รวมวิธีปั้นร้านอาหารของคุณให้ดังในติ๊กต็อก (TikTok)
สร้างตัวตนและปั้นร้านอาหารให้ดังเพื่อดึงดูดลูกค้าบนแพลทฟอร์มสุดโด่งดัง
ติ๊กต็อก (TikTok) ถือเป็นหนึ่งในแอปที่มาแรงมาก ๆ ในตอนนี้ โดยมียอดดาวน์โหลดมากกว่า 2,000 ล้านครั้งในช่วงปีที่แล้ว ซึ่งมีผู้ใช้งานเฉลี่ยถึง 800 รายต่อเดือน เหตุผลที่ทำให้แอปนี้เป็นกระแสสุด ๆ ก็เพราะการทำงานที่ออกแบบมาให้ทุกคนทั่วโลกได้มองเห็นคอนเทนต์หน้าฟีดทุกประเภท โดยไม่สนใจจำนวนการดูหรือยอดไลค์
นี่เลยเป็นผลดีต่อการโปรโมทแบรนด์หรือร้านอาหารต่าง ๆ ซึ่งในแอปก็จะมีทั้งฟังก์ชันให้ผู้ประกอบการได้แสดงความครีเอทีฟ และความบันเทิง ผ่านการสื่อสารบนโลกออนไลน์ได้อย่างง่ายดาย วันนี้ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ จึงจะมาแบ่งปันรวมวิธีโปรโมทและปั้นร้านอาหารให้ดังในติ๊กต็อก (TikTok) มีวิธีใดบ้างไปชมกันเลย
วิธีสร้างโปรไฟล์ธุรกิจบนติ๊กต็อก
สิ่งหนึ่งที่แอปนี้น่าสนใจคือ ความสดใหม่ของแอปที่ผู้ก่อตั้งยังไม่มีการแก้ไขอัลกอริทึม หรือเพิ่มเงื่อนไข กฎเกณฑ์อะไรออกมามากมาย นับว่าตอนนี้ถือเป็นเวลาดีที่ธุรกิจต่าง ๆ จะหันมาเปิดบัญชีและเพิ่มการมองเห็นในติ๊กต็อก
ผู้ประกอบการสามารถเริ่มต้นสร้างโปรไฟล์ธุรกิจบนแอปติ๊กต็อกได้ โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ https://www.tiktok.com/business/th ซึ่งในลิงก์จะอธิบายเกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างแคมเปญโฆษณาต่าง ๆ ที่สามารถนำไปต่อยอดความครีเอทีฟให้กับธุรกิจร้านอาหารได้ เมื่อมีความครีเอทีฟบวกกับความบันเทิง ก็ยิ่งสร้างตัวตนให้กับแบรนด์ให้เป็นที่น่าจดจำได้ดียิ่งขึ้น
เทคนิคสร้างตัวตนให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักบนติ๊กต็อกให้ได้มากที่สุด
เพื่อให้การสร้างตัวตนบนแอปติ๊กต็อกประสบความสำเร็จ คุณต้องสร้างเนื้อหาที่ไม่ซ้ำใคร มีสไตล์เป็นของตัวเอง ดึงความเป็นตัวตนที่เข้าถึงง่ายออกมาให้มากที่สุด เพราะสิ่งนี้จะช่วยเพิ่มจำนวนผู้ติดตาม เพิ่มยอดการดู และเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจได้
อีกอย่างหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันเลยก็คือ ผู้ที่ใช้งานแอปนี้ส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะวัยรุ่น ที่ชอบความบันเทิง หรืออะไรที่ตลก และสนุกสนาน ดังนั้นวิดีโอที่ครีเอตขึ้น จึงควรมีเนื้อหาที่สนุก ไม่น่าเบื่อ หรือยืดเยื้อจนเกินไป เพื่อสร้างความน่าสนใจ จนขึ้นในคำค้นหาที่กำลังเป็นเทรนด์ และทำให้วิดีโอของคุณขึ้นไปบนหน้าฟีดสาธารณะ หรือไปอยู่บนหน้าฟีดของคนที่กำลังสนใจเกี่ยวกับคอนเทนต์ที่คุณทำ
เคล็ดลับวิธีทำคอนเทนต์ในติ๊กต็อกให้โดนใจคนดู ปั้นร้านอาหารให้ดัง
