โปรโมตร้านเบเกอรี่ให้ปังและขายดีด้วยคลิปวิดีโอสั้นผ่านมือถือ
แชร์เทคนิคการโปรโมตร้านและเมนูเบเกอรี่ให้เป็นที่รู้จัก รวมทั้งกระตุ้นยอดขาย อัปกำไร โดยการใชค้ลิปวิดีโอสั้นมาช่วย
ปัจจุบันนี้ เมื่อมองไปทางไหน ก็มีแต่คนใช้โทรศัพท์มือถือเข้าโซเชียลมีเดียต่าง ๆ โดยเฉพาะแอปพลิเคชันที่มีคลิปวิดีโอสั้น (Short Video) หรือเรียกง่าย ๆ ว่า คลิปสั้น นอกจากจะนำเสนอเนื้อหาได้หลากหลายแล้ว คลิปสั้น ยังถูกใช้ในการโปรโมตร้านค้าอีกด้วย ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ เล็งเห็นว่า นี่เป็นช่องทางที่น่าสนใจในการโปรโมตร้านหรือเมนูเบเกอรี่ เพราะสามารถทำได้ผ่านโทรศัพท์มือถือ ไม่ต้องใช้ต้นทุนสูง แต่ได้ผลตอบแทนกลับมาคุ้มค่ามาก นอกจากร้านจะเป็นที่รู้จักแล้ว ยังช่วยกระตุ้นยอดขายได้อีกด้วย ผู้ประกอบการจึงไม่ควรพลาด
จริงไหม? คลิปสั้นช่วยดึงดูดลูกค้า
คลิปสั้นมีส่วนช่วยในการดึงดูดลูกค้าเบเกอรี่ได้ ซึ่งมาจากหลายสาเหตุ ได้แก่
1. สมาธิของคนสั้นลง มีการวิจัยที่สรุปได้ว่า ปัจจุบัน คนไทยสามารถจดจ่อดูคลิปหรือเนื้อหาต่าง ๆ ได้ในระยะเวลาเฉลี่ย 8 วินาทีเท่านั้น เทียบกับในอดีตที่จดจ่อได้เฉลี่ยนาน 12 วินาที ซึ่งหมายความว่า สมาธิของคนสั้นลง จากข้อมูลดังกล่าวนี้ ผู้ประกอบการจึงควรทำคลิปเพื่อโปรโมตร้าน โดยมีเนื้อหาที่ดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้ภายในระยะเวลาอันสั้น
2. คลิปสั้นง่ายต่อการเข้าถึงลูกค้า จำนวนคนไทยที่ใช้โซเชียลมีเดีย มีมากกว่า 61 ล้านคน และมีคนทุกเพศ ทุกวัย อายุตั้งแต่ 13-65 ปีขึ้นไป ซึ่งลูกค้าของร้านเบเกอรี่ก็คือคนเหล่านี้นี่เอง จึงเหมาะที่จะใช้คลิปสั้นนำเสนอร้านของเราให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น
3. คลิปสั้นดูวนซ้ำได้ คลิปที่ยาวเกินไป แม้เนื้อหาจะน่าสนใจ แต่ก็สร้างความเบื่อหน่าย ทำให้คนไม่โฟกัส และมักจะเลือกปัดผ่านแทนที่จะดูต่อ แต่ถ้าเป็นคลิปสั้น มีโอกาสที่ลูกค้าจะดูคลิปซ้ำมากกว่า
4. ใช้เวลาน้อย มีคำกล่าวว่า วงการคลิปสั้น เข้าแล้วไม่มีทางออก เพราะคนเราชอบเสพสื่อที่ย่อยง่าย กระชับ ทำให้ดูได้หลายคลิป หลายคนคงเคยมีประสบการณ์ นอนไถคลิปเล่น ๆ แต่รู้สึกตัวอีกที ก็ผ่านไปสองชั่วโมงแล้ว
5. ลดต้นทุนการตลาด ผู้ประกอบการหลายคนเคยเสียเงินในการโปรโมตร้าน เช่น การจ้างอินฟลูเอนเซอร์หรือคนดังมาช่วยรีวิว หรือนำเสนอร้านผ่านแอปพลิเคชันเดลิเวอรี ซึ่งผลตอบแทนอาจไม่คุ้มค่ามากนัก แต่การทำคลิปสั้น ใช้แค่เวลาและโทรศัพท์มือถือ จึงประหยัดต้นทุน แถมยังเข้าถึงกลุ่มลูกค้า และโปรโมตร้านได้บ่อยเท่าที่ต้องการ
6. Google ชอบคลิปวิดีโอ ปกติเวลาเราเสิร์ชหาข้อมูลที่สนใจผ่าน Google เรามักจะเห็นคลิปวิดีโอต่าง ๆ ปรากฏขึ้นมา นั่นเป็นเพราะว่า ระบบของ Google จะนำเสนอคลิปที่เกี่ยวข้อง หากคลิปของเราได้รับความสนใจ มียอดวิวสูง โอกาสที่จะถูกดันขึ้นหน้าแรกของ Google เพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้าก็จะมากขึ้นไปด้วย
คลิปสั้นแค่ไหน ถึงจะดึงดูดความสนใจลูกค้าได้?
