เทรนด์เบเกอรี่ 2018: Sweet breakfast เช้านี้ “ขอ” หวาน โอกาสทองของร้านขนม
เเมื่อพูดถึงของหวาน เชื่อว่าหลายคนคงนึกถึงของรับประทานเล่นระหว่างมื้อ หรือขนมปิดท้ายอาหารมื้อหลัก แต่ในปี 2018 นี้ เทรนด์การรับประทานของหวานเป็นมื้อเช้า ถือว่ากำลังมาแรงขึ้นเรื่อยๆ กลายเป็นโอกาสทองของร้านขนมที่จะเพิ่มยอดขายให้มากขึ้นได้
เมื่อพูดถึงของหวาน เชื่อว่าหลายคนคงนึกถึงของรับประทานเล่นระหว่างมื้อ หรือขนมปิดท้ายอาหารมื้อหลัก แต่ในปี 2018 นี้ เทรนด์การรับประทานของหวานเป็นมื้อเช้า ถือว่ากำลังมาแรงขึ้นเรื่อยๆ กลายเป็นโอกาสทองของร้านขนมที่จะเพิ่มยอดขายให้มากขึ้นได้
โดยทั่วไปแล้วมื้อเช้าของคนไทยส่วนใหญ่มักเป็นอาหารคาว ไม่ว่าจะเป็นข้าวต้ม โจ๊ก ก๋วยเตี๋ยว หรือเมนูยอดฮิตของชาวออฟฟิศอย่างข้าวเหนียวหมูปิ้ง แต่ในปี 2018 นี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารหลายท่านเชื่อว่าเทรนด์การรับประทานมื้อเช้า จะเริ่มแปรเปลี่ยนจากอาหารคาวเป็นอาหารหวานมากขึ้น ตามกระแสนิยมของชาวตะวันตก ที่นิยมรับประทานของหวานจำพวก แพนเค้ก วาฟเฟิล มัฟฟิน พาย ทาร์ต โดนัท รวมทั้งเค้กช็อคโกแลตเป็นมื้อเช้า
นอกจากเป็นกระแสนิยมแล้ว งานวิจัยของมหาวิทยาลัย Tel Aviv ประเทศอิสราเอลยังระบุว่า หากผู้ที่กำลังลดน้ำหนัก รับประทานของหวานที่อุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตในมื้อเช้า จะสามารถลดน้ำหนักได้มากกว่าผู้ที่เน้นรับประทานอาหารจำพวกโปรตีน (แต่ต้องจำกัดแคลอรี่ในการรับประทานด้วย) เนื่องจากของหวานจะช่วยลดความอยากอาหารระหว่างวันได้ ฉะนั้นใครที่กังวลว่าของหวานจะทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น จึงไม่ต้องกังวลอีกต่อไป หากรับประทานถูกเวลา
ในปีที่ผ่านมาเราจะเริ่มเห็นเทรนด์ Sweet Breakfast ตามร้านอาหารและคาเฟ่ดังๆ กันบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Clinton Street Baking Company ร้านอาหารและเบเกอรี่สัญชาติอเมริกัน ที่เข้ามาเปิดสาขาในประเทศไทย ทั้งยังนำเทรนด์ Sweet Breakfast เข้ามาเผยแพร่ด้วย โดยเมนูยอดฮิตที่คนนิยมสั่งเป็นมื้อเช้าคือ Pancake with warm Maple Butter
หรืออีกร้านที่มีเจ้าของเป็นคนไทยแท้ๆ อย่างร้าน Gram ก็ยังมีเมนู All day breakfast เป็นของหวานอย่าง Banana Salted Caramel Pancake และ Almond Toastie with Ice-Cream ถ้าพูดถึงคาเฟ่แล้วยังดูไกลตัว ก็ขอเขยิบให้ใกล้เข้ามาสักหน่อยที่ร้าน Fast food ชื่อดังอย่าง Burger king ก็ยังมีเมนู Pancake platter เป็นเมนูมื้อเช้าด้วย
จากเทรนด์ดังกล่าวบวกกับงานวิจัยที่พิสูจน์แล้วว่า ของหวานกับมื้อเช้าเป็นสิ่งที่ดีต่อใจและกายขนาดนี้ จึงกลายเป็นโอกาสของเจ้าของร้านอาหารหรือขนม ที่สามารถเพิ่มยอดขายของหวานในมื้อเช้าได้มากขึ้น โดยจากเดิมร้านขนมหรือคาเฟ่ส่วนใหญ่มักเปิดบริการสายๆ ก็อาจขยับเวลามาเปิดเช้าขึ้นสัก 2-3 ชั่วโมง และเพิ่มเมนู Sweet Breakfast เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคเข้าไปด้วย โดยในช่วงแรกๆ หากอยากดึงยอดขายให้สูงขึ้น เราอาจจะลองจัดโปรโมชั่นเจ๋งๆ เช่น หากสั่งเมนูของหวานในมื้อเช้ารับไปเลยเครื่องดื่มร้อนชนิดใดก็ได้ หรือหากไม่อยากจัดโปรโมชั่น ก็ลองครีเอทเมนูของหวานแบบ Grab and go เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์อันเร่งรีบของผู้บริโภค ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีอีกทางหนึ่ง เทรนด์การรับประทานของหวานเป็นมื้อเช้า หลายคนอาจมองว่าเป็นเทรนด์ที่ไม่หวือหวา แต่หากเจ้าของกิจการจับจุดถูกและนำมาต่อยอดกับธุรกิจของตัวเองได้ เชื่อว่าเทรนด์นี้จะกลายเป็นโอกาสทองของธุรกิจ ที่สามารถเพิ่มยอดขายให้ร้านได้มากทีเดียว
บทความที่เกี่ยวข้อง
สิ่งที่คุณจะได้รับ:
- ฟรี หลักสูตรอบรมด้านธุรกิจอาหารและการทำอาหาร
- สูตรอาหารและเคล็ดลับที่ดีที่สุดจากเชฟทั่วโลก
- เทรนด์การทำอาหารล่าสุด