- ทำเมนูของร้านให้ดู หรือเล่าที่มาของร้านที่น่าสนใจ ดูแล้วสนุก และได้ความรู้ เช่น คลิปตอนทำอาหารโชว์ความชำนาญในการทำ, ยั่วน้ำลายลูกค้าด้วยคลิปโชว์กินเมนูเด็ดของร้าน, คลิปเล่าเรื่องราวกว่าจะมาเป็นร้านทุกวันนี้ หรือที่มาว่าจะคิดแต่ละเมนูได้ ตัวอย่างร้านผักฉ่ำคำหอม ร้านอาหารมังสวิรัติที่ทำคลิปโชว์ความน่าทานของแต่ละเมนู บอกส่วนผสมคร่าว ๆ บรรยายรสชาติความอร่อย, แนะนำเมนูใหม่, เล่าเรื่องราวว่าทำไมเลือกทำเมนูนี้ขาย, รีวิวรสชาติโดยเจ้าของร้านที่เป็นคนดัง มีตัวตนในติ๊กต็อก, ใช้ account ของร้านเข้าไปคอมเมนต์ขอบคุณ พูดคุยกับลูกค้าที่รีวิวอาหาร รับฟังความคิดเห็นของลูกค้า และนำมาปรับปรุง พร้อมทำคลิปอัปเดตให้ลูกค้าดูว่าได้ทำการปรับปรุงแก้ไขแล้ว เมื่อมีกรณีลูกค้าหลายรายรีวิวว่า รสชาติยำเปรี้ยวเกินไป มีรสเปรี้ยวอย่างเดียว ทางร้านก็ได้ทำการปรับปรุงสูตร เพิ่มความนัวตามความต้องการของลูกค้า และทำคลิปมาทานยำสูตรใหม่ให้ดู ให้ลองสั่งสูตรปรับปรุงใหม่ไปชิมได้
- ภาพอาหารหน้าตาน่าทาน กระบวนการทำดูสะอาด ถูกสุขอนามัย เนื้อหากระชับ วิดีโอความยาวเพียง 15-20 วินาที
- ใช้เพลงที่กำลังฮิตบนติ๊กต็อกประกอบคลิป เพื่อเพิ่มโอกาสที่วิดีโอของร้านจะไปอยู่ในหน้าแนะนำ ตอนที่เพลงนั้นกำลังได้รับความนิยม
- ขยันลงคลิปให้สม่ำเสมอ และตอบคอมเมนต์ พูดคุยกับคนดูบ้าง รวมถึงตอบโต้กับ Influencer คนอื่น ๆ เพราะจะทำให้คนอื่นสามารถเข้าถึงวิดีโอของร้านได้ง่ายมากขึ้น เช่น คอมเมนต์ใต้คลิปของคนอื่น ๆ หรือชวน Influencer มาชิมอาหารของร้าน
- ใส่ Hashtag # ในทุกคลิป ให้คนเห็นเพิ่มขึ้น ช่วยให้คนที่ไม่ได้ติดตาม account ของร้านเห็นคลิป และค้นหาคอนเทนต์ของร้านได้ สิ่งสำคัญคือควรใส่แฮชเท็กที่คนนิยมใช้ เช่น #tiktokพากิน #อร่อยบอกต่อ รวมไปถึงควรใส่แฮชแท็กชื่อร้าน และไม่ควรใส่แฮชเท็กที่ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา
- นำคอนเทนต์ที่กำลังฮิตในติ๊กต็อกมาต่อยอดให้เข้ากับร้านอาหาร เพื่อช่วยให้มีคนเห็นคลิปของคุณมากขึ้น เช่น กระแส Y2K, ท่าเต้นเพลงดัง, ฟิลเตอร์ฮิต, ชาเลนจ์ยอดนิยม หรือลองดูวิดีโอของคนอื่น ๆ ก่อนเพื่อเป็นไอเดีย
- หากดูคลิปของคนอื่นแล้วอยากใช้ฟิลเตอร์ตาม สามารถกดเข้าไปที่ฟิลเตอร์นั้น แล้วสร้างวิดีโอด้วยฟิลเตอร์ที่เลือกได้เลย หรือจะเก็บเป็น Favorite ด้วยการกดปุ่ม Add to Favorite (เพิ่มในรายการโปรด) เอาไว้ใช้งานตอนหลังได้
หากผู้ประกอบการร้านอาหารอยากเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่ได้มากขึ้น ควรสร้างโปรไฟล์และทำการตลาดออนไลน์บนแอปติ๊กต็อกทันที เพื่อช่วยให้ร้านอาหารของคุณเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น และสร้างโอกาสเพิ่มยอดขายได้มากกว่าเดิม นอกจากนี้ ยังสามารถสมัครเรียนออนไลน์ คอร์สการถ่ายวิดีโอและตัดต่อวิดีโอสำหรับเชฟและคอร์สการตลาดอื่นๆ มากมายสำหรับร้านอาหารใน UFS Academy คอร์สเรียนออนไลน์ คอร์สเรียนทำอาหาร
เรียนฟรีคอร์สการตลาดออนไลน์และคอร์สอื่นๆ อีกมากมาย
ลงทะเบียนเรียนออนไลน์ คอร์สเรียนออนไลน์ฟรีสำหรับเชฟและผู้ประกอบการร้านอาหาร คอร์สใหม่อัพเดททุกเดือน
เคล็ดลับการตลาดอื่นๆ สำหรับร้านอาหาร
สิ่งที่คุณจะได้รับ:
- ฟรี หลักสูตรอบรมด้านธุรกิจอาหารและการทำอาหาร
- สูตรอาหารและเคล็ดลับที่ดีที่สุดจากเชฟทั่วโลก
- เทรนด์การทำอาหารล่าสุด