คำว่า “คลิปสั้น” ของแต่ละแอปพลิเคชัน หรือแต่ละแพลตฟอร์ม มีจุดเด่นและระยะเวลาที่แตกต่างกัน ผู้ประกอบการจึงควรเลือกใช้แพลตฟอร์มที่เหมาะกับความสนใจ หรือเนื้อหาที่ต้องการนำเสนอเกี่ยวกับร้าน
TikTok แพลตฟอร์มคลิปสั้นที่ฮอตที่สุดในปี 2024 มีผู้ใช้งานกว่า 40 ล้านคน เป็นแหล่งรวมความอินเทรนด์ ดังนั้น ผู้ประกอบการที่มีหน้าร้านสวย ๆ หรือเมนูเบเกอรี่แปลกใหม่ ดีไซน์โดดเด่นไม่เหมือนใคร จึงเหมาะจะทำคลิปสั้นลง TikTok โดยไฮไลต์ควรอยู่ที่ 7-15 วินาที
Instagram เป็นแพลตฟอร์มคลิปสั้นที่โดดเด่นเรื่องภาพสวย ดังนั้น ผู้ประกอบการที่อยากนำเสนอเมนูเบเกอรี่ ที่เน้นความน่าทาน สีสันสดใส แนะนำให้ใช้ฟีเจอร์ Instagram Reels ซึ่งสามารถใส่เอฟเฟกต์ต่าง ๆ เสียง หรือข้อความได้ ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน ผู้ประกอบการที่หัดทำคลิปก็สามารถทำได้ โดยไฮไลต์ของเมนูเบเกอรี่ควรอยู่ที่ 15 วินาทีแรกเท่านั้น
Facebook ผู้ประกอบการที่อยากนำเสนอสตอรี่ของร้าน หรือความเป็นมาของเมนูเบเกอรี่ แนะนำให้ทำคลิปสั้นลง Facebook เพราะ Facebook มีข้อมูลที่แนะนำว่า คลิปที่เป็นไวรัลหรือคนดูเยอะ จะมีความยาวไม่เกิน 1 นาที และสามารถทำเป็นตอน ๆ ได้ เช่น ตอนที่ 1 เบเกอรี่นี้มีความเป็นมาอย่างไร ตอนที่ 2 เบเกอรี่นี้มีวัตถุดิบพิเศษอะไรบ้าง เป็นต้น
X จุดเด่นของ X หรือ Twitter คือกระแส การรีโพสต์ ซึ่งก็คือการบอกเล่ากันปากต่อปากนั่นเอง จึงเหมาะสำหรับผู้ประกอบการเบเกอรี่ที่อยากนำเสนอร้านผ่านรีวิว หรือความเป็นธรรมชาติ คลิปต้องไม่ตัดต่อเยอะจนเกินไป ยิ่งเรียลยิ่งดี อาจจะเป็นแค่ Trailer (คลิปตัวอย่าง) เพื่อดึงคนไปยังแพลตฟอร์มอื่นของร้านก็ได้ โดยระยะเวลาของคลิปไม่ควรเกิน 44 วินาที นอกจากนี้ผู้ประกอบการยังสามารถติดตามกระแสต่าง ๆ แล้วนำมาทำคลิปเชื่อมโยงกับร้านเบเกอรี่ก็ได้
Youtube เป็นแพลตฟอร์มที่มีความโดดเด่นเรื่องคลิป เหมาะสำหรับผู้ประกอบการที่ทำคลิปโปรโมตร้านโดยเน้นเนื้อหา เช่น ให้ความรู้เกี่ยวกับส่วนผสมของเบเกอรี่ แชร์เทคนิคการอบเบเกอรี่ เป็นต้น เพราะสามารถรองรับความยาวคลิปได้ถึง 12 ชั่วโมง แต่ระยะเวลาในการนำเสนอไฮไลต์เพื่อดึงดูดลูกค้าควรอยู่ใน 15-60 วินาที
ฮาวทูถ่ายคลิปสั้นโปรโมตร้านเบเกอรี่ แสง สี เสียง ต้องมา
