- ใหม่ รวมเทคนิคขายดี
4 เทรนด์อาหารมาแรงในช่วงเทศกาลปีใหม่
ร้านอาหารจะดึงดูดลูกค้าเข้าร้านในช่วงเทศกาลแห่งความสุขนี้อย่างไร มาดูเทรนด์อาหารกันเลย
ความไม่แน่นอนจากสถานการณ์โรคระบาดที่เกิดขึ้นในช่วงสองปีที่ผ่านมา ทำให้ผู้บริโภคหลายคนอยากใช้ช่วงเวลาปลายปีนี้ให้มีความสุข ลูกค้าจึงพร้อมที่จะจ่ายเงินในช่วงวันหยุดกันมากขึ้น ถือว่าเป็นโอกาสสำคัญที่จะทำให้ร้านอาหารของคุณมีกำไรในช่วงเทศกาลแห่งความสุขนี้ได้เป็นอย่างดี จากผลสำรวจของ PwC ที่ได้ทำการสำรวจพฤติกรรมของผู้บริโภคทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย (Global Consumer Insights Survey) ในปี 2564 พบว่าในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการปฏิบัติตามมาตรการในการป้องกันโควิดของร้านค้าเป็นอย่างมาก จะเห็นได้ว่าเทรนด์สุขภาพ และความปลอดภัยจะมีผลต่อพฤติกรรมการซื้อของคนไทย นอกจากเรื่องเทรนด์สุขภาพ และความปลอดภัยที่คนไทยให้ความสำคัญแล้ว เรื่องของอาหารที่ถูกใจลูกค้าก็เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ ได้ทำการสำรวจทั่วโลก เพื่อระบุเทรนด์อาหารที่ลูกค้าต้องการรับประทาน เมื่อกลับมาใช้บริการในช่วงเทศกาลปลายปี เราจึงขอเสนอ 4 เทรนด์อาหารมาแรงช่วงเทศกาลปีใหม่ จะมีเทรนด์อะไรบ้าง ไปชมกันเลย
1 วัฒนธรรมต่าง แต่สิ่งที่ไม่ต่างกันคือ ‘เมนูเนื้อสัตว์ขนาดใหญ่’
สำหรับการเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสหรือวันปีใหม่ จะเห็นได้ว่าสิ่งที่ทั่วโลกแตกต่างกันคือวัฒนธรรม และอาหารที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละชาติ แต่สิ่งที่เหมือนกันก็คือเมนูที่เสิร์ฟ ส่วนมากจะเป็นเนื้อสัตว์ขนาดใหญ่ อย่างเช่น เนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อแกะ หรือขาแฮม ที่เป็นชิ้นใหญ่ ๆ ทานได้หลายคน โดยผู้ประกอบการสามารถนำไอเดียนี้ไปปรับใช้กับเมนูอาหารร้านคุณเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาที่ร้านคุณเพิ่มได้ ยกตัวอย่างเช่นเมนู สตูว์หางวัว ขาแกะอบเครื่องเทศและซอสถั่วลิสง หรือ ซี่โครงแกะย่างกับซอสมัสตาร์ดและมันฝรั่งบด เป็นต้น
ทางร้านสามารถทำให้คริสต์มาสนี้อบอุ่นขึ้นด้วยการเสิร์ฟอาหารเรียกน้ำย่อย ไม่ว่าจะเป็นพวกขนมปังโรยหน้า เช่น บาแก็ตปู เมนูอาหารที่มีคู่สีแดงขาวเขียว เพิ่มความน่าสนใจให้ลูกค้าสั่งซื้อ หรือจะเลือกนำเสนอเมนูจำพวก ตับบด เทอร์รีน หรืออาหารที่มีส่วนประกอบของชีส ก็จะช่วยเรียกน้ำย่อย ก่อนมื้อหลักให้กับคุณลูกค้าได้เป็นอย่างดี
2 ‘เทรนด์มังสวิรัติ’ คริสมาสต์นี้ ไม่มีเนื้อสัตว์ก็อร่อยได้
