- ใหม่ ธุรกิจเดลิเวอรี่
4 เทคนิคจิตวิทยาเพิ่มยอดขายร้านคุณให้พุ่งกระฉูด
ทำอย่างไรให้ลูกค้ารู้สึกว่าสิ่งที่เขาจ่ายไม่แพง คุ้มค่า เพื่อเพิ่มยอดขายให้ร้านคุณ
ช่วงนี้หลายๆ ร้านอาจจะเจอปัญหาคนสั่งอาหารน้อยลง ไม่ว่าอะไรที่ว่าดีก็ลองทำไปหมดแล้ว แต่ยอดขายก็ยังไม่ดีขึ้นสักที หากผู้ประกอบการร้านอาหารท่านใดประสบปัญหาแบบนี้ เชิญมาทางนี้ได้เลย วันนี้ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์จะมาเผยเทคนิคจิตวิทยาเพิ่มยอดขายที่รับรองได้เลยว่าจะทำให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มสุดๆ เมื่อซื้ออาหารร้านคุณ
เพราะจากสถานการณ์ในปัจจุบันทำให้ลูกค้าต้องคิดก่อนซื้อมากขึ้น อะไรที่เขาคิดว่าไม่คุ้มหรือแพงจนเกินไป ลูกค้าจะไม่สนใจแล้วหันไปซื้อร้านอื่นแทนทันที ผู้ประกอบการด้านธุรกิจอาหารและเจ้าของร้านอาหารจะต้องทำอย่างไรบ้างเพื่อทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าสิ่งที่เขาจ่ายไม่แพง โดยที่ร้านคุณไม่ต้องมานั่งคิดเมนูใหม่หรือโปรโมชั่นสู้กับคู่แข่ง มาดูเคล็ดลับและวิธีทางจิตวิทยาเพื่อเพิ่มยอดการสั่งอาหารให้พุ่งกระฉูดกันเลย
1 เสียเงินไม่ว่า เสียสุขภาพไม่ได้ วัตถุดิบดีมีชัยไปกว่าครึ่ง
ข้อมูลจากสภาอาหารนานาชาติ (International Food Information Council หรือ IFIC) พบว่ามุมมองของผู้บริโภคที่มีต่อส่วนผสมอาหารมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเป็นอย่างมาก โดยแรงจูงใจในการซื้ออันดับต้นๆ จะเน้นเรื่องของความสะอาดและวัตถุดิบที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่น วัตถุดิบออร์แกนิคจากธรรมชาติแท้ 100% เป็นต้น ลูกค้าชอบความคุ้มค่า ‘ถูกแพงไม่สำคัญ’ ขอให้ได้ของที่มีคุณภาพ สะอาดปลอดภัย มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และมีรสชาติอร่อยคงที่ทุกครั้งที่ได้ทาน ลูกค้าก็พร้อมที่จะควักเงินยอมจ่าย และเป็นลูกค้าขาประจำของร้านคุณแน่นอน แล้วจะต้องทำไงบ้าง ถึงจะทำให้ลูกค้าเทใจซื้อเมนูของเราได้ เทคนิคทางจิตวิทยาเพื่อเพิ่มยอดขายได้แก่
- ตั้งชื่อเมนูให้น่าสนใจ เช่น แซ่บเลยไม่ต้องแอบ เมนูมักกะโรนีผัดขี้เมาสมุนไพร
- บอกส่วนผสมเพิ่มเติม สั้นๆ กระชับ เข้าใจง่าย เช่น เมนูนี้มีสมุนไพรรสร้อน ช่วยขับเหงื่อ ไล่หวัดได้หายห่วง จะช่วยทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายมากขึ้น
2 เลือกตั้งราคา 1 เมนูให้ถูกสุดๆ และดึงกำไรจากเมนูอื่นๆ แทน
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าหลายคนนำเคล็ดลับนี้ไปใช้แล้วได้ผล เพราะการเห็นราคาเมนูที่ถูกสุดๆ แบบนี้แหละจะช่วยดึงความสนใจของคนได้ดี โดยจะต้องตั้งราคาเมนูใดเมนูหนึ่งของร้านให้มีราคาถูกสุดๆ เมื่อลูกค้าเห็นจะถูกดึงดูดด้วยราคาสินค้าที่ถูกตัวนี้ เทคนิคทางจิตวิทยาเช่น
- ข้าวต้มกุ๊ย 1 บาท คู่กับเมนูผัดผักบุ้งไฟแดง 49 บาท
- โจ๊กจักรพรรดิฮ่องกง เพิ่มไข่ออนเซ็น เพียง 1 บาท
- ข้าวต้มกุ๊ยที่มีกับข้าวหลากหลายให้ลูกค้าได้เลือกซื้อ
- ยำไข่เค็มกุ้งแห้ง 89 บาท + ข้าวต้ม 10 บาท/ถ้วย แลกซื้อจานต่อไป ผัดผักบุ้งไฟแดง ราคา 1 บาท เป็นต้น
