10 ข้อที่ต้องเช็คก่อนกลับมาเปิดร้านอาหารช่วงสถานการณ์โควิด 19
เมื่อร้านอาหารกลับมาเปิดรับลูกค้าทานในร้านได้แล้ว เจ้าของร้านต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง
เมื่อร้านอาหารกลับมาเปิดได้ปกติหลังจากการล็อคดาวน์ เจ้าของร้านอาหารจึงต้องมีการเตรียมความพร้อมทั้งในเรื่องของความปลอดภัยและมีความรับผิดชอบในการเปิดหน้าร้านให้กับลูกค้า ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่เจ้าของร้านมองข้ามไม่ได้เด็ดขาด เพราะจะส่งผลกระทบโดยตรงกับร้าน รายได้ ชื่อเสียง และจำนวนลูกค้า ดังนั้นวันนี้ ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์จึงขอนำเสนอ 10 สิ่งที่เจ้าของร้านอาหารต้องเช็คก่อนกลับมาเปิดร้านในช่วงสถานการณ์โควิด เรามาเช็คให้ชัวร์เพื่อให้ร้านของคุณมีความพร้อมกันเลย
1 ร้านอาหารต้องมีการประเมินระดับความเสี่ยง
ร้านอาหารทุกร้านควรมีการประเมินระดับความเสี่ยงของตนเอง เพื่อให้สามารถตัดสินใจได้ว่าต้องใช้มาตรการป้องกันที่ได้มาตรฐานในการเปิดร้านอีกครั้ง เพราะทุกร้านล้วนมีปัจจัยเสี่ยงทั้งหมด ซึ่งร้านอาหารที่มีความเสี่ยงสูงสุดคือร้านอาหารในร่มและกลางแจ้ง ไม่มีระยะห่างระหว่างโต๊ะ และแน่นอนว่าร้านอาหารควรมีข้อควรระวังที่ร้านอาหารต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ลูกค้าและพนักงานมีความปลอดภัยและปฏิบัติได้ตามมาตรฐานความสะอาด ซึ่งเราจะมีอธิบายเพิ่มเติมในข้อต่อไป
2 โรคระบาดทำให้มีการแพร่กระจายได้ง่าย ร้านอาหารต้องมีความใส่ใจ
ร้านต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัยอย่างจริงจัง และให้ความสำคัญกับสุขภาพของลูกค้าทุกคน เพราะเมื่อใดก็ตามที่มีการแพร่ระบาดของโรคในร้านคุณ ร้านจะต้องปิดให้บริการเพื่อทำความสะอาดหลายวันและพนักงานต้องกักตัว ดังนั้น รายได้ของร้านคุณแน่นอนว่าต้องหายไปอีกหลายวันแน่นอน
3 เมื่อมีพนักงานป่วย เจ้าของร้านต้องให้พนักงานลาอยู่บ้าน
ไม่ว่าร้านอาหารของคุณจะใหญ่หรือเล็ก คุณมีความรับผิดชอบต่อพนักงานของคุณ และคุณก็มีความรับผิดชอบต่อลูกค้าของคุณด้วย ให้ความรู้แก่พนักงานของคุณเกี่ยวกับความสำคัญของการอยู่บ้าน เมื่อมีอาการเจ็บป่วย ไม่ว่าพวกเขาจะเป็นไข้หวัด หรืออะไรที่ร้ายแรงกว่านั้น พนักงานของคุณจะไม่ใช่แค่ต้องการพักผ่อนเท่านั้น แต่อาจแพร่กระจายความเจ็บป่วยให้กับลูกค้าที่มาร้านของคุณได้
4 อย่าลืมฆ่าเชื้อ รักษาร้านอาหารให้สะอาดถูกสุขลักษณะ
การรักษาร้านอาหารให้สะอาดถูกสุขลักษณะเป็นสิ่งสำคัญเสมอ หากคุณเป็นเจ้าของร้านจะต้องมีการตรวจเช็กอย่างเคร่งครัด เพื่อให้แน่ใจว่าร้านอาหารของคุณปลอดภัยและสะอาด การรักษาสภาพแวดล้อมในร้านให้สะอาดอยู่เสมอเป็นเรื่องที่สำคัญ
