จับกระแสร้านลับ สร้างจุดขายให้ร้านเบเกอรี่แบบไม่ง้อทำเล
ร้านอยู่ในที่ลับ แต่กลับกลายเป็นจุดขาย สร้างรายได้ให้ธุรกิจเบเกอรี่ได้ยังไง ตามไปดูกัน
ในช่วงหลัง ๆ มานี้หลาย ๆ คนคงคุ้นเคยกับกระแสร้านลับ และกลยุทธ์ในการตั้งชื่อร้าน และรูปลักษณ์ของร้านให้ดูลึกลับกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็น บาร์ลับ, ร้านลับ, คาเฟ่ลับ และอีกหลายอย่างที่จะทำให้ร้านดู “ลับ” ต่างมีให้เห็นอย่างแพร่หลายโดยเฉพาะในสื่อโซเชียล วันนี้ยูนิลีเวอร์ ฟู้ดส์ โซลูชั่นส์ จะพาเพื่อน ๆ ผู้ประกอบการไปจับกระแสนี้กัน แล้วเราจะไปดูกันว่าจุดเด่นของร้านลับคืออะไร แล้วทำไมการโปรโมตร้านให้เป็นร้านลับ ถึงได้รับผลตอบรับที่ดีเป็นที่น่าพึงพอใจในธุรกิจสายอาหาร
เจาะลึกกระแสร้านลับ
กลยุทธ์การตั้งชื่อร้านให้ดูลึกลับนั้นก็ดูจะได้ผลไม่น้อย เทียบจากยอดการค้นหาของคนไทยในปี 2565 ผ่านเครื่องมือ Google Trends ก็จะเห็นได้ว่า ยอดการค้นหาในคีย์เวิร์ด “ร้านลับ” นั้นเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว และยังคงสูงขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงตอนนี้ เห็นได้จากร้านอาหาร, คาเฟ่, ร้านขนม, ร้านเบเกอรี่ หรือธุรกิจสายอาหารอื่น ๆ ที่ใช้วิธีโปรโมตว่าเป็น “ร้านลับ” มักจะมีทำเลที่ค่อนข้างเข้าถึงยาก นอกจากทำเลแล้ว บางร้านก็ทำให้การเข้าถึงสินค้าและบริการเป็นเรื่องยากขึ้น เพื่อทำให้ “ร้านลับ” ดูเข้าถึงยาก, น่าค้นหา และดูมีเสน่ห์ มากกว่าร้านอื่น ๆ ในความรู้สึกของผู้บริโภค จึงไม่ใช่เรื่องแปลก ที่ผู้คนจะดิ้นรนไปอุดหนุนและใช้บริการร้านลับ จนทำให้ร้านลับกลายเป็นกระแสที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน
พฤติกรรมผู้บริโภคที่ส่งผลต่อความนิยมของร้านลับ
เราจะเห็นได้ว่าเทรนด์ของผู้บริโภคเริ่มเปลี่ยนไป จากแต่ก่อนผู้บริโภค มักจะนิยมไปใช้บริการ หรือไปบริโภคสินค้า อาหาร จากร้านดัง แต่ในช่วง 1-2 ปีหลัง พฤติกรรมของผู้บริโภคเริ่มเปลี่ยน เห็นได้ชัดโดยเฉพาะกระแสในโซเชียล ว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่เริ่มหันมาเสาะหา และให้ความสนใจกับร้านลับ หรือร้านที่เข้าถึงได้ยากมากขึ้น ซึ่งอาจจะมีผลมาจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น
- ชอบความท้าทาย การที่ร้านอยู่ในตรอก ซอกซอย ห้องลับ ตึกร้าง ก็เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่ง ที่ทำให้คนอยากลองไป ผู้ประกอบการบางเจ้าเลือกใช้พื้นที่บ้านส่วนตัวที่อาจไม่ใช่ทำเลติดถนน
การเดินทางยากลำบากก็อาจจะเปลี่ยนจุดด้อยให้เป็นจุดขายโดยการโปรโมตเป็นร้านลับ นับว่าเป็นเทคนิคที่น่าสนใจ ที่สามารถดึงดูดลูกค้าได้ เป็นเทคนิคที่จะทำให้ลูกค้าเดินมาหาเราเอง - อยากรู้ อยากลอง ความอยากรู้อยากลอง นับเป็นอีกหนึ่งพฤติกรรมของมนุษย์ ยิ่งได้รู้ว่ามีร้านใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยได้กิน ก็ต้องการที่จะทดลองให้รู้ เพื่อเป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับตัวเอง
