Menu
คะแนน

ช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ ร้านอาหารหลายร้านมักมองข้ามกลุ่มลูกค้าคนโสด เลือกจะออกโปรโมชันสำหรับคู่รักเท่านั้น ทำให้อาจพลาดโอกาสรับลูกค้าและทำกำไรให้ร้าน จะดีกว่าไหมถ้าจะเปลี่ยนมาจัดโปรฯ ให้ครอบคลุมทั้งสองกลุ่ม ให้ลูกค้าที่มาคนเดียวได้รับความใส่ใจ และสิทธิพิเศษด้วยดีกว่า จะได้มีลูกค้าเข้าร้านเยอะขึ้น แล้วยอดขายก็เพิ่มขึ้นตาม และยังไม่ลืมกลุ่มลูกค้าคู่รักที่มาเฉลิมฉลองในวันวาเลนไทน์นี้ วันนี้ ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ จะมาแชร์ไอเดียดึงลูกค้าเข้าร้านรับวาเลนไทน์ จะมาเดี่ยวหรือมาคู่ก็เอาอยู่ จะมีวิธีใดบ้าง มาดูกันเลย

ทำไมต้องเก็บลูกค้าไว้ ทั้งคนมีคู่และคนโสด

คนในปัจจุบันเลือกจะโสดกันมากขึ้น และจากบทวิเคราะห์ของ SCB EIC พบว่า คนโสดใช้จ่ายเงินเก่งกว่าคนมีครอบครัว รวมถึงทานอาหารนอกบ้านมากกว่าทำกินเอง นี่เลยเป็นเหตุผลว่า ทำไมผู้ประกอบการร้านอาหารถึงไม่ควรมองข้ามเหล่าคนโสดนั่นเอง

มาดูกันต่อว่าควรจะจัดโปรฯ เอาใจทั้งคนโสด คนมีคู่อย่างไรดี

ไอเดียโปรโมชั่นรับวันวาเลนไทน์สำหรับคนโสด

  • มาเดี่ยวจ่ายครึ่งเดียวพอ เพียงแค่ 50% ของราคาปกติ
  • โปรโมชันซื้อเครื่องดื่ม 1 แก้ว แถมเค้กฟรี 1 ชิ้น
  • มาทานคนเดียว แถมตุ๊กตาตัวใหญ่ให้มานั่งเป็นเพื่อนฟรี
  • ทานอาหารเท่าไหร่ก็ได้ รับเครื่องดื่มฟรี! 1 แก้ว
  • จัดทำเมนูพิเศษให้ฟรี 1 จาน สำหรับคนโสดเท่านั้นที่จะได้ทานเมนูนี้

ไอเดียโปรโมชั่นรับวันวาเลนไทน์สำหรับคู่รัก

  • เพิ่มความโรแมนติกให้คู่รักที่มาทานอาหาร โดยให้ดอกกุหลาบฟรี พร้อมของหวาน 1 ที่
  • ซื้อเครื่องดื่ม 1 แถม 1 ให้ลูกค้าไปดื่มฟิน ๆ กับคนรัก
  • คู่รักถ่ายรูปและเช็กอินร้าน รับฟรีขนมหวาน 1 ที่ และรับส่วนลดเพิ่มอีก 10%
  • คู่รักจองโต๊ะทานอาหารล่วงหน้า รับฟรีของขวัญจากทางร้าน เช่น น้ำมะนาวปั่นเกล็ดหิมะหลากสี ช่อดอกไม้กินได้ รูปคู่รักพร้อมกรอบรูป
  • โปรโมชันคู่รัก จัดอาหารเป็นเซตใหญ่ สำหรับทาน 2 คนขึ้นไป ในราคาที่ถูกกว่าราคาปกติ 

รวมเทคนิคดึงลูกค้าเข้าร้านรับวันวาเลนไทน์

  1. อาหารน่าทาน แต่งจานโดนใจ จนอยากถ่ายลงโซเชียล ลูกค้ามักให้ความสนใจเกี่ยวกับเมนูพิเศษ ความน่าทานของอาหาร รวมไปถึงความสวยงามในการตกแต่งจาน ยิ่งถ้าแปลกใหม่ มีกิมมิกลูกเล่น ยิ่งเพิ่มความต้องการซื้อ เช่น
    ●     ข้าวผัดสุกี้ทะเลกระทะร้อน ปรุงข้าวให้เป็นสีชมพูด้วยซอสสุกี้เข้ากับวันวาเลนไทน์ ท็อปปิ้งด้วยแซลมอนย่างกะทิ และไข่กุ้งสีแดงสวย จัดเป็นรูปหัวใจ เสิร์ฟบนกระทะร้อน
    ●     ของหวานเป็น เค้กลาลา ไส้วานิลลาสตรอว์เบอร์รี หรือ ทาร์ตอัลมอนด์หน้าสตรอว์เบอร์รี
  2. จัดร้านให้สวยปัง คนแห่มาเช็กอิน ควรเพิ่มกิมมิกให้ร้านน่าสนใจ และสอดคล้องกับธีมวาเลนไทน์ เช่น เปลี่ยนประเภท และโทนสีดอกไม้ในร้าน, มีลูกโป่งหัวใจลอยในร้าน, เพิ่มซุ้มหรือมุมถ่ายรูปน่ารัก ๆ ในโทนสีชมพูที่ถ่ายรูปออกมาแล้วสวย

    การทำแบบนี้จะช่วยดึงดูดความสนใจให้ลูกค้าเข้าร้านได้ และเมื่อเกิดการเช็กอิน ถ่ายรูปโพสต์ลงโซเชียล ก็เท่ากับว่าร้านได้รับการโปรโมท ช่วยเรียกคนเข้าร้านเพิ่มยอดขายไปในตัวอีกด้วย 
  3. การตั้งชื่อเมนูให้เข้ากับเทศกาล หรือเพิ่มความพิเศษของเมนู ช่วยเพิ่มความน่าสนใจ ให้ลูกค้าอยากสั่งมากขึ้นได้
  4. เซตเมนูเหมาะกับลูกค้าที่มาเป็นคู่ เพราะคู่รักมีแนวโน้มจะสั่งอาหารเป็นเซตมากกว่าคนโสด แนะนำให้ดูเทคนิควิธีจัดเซตเมนู ก่อนจัดเซตเมนู
  5. ติดหรือเขียนป้ายหน้าร้านบอกโปรโมชัน ความพิเศษในวันวาเลนไทน์ของร้าน เพื่อให้ลูกค้ารู้ พร้อมประกาศในช่องทางโซเชียลต่าง ๆ ของร้าน และในแอปเดลิเวอรี ล่วงหน้าสักประมาณ 1-2 สัปดาห์

นอกจากเทคนิคไอเดียเหล่านี้ ผู้ประกอบการร้านอาหารสามารถดูเทคนิคการทำการตลาดผ่านสื่อโซเชียลออนไลน์พิ่มเติม เพื่อช่วยดึงลูกค้าเข้าร้านได้มากขึ้นในช่วงเทศกาล ดูไอเดียเมนูอาหาร เบเกอรี เครื่องดื่ม สำหรับวันวาเลนไทน์เพิ่มเติม ดูเทคนิคจัดจานอาหารให้สวยน่าทาน และดูเทคนิคถ่ายรูปอาหารให้น่าทานสำหรับลงสื่อโซเชียลออนไลน์ เพื่อช่วยดึงดูดลูกค้าได้อีกทาง

หน้าหลัก
เมนู
สั่งสินค้า
รถเข็น
เมนูอาหาร