เมื่อโลกเปลี่ยนไป กลุ่มอาหารของคนรักสุขภาพที่มีพฤติกรรมทานอาหารจากพืชมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งจากผลสำรวจของผู้บริโภคในไตรมาส 2 ปี 2564 ของ GlobalData เผยว่า 27% ของผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยมีการบริโภคเนื้อสัตว์จากพืชเพิ่มขึ้น โดย 45% จะเป็นผู้บริโภคที่มีอายุ 54-72 ปี (Baby Boomer)
ร้านอาหารของคุณสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น ด้วยการนำเสนออาหารมังสวิรัติสุดสร้างสรรค์ให้กับลูกค้า สามารถเสิร์ฟเมนูแห่งการเฉลิมฉลองด้วยเมนูที่มีส่วนผสมของขนมปังที่ทำจากเต้าหู้ หรือจะเลือกเสิร์ฟเป็นเมนูเต้าหู้ทอด เผือกทอด พร้อมน้ำจิ้มถั่วลิสงมะขามเปียกและน้ำจิ้มแจ่วเจให้กับลูกค้าก็ได้ ซึ่งทั้งสองอย่างสามารถเสิร์ฟวางไว้ตรงกลางโต๊ะ แทนเมนูเนื้อสัตว์ขนาดใหญ่ อย่างแฮม และไก่งวง ก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่น่าสนใจ และสำหรับเมนูอาหารไร้เนื้อสัตว์ สามารถทำให้ทานง่าย และอร่อยได้มากขึ้น ด้วยการเพิ่มรสชาติของเมนูเข้าไปเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มเครื่องเคียง หรือน้ำจิ้มรสเด็ด อย่างเช่น ปอเปี๊ยะสดลุยสวน 3 ฤดูกับน้ำจิ้มลุยสวนเมโย หรือจะเป็นเมนูสลัดผักของคนรักสุขภาพทานคู่กับน้ำสลัดดิปปิ้งซอส 5 แบบ รสชาติอร่อยกลมกล่อม ให้ลูกค้าฉลองคริสมาสต์นี้ได้อย่างมีความสุข
3 ฉลองช่วงเวลาแห่งความสุข ด้วยเมนูสุดอร่อยในช่วงเช้าของวัน
หลาย ๆ คนคงติดภาพจำการเฉลิมฉลองในช่วงเวลาของกลางคืน ซึ่งสำหรับวันคริสต์มาส หรือวันขึ้นปีใหม่อาจเป็นวันที่ยุ่ง ๆ สำหรับใครหลายคน โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ต้องกลับไปหาครอบครัว หรือต้องพบเจอกับเพื่อน ทำให้ต้องเสียเวลาทั้งวันไปกับการทำกิจกรรมร่วมกัน
ในส่วนของตรงนี้ถือว่าเป็นโอกาสของเจ้าของร้านในการขายเมนูในช่วงเช้าของวันให้กับลูกค้า เพื่อสร้างยอดขายให้กับร้านค้าได้มากขึ้น สามารถจัดเป็นเซตเมนูชวนให้มาสั่งซื้อกับทางร้านด้วยการบอกว่า ‘มาเริ่มต้นวันปีใหม่ของคุณให้มีความสุขด้วยอาหารรสชาติที่อร่อยกันเถอะ’ เพราะคนไทยจะมีความเชื่อที่ว่า ถ้าเราเริ่มต้นวันแรกของปีแบบมีความสุข เราจะสุขไปตลอดปี ทางร้านอาหารสามารถนำเสนอเมนูอาหารด้วยชื่อมงคล เช่น เมนูกินดีมีสุข ต้อนรับมื้อเช้าวันแรกของปีด้วยเมนูข้าวต้มแห้งปลาแซลมอนฟูทรงเครื่อง รสชาติดี หอมกลิ่นเครื่องเทศ จับคู่กับไข่ดองน้ำปลารสแซ่บช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับจานอาหารได้มากขึ้น
4 ‘อาหารจานโปรด’ ความสุขเล็ก ๆ บนโต๊ะอาหารของลูกค้า