- กลัวตกเทรนด์ FOMO (Fear Of Missing Out) เป็นคำนิยามที่นักการตลาดใช้เรียกพฤติกรรมของผู้ที่วิตกกังวลว่าตนเองจะตกเทรนด์อะไรบางอย่าง พฤติกรรมนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะคนที่โตมาในยุคสมัยที่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและสมาร์ตโฟนได้ไว มักจะรู้สึกดีกับการได้ไปร้านลับ และได้โปรโมตร้านลับผ่านโซเชียลเป็นคนแรก ๆ
องค์ประกอบสำคัญของร้านลับ
- ทำเลที่เข้าถึงยาก อาจจะเป็นทำเลที่มีความลึกลับ เช่นตั้งอยู่ในตรอก ในซอยลึก ในตึก หรืออาคารลับ ๆ หรือเป็นสถานที่ที่ผู้คนคิดไม่ถึงว่าจะสามารถมีร้านอาหารเปิดอยู่
- เข้าถึงสินค้าและบริการยากกว่าร้านอื่น ๆ ร้านลับบางร้านเลือกที่จะใช้สิ่งนี้มาใช้เป็นจุดขายในการดึงดูดลูกค้า เช่น การต้องจองคิวล่วงหน้า การมีโต๊ะ หรือที่นั่งที่จำกัด เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและบริการให้พิเศษที่สุด หรือยิ่งไปกว่านั้นอาจจะมีปริมาณของสินค้าในปริมาณที่จำกัด โดยเน้นที่คุณภาพสินค้าแต่ละชิ้นให้ดีที่สุด เน้นคุณภาพ ไม่เน้นปริมาณ เป็นต้น
- บรรยากาศและการตกแต่งร้านต้องมีความสร้างสรรค์ ร้านลับที่สร้างความประทับใจจนทำให้คนบอกต่อ มักจะเป็นร้านที่มีโครงสร้าง การออกแบบ การตกแต่งที่ค่อนข้างสร้างสรรค์ และแปลกใหม่ ที่สำคัญต้องมีมุมภายในร้านที่เอื้อต่อการถ่ายรูป และการทำคอนเทนต์
- เมนูลับ เมนูเบเกอรี่ หรือเมนูอาหารก็ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทุกร้านควรจะให้ความสำคัญ โดยเฉพาะร้านลับ ก็ควรจะมีเมนูลับ ๆ หรือเมนูที่มีความแปลกและแตกต่าง ไว้สร้างความประทับใจให้กับลูกค้าด้วย โดยเฉพาะถ้าหากเมนูเหล่านั้นเป็นเมนูที่มีคุณภาพ และมีรสชาติที่อร่อย ก็จะยิ่งช่วยดึงดูดลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ และจะทำให้มีกลุ่มลูกค้าประจำเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย เช่น เบเกอรี่โฮมเมต สูตรลับ หรือเมนูที่มีจำนวนจำกัด หรือเป็นเมนูที่ใช้วัตถุดิบที่เป็นของหายากเป็นส่วนประกอบ
ทริคปั้นร้านให้ปังได้แบบไม่ง้อทำเล
หัวใจสำคัญที่ทำให้ร้านลับกลายเป็นกระแส ก็คงหนีไม่พ้นการโปรโมต และการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งในปัจจุบันการโปรโมตร้านให้ได้ผล จำเป็นต้องสร้างคอนเทนต์ หรือการทำโฆษณาผ่าสื่อโซเชี่ยลต่าง ๆ เช่น
- Facebook เน้นเป็นการถ่ายภาพ เขียนรีวิวบน Facebook อาจจะเลือกโพสต์ในเพจ หรือกลุ่มต่าง ๆ ที่มีผู้ใช้ที่เป็นลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย
- Instagram โพสต์ภาพลงในไอจี อัปรูปลงใน IG Stories หรือทำคลิปวิดีโอลงใน Reels สำหรับผู้ประกอบการ หรือใครที่อยากจะโปรโมตร้านลับด้วย ฟีเจอร์ Reels บนแอปพลิเคชัน IG แล้วอยากจะหาข้อมูลความรู้หรือเทคนิคต่าง ๆ ก็สามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่ Instagram Reels
- Tiktok ในยุคนี้ Tiktok ถือเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก กลุ่มผู้ประกอบการ หรือนักรีวิวทั้งหลายสามารถทำคอนเทนต์คุณภาพลงบน Tiktok เพื่อเป็นการโปรโมตร้านลับให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้มากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการติดแฮชแท็กที่กำลังเป็นที่นิยมไว้ในคลิปที่เราโพสต์ก็จะช่วยเพิ่มการมองเห็นในวงกว้างได้มากขึ้น
บอกต่อเมนูลับ ไว้ต้อนรับลูกค้า
นอกจากภาพลักษณ์ของร้าน อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องคำนึงถึงหากอยากเปิดร้านลับ ให้ประสบความสำเร็จนั่นก็คือเมนูของอาหาร หรือเบเกอรี่ที่จะขาย อาจจะเป็นเมนูลับหรือเป็นเมนูที่มีความสร้างสรรค์ และแตกต่าง เช่น โรลทูน่ามายองเนส รสยูซ, กระทงกรอบหน้าพิซซ่าซีฟู้ด, ซาลาเปาชาร์โคลไส้พิซซ่า, พ็อกเกตแซนวิชคอร์นบีฟสไปซี่มาโย, พัฟพิซซ่าอกไก่มะม่วงน้ำดอกไม้ เป็นต้น
ซึ่งนอกจากความสร้างสรรค์แล้วอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญคือคุณภาพและความอร่อย ที่หาได้ยากจากร้านทั่วไป เมื่อมีสิ่งนี้ก็จะสามารถสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าและทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำได้ ไม่ว่าร้านจะลับ หรือจะเข้าถึงยากแค่ไหนก็ตาม
ธุรกิจสายเบเกอรี่ และอาหารที่เป็นรูปแบบของร้านลับ อาจจะดูเหมือนเป็นธุรกิจที่ง่าย แต่แท้จริงแล้ว ร้านลับ จำเป็นต้องอาศัยองค์ประกอบที่หลากหลาย รวมทั้งต้องใช้การสื่อสารเพื่อโปรโมตไปยังกลุ่มเป้าหมายให้ถูกวิธี ที่สำคัญการทำร้านลับอาจทำให้ผู้ประกอบการต้องแบกรับความเสี่ยงมากขึ้นเป็นเท่าตัว เพราะฉะนั้น ยูนิลีเวอร์ ฟู้ดส์ โซลูชั่นส์ ขอแนะนำว่าหากผู้ประกอบการท่านไหนที่มีไอเดียจะเปิดร้านอาหารลับ เบเกอรี่ลับ คาเฟ่ลับ หรือร้านอื่น ๆ ในรูปแบบของร้านลับ ก็ควรศึกษาและทำความเข้าใจกับธุรกิจรูปแบบนี้อย่างละเอียดและรอบคอบเพื่อประโยชน์สูงสุดของตัวผู้ประกอบการเอง แต่หากผู้ประกอบการท่านไหนที่กำลังเปิดร้านลับ และกำลังมองหาวัตถุดิบคุณภาพสูงไปไว้ใช้รังสรรค์เมนูแปลกใหม่ไว้เอาใจลูกค้า ก็สามารถตามไปช้อปวัตถุดิบเบเกอรี่ออนไลน์กับยูนิลีเวอร์ ฟู้ดส์ โซลูชั่นส์ได้เลย
แนะนำวัตถุดิบเบเกอรี่คุณภาพดี
สาระน่ารู้อื่นๆ สำหรับนักอบเบเกอรี่
สิ่งที่คุณจะได้รับ:
- ฟรี หลักสูตรอบรมด้านธุรกิจอาหารและการทำอาหาร
- สูตรอาหารและเคล็ดลับที่ดีที่สุดจากเชฟทั่วโลก
- เทรนด์การทำอาหารล่าสุด