รวมวิธีโปรโมทร้านอาหารผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียยอดนิยม
ลงทุนน้อย แต่คนมองเห็นร้านเพิ่มขึ้น วิธีง่าย ๆ ที่ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้าม
ในปัจจุบันสื่อโซเชียลและการใช้อินเทอร์เน็ตของคนในประเทศไทยช่วงต้นปี 2023 มีมากกว่า 61.21 ล้านคน โดยผู้ที่ใช้งานมีอายุตั้งแต่ 13-65 ปีขึ้นไป และส่วนใหญ่ผู้หญิงจะใช้งานมากกว่าผู้ชาย นี่ถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยทำให้ธุรกิจร้านอาหารเป็นที่รู้จัก และสร้างความน่าสนใจได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นช่องทาง เฟสบุ๊ก อินสตาแกรม และทวิตเตอร์ (Facebook, Instagram & Twitter) ดังนั้นผู้ประกอบการควรรู้ว่าจะต้องใช้สื่อโซเชียลเหล่านี้อย่างไรให้ดีที่สุด ลองไปดูกันเลย
พื้นฐานที่ดี เริ่มต้นที่คอนเทนต์ต้องมีคุณภาพ
สิ่งที่ผู้ประกอบการควรทำเป็นอย่างแรกคือ คอนเทนต์พื้นฐานที่ลูกค้าควรรู้ เช่น เวลาเปิด-ปิดร้าน, โปรโมทเมนูใหม่ล่าสุดที่อยากให้ลูกค้าได้ลิ้มลอง
นอกจากนี้ควรนำเสนอคอนเทนต์ที่ให้ประโยชน์หรือข่าวสารทั่วไปเกี่ยวกับร้านอาหารให้ลูกค้าได้ทราบด้วย และควรที่จะพูดคุยโต้ตอบ ให้ข้อมูลหรือแสดงความคิดเห็นกับลูกค้าอยู่เสมอ เพื่อสร้างความน่าถือ ให้ลูกค้ารู้สึกไว้วางใจ
ทั้งนี้ นอกจากคุณภาพคอนเทนต์ดีแล้ว สิ่งหนึ่งที่อยากให้คำนึงด้วยคือ แพลตฟอร์มที่จะใช้ แนะนำให้เลือก 2-3 แพลตฟอร์ม เพื่อเข้าถึงลูกค้าหลาย ๆ กลุ่ม ซึ่งแต่ละแพลตฟอร์มจะมีการทำงานที่ต่างกัน ต้องคิดให้ดีว่าจะใช้แพลตฟอร์มไหน ในการนำเสนอคอนเทนต์ด้านใด
เฟซบุ๊ก (Facebook)
ผู้ใช้งานในแพลตฟอร์มนี้ถือว่ากว้างมาก มีตั้งแต่วัยเด็กไปจนถึงวัยผู้ใหญ่ ซึ่งในช่วงต้นปี 2023 เฟซบุ๊กเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานในประเทศไทยมากถึง 48.10 ล้านคน แบ่งเป็นผู้หญิง 51.0% และผู้ชาย 49.0% เป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะในการบอกเล่าเรื่องราว สามารถเขียนแคปชั่นและทำวิดีโอยาว ๆ ได้
เทคนิคในการใช้เฟซบุ๊กให้มีประโยชน์กับร้านอาหาร
- ศึกษาวัน-เวลาที่ควรโพสต์ให้ดี โดยสามารถดูข้อมูลหลังบ้านเฟซบุ๊กแฟนเพจร้านอาหารของคุณ ว่าเวลาไหนที่ลูกค้าออนไลน์เข้ามาดูมากที่สุด ให้ยึดเวลานั้นในการโพสต์คอนเทนต์
- ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 3-5 โพสต์ต่อสัปดาห์ และสังเกตว่าลูกค้าให้ความสนใจมากน้อยอย่างไร จากนั้นปรับคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากที่สุด
- แชร์รีวิวของลูกค้ามายังหน้าเฟซบุ๊กแฟนเพจร้านอาหารของคุณ เขียนขอบคุณและเชิญชวนให้ลูกค้าเก่ากลับมาใช้บริการอีกครั้ง และเพื่อทำให้ลูกค้าคนอื่น ๆ เห็นว่าลูกค้าที่มาใช้บริการชื่นชอบร้านของคุณอย่างไรบ้าง
- ทำแคมเปญให้ลูกค้าโพสต์รูปและรีวิวบนสื่อโซเชียลของร้าน โดยอาจมอบส่วนลดพิเศษให้เป็นรางวัล
