- ใหม่ ธุรกิจเดลิเวอรี่
3 เคล็ดลับช่วยพิชิตใจลูกค้ากับการขายอาหารเดลิเวอรี่
เผยเคล็ดลับพิชิตใจลูกค้ากับการขายอาหารเดลิเวอรี่ด้วยการใช้เครื่องมือออนไลน์ฟรี การเข้าถึงลูกค้า และการวางแผนแก้ปัญหา
อยากทำให้ร้านมีจุดยืน เข้าไปยืนในใจของลูกค้าทั้งใหม่และเก่าได้ง่าย ๆ โดยรักษาลูกค้าเก่าไว้และหาลูกค้าใหม่เรื่อยๆ นี่คือสิ่งที่ร้านอาหารโดยเฉพาะร้านที่ขายอาหารเดลิเวอรี่ควรทำเพื่อให้อยู่รอดในสถานการณ์ปัจจุบันนี้ ดังนั้น วันนี้ ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์จึงขอนำเสนอ 3 เคล็ดลับพิชิตใจลูกค้ากับการขายอาหารเดลิเวอรี่ ผู้ประกอบการร้านอาหารสามารถเอาเทคนิคนี้ไปปรับใช้ฝ่าวิกฤตสถานการณ์ตอนนี้ได้เลย ไม่ต้องใช้ต้นทุนเยอะให้สิ้นเปลือง ง่าย ๆ แค่เริ่มที่ตัวเราก่อน
1 สายส่อง: ลูกค้าชอบอะไร ต้องจับให้โดน
เจ้าของร้านต้องใช้ Social Listening Tool หรือ เครื่องมือรับฟังเสียงลูกค้าบนโลกออนไลน์ ให้เป็นประโยชน์ เพื่อที่จะได้ดูความสนใจของกลุ่มลูกค้า ใช้สิ่งที่ลูกค้ากำลังอินหรือชอบมาปรับใช้ในเมนูของร้าน เพื่อดันยอดขายให้รวย สามารถสังเกตการเลือกเมนูและเทรนด์ฮิตบนโซเชียลได้เลย สิ่งนี้จะได้มาจากการสังเกตและการหาข้อมูลเกี่ยวกับความยุ่งยากลำบากที่ลูกค้าได้พบเจอหรือต้องการที่จะทานเมนูต่าง ๆ เจ้าของธุรกิจสามารถเข้าไปเสิร์ชหาข้อมูลถึงสิ่งที่คนชอบได้แบบฟรี ๆ ผ่าน Social Listening Tool ดังนี้
- Google Trends: จะเป็นเครื่องมือของ Google ที่ช่วยวิเคราะห์แนวโน้มคำค้นหาโดยนำปริมาณการค้นหาคำบน Web Search, Image Search, News Search, Google Shopping และ YouTube Search มาคำนวณและแสดงผลเป็นกราฟ เพื่อดูปริมาณการค้นหาคำนั้นในแต่ละช่วงเวลา สามารถเข้าไปใช้ได้เลยฟรี ๆ ที่ https://trends.google.com/trends/?geo=TH
- Trend Wisesight: เครื่องมือที่จะช่วยดูเทรนด์ออนไลน์ตลอด 24 ชม. เกาะติดข่าวร้อนออนไลน์ อัปเดททุกความเคลื่อนไหวที่เป็นกระแสโซเชียล คุณสามารถดูความเคลื่อนไหวพวกของกินได้ฟรีที่ลิงก์นี้เลย https://trend.wisesight.com/
ยกตัวอย่างเช่น เข้าไปที่ Trend Wisesight แล้วพบว่าตอนนี้คนจะชอบเมนูหมูทอด ก็สามารถใช้เป็นไอเดียครีเอทเมนูได้เหมือนกัน จากเมนูหมูทอดธรรมดา ๆ เจ้าของร้านสามารถทำเป็นหมูทอดชาววัง รสเข้มข้น กลมกล่อม ชวนลูกค้าให้เข้ามาลิ้มลอง ช่วยเพิ่มมูลค่าของเมนูให้เหนือกว่าคู่แข่งได้ ทำให้ลูกค้าเห็นสินค้าและบริการของเรา อาจจะเสริมด้วยของแถมข้าวเหนียวจานพิเศษเล็ก ๆ ให้กับลูกค้า หรือส่วนลดในครั้งถัดไปก็ได้
2 สายทัก: รักษาลูกค้าเก่า มองหาลูกค้าใหม่
ปัญหาจากการที่นั่งกินที่ร้านได้น้อยลง ทำให้ผู้ประกอบการบางคนต้องเปลี่ยนจากการเปิดหน้าร้านมาเปิดที่บ้านแทนเพื่อลดต้นทุนการจ่ายค่าเช่า ในส่วนของตรงนี้เจ้าของร้านต้องไม่ย่อท้อ และต้องพยายามหาลูกค้าให้เข้ามาในร้านในแบบสไตล์ของตัวเองให้ได้
เมื่อต้องเปิดร้านที่บ้านแทน เจ้าของร้านสามารถทำแผ่นพับแจกตามหมู่บ้านใกล้ ๆ จากที่เคยต้องรอออเดอร์จากหน้าแอพพลิเคชั่นเดลิเวอรี่เพียงอย่างเดียว ลองหาเบอร์ลูกค้าขาประจำ แล้วมีการส่งพิกัดบอกให้เขารู้ว่าตอนนี้เรายังเปิดร้านอยู่ ส่งไลน์คุยกัน รับโทรศัพท์จากลูกค้าด้วยตัวเอง ซึ่งในส่วนนี้จะทำให้ร้านสามารถรับออเดอร์ได้ทั้งลูกค้าเก่าและใหม่เลย สามารถมีการส่งเดลิเวอรี่ให้กับลูกค้าได้ด้วยตัวเองในบริเวณใกล้เคียง ทำให้ร้านเซฟต้นทุนค่าคอมมิชชั่นในแอพเดลิเวอรี่ได้อีกด้วย
