เทคนิครับมือและดึงลูกค้าต่างชาติเข้าร้านอาหาร
ทั้งการปรับเมนู ปรับร้าน ภาษาที่ควรใช้ วิธีโปรโมทร้านคุณให้ต่างชาติรู้จัก
ช่วงไตรมาสแรกเป็นโอกาสทองในการโกยกำไรของร้านอาหารในไทย จากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มักจะหลบหนาว แห่มาท่องเที่ยวประเทศไทย ผู้ประกอบการจึงไม่ควรพลาด รีบพัฒนาและปรับปรุงร้าน เพื่อให้รับมือกับลูกค้าชาวต่างชาติ และหาวิธีดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้าร้านมากขึ้น วันนี้ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ จึงได้นำเทคนิครับมือและดึงลูกค้าต่างชาติเข้าร้านอาหาร จะมึเทคนิควิธีใดบ้างไปชมกันเลย
1 เมนูเด็ดสูตรพิเศษต้องมี เลือกที่มีสตอรี่และเป็นเอกลักษณ์ของร้าน
ร้านที่มีเรื่องราว ประวัติความเป็นมาน่าสนใจ เช่น ได้รางวัลการันตีต่าง ๆ มีดาราศิลปินดังเคยมาทาน หรือ รสชาติอาหารอร่อยและมีเอกลักษณ์ มักจะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ดังนั้นจึงแนะนำว่าให้หาเมนูที่เป็นเอกลักษณ์ของร้าน และปรุงให้อร่อย มีชื่อเสียง แล้วลูกค้าจะตามมาเอง
เคล็ดลับ: แนะนำให้เลือกขายบางเมนู ที่คิดว่าเป็นเมนูสร้างชื่อให้กับร้านได้ ถ้าเลือกไม่ได้ ให้ศึกษาวิธีตัดสินใจง่าย ๆ เมนูไหน ควรดัน หรือ ควรดับ ด้วยการทำ Menu Engineering ที่จะช่วยคัดเมนูที่ร้านทำกำไรได้เยอะ
2 ปรับเมนู ให้มีรูป ราคา พร้อมภาษาต่างประเทศกำกับโดยละเอียด
อุปสรรคในการสั่ง-ซื้ออาหารของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ คือ “ภาษา” เมนูของร้านจึงควรมีภาษาต่างประเทศกำกับไว้ เพื่อให้ลูกค้ารู้ว่าแต่ละเมนูชื่ออะไร มีส่วนผสมอะไรบ้าง นำไปปรุงอย่างไร
ภาษาที่ควรมีกำกับในเมนู คือ ภาษาอังกฤษ ที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่สามารถใช้สื่อสารได้ เช่น นักท่องเที่ยวจากทวีปยุโรป ทวีปอเมริกา และชาวอินเดีย ซึ่งสถิติเฉพาะในเดือนมกราคม ปี 2022 พบว่า มีนักท่องเที่ยวจากทวีปยุโรป เดินทางเข้ามาในประเทศไทยมากที่สุดถึง 70%
ส่วนอีกภาษาที่แนะนำว่าควรมีกำกับไว้ในเมนู คือ ภาษาจีน เพราะจากสถิติย้อนหลัง 5 ปี ตั้งแต่ปี 2015-2020 นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้าประเทศไทยมากที่สุดถึง 53% หากประเทศจีนปลดล็อกดาวน์ ผู้คนสามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ ผู้ประกอบการร้านอาหารก็อาจจะมีโอกาสกอบโกยเงินหยวนจากนักท่องเที่ยวชาวจีนได้
แอปพลิเคชันช่วยแปลชื่อเมนูอาหารไทยที่แนะนำ
- Thai Street Food สร้างโดย สถานบันอาหารกะทรวงอุตสาหกรรม (NFI) มีภาพและคำอธิบายเมนูสั้น ๆ เป็นภาษาไทย อังกฤษ และจีน ใช้ได้ใน iPhone และ iPad
