ส่องไอเดีย เปิดร้านฟู้ดทรัคขายเบเกอรี่ ขายดีแบบคูณสอง
ให้ความรู้เกี่ยวการเปิดร้านฟู้ดทรัคขายเบเกอรี่ เพื่อเป็นไอเดียให้ผู้ประกอบการในการสร้างยอดขายเพิ่ม
ทุกวันนี้ เวลาไปตลาดนัด หรือถนนคนเดิน เรามักจะเห็นรถขายอาหารแบบเคลื่อนที่ หรือที่เรียกกันว่า ฟู้ดทรัค (Food Truck) ซึ่งฟู้ดทรัคได้รับความนิยมอย่างมากหลังโควิด-19 เพราะไลฟ์สไตล์ของคนเปลี่ยนไป จากปี 2019 ผ่านมาจนถึงปี 2024 จำนวนฟู้ดทรัคในประเทศไทยยิ่งทวีเพิ่มขึ้น ปัจจุบันมีประมาณ 3,300 คัน และข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า ฟู้ดทรัคสามารถสร้างรายได้ต่อคันเฉลี่ยปีละ 1 ล้านบาท ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าทึ่งมาก จากข้อมูลดังกล่าว ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ เล็งเห็นว่า ฟู้ดทรัค เหมาะจะเป็นช่องทางในการสร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการเบเกอรี่ ซึ่งแม้จะมีต้นทุนน้อยก็สามารถเปิดร้านฟู้ดทรัคเพื่ออัปกำไรได้
เปิดร้านฟู้ดทรัคขายเบเกอรี่ ดียังไง?
การเปิดร้านฟู้ดทรัคขายเบเกอรี่ ได้รับความนิยมมากขึ้นทุกปี เฉลี่ยปีละ 10% ซึ่งมาจากหลายเหตุผล ได้แก่
1. ย้ายทำเลได้ง่าย เนื่องจากฟู้ดทรัคเป็นรถขายอาหารแบบเคลื่อนที่ จึงสามารถเปลี่ยนหรือย้ายทำเลการขายได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก
2. เข้าถึงลูกค้าได้ทุกกลุ่ม การเปลี่ยนย้ายทำเลได้ง่าย ทำให้มีโอกาสที่จะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้หากหลายมากขึ้น เช่น ขายให้พนักงานบริษัท ในย่านธุรกิจ, ขายให้นักเรียนนักศึกษา ในสถานศึกษา หรือไปหาลูกค้าที่มีกำลังซื้อ บริเวณศูนย์การค้า เป็นต้น
3. มีพื้นที่ขายเบเกอรี่ที่หลากหลายขึ้น นอกจากตลาดนัด ผู้ประกอบการอาจย้ายฟู้ดทรัคไปขายในสถานที่จัดอีเวนต์ สถานที่จัดงานมีตติ้งศิลปิน หรือพื้นที่จัดงานเทศกาลต่าง ๆ ได้
4. สามารถปรับเปลี่ยนเมนูเบเกอรี่ได้ง่าย จุดเด่นของฟู้ดทรัคคือ เมนูทำง่าย ไม่ซับซ้อน ดังนั้นเมนูเบเกอรี่ที่นำมาเสิร์ฟขายจะเน้นความสะดวก ทำง่าย ขายได้รวดเร็ว เมื่อมีกระแสความนิยมเกี่ยวกับเมนูเบเกอรี่อื่น ๆ ผู้ประกอบการก็สามารถเปลี่ยนหรือเพิ่มเมนูเบเกอรี่เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าได้