ในปีที่ผ่าน ๆ มา ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบาก และเต็มไปด้วยสถานการณ์ที่น่าวิตกกังวล ทำให้ความสุขในชีวิตอาจลดลง ดังนั้นหนึ่งในความสุขที่หาง่ายที่สุดในเวลานี้ คงหนีไม่พ้นการกินอาหารอร่อย หรืออาหารจานโปรดในช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลอง จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเมนูอาหารที่กินแล้วรู้สึกดี (Comfort Food) จึงทำให้ผู้คนคิดถึงความสุข และความทรงจำในวัยเยาว์ ทานแล้วคิดถึงบ้าน เป็นหนึ่งในอาหารยอดนิยมที่คนชอบทานในเวลานี้ เนื่องจากเป็นสิ่งที่รับประทานแล้วไม่รู้สึกเบื่อ พอใจทุกครั้งที่ได้กิน
โดยในแต่ละคนก็จะมีเมนูจานโปรดที่แตกต่างกันไปตามพื้นเพ และวิถีชีวิต และสำหรับคนไทยเอง ในช่วงเทศกาลแห่งความสุขแบบนี้ หลาย ๆ คนที่ไม่ได้กลับบ้านไปเจอครอบครัว หรือคนรัก เจ้าของร้านอาหารก็สามารถใช้โอกาสนี้ในการนำเสนอเมนูเรียกลูกค้าเข้าร้านเพิ่มได้ง่าย ๆ ยกตัวอย่างเช่น ทำเป็นเมนูอาหารไทยที่คนกินแล้วคิดถึงบ้าน อย่างเช่น พวกแกงเนื้อ แกงกะทิ ใส่ไอเดียน่ารัก ๆ ทำให้เมนูดูแปลกด้วยรูปร่าง ปกติเวลาที่ร้านเสิร์ฟอาหารจะเห็นได้ว่าส่วนใหญ่มักจะเป็นจานที่มีลักษณะเป็นทรงกลม หรือทรงสีเหลี่ยมซะส่วนใหญ่ เพื่อทำให้เมนูนั้นมีความน่าตื่นเต้นมากขึ้น มาต้อนรับเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองด้วยเมนูโทนสีเขียว อย่างราวิโอลี่กุ้งแม่น้ำ ซอสครีมเขียวหวานเปลี่ยนอาหารไทยอย่างแกงเขียวหวานที่อยู่ในแค่ในถ้วย ให้ดูมีมิติมากขึ้นด้วยการทำเป็นราวิโอลี่กุ้งแม้น้ำที่วางในจานเรียงซ้อนกันเป็นรูปต้นคริสมาสต์บนซอสครีมเขียวหวาน เสิร์ฟพร้อมพริกชีฟ้าสีแดงรูปดาวที่ตกแต่งไว้ด้านบนราวิโอลี่ ก็ทำให้เป็นเมนูสุดน่ารัก ที่ใครเห็นเป็นต้องหลงรัก อดใจไม่ไหวที่จะสั่งมารับประทานแน่นอน เพราะคนจะสนใจรูปร่าง หน้าตา และสีสันของอาหาร มาก่อนเป็นอันดับแรก ๆ การทำให้จานอาหารของร้านคุณดูแล้วน่ารัก มีความเป็นมิตร จะทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าร้านคุณได้ง่ายขึ้น
เชฟและผู้ประกอบการร้านอาหารสามารถนำ4 เทรนด์อาหารมาแรงช่วงเทศกาลปีใหม่ที่เรานำเสนอนี้ไปประยุกต์ใช้กับร้านของตัวเองในช่วงคริสต์มาสและปีใหม่ปีนี้ได้ หรือจะนำเมนูตัวอย่างของเราไปทำขายหรือปรับใช้กับเมนูของที่ร้านเพื่อดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการที่ร้านหรือสั่งอาหารของที่ร้านช่วงเทศกาลแห่งความสุขปีนี้ได้อย่างแน่นอน
ผลิตภัณฑ์แนะนำเพื่อทำอาหารเทศกาลปีใหม่
บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ
สิ่งที่คุณจะได้รับ:
- ฟรี หลักสูตรอบรมด้านธุรกิจอาหารและการทำอาหาร
- สูตรอาหารและเคล็ดลับที่ดีที่สุดจากเชฟทั่วโลก
- เทรนด์การทำอาหารล่าสุด