- สร้างโพสต์หรือโพลสำรวจสอบถามความคิดเห็นจากผู้ติดตามในเพจ เกี่ยวกับเมนูใหม่ที่ร้านคิดค้น โดยโพสต์รูปเมนูนั้น ๆ เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ และถือเป็นสอบถามความคิดเห็น ความสนใจของลูกค้า สามารถนำไปปรับปรุงเมนูเพิ่มเติมให้ตรงใจลูกค้าได้มากขึ้น และเป็นการโปรโมทเมนูใหม่ของร้านไปในตัว
อินสตาแกรม (Instagram)
ในช่วงต้นปี 2023 อินสตาแกรมมีผู้ใช้งานในประเทศไทยมากถึง 17.35 ล้านคน คิดเป็น 28.3% จากผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วประเทศ โดยแพลตฟอร์มนี้เจาะกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นตั้งแต่อายุ 13 ปีขึ้นไปได้ดีมาก ถือเป็นอีกแพลตฟอร์มที่ไม่อยากให้ผู้ประกอบการร้านอาหารมองข้าม
เทคนิคในการใช้อินสตาแกรมให้มีประโยชน์กับร้านอาหาร
- ทำหน้าโปรไฟล์ให้ออกมาน่าสนใจมากที่สุด โดยเฉพาะ 9 ภาพที่ลูกค้าจะเปิดมาแล้วเห็นเลย ต้องทำภาพให้สวย ถ่ายรูปอาหารให้น่าทาน มีภาพมุมสวย ๆ ของร้าน เพื่อดึงความสนใจให้ลูกค้าอยากมา
- ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 3-6 โพสต์ต่อสัปดาห์ และสังเกตว่าลูกค้าให้ความสนใจโพสต์แบบไหนมากน้อยอย่างไร จากนั้นปรับให้ตอบโจทย์กับลูกค้ามากที่สุด
- ใช้ประโยชน์จากแฮชแท็ก โดยเฉพาะแฮชแท็กที่สื่อถึงร้านของคุณ หรือแฮชแท็กที่กำลังเป็นเทรนด์ในขณะนั้น แต่อย่าใช้หลายแฮชแท็กมากเกินไป
- รีโพสต์รีวิวทางบวกที่ลูกค้าโพสต์ไว้บนสตอรี่ และทำไฮไลท์สำหรับรวมรีวิว เพื่อให้ลูกค้าใหม่ ๆ เห็นว่าลูกค้าที่มาใช้บริการชื่นชอบร้านของคุณอย่างไรบ้าง
นอกจากนี้ฟีเจอร์ ‘อินสตาแกรม รีลส์' หรือ Instagram Reels ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่น่าสนใจ โดยในปี 2022 คุณสามารถโพสต์วิดีโอที่มีความยาวสูงสุดไม่เกิน 60 วินาที พร้อมใส่เอฟเฟกต์ต่าง ๆ รวมไปถึงเสียงและข้อความได้ ทั้งยังสามารถแชร์ไปยังหน้าฟีด Instagram ของเราเอง เพื่อให้ผู้ติดตามและคนทั่วไปเห็นได้ด้วย ดูวิธีปั้นร้านให้ดังบนโลกออนไลน์ด้วยการใช้อินสตาแกรม รีลส์เพิ่มเติมได้เลย
ทวิตเตอร์ (Twitter)
ทวิตเตอร์มีผู้ใช้งานในประเทศไทยกว่า 14.60 ล้านคน ในช่วงต้นปี 2023 คิดเป็น 20.3% จากผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วประเทศ โดยผู้ชายใช้งานมากกว่าผู้หญิงถึง 15.8% เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่เข้าถึงง่ายและใช้งานไม่ยากอย่างที่คิด
เทคนิคในการใช้ทวิตเตอร์ให้มีประโยชน์กับร้านอาหาร
- ผู้ใช้งานแพลตฟอร์มนี้มักชอบคอนเทนต์ที่ตลก เป็นธรรมชาติ ดังนั้นเนื้อหาควรแสดงให้เห็นถึงแนวคิดและตัวตนที่แท้จริงเกี่ยวกับร้านอาหารของคุณอย่างจริงใจ
- เขียนทวีตสั้น ๆ กระชับ ได้ใจความ เพื่อโปรโมทร้านอาหารให้คนรู้จักเพิ่มขึ้น
- ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 3-5 ทวีตต่อวัน และสังเกตสิ่งที่ลูกค้าของคุณชื่นชอบ เพื่อนำมาพัฒนาต่อไป