5. เปลี่ยนธีมหรือตกแต่งได้ง่าย สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งของฟู้ดทรัคคือ การตกแต่งให้สะดุดตา น่าสนใจ เพื่อให้ลูกค้าจดจำได้ง่าย โดยผู้ประกอบการสามารถหาไอเทมน่ารักหรือไฟสวย ๆ มาตกแต่งในช่วงเทศกาลได้ เช่น ฮาโลวีน, คริสต์มาส, ปีใหม่ โดยยังคงเอกลักษณ์ของร้านไว้
6. ทำให้ลูกค้าจดจำร้านได้ การขับรถฟู้ดทรัคขายเบเกอรี่ไม่เพียงแต่ช่วยอัปยอดขาย แต่ยังเป็นการโปรโมตร้านหรือเมนูเบเกอรี่ให้เป็นที่จดจำของลูกค้า โดยไม่ต้องเสียเงินค่าโปรโมตเพิ่ม
7. สร้างรายได้เพิ่มเป็นเท่าตัว สิ่งสำคัญของการทำธุรกิจ คือ ต้นทุน และ กำไร ซึ่งฟู้ดทรัคขายเบเกอรี่ใช้เงินทุนเริ่มต้นไม่สูง ผู้ประกอบการสามารถเลือกได้ว่าจะใช้ฟู้ดทรัคประเภทไหน ในขณะที่โอกาสสร้างกำไรมีมากกว่าร้านทั่วไปที่ไม่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้
ลงทุนหลักหมื่น ก็คว้ากำไรหลักแสนถึงล้านได้ แค่เลือกฟู้ดทรัคให้ปัง!
สำหรับผู้ประกอบการเบเกอรี่ที่อาจกังวลเกี่ยวกับต้นทุน ฟู้ดทรัคมีหลายประเภท เราสามารถเลือกที่เหมาะกับร้าน หรือต้นทุนที่มีได้
มินิฟู้ดทรัค รถขนาดเล็ก ขับเคลื่อนได้ง่าย ใช้พื้นที่น้อย เข้าถึงลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว เช่น รถมอเตอร์ไซค์ฟู้ดทรัค รถสามล้อฟู้ดทรัค เป็นต้น มินิฟู้ดทรัคเหมาะสำหรับผู้ประกอบการมือใหม่ เพราะใช้ต้นทุนต่ำ
ทุนเริ่มต้น : ประมาณ 25,900 บาทขึ้นไป
วินเทจ ฟู้ดทรัค เป็นการนำรถมือสอง หรือรถเก่า มาตกแต่งในสไตล์วินเทจ เช่น รถตู้ รถโฟล์คสวาเกน หรือรถที่ผู้ประกอบการมีอยู่ที่บ้าน ก็สามารถนำมาดัดแปลงได้ ใช้ต้นทุนไม่สูง เน้นขายความคลาสสิกด้วย
ทุนเริ่มต้น : ประมาณ 30,000 บาทขึ้นไป
ฟู้ดทรัค มักเป็นรถขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ ใช้พื้นที่เยอะกว่า เช่น รถกระบะ รถบรรทุกขนาดเล็ก นำมาตกแต่ง ดัดแปลง เน้นความสวยงาม ซึ่งต้นทุนจะสูงกว่าฟู้ดทรัคประเภทอื่น
ทุนเริ่มต้น : ประมาณ 130,000 บาทขึ้นไป
เปิดร้านฟู้ดทรัคขายเบเกอรี่ มีขั้นตอนยังไง ผู้ประกอบการมือใหม่ต้องรู้
ก่อนจะเปิดร้านฟู้ดทรัคขายเบเกอรี่ ผู้ประกอบการจำเป็นจะต้องรู้ขั้นตอนดำเนินการก่อน ซึ่งโดยทั่วไป จะมีอยู่ 10 ขั้นตอน