- Thai Food Terms แอปพลิเคชันรวมศัพท์เกี่ยวกับอาหารไทยที่พัฒนาโดย ศูนย์การแปลและล่ามเฉลิมพระเกียรติ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีให้เลือกถึง 7 ภาษา เช่น อังกฤษ จีน ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เยอรมัน
สิ่งสำคัญของการออกแบบเมนูร้านอาหาร คือการชูจุดเด่นของเมนู ที่ลูกค้าเห็นและอ่านแล้วเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว โดยใช้คำที่บ่งบอกถึงรสชาติ หรือเล่าที่มาในชื่อเมนู และควรบอกส่วนผสมหลัก ให้ลูกค้าพอคิดภาพออกว่าเมนูนั้น ๆ เป็นอย่างไร จะรับประทานได้ไหม หรือมีส่วนผสมที่อาจก่อภูมิแพ้หรือเปล่า ซึ่งคณะกรรมธิการยุโรปได้มีนโยบายกำหนดให้วัตถุดิบอาหารที่ควรบันทึกไว้ในเมนูอาหาร ที่ผู้ประกอบการร้านอาหารควรรู้ไว้ เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค
หากร้านจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) แนะนำให้คิดเป็นราคาอาหารรวม VAT ไปเลย หรือหากจะคิด VAT แยกต่างหาก ต้องแจ้งลูกค้าให้ชัดเจนว่า ยังไม่รวม VAT รวมถึงการเก็บค่า Service Charge ต้องแน่ใจก่อนว่า สามารถให้บริการที่ดีแก่ลูกค้าได้จริง ๆ
แนะนำเมนูเด็ด และดึงดูดความสนใจลูกค้า ด้วยการติดรูปอาหาร ชื่อเมนูกับราคาข้างฝาผนังร้านตัวโต ๆ ยิ่งดี หรือถ้ามีทุนพอสมควร อาจทำเมนูอาหารออนไลน์ ให้ลูกค้าสแกน QR Code เพื่อความรวดเร็ว และเพื่อช่วยลดปัญหาพนักงานสื่อสารกับชาวต่างชาติไม่ได้
3 บริการด้วยใจ มีชัยไปกว่าครึ่ง
สิ่งที่เอาชนะใจลูกค้าได้ไม่ว่าจะชาติใดก็คือ “การให้บริการที่ดีและจริงใจ” ผู้ประกอบการร้านอาหารจึงควรวางระบบร้านให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และควรหมั่นฝึกอบรมเพื่อพัฒนาการทำงานของพนักงาน ทั้งทักษะด้านการบริการ และการสื่อสาร
ถ้ามีพนักงานที่พูดภาษาต่างประเทศได้ ระหว่างที่เสิร์ฟอาหาร แนะนำให้พนักงานพูดแนะนำเมนู พร้อมสอดแทรกความรู้ทางวัฒนธรรมการกินแบบพื้นเมืองให้กับนักท่องเที่ยว เช่น สาธิตวิธีการกินเมี่ยงคำ วิธีนี้จะทำให้ลูกค้าเห็นถึงความใส่ใจ
อีกวิธีที่ช่วยให้สื่อสารกับชาวต่างชาติให้เข้าใจง่าย ๆ อย่างรวดเร็ว คือ การทำป้ายเล็ก ๆ ที่มีข้อความภาษาต่างประเทศกำกับไว้ เพื่อบอกสิ่งที่ต้องการสื่อสารกับลูกค้าให้เข้าใจ แทนการพูดคุย เช่น ป้ายบอกให้เรียกพนักงาน เมื่อต้องการสั่งอาหารหรือเช็กบิล ประมาณว่า “หากท่านต้องการสั่งอาหาร เช็กบิล กรุณาเรียกพนักงานได้ทันที เราพร้อมให้บริการ” "If you want the bill, would like to order food, or need anything else, please feel free to call the staff - we are happy to help." วิธีนี้จะช่วยตัดปัญหาเมื่อมีนักท่องเที่ยวบางกลุ่มไม่ยกมือเรียกได้ และที่สำคัญคือพนักงานควรหมั่นสังเกตลูกค้า ว่าต้องการความช่วยเหลือหรือไม่ หรืออาจจะใช้วิธีมีปุ่มให้กดเรียกที่โต๊ะ
