ช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ ร้านอาหารหลายร้านมักมองข้ามกลุ่มลูกค้าคนโสด เลือกจะออกโปรโมชันสำหรับคู่รักเท่านั้น ทำให้อาจพลาดโอกาสรับลูกค้าและทำกำไรให้ร้าน จะดีกว่าไหมถ้าจะเปลี่ยนมาจัดโปรฯ ให้ครอบคลุมทั้งสองกลุ่ม ให้ลูกค้าที่มาคนเดียวได้รับความใส่ใจ และสิทธิพิเศษด้วยดีกว่า จะได้มีลูกค้าเข้าร้านเยอะขึ้น แล้วยอดขายก็เพิ่มขึ้นตาม และยังไม่ลืมกลุ่มลูกค้าคู่รักที่มาเฉลิมฉลองในวันวาเลนไทน์นี้ วันนี้ ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ จะมาแชร์ไอเดียดึงลูกค้าเข้าร้านรับวาเลนไทน์ จะมาเดี่ยวหรือมาคู่ก็เอาอยู่ จะมีวิธีใดบ้าง มาดูกันเลย
ทำไมต้องเก็บลูกค้าไว้ ทั้งคนมีคู่และคนโสด
คนในปัจจุบันเลือกจะโสดกันมากขึ้น และจากบทวิเคราะห์ของ SCB EIC พบว่า คนโสดใช้จ่ายเงินเก่งกว่าคนมีครอบครัว รวมถึงทานอาหารนอกบ้านมากกว่าทำกินเอง นี่เลยเป็นเหตุผลว่า ทำไมผู้ประกอบการร้านอาหารถึงไม่ควรมองข้ามเหล่าคนโสดนั่นเอง
มาดูกันต่อว่าควรจะจัดโปรฯ เอาใจทั้งคนโสด คนมีคู่อย่างไรดี
ไอเดียโปรโมชั่นรับวันวาเลนไทน์สำหรับคนโสด
- มาเดี่ยวจ่ายครึ่งเดียวพอ เพียงแค่ 50% ของราคาปกติ
- โปรโมชันซื้อเครื่องดื่ม 1 แก้ว แถมเค้กฟรี 1 ชิ้น
- มาทานคนเดียว แถมตุ๊กตาตัวใหญ่ให้มานั่งเป็นเพื่อนฟรี
- ทานอาหารเท่าไหร่ก็ได้ รับเครื่องดื่มฟรี! 1 แก้ว
- จัดทำเมนูพิเศษให้ฟรี 1 จาน สำหรับคนโสดเท่านั้นที่จะได้ทานเมนูนี้
ไอเดียโปรโมชั่นรับวันวาเลนไทน์สำหรับคู่รัก
- เพิ่มความโรแมนติกให้คู่รักที่มาทานอาหาร โดยให้ดอกกุหลาบฟรี พร้อมของหวาน 1 ที่
- ซื้อเครื่องดื่ม 1 แถม 1 ให้ลูกค้าไปดื่มฟิน ๆ กับคนรัก
- คู่รักถ่ายรูปและเช็กอินร้าน รับฟรีขนมหวาน 1 ที่ และรับส่วนลดเพิ่มอีก 10%
- คู่รักจองโต๊ะทานอาหารล่วงหน้า รับฟรีของขวัญจากทางร้าน เช่น น้ำมะนาวปั่นเกล็ดหิมะหลากสี ช่อดอกไม้กินได้ รูปคู่รักพร้อมกรอบรูป
- โปรโมชันคู่รัก จัดอาหารเป็นเซตใหญ่ สำหรับทาน 2 คนขึ้นไป ในราคาที่ถูกกว่าราคาปกติ
รวมเทคนิคดึงลูกค้าเข้าร้านรับวันวาเลนไทน์
- อาหารน่าทาน แต่งจานโดนใจ จนอยากถ่ายลงโซเชียล ลูกค้ามักให้ความสนใจเกี่ยวกับเมนูพิเศษ ความน่าทานของอาหาร รวมไปถึงความสวยงามในการตกแต่งจาน ยิ่งถ้าแปลกใหม่ มีกิมมิกลูกเล่น ยิ่งเพิ่มความต้องการซื้อ เช่น
● ข้าวผัดสุกี้ทะเลกระทะร้อน ปรุงข้าวให้เป็นสีชมพูด้วยซอสสุกี้เข้ากับวันวาเลนไทน์ ท็อปปิ้งด้วยแซลมอนย่างกะทิ และไข่กุ้งสีแดงสวย จัดเป็นรูปหัวใจ เสิร์ฟบนกระทะร้อน
● ของหวานเป็น เค้กลาลา ไส้วานิลลาสตรอว์เบอร์รี หรือ ทาร์ตอัลมอนด์หน้าสตรอว์เบอร์รี
- จัดร้านให้สวยปัง คนแห่มาเช็กอิน ควรเพิ่มกิมมิกให้ร้านน่าสนใจ และสอดคล้องกับธีมวาเลนไทน์ เช่น เปลี่ยนประเภท และโทนสีดอกไม้ในร้าน, มีลูกโป่งหัวใจลอยในร้าน, เพิ่มซุ้มหรือมุมถ่ายรูปน่ารัก ๆ ในโทนสีชมพูที่ถ่ายรูปออกมาแล้วสวย
การทำแบบนี้จะช่วยดึงดูดความสนใจให้ลูกค้าเข้าร้านได้ และเมื่อเกิดการเช็กอิน ถ่ายรูปโพสต์ลงโซเชียล ก็เท่ากับว่าร้านได้รับการโปรโมท ช่วยเรียกคนเข้าร้านเพิ่มยอดขายไปในตัวอีกด้วย
- การตั้งชื่อเมนูให้เข้ากับเทศกาล หรือเพิ่มความพิเศษของเมนู ช่วยเพิ่มความน่าสนใจ ให้ลูกค้าอยากสั่งมากขึ้นได้
- เซตเมนูเหมาะกับลูกค้าที่มาเป็นคู่ เพราะคู่รักมีแนวโน้มจะสั่งอาหารเป็นเซตมากกว่าคนโสด แนะนำให้ดูเทคนิควิธีจัดเซตเมนู ก่อนจัดเซตเมนู
- ติดหรือเขียนป้ายหน้าร้านบอกโปรโมชัน ความพิเศษในวันวาเลนไทน์ของร้าน เพื่อให้ลูกค้ารู้ พร้อมประกาศในช่องทางโซเชียลต่าง ๆ ของร้าน และในแอปเดลิเวอรี ล่วงหน้าสักประมาณ 1-2 สัปดาห์
นอกจากเทคนิคไอเดียเหล่านี้ ผู้ประกอบการร้านอาหารสามารถดูเทคนิคการทำการตลาดผ่านสื่อโซเชียลออนไลน์เพิ่มเติม เพื่อช่วยดึงลูกค้าเข้าร้านได้มากขึ้นในช่วงเทศกาล ดูไอเดียเมนูอาหาร เบเกอรี เครื่องดื่ม สำหรับวันวาเลนไทน์เพิ่มเติม ดูเทคนิคจัดจานอาหารให้สวยน่าทาน และดูเทคนิคถ่ายรูปอาหารให้น่าทานสำหรับลงสื่อโซเชียลออนไลน์ เพื่อช่วยดึงดูดลูกค้าได้อีกทาง