ต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าพนักงานของคุณปฏิบัติการล้างมือที่ถูกต้อง โดยใช้สบู่และน้ำร้อน และซักผ้าอย่างน้อย 20 วินาที ควรล้างมือก่อนและหลังเตรียมอาหาร และหลังจับถุงมือหรือหน้ากาก หากไม่มีสบู่และน้ำ ควรใช้เจลทำความสะอาดมือที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบ อย่าลืมเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ระดับมืออาชีพใช้ในการฆ่าเชื้อด้วย นอกจากนี้จะต้องมีป้ายเกี่ยวกับการล้างมืออย่างเด่นชัดในร้านอาหารของคุณ สิ่งเหล่านี้จะช่วยส่งสัญญาณให้ลูกค้าของคุณทราบได้ว่าร้านอาหารของคุณให้ความสำคัญกับเรื่องสุขอนามัยเป็นอย่างมาก
คอร์สเรียนฟรีออนไลน์เพื่อจัดการร้านอาหาร รวมถึงการรักษาความสะอาดของร้าน
ลงทะเบียนเรียนออนไลน์ คอร์สเรียนออนไลน์ฟรีสำหรับเชฟและผู้ประกอบการร้านอาหาร คอร์สใหม่อัพเดททุกเดือน
5 ต้องสวมหน้ากากอนามัย
พนักงานต้องสวมหน้ากาก เพราะนี่เป็นสิ่งสำคัญสำหรับพนักงานที่ทำงานในร้าน โดยพนักงานทุกคนต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา แม้ว่าต้องให้บริการกับลูกค้าภายนอก กระตุ้นให้ลูกค้าสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ลุกจากโต๊ะ และหากเป็นไปได้ควรติดป้ายรอบ ๆ ร้านอาหารของคุณ นี่เป็นการตอกย้ำความมุ่งมั่นของคุณด้านความปลอดภัยและจะสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าของคุณ
6 ทำความสะอาดพร้อมการฆ่าเชื้อ
การทำความสะอาดเป็นประจำด้วยอุปกรณ์ทำความสะอาดระดับมืออาชีพที่มีคุณภาพสูง สามารถช่วยให้ร้านอาหารของมีความปลอดภัย และผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงจะช่วยรักษาสภาพแวดล้อมภายในร้านอาหารมีความสะอาด ปราศจากสารเคมีและกลิ่นที่รุนแรง
แนะนำให้ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อพื้นผิวที่มีการสัมผัสบ่อย ๆ เช่น ลูกบิดประตู โต๊ะ ภาชนะบนโต๊ะอาหาร และเครื่องคิดเงิน อย่าลืมอ่านคำแนะนำเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและปฏิบัติตามคำแนะนำในการฆ่าเชื้ออย่างระมัดระวัง ร้านคุณควรมีการตั้งกฎการทำความสะอาดที่เข้มงวด และควรฝึกอบรมพนักงานทุกคนให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดด้วย เจ้าของร้านควรมีตารางการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อทุกอย่างในร้านอาหารของคุณ
7 มีการปรับเปลี่ยนผังร้าน เพื่อให้เกิดการเว้นระยะห่าง
ทุกร้านควรมีการติดตั้งที่กั้น เส้นแสดงระยะห่างระหว่างโต๊ะแคชเชียร์ที่คิดเงิน ควรมีการแบ่งพื้นที่ของคุณให้ลูกค้ามีระยะเว้นห่างจากกันได้มากขึ้น ใช้เทปหรือเครื่องหมายอื่น ๆ ระบุตำแหน่งที่ลูกค้าควรยืนขณะรอ เพื่อให้พวกเขามั่นใจได้ว่าพวกเขากำลังรักษาระยะห่างทางสังคม ย้ำอีกครั้งว่าต้องหมั่นทำความสะอาดและฆ่าเชื้ออย่างสม่ำเสมออีกด้วย
8 การเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล
การเปิดร้านอาหารหรือบาร์ที่ปลอดภัยควรมีการใช้ที่กั้น เพื่อทำให้แน่ใจได้ว่ามีพื้นที่ในร้านอาหารระหว่างโต๊ะ เก้าอี้ และเก้าอี้บาร์ อย่างน้อย 6 ฟุต และระหว่างลูกค้าที่บาร์ ต้องมีการจำกัดจำนวนที่นั่งในร้านอาหารและพื้นที่กลางแจ้งของร้าน เว้นที่ว่างให้เพียงพอสำหรับการเว้นระยะห่างทางสังคม เพราะถ้าคุณสามารถทำให้ลูกค้าสบายใจได้ นั่นจะทำให้ลูกค้ามีความมั่นใจที่จะกลับมาบ่อย ๆ และมีการแนะนำร้านอาหารของคุณให้กับคนอื่น ๆ รู้ว่าร้านของคุณมีมาตรการป้องกันที่ปลอดภัย ไว้วางใจได้
9 เสนอทางเลือกให้ลูกค้าสามารถใช้บริการแบบเว้นระยะห่างทางสังคมได้
ร้านอาหารสามารถนำเสนอทางเลือกในการจัดส่งอาหารให้กับลูกค้าได้ในทุกที่ที่ร้านสามารถทำได้ เช่นเดียวกับการรับและขับรถรับของแบบไดร์ฟทรูทำให้ลูกค้าสามารถรับของ ด้วยการรอข้างนอกร้าน หรือสั่งซื้อกลับบ้านได้
สามารถใช้ช่องทางโซเชียลหรือแอปพลิเคชันทำให้ลูกค้ารู้ว่าคุณได้รับคำสั่งซื้อ และมีการแจ้งเวลาที่จะได้สินค้าให้ลูกค้าทราบ ด้วยวิธีนี้พวกเขาจะไม่ต้องอยู่ในร้านอาหารที่เป็นพื้นที่คนพลุกพล่านผ่านไปมาเยอะ ทำให้ลูกค้ารู้ว่าเขามีตัวเลือกในการสั่งอาหารล่วงหน้าได้ ถึงแม้ว่าพวกเขาจะไปรับประทานอาหารที่ร้านอาหารก็ตาม เพราะวิธีนี้จะช่วยลดระยะเวลาได้
10 ต้องสร้างความไว้วางใจและความมั่นใจให้กับลูกค้าให้ได้
ในฐานะเจ้าของร้านอาหารที่นอกจากจะต้องเสิร์ฟอาหารที่อร่อยให้กับลูกค้าแล้ว คุณต้องทำให้ลูกค้ารู้สึกผ่อนคลายและเพลิดเพลินไปกับบรรยากาศของร้านที่สะดวกสบายและปลอดภัย นั่นหมายความว่าคุณต้องสร้างความไว้วางใจและความมั่นใจให้กับลูกค้าให้ได้ และแน่นอนว่าโควิด-19 ทำให้เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ท้าทาย
การรักษาบรรยากาศที่สะอาดจะช่วยให้ลูกค้าของคุณปลอดภัยและมั่นใจ อย่าลืมเลือกใช้อุปกรณ์ทำความสะอาดที่มีคุณภาพสูงในการทำความสะอาด เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่สะอาดและมีกลิ่นหอม มีการกำหนดหลักปฏิบัติด้านสุขอนามัย และบังคับให้พนักงานมีการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อตามตารางเวลาที่ได้วางไว้
อย่าลืมกำหนดระเบียบการเว้นระยะห่างทางสังคมและสนับสนุนให้พนักงานของคุณอยู่บ้านหากมีอาการเจ็บป่วย แน่นอนว่าร้านอาหารทุกร้านกำลังต่อสู้ความท้าทายใหม่ ๆ ในทุกวันนี้ ด้วยความอดทนและการทำงานหนัก หากร้านนำสิ่งที่ควรเช็คและตรวจสอบนี้ไปใช้ รับรองว่าจะสร้างความมั่นใจให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการในร้านได้อย่างแน่นอน
บทความอื่นๆ เกี่ยวกับการจัดการร้านอาหาร
สิ่งที่คุณจะได้รับ:
- ฟรี หลักสูตรอบรมด้านธุรกิจอาหารและการทำอาหาร
- สูตรอาหารและเคล็ดลับที่ดีที่สุดจากเชฟทั่วโลก
- เทรนด์การทำอาหารล่าสุด