เทคนิควิธีทำให้ร้านติดอันดับ 1 บน Google Maps
เมื่อลูกค้าต่างใช้ Google Maps ในการค้นหาร้านอาหาร ทำอย่างไรร้านคุณถึงจะติดอันดับต้นๆ
มาเพิ่มช่องทางการโปรโมทร้านของคุณให้มีลูกค้าเพิ่มขึ้นได้ง่าย ๆ ผ่านแอปพลิเคชันสุดฮิตอย่างแอปพลิเคชัน แผนที่กูเกิล (Google Maps) ที่ทั้งคนไทยและคนต่างชาติใช้กันตลอดเมื่อต้องเดินทาง และอย่างที่รู้กัน “กองทัพต้องเดินด้วยท้อง” นักท่องเที่ยวมักจะกดค้นหา (Search) และสนใจร้านค้าที่กูเกิลแนะนำมากกว่าร้านทั่วไปที่ไม่ได้ติดอันดับบนแอปนี้ แล้วผู้ประกอบการร้านอาหารต้องทำอย่างไรบ้างเพื่อให้ร้านติดท็อปบนแอปแผนที่กูเกิล วันนี้ ยูนิลีเวอร์ ฟู้ดโซลูชั่นส์ มีเคล็ดลับวิธีทำให้ร้านติดอันดับ 1 บน Google Maps ที่บอกเลยว่าไม่ต้องเสียเงินเพิ่มสักบาท ก็สามารถโปรโมทร้านของคุณให้คนรู้จัก ดึงลูกค้าเข้าร้านได้สบาย ๆ มีเทคนิคไหนบ้าง ไปชมกันเลย
1 มีข้อมูลอะไร ต้องใส่ให้หมด ยิ่งละเอียดยิ่งดี
อย่างแรกเลย แนะนำให้เจ้าของธุรกิจใส่ข้อมูลร้านอาหารของคุณใน กูเกิล มาย บิซิเนส (Google My Business) ให้ละเอียดที่สุด เพื่อให้ร้านคุณได้ลูกค้าเพิ่มขึ้นง่าย ๆ ด้วยการสร้างโปรไฟล์ธุรกิจที่ดี กรอกข้อมูลของร้านได้ที่ Google My Business ซึ่งการใส่ข้อมูลที่ละเอียด จะทำให้คนรู้จักร้านได้เยอะขึ้น เนื่องจากเวลาที่เราได้สร้างหมุดร้าน (Location) สำหรับร้านอาหารของคุณ หรือพื้นที่ร้านอาหารที่เราใช้บริการลูกค้า จะทำให้ร้านมีความน่าเชื่อถือ ลูกค้าสามารถเดินทาง และเข้าถึงข้อมูลร้านของคุณได้ง่ายขึ้น
การกรอกข้อมูลร้านอาหารที่ละเอียด จะทำให้ร้านอาหารติดอันดับและเป็นร้านที่แผนที่กูเกิล (Google Maps) แนะนำได้ เนื่องจากหลักการของกูเกิลจะเลือกร้านที่มั่นใจว่ามีตัวตนจริง ๆ บวกกับการมีข้อมูลที่ลูกค้าสามารถอ่านได้เพิ่มเติมได้อย่างละเอียด จะทำให้ร้านอาหารขึ้นท็อปหรือติดอันดับต้นๆ และเป็นร้านที่กูเกิลแนะนำมากกว่าร้านที่ไม่ค่อยมีการกรอกข้อมูลนั่นเอง
2 ลงรูปบ่อยๆ ช่วยดันให้ร้านเป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้นได้
หลังจากที่ร้านอาหารของเราได้มีการปักหมุดโลเคชันในแผนที่กูเกิลเรียบร้อยแล้ว แนะนำให้อัปโหลดรูปเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มความน่าสนใจของร้านให้กับลูกค้าได้มากขึ้น ทำให้คนเห็นได้ว่าร้านอาหารของคุณมีการขายเมนูอะไรบ้าง ซึ่งจริง ๆ แล้วเราสามารถใช้กล้องมือถือถ่ายได้เลย เพราะจะดูสมจริง เหมือนเป็นรูปถ่ายมาจากการรีวิวของลูกค้าจริง ๆ อ่านเพิ่มเติมสำหรับเทคนิคถ่ายรูปอาหารลงสื่อสังคมออนไลน์
สำหรับร้านไหนที่อยากนำเสนอเมนูเด็ดของร้านให้ลูกค้าได้เห็นแล้วรู้สึกอยากทานมากขึ้น ก็สามารถถ่ายรูปอาหาร เมนู บรรยากาศร้าน หน้าร้าน ให้ครบทุกมุม ทำให้ลูกค้ารู้สึกได้ว่าถ้ามานั่งรับประทานอาหารที่ร้านคุณ จะได้รับการบริการที่น่าประทับใจไปพร้อม ๆ กับรสชาติอาหารที่อร่อยและหลากหลาย รวมถึงการนั่งทานท่ามกลางบรรยากาศที่ดี สิ่งเหล่านี้จะทำให้ลูกค้าเข้ามาที่รับประทานอาหารที่ร้านได้เพิ่มขึ้นแน่นอน