3 สายวางแผน: มีแผนสำรองไว้กันเหนียว
เมื่อต้องเจอกับสถานการณ์วิกฤต ร้านอาหารอย่างเราจึงต้องปรับตัว และหากคุณยังไม่ยอมแพ้ และไม่ยึดติดกับการให้บริการเดิม ๆ ของร้าน มีความกล้าที่จะเปลี่ยนเพื่อให้ร้านของตัวเองอยู่รอด ก็จะทำให้ธุรกิจของคุณเดินหน้าต่อไปได้ ยกตัวอย่างเช่น สถานการณ์โรคระบาดที่ทำให้มีการสั่งปิดผับบาร์ จากที่เคยมีลูกค้านั่งบาร์ชิล ๆ ตอนกลางคืน ก็กลับกลายเป็นว่ายอดขายที่ร้านเท่ากับศูนย์ เนื่องจากไม่สามารถเปิดร้านได้ ในส่วนของตรงนี้เจ้าของร้านก็สามารถพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสด้วยการทำสินค้าออกมาขายได้ เช่น งดนั่งชิลชั่วคราว! สั่งกับแกล้มเดลิเวอรีไปกินให้หายคิดถึงดีกว่า เป็นต้น
และหากคุณต้องอยู่ในสถานการณ์ที่ร้านต้องเจอกับวัตถุดิบขาดตลาด ของราคาแพง ทำให้บางวัตถุดิบที่เคยใช้มีราคาที่สูงขึ้น หาซื้อได้ยากกว่าเดิมและมีราคาของวัตถุดิบผ่านซัพพลายเออร์ที่แพงขึ้น ในส่วนของตรงนี้เจ้าของร้านต้องมีแผนสำรอง ว่าเราสามารถแก้ไขปัญหาหรือเอาสินค้าไหนในร้านมาช่วยดึงลูกค้าให้เกิดการสั่งได้บ้าง อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับ 3 วิธีรับมือวิกฤตวัตถุดิบแพง ของขาดตลาด
สำหรับปัญหาเรื่องการสต็อกของสด ทำให้เสียเงินในมือไปโดยเปล่าประโยชน์ เจ้าของร้านสามารถแก้ไขปัญหาตรงนี้ด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์ผงปรุงรสจาก คนอร์สำหรับผู้ประกอบการมืออาชีพแทนได้ ไม่ต้องสต็อกของสดให้ยุ่งยาก การเลือกใช้เครื่องปรุงที่สามารถควบคุมต้นทุนได้คงที่ และทำให้รสชาติของอาหารทุกจานคงที่ได้ทุกฤดูกาล ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้ซอสมะขามเปียกเข้มข้น ตราคนอร์ แทนการคั้นจากมะขามเปียกแบบสด ๆ ก็จะช่วยประหยัดเวลา ประหยัดต้นทุนพนักงาน และต้นทุนอาหารได้เยอะ
และสิ่งที่ร้านจะขาดไปไม่ได้เลย คือคุณต้องปิดการขายให้เร็ว ถือเงินสดไว นอกจากคิดโปรโมชัน เช่น ส่งฟรี ฟรีของแถม หรือลดราคาในเรทที่คุณยังไม่ขาดทุนแล้ว ก็ต้องมีการวางแผนโพสต์คอนเทนต์ในแต่ละวันให้ลูกค้าได้เห็นสินค้าเราบ่อย ๆ ด้วย เพื่อทำให้ร้านของคุณไม่หายไปจากสายตาลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ กระตุ้นให้คนซื้อได้มากขึ้น เจ้าของร้านต้องท่องให้ขึ้นใจเลยว่า ‘ไม่ควรโพสต์สินค้าเฉพาะตอนที่อยากขายเท่านั้น’
ทั้งหมดนี้ก็คือ 3 เคล็ดลับพิชิตใจลูกค้ากับการขายอาหารเดลิเวอรี่ ศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลยุทธ์ การจัดการร้านอาหาร เพื่อเพิ่มกำไรให้กับร้านค้า สำหรับผู้ประกอบการมืออาชีพ
สุดท้ายนี้อย่าลืมเอาเคล็ดลับดีๆ ที่เราได้นำมาฝากไปปรับใช้กัน เพราะหากคุณมีการวางแผนและรับมือกับวิกฤตร้านอาหารได้อย่างรวดเร็ว ร้านคุณจะเข้าไปอยู่ในใจของลูกค้า ทำให้เกิดการซื้อซ้ำ และมีการบอกต่อให้คนมาซื้ออาหารร้านคุณได้แน่นอน ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ขอเป็นกำลังใจ
บทความธุรกิจเดลิเวอรี่อื่นๆ ที่น่าสนใจ
สิ่งที่คุณจะได้รับ:
- ฟรี หลักสูตรอบรมด้านธุรกิจอาหารและการทำอาหาร
- สูตรอาหารและเคล็ดลับที่ดีที่สุดจากเชฟทั่วโลก
- เทรนด์การทำอาหารล่าสุด