแอปเดลิเวอรี นับเป็นโอกาสที่ดีในการเพิ่มยอดขาย อย่างไรก็ตาม พ่อค้าแม่ค้าต้องเตรียมความพร้อม ศึกษาระบบต่าง ๆ ของแอปพลิเคชันให้ละเอียด รวมทั้งวางระบบของร้านอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้แอปเดลิเวอรีเป็น “ช่องทางสร้างกำไร” ไม่ใช่ “ปัญหา” ในอนาคต นอกจากนี้ อย่าลืมเลือกใช้ วัตถุดิบเบเกอรี่ คุณภาพดี เพื่อสร้างความประทับใจให้ลูกค้าควบคู่กันด้วย
กลับสู่ เคล็ดลับของคนเบเกอรี่
แนะนำวัตถุดิบสำหรับทำเบเกอรี่
เคล็ดลับอื่นๆ สำหรับผู้ประกอบการเบเกอรี่
สิ่งที่คุณจะได้รับ:
- ฟรี หลักสูตรอบรมด้านธุรกิจอาหารและการทำอาหาร
- สูตรอาหารและเคล็ดลับที่ดีที่สุดจากเชฟทั่วโลก
- เทรนด์การทำอาหารล่าสุด