ขั้นตอนที่ 1 เลือกประเภทของรถฟู้ดทรัค ซึ่งมีอยู่ 3 ประเภท ได้แก่ มินิฟู้ดทรัค, วินเทจ ฟู้ดทรัค และ ฟู้ดทรัค โดยจะใช้ต้นทุนที่ต่างกัน ผู้ประกอบการสามารถเลือกรถที่เหมาะกับต้นทุนได้
ขั้นตอนที่ 2 เลือกกลุ่มเป้าหมาย เช่น ต้องการขายพนักงานบริษัท เพราะมีกำลังซื้อสูง หรือ ขายนักเรียน นักศึกษา เพราะเน้นเบเกอรี่ที่ทานง่าย ราคาไม่แพง เน้นขายได้จำนวนเยอะต่อวัน เป็นต้น ซึ่งการเลือกว่าจะขายให้กับใคร จะมีผลต่อการเลือกทำเลด้วย
ขั้นตอนที่ 3 เลือกเมนูเบเกอรี่ที่ต้องการขาย โดยเน้นเบเกอรี่ที่ทำง่าย ขั้นตอนไม่ยุ่งยากหรือซับซ้อนเกินไป เพื่อสามารถเสิร์ฟขายได้อย่างรวดเร็ว เพราะลูกค้าของฟู้ดทรัคมักไม่ชอบการรอคอยเป็นเวลานาน เน้นความสะดวก
ขั้นตอนที่ 4 หาทำเลที่จะขาย แม้ฟู้ดทรัคจะสามารถเคลื่อนย้ายทำเลได้ง่าย แต่ควรมีจุดจอดหรือทำเลขายที่ชัดเจนเพื่อดึงดูดลูกค้าประจำ และในการเลือกทำเล ผู้ประกอบการควรสังเกตด้วยว่าในบริเวณใกล้เคียง มีฟู้ดทรัคที่ขายเบเกอรี่ลักษณะเดียวกันมากน้อยแค่ไหน รวมถึงเมนูแบบใดได้รับความนิยมมากในทำเลดังกล่าว
ขั้นตอนที่ 5 ตั้งชื่อร้าน ชื่อร้านไม่ควรจะยาว เน้นจดจำง่าย และควรจะเกี่ยวข้องกับเมนูเบเกอรี่ที่ขาย เช่น ร้านแซนด์วิชติดเล (ขายแซนด์วิช พิกัดหลักริมทะเล), ปัง..ปังเวอร์ (ขายขนมปัง และยอดขายปัง ๆ) เป็นต้น
ขั้นตอนที่ 6 ตกแต่งร้าน โดยการเลือกสีสัน อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ ให้คุมธีม และไม่ใช่แค่ตัวรถฟู้ดทรัคเท่านั้น แต่ยังรวมถึงแพ็กเกจของเบเกอรี่ด้วย ทุกอย่างต้องเน้นให้ดึงดูดความสนใจ เกิดภาพจำที่ดี ซึ่งจะมีผลต่อการรีวิวหรือโปรโมตร้านของลูกค้า
ขั้นตอนที่ 7 ขอใบอนุญาต เนื่องจาก ฟู้ดทรัค นับเป็นร้านอาหารรูปแบบหนึ่ง จึงต้องมีการขอใบอนุญาตให้ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็น ใบอนุญาตประกอบกิจการร้านอาหาร หากพื้นที่ขายเบเกอรี่มีขนาดน้อยกว่า 200 ตร.ม. ให้ติดต่อขออนุญาตกับสุขาภิบาลในพื้นที่ แต่ถ้ามีพื้นที่ขายเบเกอรี่มากกว่า 200 ตร.ม. ขึ้นไป ต้องมีการขอใบอนุญาตจำหน่ายอาหารในพื้นที่สาธารณะด้วย นอกจากนี้ ต้องมีการจดทะเบียนรถตามการใช้งานและทำประกันภัย เพราะถือว่าเป็นรถที่ใช้งานในเชิงพาณิชย์ หรือถ้าผู้ประกอบการจะไปขายตามทำเลต่าง ๆ อาจมีการขอใช้สถานที่ด้วย
