แชร์เคล็ดลับง่ายๆ เพิ่มยอดขายเบเกอรี่แม้ไม่มีหน้าร้าน
สำหรับใครที่สนใจอยากจะลองขายขนม ขายเบเกอรี่แต่ยังไม่มีหน้าร้าน ว่าควรจะเริ่มต้นยังไง มีข้อดี หรือมีอะไรบ้างที่เราต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ
ในปัจจุบันการทำธุรกิจสามารถทำได้ง่าย และมีความหลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจในสายเบเกอรี่ และอาหาร ที่สามารถขายได้ทั้งแบบออฟไลน์ และออนไลน์ กล่าวคือถึงแม้ไม่มีหน้าร้านก็สามารถขายเบเกอรี่ และอาหารได้ การทำธุรกิจเบเกอรี่แบบไม่มีหน้าร้านถือว่าเป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เพราะมีแค่ครัว หรือพื้นที่ในการทำก็สามารถขายเบเกอรี่ได้แล้ว ซึ่งการขายแบบไม่มีหน้าร้านจะเน้นขาย ผ่านทางออนไลน์ หรือแอปพลิเคชันฟู้ดดิลิเวอรี่ (Food Delivery) ต่าง ๆ อาจจะเป็นธุรกิจที่ดูเหมือนว่าจะทำได้ง่าย ๆ แต่หลาย ๆ คนก็ยังคงสงสัย ว่าการขายเบเกอรี่แบบไม่มีหน้าร้านควรจะเริ่มต้นยังไง ดีกว่าการขายแบบมีหน้าร้านอย่างไร และที่สำคัญเคล็ดลับ หรือกลยุทธ์อะไร จึงจะสามารถปั้นยอดขายได้ วันนี้ยูนิลีเวอร์ ฟู้ดส์ โซลูชั่นส์ จะมาไขทุกข้อสงสัย พร้อมทั้งจะมาแนะนำทริกดี ๆ ในการเพิ่มยอดขายให้ปัง แม้ยังไม่มีหน้าร้าน
วิธีในการเริ่มต้นการขายเบเกอรี่แบบไม่มีหน้าร้าน
- เลือกเมนูเบเกอรี่ที่อยากทำขาย อาจจะเลือกทำในเมนูที่เราถนัด เป็นเมนูที่ทำง่าย ๆ ใช้เวลาในการทำไม่มาก แต่อาจจะเพิ่มจุดขายด้วยการใส่ความสร้างสรรค์ลงไปในเมนู และที่สำคัญควรจะเป็นเมนูเบเกอรี่ที่สะดวก และง่ายต่อการจัดส่ง ต้องเป็นเมนูที่มั่นใจว่าจะไม่เสียหาย ก่อนจะส่งถึงมือลูกค้า
- ออกแบบแพ็กเกจจิ้ง แพ็กเกจจิ้งเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากสำหรับการขายเบเกอรี่แบบไม่มีหน้าร้าน เพราะแม้ว่าเบเกอรี่ที่ทำออกมาจะน่ารับประทานสักแค่ไหน แต่ถ้าบรรจุภัณฑ์ไม่ดี ก็อาจทำให้เบเกอรี่เปลี่ยนสภาพ และเกิดความเสียหายในระหว่างการจัดส่งได้ แพ็กเกจจิ้งที่ดีจึงจำเป็นจะต้องแข็งแรง และสามารถห่อหุ้มเบเกอรี่ไม่ให้เกิดความเสียหายได้ นอกจากนั้นควรมีดีไซน์ หรือรูปแบบที่สวยงาม เป็นเอกลักษณ์ และที่สำคัญ ควรมีช่องทางการติดต่อให้ชัดเจน เพราะการขายแบบไม่มีหน้าร้านจำเป็นต้องอาศัยยอดขายจากการขายผ่านดิลิเวอรี่ และการขายออนไลน์เป็นหลัก เพราะฉะนั้นหากมีช่องทางการติดต่อที่ชัดเจน ก็จะช่วยให้เกิดการสั่งซ้ำ และทำให้ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสั่งเบเกอรี่ได้ง่าย และสะดวกยิ่งขึ้น
- คำนวณต้นทุน ผู้ประกอบการเบเกอรี่ไม่ควรตั้งราคาตามร้านอื่น ๆ เพราะอาจทำให้กำหนดราคาอาหารต่ำกว่าที่ควรจะเป็นได้ สิ่งที่ควรทำก็คือ คำนวณต้นทุนเบเกอรี่ต่อชิ้น รวมทั้งส่วนแบ่งหรือค่าคอมมิชชันที่ต้องจ่ายให้แก่แอปพลิเคชันดิลิเวอรี่ต่าง ๆ ก่อนที่จะกำหนดราคาอาหารแต่ละเมนู สำหรับผู้ประกอบการท่านไหนที่อยากจะทราบวิธี หรือข้อมูลเพิ่มเติมในการคำนวณต้นทุนเบเกอรี่ก็สามารถตามไปอ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ทริกคำนวณต้นทุนเบเกอรี่ให้เป๊ะปัง ก่อนตั้งราคา
