รังสรรค์รสสัมผัสแปลกใหม่เพิ่มมูลค่าเบเกอรี่
แค่อร่อยอย่างเดียวคงไม่พอแล้ว เบเกอรี่สมัยนี้ ต้องเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ให้ลูกค้าด้วย
ทุกวันนี้แค่อร่อยอย่างเดียวคงไม่พอแล้ว เพราะผู้บริโภคยุคใหม่ ไม่ได้สนใจแค่รสชาติเท่านั้น แต่ต้องการเปิดรับ ประสบการณ์ใหม่ๆ ขณะที่รับประทานด้วย โดยรสสัมผัสแปลกใหม่ จะช่วยกระตุกต่อมความประทับใจผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี แถมทำให้เมนูนั้นมีเสน่ห์ยิ่งขึ้น ที่สำคัญช่วยดึงดูดผู้บริโภคให้เข้ามาลิ้มลองเมนูใหม่ๆ ของเราได้แน่นอน
New sensations หมายถึง รสสัมผัสแปลกใหม่ ซึ่งไม่ได้เกิดจากการรับประทานเท่านั้น แต่ยังรวมถึงประสาทสัมผัสอื่นๆ ทั้งการดู ฟังเสียง ดมกลิ่นหรือการสัมผัสด้วย กล่าวง่ายๆ ว่าเทรนด์ New sensation คือการปรับเมนูเดิมให้น่าสนใจยิ่งขึ้น โดยไม่จำกัดว่าต้องเป็นรสชาติเท่านั้น แต่ยังสามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ทั้ง รูป รส กลิ่น หรือเสียง ได้อย่างเต็มที่ นอกจากจะอร่อยแล้ว ยังทำให้ผู้บริโภครู้สึกสนุกไปกับการรับประทานอีกด้วย
Mintel ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยผลิตภัณฑ์ ตลาดผู้บริโภคและสื่อ ได้ศึกษาแนวโน้มความต้องการและพฤติกรรมผู้บริโภคทั่วโลก พบว่า New sensation นับเป็นเทรนด์ที่กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นหนึ่งในเทรนด์อาหารยอดฮิตประจำปี 2018 และยังระบุว่าเอเชีย ถือเป็นแหล่งกำเนิดอาหารและเครื่องดื่มจำพวก New sensation แหล่งใหญ่ที่สุดในโลก แล้วผู้บริโภคส่วนใหญ่ก็ชื่นชอบการลองของแปลกใหม่นั้นเสียด้วย
พูดตามหลักการอาจจะยังไม่เห็นภาพ อย่างนั้นเรามาดูตัวอย่างเมนูกันดีกว่า ตามปกติร้านขนมอาจจะเสิร์ฟคุกกี้ธรรมดาๆ ก็ลองสอดไส้ช็อกโกแลตเข้าไป กลายเป็น Cookies Choco Lava พร้อมเสิร์ฟในกระทะร้อน และราดซอสช็อกโกแลตลงบนกระทะให้เดือดปุดๆ แน่นอนว่าน่าสนใจกว่าคุกกี้เดิมๆ เป็นไหนๆ แถมยังเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์เราได้อีกด้วย หรือถ้าร้านเรามีเมนูเด็ดเป็นโดนัท แต่กระแสฮันนี่โทสมาแรงมากๆ ก็ลองเกาะกระแสนั้น แต่เปลี่ยนจากขนมปังอบร้อนธรรมดา เป็นโดนัทอบร้อนแทน แล้วท็อปด้วยไอศกรีมและหน้าโดนัทสูตรเด็ด ก็ช่วยทำให้เมนูดูน่าสนใจขึ้น แต่ถ้าใครมีไอเดียที่เหนือชั้นกว่านั้น ก็ลองสร้างสรรค์เมนูใหม่ๆ ขึ้นมาซะเลย โดยอาจจะแปลกใหม่ทั้งรสชาติ กลิ่น สีสัน และมีรูปแบบการเสิร์ฟที่น่าตื่นตาตื่นใจรวมไว้ในเมนูเดียวไปเลย
หากลองสังเกตช่วงปลายปีที่ผ่านมา จะเห็นว่าขนมหวานในตลาดเริ่มปรับตัวตามเทรนด์นี้มากขึ้น เช่น ร้าน “เรื่องของมัน” ที่ชูจุดเด่นด้วยเมนูไข่นกกระทามันม่วงชีส ผสมผสานระหว่างขนมไทยดั้งเดิมอย่างไข่นกกระทาที่มีความกรอบ เข้ากับชีสเยิ้มๆ รสนุ่ม เข้มข้น กลายเป็นเมนูใหม่ที่โด่งดังในโซเชียลมีเดียเป็นอย่างมาก แถมอัพราคาได้สูงขึ้นอีกด้วย หรือเมนูยอดฮิตของร้าน Brix Dessert bar ที่ขึ้นชื่อเรื่องครัวซ็องสอดไส้นานาชนิดและมีท็อปปิ้งหลากหลายรสชาติ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างเมนู New sensation ที่เรียกความสนใจจากผู้บริโภคได้มากทีเดียว
เพียงแค่ใส่ความคิดสร้างสรรค์ มิกซ์แอนด์แมชเมนูเดิมๆ หรือต่อยอดเป็นเมนูใหม่ๆ ก็ช่วยเพิ่มเสน่ห์และมูลค่าให้ขนมของเราได้แล้ว อย่าลืมนำเทรนด์นี้ไปปรับใช้กันนะ
แนะนำวัตถุดิบเบเกอรี่คุณภาพ
บทความที่เกี่ยวข้อง
สิ่งที่คุณจะได้รับ:
- ฟรี หลักสูตรอบรมด้านธุรกิจอาหารและการทำอาหาร
- สูตรอาหารและเคล็ดลับที่ดีที่สุดจากเชฟทั่วโลก
- เทรนด์การทำอาหารล่าสุด