ขั้นตอนที่ 8 รู้สัดส่วนต้นทุน เพื่อไม่ให้ต้นทุนส่วนใดหนักเกินไป โดยต้นทุนการจัดการฟู้ดทรัค ควรแบ่งออกเป็น ค่าวัตถุดิบเบเกอรี่ 30 – 35% ค่าแรง 25 – 40% ค่าการตลาด 3 – 6% และส่วนที่เหลือเป็นค่าประกัน ค่าจอด ค่าน้ำไฟ และค่าสถานที่เก็บวัตถุดิบ
ขั้นตอนที่ 9 วางแผนระบบชำระเงิน เนื่องจากฟู้ดทรัคขายเบเกอรี่ เป็นการขายแบบเคลื่อนที่ เปลี่ยนทำเลบ่อย จึงควรวางแผนการรับชำระเงินในหลากหลายช่องทาง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า เช่น เงินสด, โอนเข้าบัญชี, สแกน QR Code, จ่ายผ่านพร้อมเพย์ เป็นต้น
ขั้นตอนที่ 10 โปรโมตร้าน ลงทุนทำทุกอย่าง วางระบบอย่างดี แต่ถ้าไม่มีการโปรโมตร้านให้เป็นที่รู้จัก การจะสร้างยอดขายให้ปังคงเป็นไปได้ยาก ในการโปรโมตร้าน ผู้ประกอบการควรรู้ก่อนว่า กลุ่มเป้าหมายของฟู้ดทรัคขายเบเกอรี่ มีตั้งแต่วัยรุ่น ไปจนถึงวัยทำงาน และแน่นอนว่ามีพฤติกรรมชอบเล่นโซเชียล ดังนั้น การตลาดผ่านช่องทางออนไลน์จึงสำคัญมากในยุคนี้ ไม่ว่าจะเป็น TikTok, Instagram, Facebook, หรือ X โดยการ ทำคลิปสั้นเพื่อโปรโมตร้านเบเกอรี่ นอกจากนี้ควรศึกษา กลยุทธ์การตลาดสำหรับปั้นร้านเบเกอรี่ให้รุ่ง ด้วย
แชร์เมนูเบเกอรี่ขายง่าย สไตล์ฟู้ดทรัค
ผู้ประกอบการที่กำลังมองหาเมนูเบเกอรี่สำหรับทำขาย หยิบไอเดียนี้ไปได้เลย!
โตเกียวนักเก็ตไก่ซอสมาโย เมนูทำง่าย ขวัญใจเด็ก ๆ
เฟรนช์โทสต์ไส้พิซซ่าสไตล์ฝรั่งเศส เสิร์ฟความอร่อยในมื้อเช้า ด้วยเบเกอรี่สไตล์ฝรั่งเศส
แซนด์วิชทอดไส้สลัดทูน่า เมนูที่ผู้ประกอบการยกให้เป็นเมนูขายดีตลอดกาล
ขนมปังอบไข่นกกระทาปูอัด หรือ ปังอบไข่จิ๋วปูอัด เมนูขายดีหน้าโรงเรียน เด็ก ๆ เลิฟ
เครปพิซซ่าไส้กรอกสูตรอิตาเลี่ยน เมนูเครื่องแน่น สไตล์อิตาเลียนแท้ อัปความอร่อยด้วย ซอสพิซซ่า ตราคนอร์
แซนวิชมิโสะต้มยำห่มผ้า เมนูอิ่มท้องมื้อเช้า สไตล์ไทย ๆ
ฟรุตตี้เครปโยเกิร์ต เครปเย็นสไตล์ญี่ปุ่น ท็อปด้วยผลไม้หน้าฝน
นอกจากนี้ ผู้ประกอบการยังสามารถเลือกสูตรเบเกอรี่สำหรับทำขายในฟู้ดทรัคได้ที่ ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์
ระวัง! อยากเปิดร้านฟู้ดทรัคขายเบเกอรี่ต้องใส่ใจสิ่งนี้
ผู้ประกอบการที่กำลังมองหาเมนูเบเกอรี่สำหรับทำขาย หยิบไอเดียนี้ไปได้เลย!