- ถ่ายภาพเมนู เพื่อทำการตลาด สำหรับภาพเมนูเบเกอรี่ที่นำมาใช้ ต้องดูสวย น่ารับประทาน และที่สำคัญคือต้องมีวัตถุดิบ และปริมาณเท่ากับตัวสินค้าจริงที่ลูกค้าจะได้รับ นอกจากนี้เจ้าของร้านควรขยันทำการตลาดในโซเชียลมีเดียเพื่อให้ลูกค้ารู้จักร้านของเรามากยิ่งขึ้น สำหรับผู้ประกอบการที่อยากจะได้รูปเบเกอรี่สวย ๆ ไว้ทำการตลาดในโซเชียลแต่ไม่มั่นใจในฝีมือการถ่ายรูป หรืออยากได้ตัวช่วยในการแต่งรูปเพิ่มเติม ก็สามารถตามไปอ่านบทความให้ความรู้ และแนะนำการใช้แอปฯ แต่งรูปได้ที่รวมแอปฯ แต่งรูป ใช้ง่าย ดาวน์โหลดฟรี
- เปิดขายผ่านแอปพลิเคชันฟู้ดดิลิเวอรี่ หรือแพลตฟอร์มต่าง ๆ ปัจจุบันนี้การขายเบเกอรี่แบบไม่มีหน้าร้านถือเป็นเรื่องง่าย เพราะทุกวันนี้มีแอปพลิเคชันฟู้ดดิลิเวอรี่ให้เลือกเข้าร่วมสำหรับทำการขายมากมายหลากหลายแอปฯ ซึ่งแต่ละแอปฯ ต่างก็มีข้อดี ข้อเสียแตกต่างกันไป เพราะฉะนั้นถึงแม้ว่าจะดูเป็นเรื่องง่าย และมีช่องทางการขายให้เลือกหลากหลาย แต่ก่อนที่ผู้ประกอบการเบเกอรี่จะตัดสินใจเลือกเข้าร่วมแอปฯ ไหน หรือแพลตฟอร์มใด ก็ควรที่จะศึกษาข้อมูลและเงื่อนไขให้ละเอียดรอบคอบ เพื่อลดปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นตามมา
ข้อดีของการขายเบเกอรี่แบบไม่มีหน้าร้าน
- ลดต้นทุน ลดต้นทุนในการทำร้าน ไม่จำเป็นต้องเสียก้อนโตไปกับเงินค่าเช่าที่ ค่าตกแต่งร้าน และค่าจ้างพนักงาน ผู้ประกอบการสามารถใช้พื้นที่เล็ก ๆ ในบ้าน หรือในที่พักของตัวเองทำเบเกอรี่ด้วยตัวเองได้แบบสบาย ๆ
- ง่ายต่อการบริหารจัดการ การขายแบบไม่มีหน้าร้านจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถดูแล และบริหารจัดการและการทำเบเกอรี่ได้ง่ายขึ้น สามารถดูแลปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างทั่วถึง และที่สำคัญยังง่ายต่อการตัดสินใจปรับเปลี่ยนสิ่งต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ในการทำธุรกิจ
- คืนทุนเร็วกว่าธุรกิจเบเกอรี่ที่มีหน้าร้าน เนื่องจากการธุรกิจเบเกอรี่ประเภทนี้ ไม่ได้มีค่าใช้จ่ายเยอะเท่ากับการขายแบบมีหน้าร้าน ดังนั้นจึงสามารถคืนทุนได้เร็ว รวมทั้งมีความเสี่ยงในการลงทุนไม่สูงมาก หากเทียบกับร้านเบเกอรี่ทั่วไป
- ปรับเมนูได้บ่อย เมื่อไหร่ที่ผู้ประกอบการอยากปรับเปลี่ยน หรือยกเลิกเมนู ก็สามารถทำได้ตามที่ต้องการ โดยที่ไม่ต้องมาคอยกังวลว่า จะต้องเสียเงินไปกับการแก้เล่มเมนู หรือป้ายเมนูเหมือนกับร้านเบเกอรี่ที่มีหน้าร้าน
ทริกที่จะทำให้เบเกอรี่ขายดี แม้ไม่มีหน้าร้าน
- เลือกขายเมนูที่ถนัดและมั่นใจว่าจะทำออกมาได้ดีจริง ๆ หากจะเริ่มต้นขายเบเกอรี่แบบไม่มีหน้าร้าน หรือขายแบบออนไลน์ เราไม่จำเป็นต้องตามกระแส แต่ให้เลือกทำในเมนูที่ตัวเองถนัด และทำได้ดี และควรจะเป็นเมนูที่สามารถทำแล้วจัดส่งได้ง่าย ๆ อาจจะกำหนดเมนูไว้ให้เลือกเพียง 2-5 เมนู ซึ่งจะง่ายต่อการเริ่มต้น การควบคุมต้นทุน การโปรโมต รวมไปถึงการคิดชื่อร้านและโลโก้ ทั้งยังโฟกัสกับการเลือกวัตถุดิบดี ๆ ได้มากกว่า
