รวมวิธีแก้ปัญหาลูกค้าแน่นร้านอาหาร
เพียงจัดการระบบร้านตามเทคนิคนี้ก็ช่วยให้บริการลูกค้าได้อย่างไม่มีสะดุด
ช่วงเทศกาลอาจทำหลายร้านครัวแตก พอลูกค้าเข้าร้านเยอะก็ทำอาหารเสิร์ฟไม่ทัน ทำออเดอร์ผิด ๆ ถูก ๆ สร้างความไม่พอใจให้กับลูกค้า หรือรองรับลูกค้าได้น้อย ทั้งที่เป็นหน้าเทศกาลซึ่งเป็นโอกาสเพิ่มยอดขาย ผู้ประกอบการสามารถแก้ปัญหานี้ได้ง่าย ๆ เพียงแค่ ‘จัดการระบบร้าน’ ตามเทคนิคที่ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์จะมาแบ่งปันในวันนี้ เพื่อช่วยให้บริการลูกค้าได้อย่างไม่มีสะดุด พร้อมสร้างความประทับใจให้กลับไปใช้บริการซ้ำ มาดูกันเลยมีวิธีใดบ้าง
1 เตรียมวัตถุดิบให้พร้อมปรุง
ตามเทคนิคเตรียมของไว้ทำก่อนขาย หั่นเนื้อสัตว์ไว้ แบ่งวัตถุดิบเป็นสัดส่วน สำหรับ 1 เสิร์ฟ และเตรียมแม่ซอสสูตรสำเร็จไว้ สำหรับทำเมนูผัด ต้ม แกง หรือยำให้พร้อม จะช่วยย่นระยะเวลาในการทำอาหารได้มากขึ้น และช่วยรักษามาตรฐานรสชาติทุกเมนูให้คงที่ อร่อยเหมือนเดิมทุกครั้งที่เสิร์ฟ
2 มีพนักงานต้อนรับหน้าร้าน คอยจัดคิวให้ลูกค้า
ลูกค้ามากี่คน ควรจัดที่นั่งให้เหมาะกับจำนวน เพื่อลดโอกาสเสียยอดขาย เช่น ลูกค้าที่มา 1-2 คน ควรให้นั่งโต๊ะเดี่ยว ส่วนถ้ามา 3-4 คน ให้นั่งโต๊ะคู่หรือโต๊ะยาว นอกจากนี้ ระหว่างลูกค้ารอโต๊ะ ให้รับออเดอร์ก่อนพาลูกค้าไปนั่ง จะได้ไม่เสียเวลา เช่น ถ้าเห็นว่าพนักงานกำลังทำความสะอาดโต๊ะอยู่ ก็ให้ลูกค้าดูเมนูระหว่างรอ และจดออเดอร์ล่วงหน้าก่อน
3 ดูใบออเดอร์ให้ดี เมนูซ้ำทำพร้อมกันได้
- แนะนำให้เหน็บใบออเดอร์ไว้บนราวหนีบออเดอร์ จะได้เห็นออเดอร์ชัดทุกเมนู ไม่ตกหล่น
- สำหรับร้านที่มีจำนวนหลายโต๊ะ ควรมีคนขานอาหาร หรือคนบอกรายชื่ออาหารให้คนในครัวทราบ เช่น “โต๊ะ 1 ไข่เจียวปู 1, กะเพราหมูสับราดข้าว 2, ต้มยำปลาทู 1”
- เพื่อความรวดเร็วในการเสิร์ฟ และเพื่อไม่ให้ออเดอร์ตกหล่น คนขานอาหารต้องคอยบอกพนักงานเสิร์ฟว่า เมนูไหนไปโต๊ะไหน แล้วใช้ปากกาขีดฆ่ารายการที่ได้มาแล้ว เพื่อไม่ให้สับสน แล้วเรียกซ้ำอีก
- ถ้ามีพนักงานครัวหลายคน ให้ขานชื่อคนทำไปเลยว่า ใครทำเมนูอะไร จำนวนเท่าไหร่ แต่ต้องวางแผนให้อาหารเสร็จพร้อมกัน สำหรับ 1 โต๊ะด้วย เช่น “ป้าเอ: กุ้งอบวุ้นเส้น 2, ผัดฉ่าปลา 1” “ป้าบี: ต้มยำกุ้ง 1, ปูผัดผงกะหรี่ 1”