- ติดตามเทรนด์ที่เกิดขึ้นในแต่ละช่วงเวลา และนำมาทำคอนเทนต์ที่เชื่อมโยงกันกับร้านอาหารของคุณ โดยติดแฮชแท็กเทรนด์นั้นลงไปด้วย จะช่วยเพิ่มการมองเห็นมากขึ้น
- ฟีดของทวิตเตอร์มีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา ดังนั้นสามารถนำคอนเทนต์ที่เคยลงไปแล้วกลับมาทวีตใหม่ได้ โดยการเปลี่ยนเนื้อหาเล็กน้อยและแฮชแท็กให้เข้ากับปัจจุบัน
- รีทวิตทางบวกของลูกค้าที่แนะนำและรีวิวร้านของคุณ เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือของร้าน
ติ๊กต็อก (TikTok)
ติ๊กต็อกมีผู้ใช้งานในประเทศไทยอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปกว่า 40.28 ล้านคน ในช่วงต้นปี 2023 โดยผู้ชมโฆษณาติ๊กต็อกเป็นผู้หญิง 60% ผู้ชาย 40% ถือเป็นแพลตฟอร์มที่ใหม่ที่สุด เปิดกว้าง เข้าถึงไว และใช้งานง่าย
เทคนิคในการใช้ติ๊กต็อกให้มีประโยชน์กับร้านอาหาร
- ทำเมนูของร้านให้ดู หรือเล่าที่มาของร้านที่น่าสนใจ ดูแล้วสนุก และได้ความรู้
- ทำภาพอาหารให้หน้าตาน่าทาน กระบวนการทำดูสะอาด ถูกสุขอนามัย เนื้อหากระชับ โดยต้องให้วิดีโอมีความยาวเพียง 15-20 วินาที
- ขยันลงคลิปให้สม่ำเสมอ และตอบคอมเมนต์ พูดคุยกับคนดูบ้าง รวมถึงตอบโต้กับ Influencer คนอื่น ๆ
- นำคอนเทนต์ที่กำลังฮิตในติ๊กต็อกมาต่อยอดให้เข้ากับร้านอาหาร เพื่อช่วยให้มีคนเห็นคลิปของคุณมากขึ้น
- ใส่ Hashtag # ในทุกคลิป ให้คนเห็นเพิ่มขึ้น ช่วยให้คนที่ไม่ได้ติดตาม account ของร้านเห็นคลิป
- ใช้เพลงที่กำลังฮิตบนติ๊กต็อกประกอบคลิป เพื่อเพิ่มโอกาสที่วิดีโอของร้านจะไปอยู่ในหน้าแนะนำ
หากใครสนใจอยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับติ๊กต็อกให้มากขึ้น สามารถเข้าไปอ่านกันได้ที่วิธีปั้นร้านให้ดังในติ๊กต็อก
นอกจากเรื่องของการใช้ประโยชน์จากสื่อสังคมออนไลน์แล้ว ก็ยังมีอีกหลายเรื่องที่ผู้ประกอบการควรรู้เกี่ยวกับการทำให้เป็นที่รู้จักในวิธีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น 6 เคล็ดลับวิธีทำให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก Googleและ 6 เคล็ดลับถ่ายรูปอาหารให้น่าทานสำหรับลงสื่อสังคมออนไลน์
ผู้ประกอบการลองนำวิธีเหล่านี้ไปใช้ ควบคู่กับการทำหน้าร้านอาหารของคุณให้น่าสนใจ มีมุมถ่ายรูปสวย ๆ ตามเทศกาล รสชาติอาหารอร่อยคงที่ พร้อมบริหารจัดการให้ร้านของคุณมีการบริการที่มีประสิทธิภาพ น่าประทับใจ ก็จะช่วยให้ร้านอาหารของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น
ข้อมูลอ้างอิง:
เรียนฟรีคอร์สการตลาดออนไลน์และคอร์สอื่นๆ อีกมากมาย
ลงทะเบียนเรียนออนไลน์ คอร์สเรียนออนไลน์ฟรีสำหรับเชฟและผู้ประกอบการร้านอาหาร คอร์สใหม่อัพเดททุกเดือน
เคล็ดลับการตลาดอื่นๆ สำหรับร้านอาหาร
สิ่งที่คุณจะได้รับ:
- ฟรี หลักสูตรอบรมด้านธุรกิจอาหารและการทำอาหาร
- สูตรอาหารและเคล็ดลับที่ดีที่สุดจากเชฟทั่วโลก
- เทรนด์การทำอาหารล่าสุด