ประเด็นแรก การเปิดร้านฟู้ดทรัคเพื่อขายเบเกอรี่ ยอดขายจะดีหรือไม่ สภาพอากาศมีผลแน่นอน ควรมีแผนสำรอง หากสภาพอากาศไม่ดี เช่น ฝนตก หรือเต็มไปด้วยฝุ่นควัน
ประเด็นที่สอง ทำเล เป็นสิ่งสำคัญ ผู้ประกอบการควรประเมินว่า ในแต่ละพื้นที่ ยอดขายดีแค่ไหน หากพบว่าในบางทำเลที่ไปขาย ไม่คุ้มกับต้นทุน ควรมีทำเลสำรอง นอกจากนี้ ความหูไวตาไว ช่างสังเกตก็เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการหาทำเล เพราะปัจจุบันมีอีเวนต์หรืองานมีตติ้งของศิลปินคนดังจำนวนมาก ผู้ประกอบการควรติดตามข่าวสาร และใช้โอกาสนี้สร้างยอดขายเพิ่ม ด้วยการทำฟู้ด ซัพพอร์ต ให้ศิลปินหรือทีมงาน ทำ สแน็กบ็อกซ์ เบเกอรี่ เพื่อให้บรรดาแฟนคลับที่มารอพบศิลปิน เป็นต้น
ประเด็นที่สาม แม้จะเป็นรถขายเบเกอรี่เคลื่อนที่ แต่ต้องขายให้เป็นเวลา สถานที่มีความชัดเจน เช่น ช่วงเช้าขายหน้าโรงเรียน ช่วงเย็นขายที่ตลาดนัด เป็นต้น ในกรณีที่มีการย้ายทำเล ควรแจ้งกับลูกค้าด้วย เพื่อรักษาฐานลูกค้าประจำซึ่งโดยปกติจะมีน้อยกว่าลูกค้าขาจร
ประเด็นที่สี่ วัตถุดิบต้องสดใหม่ ทำวันต่อวัน อาจไม่สามารถเก็บได้นาน ผู้ประกอบการเบเกอรี่จึงควรระวังเรื่องการหมดอายุ หรือคุณภาพของวัตถุดิบ
การเปิดร้านฟู้ดทรัคขายเบเกอรี่ ถือเป็นไอเดียที่น่าสนใจมากสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการกระตุ้นยอดขาย อัปกำไรแบบทวีคูณ โดยสิ่งสำคัญคือ ต้นทุน การเลือกรถฟู้ดทรัค ทำเล การโปรโมตร้าน รวมทั้งเมนูเบเกอรี่ที่นำมาเสิร์ฟขายก็ต้องมีความน่าสนใจ เพื่อให้เกิดการพูดปากต่อปากของลูกค้า และทำให้ลูกค้าขาจรกลายเป็นลูกค้าประจำ ดังนั้น การเลือกใช้ วัตถุดิบเบเกอรี่ คุณภาพดี มีความพรีเมียม รสชาติอร่อย ภายใต้ต้นทุนที่เหมาะสม ก็เป็นอีกปัจจัยที่ผู้ประกอบการไม่สามารถมองข้ามได้ สุดท้ายนี้ ยูนิลีเวอร์ ฟู้ดส์ โซลูชั่นส์ คาดหวังว่า องค์ความรู้ทั้งหมดที่นำมาแชร์จะมีส่วนช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถเปิดร้านฟู้ดทรัคขายเบเกอรี่ได้ และกอบโกยกำไรเป็นเท่าตัว
แนะนำวัตถุดิบสำหรับทำเบเกอรี่
เคล็ดลับอื่นๆ สำหรับผู้ประกอบการเบเกอรี่
สิ่งที่คุณจะได้รับ:
- ฟรี หลักสูตรอบรมด้านธุรกิจอาหารและการทำอาหาร
- สูตรอาหารและเคล็ดลับที่ดีที่สุดจากเชฟทั่วโลก
- เทรนด์การทำอาหารล่าสุด