4 ทำเมนูทานเล่นออกเสิร์ฟก่อน
เมนูจำพวกของทอด ยำ สลัด เช่น หมูทอดกระเทียม สามชั้นทอด น้ำจิ้มแจ่ว ไก่ทอดวิงซ์แซ่บ ยำสามกรอบ ยำเห็ดฟาง สลัดแซลมอนซาชิมิกับมะม่วงน้ำดอกไม้ ให้ลูกค้าได้รองท้องระหว่างรอจานหลัก และในขณะที่คนครัวกำลังทำเมนูทานเล่น ก็ให้พนักงานอีกคนเตรียมวัตถุดิบ ส่วนผสมของจานหลักไว้รอต้ม ผัด นึ่งต่อ เช่น ช่วยตักข้าวใส่ถ้วยสำหรับทำข้าวผัด หรือจัดจาน วางผักรองจาน เมื่อคนครัวปรุงอาหารเสร็จแล้วจะได้พร้อมเสิร์ฟได้ทันที และแนะนำให้เสิร์ฟเสร็จ 1 โต๊ะ แล้วค่อยทำออเดอร์โต๊ะต่อไป
5 มีกิจกรรมให้ลูกค้าทำ รอได้ไม่เบื่อ
มีกิจกรรม เช่น เปิดเพลง เปิดทีวี มีไวไฟฟรีให้บริการ หรือมีเกม มีชุดระบายสีให้เด็ก ๆ เพื่อเพิ่มความสนุก เพลิดเพลินระหว่างรอ จะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกว่ารอไม่นาน หรือหากต้องใช้เวลาจัดการในครัวนานมาก แนะนำให้เสิร์ฟอาหารว่างให้ลูกค้าได้ทานแก้หิวไปพลาง ๆ
เมื่อร้านอาหารมีการวางแผน และบริการจัดการที่มีประสิทธิภาพ ก็จะสามารถรับมือกับปัญหาลูกค้าแน่นร้านในช่วงเทศกาล หรือในชั่วโมงเร่งด่วนได้ดียิ่งขึ้น ทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ ได้รับประสบการณ์ที่ดี และกลับมาใช้บริการที่ร้านอาหารของเราซ้ำ
สิ่งที่ผู้ประกอบการและพนักงานควรรู้อีกอย่างคือ เทคนิครับมือปัญหาลูกค้าคอมเพลน จะได้สามารถแก้ปัญหาได้ทันท่วงที เมื่อลูกค้าเกิดความไม่พอใจ และลูกค้าจะรู้สึกว่าได้รับความใส่ใจจากทางร้าน นอกจากนี้ ผู้ประกอบการยังสามารถเรียนคอร์สเรียนการจัดการร้านอาหารได้ฟรีที่ UFS Academy ซึ่งมีทั้งคอร์สเรียนทำอาหารและคอร์สการจัดการร้านอาหารอีกมากมาย
เรียนฟรีคอร์สการจัดการร้านอาหารและคอร์สอื่นๆ อีกมากมาย
ลงทะเบียนเรียนออนไลน์ คอร์สเรียนออนไลน์ฟรีสำหรับเชฟและผู้ประกอบการร้านอาหาร คอร์สใหม่อัพเดททุกเดือน
เคล็ดลับอื่นๆ สำหรับการจัดการร้านอาหาร
สิ่งที่คุณจะได้รับ:
- ฟรี หลักสูตรอบรมด้านธุรกิจอาหารและการทำอาหาร
- สูตรอาหารและเคล็ดลับที่ดีที่สุดจากเชฟทั่วโลก
- เทรนด์การทำอาหารล่าสุด