- ใหม่ ธุรกิจเดลิเวอรี่
5 วิธีตรวจสอบว่าร้านอาหารคุณพร้อมทำเดลิเวอรี่แล้วหรือยัง
บริการส่งอาหารเดลิเวอรี่กำลังมาแรง แต่จะแน่ใจได้อย่างไรว่าร้านคุณพร้อมทำธุรกิจเดลิเวอรี่แล้ว
ผู้ประกอบการด้านอาหารต่างรู้ดีว่าธุรกิจเดลิเวอรี่มีแนวโน้มที่คนใช้บริการเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ วันนี้เราเลยลิสต์คำถาม 5 ข้อ ก่อนเข้าสู่บริการการส่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ ที่เชฟมืออาชีพอย่างเชฟ Oh Qihao ผู้มีประสบการณ์ด้านอาหารและเครื่องดื่มในโรงแรมกว่า 10 ปี และเป็นผู้ก่อตั้ง Daily Affairs จะมาแบ่งปันคำตอบ 5 ข้อเช็กลิสต์ที่คุณต้องถามตัวเองเพื่อให้ธุรกิจเดลิเวอรี่ของคุณประสบความสำเร็จ พบกับคำตอบและเทคนิคเจ๋งๆ ที่เจ้าของร้านทำตามแล้วยอดพุ่งชัวร์กันเลย
1. ร้านคุณจะสามารถทำกำไรได้ไหม
หลังจากหักค่าคอมมิชชั่นของบริษัทส่งอาหารและค่าใช้จ่ายอื่นๆ แล้ว ร้านอาหารส่วนใหญ่จะเหลือกำไรไม่มาก ร้านคุณจึงต้องเน้นเพิ่มยอดขาย นอกจากนั้น เชฟ Qihao กล่าวว่า "คุณอาจต้องใช้วิธีอัพราคาเมนูเดลิเวอรี่ เพราะนอกจากค่าคอมมิชชั่นแล้ว ยังมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เช่น ค่าบรรจุภัณฑ์อาหาร ค่าช้อนส้อมแบบใช้แล้วทิ้ง ค่าผ้าเช็ดปาก และอีกมากมาย”
2. คุณควรใช้บริการส่งอาหารเดลิเวอรี่ของเจ้าไหน
เชฟ Qihao แนะนำให้ผู้ประกอบการด้านอาหารร่วมมือกับพันธมิตรจัดส่งอาหารหลายรายไปเลย แทนที่จะเข้าร่วมกับเจ้าเดียว “เมื่อคุณลงทะเบียนกับพันธมิตรบริการจัดส่งอาหาร อาจต้องใช้เวลาถึง 3 เดือนกว่าที่ร้านอาหารของคุณจะถูกตรวจสอบและขึ้นบนแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่ แทนที่จะใส่ไข่ทั้งหมดลงในตะกร้าใบเดียว ให้กระจายไปรอบๆ และร่วมมือกับบริการจัดส่งมากกว่าหนึ่งเจ้า”
3. เมนูอาหารของร้านคุณเหมาะสมกับบริการเดลิเวอรี่หรือยัง
ไม่ใช่ว่าอาหารทุกเมนูจะเหมาะกับการเดินทางจัดส่ง เชฟ Qihao แนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงการทำบางเมนูเป็นเดลิเวอรี่ เช่น พาสต้าหรือสเต็ก แต่เขาแนะนำให้เน้นเมนูตุ๋นหรือต้มแทน “เพราะบรรจุภัณฑ์มีส่วนช่วยในเรื่องคุณภาพของอาหารที่จัดส่ง จึงใช้ภาชนะเป็นกล่องแยกเบ็นโตะแบบปิดสนิท วิธีนี้จะทำให้ส่วนประกอบของอาหารแต่ละส่วนแยกออกจากกันเพื่อป้องกันไม่ให้เลอะเทอะหรือเปียก”
