กำลังโหลด
เพียงจัดการระบบร้านตามเทคนิคนี้ก็ช่วยให้บริการลูกค้าได้อย่างไม่มีสะดุด
ช่วงเทศกาลอาจทำหลายร้านครัวแตก พอลูกค้าเข้าร้านเยอะก็ทำอาหารเสิร์ฟไม่ทัน ทำออเดอร์ผิด ๆ ถูก ๆ สร้างความไม่พอใจให้กับลูกค้า หรือรองรับลูกค้าได้น้อย ทั้งที่เป็นหน้าเทศกาลซึ่งเป็นโอกาสเพิ่มยอดขาย ผู้ประกอบการสามารถแก้ปัญหานี้ได้ง่าย ๆ เพียงแค่ ‘จัดการระบบร้าน’ ตามเทคนิคที่ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์จะมาแบ่งปันในวันนี้ เพื่อช่วยให้บริการลูกค้าได้อย่างไม่มีสะดุด พร้อมสร้างความประทับใจให้กลับไปใช้บริการซ้ำ มาดูกันเลยมีวิธีใดบ้าง
ตามเทคนิคเตรียมของไว้ทำก่อนขาย หั่นเนื้อสัตว์ไว้ แบ่งวัตถุดิบเป็นสัดส่วน สำหรับ 1 เสิร์ฟ และเตรียมแม่ซอสสูตรสำเร็จไว้ สำหรับทำเมนูผัด ต้ม แกง หรือยำให้พร้อม จะช่วยย่นระยะเวลาในการทำอาหารได้มากขึ้น และช่วยรักษามาตรฐานรสชาติทุกเมนูให้คงที่ อร่อยเหมือนเดิมทุกครั้งที่เสิร์ฟ
ลูกค้ามากี่คน ควรจัดที่นั่งให้เหมาะกับจำนวน เพื่อลดโอกาสเสียยอดขาย เช่น ลูกค้าที่มา 1-2 คน ควรให้นั่งโต๊ะเดี่ยว ส่วนถ้ามา 3-4 คน ให้นั่งโต๊ะคู่หรือโต๊ะยาว นอกจากนี้ ระหว่างลูกค้ารอโต๊ะ ให้รับออเดอร์ก่อนพาลูกค้าไปนั่ง จะได้ไม่เสียเวลา เช่น ถ้าเห็นว่าพนักงานกำลังทำความสะอาดโต๊ะอยู่ ก็ให้ลูกค้าดูเมนูระหว่างรอ และจดออเดอร์ล่วงหน้าก่อน
เมนูจำพวกของทอด ยำ สลัด เช่น หมูทอดกระเทียม สามชั้นทอด น้ำจิ้มแจ่ว ไก่ทอดวิงซ์แซ่บ ยำสามกรอบ ยำเห็ดฟาง สลัดแซลมอนซาชิมิกับมะม่วงน้ำดอกไม้ ให้ลูกค้าได้รองท้องระหว่างรอจานหลัก และในขณะที่คนครัวกำลังทำเมนูทานเล่น ก็ให้พนักงานอีกคนเตรียมวัตถุดิบ ส่วนผสมของจานหลักไว้รอต้ม ผัด นึ่งต่อ เช่น ช่วยตักข้าวใส่ถ้วยสำหรับทำข้าวผัด หรือจัดจาน วางผักรองจาน เมื่อคนครัวปรุงอาหารเสร็จแล้วจะได้พร้อมเสิร์ฟได้ทันที และแนะนำให้เสิร์ฟเสร็จ 1 โต๊ะ แล้วค่อยทำออเดอร์โต๊ะต่อไป
มีกิจกรรม เช่น เปิดเพลง เปิดทีวี มีไวไฟฟรีให้บริการ หรือมีเกม มีชุดระบายสีให้เด็ก ๆ เพื่อเพิ่มความสนุก เพลิดเพลินระหว่างรอ จะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกว่ารอไม่นาน หรือหากต้องใช้เวลาจัดการในครัวนานมาก แนะนำให้เสิร์ฟอาหารว่างให้ลูกค้าได้ทานแก้หิวไปพลาง ๆ
เมื่อร้านอาหารมีการวางแผน และบริการจัดการที่มีประสิทธิภาพ ก็จะสามารถรับมือกับปัญหาลูกค้าแน่นร้านในช่วงเทศกาล หรือในชั่วโมงเร่งด่วนได้ดียิ่งขึ้น ทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ ได้รับประสบการณ์ที่ดี และกลับมาใช้บริการที่ร้านอาหารของเราซ้ำ
สิ่งที่ผู้ประกอบการและพนักงานควรรู้อีกอย่างคือ เทคนิครับมือปัญหาลูกค้าคอมเพลน จะได้สามารถแก้ปัญหาได้ทันท่วงที เมื่อลูกค้าเกิดความไม่พอใจ และลูกค้าจะรู้สึกว่าได้รับความใส่ใจจากทางร้าน นอกจากนี้ ผู้ประกอบการยังสามารถเรียนคอร์สเรียนการจัดการร้านอาหารได้ฟรีที่ UFS Academy ซึ่งมีทั้งคอร์สเรียนทำอาหารและคอร์สการจัดการร้านอาหารอีกมากมาย
ลงทะเบียนเรียนออนไลน์ คอร์สเรียนออนไลน์ฟรีสำหรับเชฟและผู้ประกอบการร้านอาหาร คอร์สใหม่อัพเดททุกเดือน
เลือกเครื่องหมายแบ่งปันด้านล่าง และเลือกเพิ่มในหน้าแรก เลือกเครื่องหมายแบ่งปันด้านบน และเลือกเพิ่มในหน้าแรก เลือกเครื่องหมายแบ่งปันด้านล่าง และเลือกเพิ่มในหน้าแรก เลือกเครื่องหมายแบ่งปันด้านล่าง และเลือกเพิ่มในหน้าแรก