สำหรับผู้ประกอบการที่เป็นมือใหม่หัดทำคลิปสั้น สามารถใช้โทรศัพท์มือถือเป็นอุปกรณ์หลักในการถ่ายทำ และตัดต่อได้เลย โดยมีแนวทางดังนี้
เลือกใช้แอปพลิเคชันตัดต่อคลิปอย่างง่าย ๆ ผู้ประกอบการที่กังวลเรื่องการตัดต่อคลิปสั้น แนะนำให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันตัดต่อคลิปฟรีผ่านโทรศัพท์มือถือมาใช้ เช่น VLLO, InShot, CapCut เป็นต้น ซึ่งแอปพลิเคชันเหล่านี้จะเน้นใช้งานง่าย มีลูกเล่นหลากหลาย ปรับสี ใส่เสียง หรือใส่ข้อความได้ตามต้องการ
ตั้งค่าความคมชัด สิ่งที่ทำให้ลูกค้าสนใจเมนูเบเกอรี่คือภาพสวย คมชัด ดังนั้น ก่อนถ่าย ให้ผู้ประกอบการกดเลือกฟังก์ชันคุณภาพวิดีโอซึ่งอยู่ในแอปพลิเคชันกล้อง โดยเลือกเป็น HD หรือ 4K
ใช้มุมกล้องให้หลากหลาย มุมกล้องช่วยดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้ ทำให้คลิปมีมิติ ไม่น่าเบื่อ โดยมุมที่เหมาะจะถ่ายเมนูเบเกอรี่ มี 3 มุม ได้แก่
มุม 0 องศา คือการถ่ายใกล้เบเกอรี่ เน้นให้เห็นส่วนผสมที่ชัดเจน
มุม 45 องศา เป็นมุมที่แทนสายตาคนดู ซึ่งเป็นมุมเดียวกับที่เราใช้ในการมองเมนูเบเกอรี่ ช่วยให้คลิปดูสมจริง สร้างความน่าเชื่อถือให้กับร้านได้
มุมท็อป 90 องศา เป็นมุมที่ถ่ายลงมาจากด้านบนของเมนู เหมาะกับการโปรโมตเบเกอรี่ที่มีหลายเมนู เพราะทำให้เห็นปริมาณได้อย่างชัดเจน
ขยับกล้องเข้าออก นอกจากเปลี่ยนมุมกล้องแล้ว อาจจะขยับกล้องจากซ้ายไปขวา หรือขยับเข้าออก อย่างช้า ๆ เพื่อให้ลูกค้าเห็นความน่าทานของเบเกอรี่ในหลายระยะภาพ
ใส่แอคชันที่เกี่ยวกับเบเกอรี่ ถ้าไม่อยากให้คลิปน่าเบื่อเกินไป ให้เพิ่มความน่าสนใจด้วยภาพที่เรากำลังทำบางอย่างกับเบเกอรี่ เช่น ภาพตอนที่เรากำลังใช้ช้อนตักเบเกอรี่เข้าปาก สีหน้าบ่งบอกถึงรสชาติอร่อย ยั่วน้ำลายคนดู หรือภาพที่เรากำลังเตรียมวัตถุดิบเบเกอรี่ ให้เห็นวัตถุดิบที่สะอาด น่าทาน และมีคุณภาพ เป็นต้น
เลือกสีให้เหมาะสม ภาชนะใส่เบเกอรี่ก็มีส่วนที่ทำให้ลูกค้าสนใจร้านของเรา การถ่ายคลิปจึงควรเลือกสีของภาชนะที่กระตุ้นให้ลูกค้ารู้สึกอยากรับประทาน ตามหลักจิตวิทยา นั่นก็คือ สีแดง สีเหลือง สีเขียว สีขาว ส่วนสีที่ควรเลี่ยงได้แก่ สีดำ สีเทา สีน้ำเงิน