ก่อนจะอัปโหลดรูป แนะนำให้คุณเปลี่ยนชื่อไฟล์รูปให้ตรงกับชื่อเมนู และชื่อร้านอาหารของคุณ เช่น ข้าวผัดปลาดุกลุยสวน_ร้านครัวอร่อย เป็นต้น เพื่อบอกระบบประมวลผลของ Google ไปเลยว่า รูปนี้คือเมนูอะไร มาจากร้านไหน ระบบประมวลผลของ Google จะเข้าใจได้ทันที และเลือกร้านเราให้ขึ้นติดอันดับบน Google Maps ได้
3 นำแผนที่ร้านบนแผนที่กูเกิล (Google Maps) ไปไว้ที่เว็บไซต์ร้าน
สำหรับร้านอาหารที่มีเว็บไซต์ ให้นำแผนที่ร้านบนแผนที่กูเกิลไปฝังไว้บนเว็บไซต์ของร้านคุณเลย ซึ่งจะเป็นการสร้างและแสดงผลแผนที่ Google Maps บนเว็บไซต์ของร้านอาหารคุณ ที่จะไม่ใช่แค่การบอกที่อยู่ของร้านแค่ตัวหนังสือ หรือแสดงรูปภาพแผนที่เฉย ๆ เท่านั้น
เมื่อเรามีการแสดงผลแผนที่จาก Google Maps บนหน้าเว็บไซต์ของร้าน เวลาที่มีคนคลิกเข้าไปดูเว็บไซต์ ระบบประมวลผลก็จะมีการเก็บข้อมูล และมองว่าการที่มีคนคลิกเข้าไปดูแผนที่ร้านของคุณเพิ่มเติม จะเป็นการกระตุ้นยอดคนเข้าชม ทำให้ระบบการประมวลผลของ Google สนใจร้านอาหารของคุณได้มากขึ้น และดันร้านอาหารที่คนเข้าชมเยอะ ๆ ให้เป็นร้านแนะนำบนแผนที่กูเกิลได้
4 อย่าลืมขอให้ลูกค้ารีวิว หลังจากที่ลูกค้าทานเสร็จ
ร้านควรเตรียมลิงก์ให้ลูกค้าเขียนรีวิว โดยสามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยการแชร์ลิงก์แบบสั้น ๆ ให้กับลูกค้า ซึ่งลิงก์นั้นเป็นหน้า Google My Business ของร้านหลังจากที่ลงทะเบียนในเรียบร้อย เพื่อให้ลูกค้าสามารถเขียนรีวิว หรือดูข้อมูลของร้าน (Business Profile) โดยร้านอาจทำพิมพ์คิวอาร์โค้ด (QR Code) ตั้งไว้ที่โต๊ะลูกค้าหรือที่โต๊ะชำระเงิน เพื่อให้ลูกค้าสามารถสแกนผ่านโทรศัพท์มือถือได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก
การขอให้ลูกค้าให้คะแนนรีวิวจะมีผลต่อการแสดงผลบนแผนที่กูเกิล เนื่องจากหากร้านไม่มีคะแนนเลย หรือมีคะแนนที่ต่ำมาก กูเกิลจะไม่เลือกแนะนำร้านคุณ ในส่วนนี้เจ้าของร้านสามารถจัดแคมเปญโปรโมชั่นให้ลูกค้าช่วยให้คะแนนรีวิวร้านบนกูเกิล เพื่อดึงให้คนให้คะแนนรีวิวร้านอาหารของคุณได้มากขึ้น เช่น สำหรับลูกค้าที่รับประทานอาหารเสร็จ แล้วมีการให้คะแนนรีวิว ทางร้านจะมีส่วนลดมอบให้กับทางลูกค้า เป็นต้น ซึ่งคะแนนรีวิวจำนวนมากและคะแนนสูงบน Google Maps จะทำให้ร้านของคุณติดอันดับต้น ๆ และเป็นร้านแนะนำบนแผนที่กูเกิลได้
เห็นไหมว่าการติดอันดับต้นๆ หรืออันดับ 1 บน Google Maps นั้นไม่ยากและไม่เสียสตางค์ลงทุนเลย เพียงแค่ผู้ประกอบการรู้เทคนิคที่ต้องทำให้สอดคล้องกับระบบประมวลผลของ Google จากนั้นก็รอรับลูกค้าได้เลย แต่สิ่งที่ยากกว่าการติดอันดับบน Google Maps คือการรักษาอันดับและรักษาคะแนนรีวิวให้ดี ในส่วนนี้ การบริการและคุณภาพรสชาติของอาหารเป็นสิ่งสำคัญที่สุด และเพื่อให้อาหารร้านคุณอร่อยได้มาตรฐานทุกจาน อย่าลืมใช้ผลิตภัณฑ์คนอร์สำหรับผู้ประกอบการมืออาชีพ ที่จะช่วยทำให้อาหารทุกจานของร้านคุณมีต้นทุน และรสชาติที่คงที่ หมดห่วงเรื่องรสชาติอาหารที่ผิดเพี้ยน ได้มาตรฐานความสะอาด และความอร่อยแบบรสชาติต้นตำรับที่ลูกค้าถูกใจ จนได้คะแนน 5 ดาวเต็มแน่นอน
ผลิตภัณฑ์ช่วยสร้างความประทับใจให้ลูกค้า
บทความอื่นๆ เกี่ยวกับการตลาดร้านอาหาร
สิ่งที่คุณจะได้รับ:
- ฟรี หลักสูตรอบรมด้านธุรกิจอาหารและการทำอาหาร
- สูตรอาหารและเคล็ดลับที่ดีที่สุดจากเชฟทั่วโลก
- เทรนด์การทำอาหารล่าสุด