- โปรโมตร้านผ่านโซเชียลในหลาย ๆ ช่องทาง ปัจจุบันนี้แพลตฟอร์มในการโปรโมตโฆษณาสินค้า มีให้เลือกใช้หลากหลายช่องทาง ทั้งยังลงขายได้ฟรีไม่ต้องเสียเงินค่าเช่า ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram หรือช่องทางที่กำลังมาแรงอย่าง TikTok หากผู้ประกอบการเริ่มต้นทำธุรกิจเบเกอรี่เล็ก ๆ ทำเองในครอบครัวอาจเลือกขายบนแพลตฟอร์มเดียว แต่ถ้าพอมีทุน หรือสามารถหาคนตอบแชตได้ ก็แนะนำให้เปิดขายหลาย ๆ ช่องทาง เพื่อกระจายให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลายยิ่งขึ้นเพื่อเป็นการช่วยเพิ่มโอกาสในการขาย และเป็นการอัปยอดขายให้ถึงเป้าหมาย
- เลือกบริการขนส่งให้เหมาะสม การเลือกใช้บริการขนส่งให้เหมาะสมเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้เบเกอรี่ถึงมือลูกค้าแบบปลอดภัย สดใหม่ และไม่เสียรสชาติ สำหรับผู้ประกอบการเบเกอรี่ที่ต้องการจัดส่งเบเกอรี่ในระยะทางที่ค่อนข้างไกล หรือจัดส่งข้ามจังหวัด ก็ควรจะต้องเลือกบริการขนส่งแบบแช่แข็งหรือแช่เย็น เพื่อคงความสด และไม่ทำให้เบเกอรี่เสียหาย ซึ่งขนส่งแต่ละแบบมีค่าบริการแตกต่างกัน เพื่อให้เข้าใจตรงกัน ควรแจ้งค่าจัดส่ง รวมถึงรูปแบบการจัดส่งให้ลูกค้าทราบอย่างชัดเจน จะได้ไม่เกิดปัญหาตามมาในภายหลัง
- มีช่องทางการชำระเงินที่หลากหลาย การขายแบบไม่มีหน้าร้าน หรือการขายแบบดิลิเวอรี่ จำเป็นต้องสร้างจุดแข็งในด้านของความสะดวก รวดเร็ว เพราะฉะนั้นก่อนเริ่มขาย ผู้ประกอบการควรเตรียมบัญชีธนาคาร (ควรแยกจากบัญชีที่ใช้จ่ายส่วนตัว) และผูกบัญชีพร้อมเพย์ให้พร้อม และถ้าหากเป็นไปได้ แนะนำให้มีบริการชำระเงินปลายทาง (COD) ด้วยในกรณีที่ขายผ่าน TikTok, Shopee, Lazada หรือช่องทาง e-commerce อื่น ๆ เพื่อให้ลูกค้าสามารถเลือกช่องทางการจ่ายเงินที่สะดวกและสบายใจที่สุด
การขายเบเกอรี่แบบไม่มีหน้าร้าน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการจะเริ่มต้นทำธุรกิจ หรือผู้ประกอบการที่ยังมีทุนน้อย เนื่องจากการขายแบบไม่มีหน้าร้านใช้ทุนน้อย และมีความเสี่ยงไม่สูงเท่าการขายแบบมีหน้าร้าน แต่ถึงแม้ว่าการขายแบบไม่มีหน้าร้านจะลงทุนน้อย และดูง่ายกว่า แต่ในทางปฏิบัติก็อาจจะมีอุปสรรค ปัญหา และรายละเอียดต่าง ๆ ที่ผู้ประกอบการก็ต้องหมั่นศึกษา ใส่ใจ และให้ความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะฉะนั้นใครที่มีแพลนอยากจะลองทำธุรกิจค้าขายเบเกอรี่ไม่ว่าจะแบบมี หรือไม่มีหน้าร้านก็ตาม ก็จำเป็นที่จะต้องเตรียมความพร้อมในการรับมือกับสิ่งต่าง ๆ ที่อาจจะตามมา และในวันนี้นอกจากความรู้ และทริกดี ๆ ในการขายเบเกอรี่แบบไม่มีหน้าร้านแล้ว ยูนิลีเวอร์ ฟู้ดส์ โซลูชั่นส์ ก็ยังมีแหล่งช้อปวัตถุดิบเบเกอรี่ชั้นดีมาแนะนำอีกด้วย สำหรับใครที่มีแพลนจะประกอบกิจการเบเกอรี่ก็รีบตามไปช้อปวัตถุดิบคุณภาพดี มาไว้ทำเบเกอรี่กันด่วน ๆ
แนะนำวัตถุดิบเบเกอรี่
เคล็ดลับอื่นๆ สำหรับนักอบเบเกอรี่
สิ่งที่คุณจะได้รับ:
- ฟรี หลักสูตรอบรมด้านธุรกิจอาหารและการทำอาหาร
- สูตรอาหารและเคล็ดลับที่ดีที่สุดจากเชฟทั่วโลก
- เทรนด์การทำอาหารล่าสุด