อย่าลืมทำ ASMR ให้เมนูเบเกอรี่ สิ่งสำคัญที่สุด ในการทำคลิปเบเกอรี่ คือการทำเสียง ASMR ผู้ประกอบการบางคนอาจสงสัยว่า ASMR คืออะไร? ลองนึกภาพคลิปทะเลที่มีเสียงคลื่นกระทบฝั่ง เสียงนกร้อง เสียงฝนตก เสียงเหล่านี้ทำให้เรารู้สึกรีแลกซ์ เพลิดเพลิน หรือผ่อนคลาย คล้ายกับตัวเราถูกดึงเข้าไปในเหตุการณ์นั้นด้วย การโปรโมตเบเกอรี่ด้วยคลิปสั้นให้ปัง จึงควรใส่เสียงหั่นวัตถุดิบ เสียงขั้นตอนการทำเบเกอรี่ หรือเสียงเคี้ยว แค่ดูก็เหมือนจะได้กลิ่นเมนูนั้นโชยมา นำไปสู่ความสนใจในร้าน จนกระทั่งอยากลองชิมรสชาติ และสั่งซื้อเบเกอรี่ในที่สุด
เทคนิคดึงลูกค้าเข้าร้าน เรียกออเดอร์รัว ๆ ผ่านคลิปสั้น
นอกจากรู้วิธีทำคลิปสั้นเพื่อโปรโมตร้านเบเกอรี่แล้ว เทคนิคเหล่านี้ก็มีส่วนช่วยให้คลิปเป็นไวรัล นำไปสู่การอัปยอดขายได้
ดึงดูดความสนใจใน 3 วินาที ดังที่กล่าวไปข้างต้นว่า คนเราสมาธิสั้นลง ไม่ให้ความสนใจในการดูคลิปนาน ๆ ยกเว้นเนื้อหาจะน่าสนใจจริง ๆ ซึ่งโดยปกติ ลูกค้าจะใช้เวลาพิจารณาคลิปว่าจะหยุดดูหรือไม่ ประมาณ 3 วินาที จากนั้นก็จะปัดผ่านไปดูคอนเทนต์ต่อไป ดังนั้น การขึ้นต้นคลิปอย่าไปเสียเวลากับการแนะนำตัว ให้พูดจุดขายของเบเกอรี่เลย เช่น “คุณเคยเห็นขนมหน้าตาแบบนี้ไหม?” เป็นต้น
สร้างสตอรี่ให้ร้านหรือเมนู ร้านหรือเมนูเบเกอรี่ที่มีเรื่องราวความเป็นมา จะได้รับความสนใจมากกว่าการขายตรง ๆ โดยผู้ประกอบการสามารถดึงจุดเด่นของเบเกอรี่มาเล่าได้ เช่น เมนู เฟรนช์โทสต์ไส้พิซซ่าสไตล์ฝรั่งเศส อาจเล่าว่า “รู้หรือไม่ เฟรนช์โทสต์จานนี้ มีที่มาจากความเข้าใจผิด แต่กลับปังซะงั้น!” เป็นต้น
อย่าใส่ #hashtag แบบครอบจักรวาล #แฮชแท็ก เป็นการจัดหมวดหมู่คลิปของแต่ละแอปพลิเคชัน แต่หลายคนมักเข้าใจผิด ใส่แฮชแท็กแบบครอบคลุมเกินไป จนทำให้คลิปเบเกอรี่ของเราไม่ถูกส่งไปยังลูกค้าที่ชอบทานเบเกอรี่ เช่น ผู้ประกอบการทำเมนู คัพเค้กต้มยำกุ้ง ควรติดแฮชแท็กว่า #เบเกอรี่อร่อย หรือ #เมนูคัพเค้ก ไม่ใช่ใส่แฮชแท็กว่า #อย่าปิดกั้นการมองเห็น แบบนี้ เป็นต้น
ใส่เสียงในคลิปสั้น โดยปกติแล้ว การจะให้ลูกค้าหรือคนที่ชอบทานเบเกอรี่เห็นคลิปสั้นของเราได้ ระบบของแต่ละแอปพลิเคชันจะอาศัยเสียง รองลงมาถึงเป็นภาพ เช่น เราใส่เสียงไปว่า “เบเกอรี่ที่ไม่เหมือนใครมาเสิร์ฟแล้ว” คำว่าเบเกอรี่ก็จะถูกส่งไปยังลูกค้าของเราโดยตรง ดังนั้น การทำคลิปสั้นโปรโมตร้านจึงควรมีเสียง หรือใส่เสียงลงไปด้วย