สำหรับการแปลข้อความภาษาอังกฤษ อาจแปลผ่านโปรแกรมแปลภาษาของกูเกิลหรือ Google Translate แล้วคัดลอกประโยคไปตรวจไวยากรณ์ในเว็บเช็กแกรมม่า เพื่อการเขียนที่ถูกต้อง เช่น QuillBot หรือ Grammarly
4 เลือกใช้วัตถุดิบสดใหม่ รสชาติไทยแท้
รสมือแบบไทยแท้นี่แหละดีที่สุด นำเสนอเอกลักษณ์ความเป็นไทยให้ต่างชาติได้รู้จักกันไปเลย ปรุงรสชาติให้ครบรส ไม่จำเป็นต้องปรับรสชาติให้เข้ากับธรรมชาติของผู้คนในแต่ละประเทศมากเกินไป เพราะนักท่องเที่ยว เมื่อมาเที่ยวถึงที่ก็อยากจะลิ้มลองรสชาติแบบท้องถิ่น และสัมผัสความเป็นไทยแท้ ๆ
หากร้านมีการคัดเลือกวัตถุดิบที่สดสะอาด ปลอดภัย ปรุงรสอร่อย แถมราคาถูกใจ จัดจานได้สวยน่าถ่ายรูป ลูกค้าชาวต่างชาติที่ได้มาใช้บริการที่ร้านย่อมติดใจ และอาจไปรีวิวในเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดียที่ผู้คนในประเทศเขานิยมใช้อีกด้วย ช่วยทำให้ร้านเป็นที่รู้จักในหมู่ชาวต่างชาติทางอ้อมไปในตัว
เคล็ดลับ: เทคนิคในการปรุงรสชาติอาหารให้อร่อยคงที่ ลูกค้ามาทานอีกครั้งก็อร่อย จนต้องบอกต่อปากต่อปาก แนะนำให้ใช้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์คนอร์สำหรับผู้ประกอบการมืออาชีพ ปรุงเมนูอาหารไทยกี่ครั้ง ก็อร่อย รสชาติไม่เพี้ยน
5 โปรโมทร้านผ่านแอปฯ หรือโซเชียลฮิตของนักท่องเที่ยวต่างชาติ
ทำยังไงให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเล็งมาเข้าร้านเรา แนะนำให้ทำคอนเทนต์โปรโมทผ่าน 4 ช่องทางยอดฮิตที่นักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมใช้ไว้ดูรีวิว ค้นหาที่กินและที่เที่ยวทั่วโลกเหล่านี้
- ช่องทางโปรโมทร้านให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกได้รู้จัก เช่น ทริปแอดไวเซอร์หรือ TripAdvisor และแผนที่กูเกิลหรือ Google Maps ดูเทคนิคทำให้ร้านติดอันดับ 1 บน Google Maps
- ช่องทางเน้นดึงนักท่องเที่ยวจีน ได้แก่ ไป่ตู้ (Baidu) เตี่ยนผิง (Dianping) และ CTrip ซึ่งต้องใช้ทักษะภาษาจีน หากไม่เชี่ยวชาญ แนะนำให้ใช้บริการเอเจนซี่โฆษณาที่รับทำการตลาดดิจิทัลบนโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ของจีน ให้ช่วยทำคอนเทนต์โปรโมทให้จะดีที่สุด
ถ้าอยากขยายฐานลูกค้า อยากให้มีลูกค้าชาวต่างชาติมาเข้าร้านเยอะขึ้น รีบอัปเกรดร้านให้ไว ด้วยวิธีที่เรารวบรวมมาให้ รับรองมัดใจลูกค้าชาวต่างชาติได้แน่นอน แต่อย่าลืม ไม่ว่าจะดึงดูดลูกค้าชาติไหน รสชาติอาหารเป็นสิ่งสำคัญ ขอแนะนำผลิตภัณฑ์ปรุงอาหารคนอร์สำหรับผู้ประกอบการมืออาชีพที่ช่วยให้รสชาติอร่อยคงที่ แถมยังประหยัดต้นทุน เหมาะอย่างยิ่งกับผู้ประกอบการร้านอาหาร
ผลิตภัณฑ์คุณภาพช่วยดึงดูดลูกค้า
เคล็ดลับอื่นๆ สำหรับการทำการตลาดร้านอาหาร
สิ่งที่คุณจะได้รับ:
- ฟรี หลักสูตรอบรมด้านธุรกิจอาหารและการทำอาหาร
- สูตรอาหารและเคล็ดลับที่ดีที่สุดจากเชฟทั่วโลก
- เทรนด์การทำอาหารล่าสุด