4. ครัวของคุณสามารถรับออเดอร์จำนวนมากและทำได้อย่างมีประสิทธิภาพไหม
“การสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี่คล้ายกับการรับประทานในร้าน เพราะเราไม่อาจคาดเดาได้และเอาแน่เอานอนไม่ได้ เมื่อมีการสั่งอาหาร พนักงานส่งอาหารมักจะมาถึงภายใน 10-15 นาที” เชฟ Qihao กล่าว "วิธีที่ดีที่สุดในการรับออเดอร์อาหารจำนวนมากคือการขายเมนูที่มีเพียง 2-3 ขั้นตอนและสามารถปรุงได้ภายใน 10 นาทีและพนักงานในครัวทุกคนจะต้องได้ต้องมีหน้าที่เฉพาะสำหรับการสั่งซื้อแต่ละครั้ง เพื่อให้ทีมสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ"
5. คุณจะโปรโมทร้านอาหารเดลิเวอรี่ของคุณอย่างไร
กลยุทธ์หนึ่งของเชฟ Qihao คือการเสนอบริการจัดส่งฟรีให้กับลูกค้าโดยทางร้านยอมเสียค่าธรรมเนียมการส่งอาหารกับพันธมิตรจัดส่งเอง การทำเช่นนี้ พันธมิตรจัดส่งอาหารจะให้คุณอยู่อันดับต้นๆ บนแพลตฟอร์ม นอกจากนั้นคุณควรให้ร้านอยู่ภายใต้อาหารหลายหมวดหมู่ นี่จะทำให้ลูกค้ากลุ่มต่างๆ เห็นร้านคุณมากขึ้น และนอกจากการโพสต์อัพเดตและโปรโมชั่นใหม่บนหน้า Facebook ของร้านแล้ว คุณควรแจกจ่ายใบปลิวไปยังที่พักใกล้เคียงร้านด้วย
ทั้งหมดนี้ก็คือ 5 วิธีตรวจสอบว่าร้านคุณพร้อมทำเดลิเวอรี่แล้วหรือยัง ศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลยุทธ์ การจัดการร้านอาหาร เพื่อเพิ่มกำไรให้กับร้านค้า สำหรับผู้ประกอบการมืออาชีพ
นอกจากนั้น สำหรับการขายอาหารเดลิเวอรี่ อีกเรื่องที่สำคัญคือลูกค้าคาดหวังว่าอาหารจากการเดลิเวอรี่พอส่งมาถึงมือแล้วเปิดทานก็ยังจะอร่อยและได้คุณภาพอยู่ เพราะฉะนั้น ข้อคิดที่สำคัญคือ เมนูอาหารที่เราเลือกนำขึ้นไปอยู่บนแอพนั้นเยอะเกินไปหรือเปล่าและเหมาะสมไหม เราจะมีวิธีทำอย่างไรให้อาหารยังอร่อยตั้งแต่นาทีแรกที่ออกจากครัวไปจนถึงมือลูกค้า และเราจะทำอาหารให้รสชาติดีเหมือนกันทุกออเดอร์ได้อย่างไร เคล็ดลับหนึ่งที่จะทำให้อร่อยได้มาตรฐานทุกออเดอร์ที่ส่งต้องใช้นี่เลย คนอร์อร่อยชัวร์ผงปรุงครบรส รสหมู และคนอร์อร่อยชัวร์ผงปรุงครบรส รสไก่ รับรองว่ารสชาติอร่อยเหมือนกันในทุกครั้งที่ทำจนลูกค้าติดใจชัวร์
ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง
บทความที่เกี่ยวข้อง
สิ่งที่คุณจะได้รับ:
- ฟรี หลักสูตรอบรมด้านธุรกิจอาหารและการทำอาหาร
- สูตรอาหารและเคล็ดลับที่ดีที่สุดจากเชฟทั่วโลก
- เทรนด์การทำอาหารล่าสุด