การตั้งราคาแบบนี้จะทำให้คนสงสัยว่ายังมีข้าวต้มในราคานี้ด้วยหรือ และเกิดความสนใจ อยากดูเมนูอื่นๆ ในร้านมากขึ้น ทำให้เจ้าของธุรกิจได้กำไรจากกับข้าวที่ลูกค้าสั่งเพิ่มเติมนั่นเอง
3 สร้างตัวหลอกโดยเล่นกับขนาด สั่งไซส์ใหญ่คุ้มกว่าเยอะ
จะดีกว่าไหมถ้าต้องเพิ่มเงินอีกนิดเดียวแต่กลับได้อาหารที่เยอะกว่าและอิ่มกว่า เทคนิคทางจิตวิทยาเพิ่มยอดขายข้อนี้จะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าคิดเรื่องความคุ้มค่าของราคาและปริมาณอาหารที่ร้านมีให้เลือกทั้งไซส์ปกติและไซส์กลางถึงใหญ่ โดยที่จ่ายเพิ่มในราคาที่ไม่สูงมาก นอกจากลูกค้าจะคุ้มค่าแล้ว ร้านยังได้ยอดขายต่อหัวเพิ่มมากขึ้นด้วยล่ะ ตัวอย่างเทคนิคเพิ่มยอดขายข้อนี้เช่น
- เมนูผัดกะเพราจานธรรมดา ราคา 45 บาท กับเมนูผัดกะเพราถาดที่มีไซส์ใหญ่ สามารถกินได้เยอะกว่า ราคา 69 บาท จะเป็นตัวกระตุ้นทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าการสั่งไซส์ใหญ่คุ้มกว่าเยอะ และรู้สึกยินดีที่จะจ่ายมากขึ้น เพราะได้ของที่เยอะกว่า
- ทำเป็นเมนูส้มตำถาดปลาร้าโตเกียวที่มีทั้งส้มตำปูปลาร้า แซลมอน ซาซิมิทะเล กุ้งเทมปุระ เส้นหมี่ เส้นอุด้ง หรือซูชิข้าวเหนียวปั้นเป็นคำๆ ก็น่าสนใจไปอีกแบบ สั่งเมนูเดียว แต่ได้ทานหลากหลายเมนู ในราคาที่สูงขึ้นอีกหน่อย แต่คุ้มค่าสุดๆ
4 จัดเป็นชุดขายเป็นเซ็ต เพิ่มยอดขายต่อหัว
หากปกติผู้ประกอบการขายเมนูอาหารจานเดียว ลองปรับมาขายเป็นเซ็ตให้ลูกค้าเลือก พร้อมตั้งชื่อให้ดูน่าสนใจมากขึ้น ตัวอย่างเทคนิคเช่น
- เซ็ตนี้อร่อยนัว โดนได้ทุกคน
- สเต็กเนื้อสันในย่างข้าวคั่วราดซอสเกรวี่ปลาร้ากับมันบด จากปกติสเต็กจานละ 79 บาท แต่ถ้าซื้อเป็นเซ็ต จะได้รับมันบดจับคู่ในราคาแค่ 99 บาท
แค่นี้ก็ทำให้เมนูนี้สามารถเรียกน้ำย่อยในราคาสุดคุ้มแล้ว และเพื่อให้ต้นทุนอาหารคงที่ รสชาติกลมกล่อม ควบคุมได้ทั้งปริมาณการใช้ต้นทุน แรงงาน ไม่ให้มีของเหลือทิ้ง แนะนำให้เลือกใช้บราวน์ซอส ตราคนอร์ ซอสสเต็กสไตล์ตะวันตกในการทำเมนูสเต็ก นอกจากรสชาติอร่อย ใช้ง่าย ประหยัดเวลาแล้ว ต้นทุนต่อจานยังไม่ถึงบาทอีกด้วย
ทั้งหมดนี้ก็คือเคล็ดลับและวิธีทางจิตวิทยาเพื่อเพิ่มยอดการสั่งอาหารให้พุ่งกระฉูด ศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลยุทธ์ การจัดการร้านอาหาร เพื่อเพิ่มกำไรให้กับร้านค้า สำหรับผู้ประกอบการมืออาชีพ
บราวน์ซอส ตราคนอร์ 1 กิโลกรัม
คิดค้นโดยเชฟเพื่อเชฟ บราวน์ซอส ตราคนอร์ มอบรสชาติสไตล์ตะวันตกภายใน 5 นาที
อ่านเพิ่มเติมเป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับเทคนิคจิตวิทยาเพิ่มยอดขายที่นำมาฝากวันนี้ ผู้ประกอบการท่านใดที่ต้องการสร้างความน่าสนใจให้กับเมนูที่ร้านหรือเมนูเดลิเวอรี่เพื่อเพิ่มยอดการสั่งซื้ออาหาร ลองเอาวิธีคิดและเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้กันดูได้เลย
บทความที่เกี่ยวข้อง
สิ่งที่คุณจะได้รับ:
- ฟรี หลักสูตรอบรมด้านธุรกิจอาหารและการทำอาหาร
- สูตรอาหารและเคล็ดลับที่ดีที่สุดจากเชฟทั่วโลก
- เทรนด์การทำอาหารล่าสุด