มีความสม่ำเสมอในการลงคลิป อาจจะสัปดาห์ละ 1 ครั้ง หรือ 3 วันครั้งก็ได้ เน้นให้มีความสม่ำเสมอ และที่สำคัญ ตอบคอมเมนต์บ้าง เพราะการพูดคุยโต้ตอบ หรือมีปฏิสัมพันธ์อันดี มีส่วนทำให้ลูกค้าอยากอุดหนุนร้านของเรามากขึ้น
ตัวอย่างคลิปโปรโมตร้านเบเกอรี่ที่น่าสนใจ
(ใช้เวลา 11 วินาที / ยอด view 2.6 ล้าน)
(ใช้เวลา 7 วินาที / ยอด view 3.1 ล้าน)
(ใช้เวลา 7 วินาที / ยอด view 4 ล้าน)
https://www.tiktok.com/@cqxrena/video/7127851784734772522?q=bakery%20asmr&t=1721206270969
(เน้น ASMR / ยอด view 23.2 ล้าน)
https://www.tiktok.com/@butt.erhand/video/7386195173799136519?q=bakery%20asmr&t=1721206270969
(เน้น ASMR / ยอด view 1.4 ล้าน)
(นำเสนอความแปลกใหม่ / ยอด view 2.4 ล้าน)
https://www.instagram.com/p/CkzgcAmLzhh/
(การโปรโมตร้านแบบมีสตอรี่ มีเรื่องราว)
แม้ผู้ประกอบการจะมีเมนูเบเกอรี่ที่แปลกใหม่ น่าสนใจ รสชาติอร่อย แต่ถ้าขาดการโปรโมตที่ดี อาจทำให้ร้านไม่ได้เป็นที่รู้จักมากเพียงพอ ดังนั้น การทำคลิปสั้นเพื่อโปรโมตร้าน จึงเป็นช่องทางที่เหมาะสมที่สุดในปัจจุบัน เนื่องจากผู้คนใช้โซเชียลมีเดียหรือดูคลิปสั้นต่าง ๆ อย่างแพร่หลาย ข้อดีที่เห็นได้ชัดที่สุดคือ ผู้ประกอบการไม่ต้องเสียเงินทำการตลาด และยังสามารถโปรโมตร้านได้บ่อยตามความต้องการ เพียงใช้โทรศัพท์มือถือแค่เครื่องเดียวเท่านั้น อย่างไรก็ตาม นอกจากเทคนิคที่เรานำมาแชร์แล้ว สิ่งที่จะทำให้ร้านเบเกอรี่ของเราได้รับความนิยมจากลูกค้า คือรสชาติที่อร่อยถูกปาก ซึ่งมาจากการเลือกใช้ วัตถุดิบเบเกอรี่ ที่มีคุณภาพนั่นเอง สุดท้ายนี้ ยูนิลีเวอร์ ฟู้ดส์ โซลูชั่นส์ คาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เทคนิคหรือความรู้ที่นำมาแชร์ให้ผู้ประกอบการ จะมีส่วนช่วยให้ร้านเป็นที่รู้จัก ยอดขายปังแบบฉุดไม่อยู่ตลอดปี
แนะนำวัตถุดิบสำหรับทำเบเกอรี่
เคล็ดลับอื่นๆ สำหรับผู้ประกอบการเบเกอรี่
สิ่งที่คุณจะได้รับ:
- ฟรี หลักสูตรอบรมด้านธุรกิจอาหารและการทำอาหาร
- สูตรอาหารและเคล็ดลับที่ดีที่สุดจากเชฟทั่วโลก
- เทรนด์การทำอาหารล่าสุด