4 วิธีสร้างร้านของคุณให้อยู่ในความทรงจำของลูกค้า
ลองสร้างร้านเบเกอรี่ของเราให้เป็นร้านที่คนอยากกลับมามากที่สุดกันดูไหม
มนุษย์เราเป็นสิ่งมีชีวิตที่บันทึกความรู้สึกลงในความทรงจำและเราพบว่ามีความทรงจำมากมาย ที่ผูกติดไว้กับสิ่งต่างๆ อย่าง ข้าวของเครื่องใช้ ถนนหนทาง บทเพลง หรือสถานที่
เราจะพบว่า ทางการแพทย์ การรักษาผู้ป่วยที่สูญเสียความทรงจำไปแบบชั่วคราว มักจะทำโดยการพาผู้ป่วยคนนั้น ไปยังสถานที่ที่เขาเคยมีความทรงจำดีๆ อยู่ พอตาได้เห็น มือได้สัมผัส ความทรงจำเกี่ยวกับสถานที่นั้นมันก็อาจจะเริ่มกลับมา
สถานที่บางแห่งมันอบอวลไปด้วยความรู้สึก มันฝังแน่นไปด้วยความทรงจำ มันมีกลิ่นอายของอดีตที่เราจดจำ ที่เราโหยหา เพราะเรามักเลือกที่จะจำอดีตที่สวยงามเอาไว้เสมอ อดีตที่มีกลิ่นหอม อดีตที่รสชาติหวาน อดีตที่สีสันสวยงาม
เคยอ่านบทความที่เขียนถึงโรงแรมระดับห้าดาวแห่งหนึ่งซึ่งได้สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวทั่วโลกจนได้รับการโหวตให้ติดอันดับหนึ่งโรงแรมที่ดีที่สุดของนักท่องเที่ยวจำนวนมากอยู่หลายครั้ง
สิ่งที่เป็นเคล็ดลับของเขา คือการใส่ใจแขกทุกคนที่กลับมาพัก ทุกคนจะมีรายละเอียดความชอบเก็บบันทึกเอาไว้ ผ้าปูที่นอนแบบไหน สีอะไร กระดาษโน้ตบนโต๊ะจะพิมพ์ชื่อแขกคนนั้นลงไปทุกแผ่น วันเกิดทุกปีจะมีดอกไม้ส่งไปที่บ้าน ไม่แปลกที่จะทำให้แขกที่มาพักทุกคนล้วนอยากกลับมาอีก
ถ้าร้านเบเกอรี่ซักร้านหนึ่ง จะไม่ทำตัวเป็นแค่ร้านขายขนมหวานให้คนมานั่งกินแล้วก็กลับไป แต่ทำตัวเป็นสถานที่ ที่บันทึกความทรงจำของลูกค้าที่แวะมาใช้บริการหล่ะ มันจะเป็นยังไง?
4 อย่างที่สร้างความแตกต่างให้กลายเป็นร้านเบเกอรี่ในความทรงจำ
1. ใส่ใจในตัวตนของลูกค้า
สมมติว่าเราเดินเข้าไปร้านเบเกอรี่บรรยากาศสวยๆ ซักร้าน ไปยืนที่หน้าเคาน์เตอร์ แล้วพนักงานแทนที่จะถามว่า “รับอะไรดีค่ะ” แต่กลับถามชื่อเราก่อนหล่ะ “ประทานโทษ คุณลูกค้าชื่ออะไรคะ” แล้วจากนั้นทุกครั้งที่ถาม ทุกครั้งที่เสิร์ฟอาหาร ก็เรียกชื่อเราตลอด กินเสร็จจ่ายบิลเรียบร้อย กำลังเดินออกจากร้าน พนักงานบอกว่า “ขอบคุณคุณ...ที่มาใช้บริการนะคะ” ลองใส่ชื่อเราลงในช่องว่าง คิดว่าเราจะประทับใจไหม?
2. ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่านี่คือ “ร้านของเรา”
สร้างความรู้สึกให้คู่รักที่มาร้านทุกคนกลับไปด้วยการจดจำว่านี่คือ “ร้านของเรา” เช่น เวลาที่เรามาทานที่ร้านนี้ จะมีพนักงานถือกล้องโพราลอยด์แล้วขอถ่ายรูปเรา ให้เราเขียนความรู้สึกของเราที่มีต่อกันที่เกิดขึ้นในร้านแห่งนี้ แล้วติดประดับไว้ให้ทั่วร้าน อัพขึ้นเฟซบุ๊คร้านให้ด้วย วันหนึ่งเราคงอยากกลับมาร้านนี้เพื่อระลึกถึงความทรงจำที่เกิดขึ้นในร้านนี้อีกครั้งนะว่านี่เป็นร้านที่เราเดทกันครั้งแรก นี่เป็นร้านที่เราบอกรักกัน นี่เป็นร้านที่เรามาฉลองกัน
3. จดจำรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ
ถ้ามีระบบบันทึกชื่อเราไว้ว่าเราเคยสั่งอะไร เมนูอะไรที่เราชอบกิน กาแฟที่เรากินหวานน้อย หรือหวานมาก และขอทราบวันเกิดเพื่อบันทึกไว้ และแจ้งให้รู้ว่าถ้ามาทานในวันเกิดจะมีบริการพิเศษอะไรให้เรา อาจจะมีการ์ดวันเกิดให้ มีอะไรที่เป็นสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับร้านให้ในวันเกิด หรือวันสำคัญต่างๆ ที่ลูกค้ามีร่วมกัน ณ วันที่มาร้านแห่งนี้
4. บรรยากาศพิเศษเพื่อคนพิเศษ
ร้านยินดีมีส่วนร่วมในการสร้างบรรยากาศพิเศษในวาระพิเศษเพื่อคนพิเศษ มีรายการบริการพิเศษให้ลูกค้าเลือก เช่น เตรียมเมนูพิเศษไว้ เค้กครบรอบ ช็อกโกแลตบอกรัก และให้บริการพิเศษเสริม เช่น จัดดอกไม้ให้ มีเพลงพิเศษให้ลูกค้าขอได้ จุดเทียน เขียนการ์ดให้ ตกแต่งมุมพิเศษในร้านเฉพาะกิจ เพื่อให้เป็นความทรงจำที่พิเศษแก่ลูกค้าร่วมกันระหว่างกันและร้านเรา
มันมีสถานที่มากมายบนโลกนี้ที่เราเคยผ่านไป เคยไปเยือน แต่ทุกๆ แห่งนั้นมันถูกคัดแยกกันได้เพียงแค่สองประเภทเท่านั้น คือสถานที่ธรรมดาทั่วไป ที่ค่อยๆ เลือนหายไปจากความทรงจำ และสถานที่ที่เราประทับใจ และเก็บมันไว้ในความรู้สึกที่ดีเสมอ
ลองสร้างร้านเบเกอรี่ของเราให้เป็นร้านที่คนอยากกลับมามากที่สุดกันดูไหม
ร้านที่สร้างความทรงจำ เป็นหนึ่งในเบสท์โมเม้นท์ของทุกคนที่เคยมา
ร้านที่ใครๆ ก็อยากกลับมาอีกครั้งหนึ่ง
หวานและอร่อยนี่แหละ คือเบสท์โมเม้นท์ของคนเป็นคู่รักที่สุดแล้ว
บทความที่เกี่ยวข้อง
สิ่งที่คุณจะได้รับ:
- ฟรี หลักสูตรอบรมด้านธุรกิจอาหารและการทำอาหาร
- สูตรอาหารและเคล็ดลับที่ดีที่สุดจากเชฟทั่วโลก
- เทรนด์การทำอาหารล่าสุด