เทคนิคการเก็บเซอร์วิสชาร์จ (Service Charge) สำหรับร้านอาหาร
ร้านอาหารควรเก็บเซอร์วิสชาร์จหรือไม่ และถ้าอยากจะเก็บ ควรทำอย่างไร เพื่อให้ลูกค้าพอใจในบริการ
หลายครั้งเจ้าของร้านอาหารมักสงสัย ไม่เข้าใจว่าจริง ๆ แล้วควรเก็บเซอร์วิสชาร์จหรือไม่ และถ้าอยากจะเก็บ ควรทำอย่างไร เพื่อให้ลูกค้าพอใจในบริการจนยินดีที่จะจ่าย ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชันส์ จึงจะพาทุกคนมารู้จักกับเซอร์วิสชาร์จกันให้มากขึ้น เพื่อให้ร้านคุณไม่เสียลูกค้าพร้อมเทคนิคการเก็บเซอร์วิสชาร์จสำหรับร้านอาหาร จะมีอะไรบ้าง ไปชมกันเลย
เซอร์วิสชาร์จ (Service Charge) คืออะไร
ค่าบริการที่ผู้ประกอบการร้านค้าที่ขายสินค้า หรือบริการนั้น ๆ ได้คิดเพิ่มกับผู้บริโภคที่เข้ามาใช้บริการ เป็นรายได้ที่นำมาแบ่งให้แก่พนักงานในแต่ละเดือน ซึ่งถือเป็นรายได้ส่วนหนึ่งของพนักงานที่ให้บริการในร้าน
โดยอัตราการเรียกเก็บ เซอร์วิสชาร์จ กฎหมายกำหนดไว้ว่าต้องไม่เกิน 10% เนื่องจากเป็นอัตราราคาที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่รับทราบตามสากลและยอมรับได้ แม้กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคจะไม่ได้กำหนดไว้ว่าต้องจ่าย แต่หากไม่ได้มีป้ายแสดงราคาระบุรายละเอียดในเมนู หรือแจ้งให้ทราบว่ามีการเรียกเก็บ เซอร์วิสชาร์จ อย่างชัดเจนครบถ้วน ลูกค้าไม่จำเป็นต้องจ่ายก็ได้เช่นเดียวกัน
ร้านอาหารควรเก็บเซอร์วิสชาร์จหรือไม่
การเรียกเก็บค่าบริการหรือเซอร์วิสชาร์จ (Service Charge) นั้นร้านอาหารจะเก็บหรือไม่เก็บก็ได้ แต่สิ่งสำคัญอยู่ที่การบริการของร้านนั้น ๆ ว่าสามารถทำให้ลูกค้าประทับใจหรือไม่ เนื่องจากหากบริการไม่ดีแต่มีเซอร์วิสชาร์จ ลูกค้าก็คงไม่เข้าร้าน และเป็นผลเสียต่อร้านทางอ้อมทั้งในระยะสั้น และระยะยาว เพราะการที่ลูกค้าจ่ายเซอร์วิสชาร์จย่อมต้องการได้รับบริการในระดับที่ดีมากกลับมา
สิ่งที่ร้านอาหารควรทำหากจะเรียกเก็บเซอร์วิสชาร์จ
- ควรติดป้าย หรือข้อความแสดงรายละเอียดในบริเวณหน้าร้าน ให้ลูกค้าเห็นชัดเจน เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจว่าจะเข้าใช้บริการหรือไม่
- แสดงค่าเซอร์วิสชาร์จที่เรียกเก็บเป็นราคาต่อหน่วย หากมีการเรียกเก็บโดยคิดจากราคาค่าอาหาร ต้องมีการแสดงราคาคู่กับราคาอาหารในแต่ละรายการชัดเจน
- กำหนดค่าเซอร์วิสชาร์จตามความเหมาะสม โดยไม่ควรคิดเกิน 10% เพื่อไม่ให้เป็นการเอาเปรียบลูกค้า
- ให้บริการที่ดีแก่ลูกค้า และร้านต้องได้มาตรฐาน เพราะหากร้านอาหาร หรือพนักงานในร้านบริการไม่ดี เช่น ไม่มีพนักงานมารับออเดอร์ อาหารเสิร์ฟช้า อาหารมีการปนเปื้อน เช่น มีเศษเส้นผมอยู่ในจานอาหาร หรือมารยาทของพนักงานที่ปฏิบัติต่อลูกค้าไม่เหมาะสม ลูกค้าสามารถปฏิเสธในการจ่ายเซอร์วิสชาร์จได้
วิธีเรียกเก็บเซอร์วิสชาร์จสำหรับร้านอาหารให้ลูกค้าเต็มใจจ่าย
- สร้างมาตรฐานร้านด้วยการเทรนพนักงานให้ดี เมื่อลูกค้าทราบว่าต้องจ่ายเซอร์วิสชาร์จ ความคาดหวังในการได้รับบริการที่ดีจึงเกิดขึ้น เช่น รสชาติอาหารที่อร่อยถูกปาก การเสิร์ฟอาหารให้เร็ว ไม่ทำให้ลูกค้าต้องรอนาน โดยสามารถเทรนพนักงานให้เตรียมวัตถุดิบไว้ก่อนเริ่มทำอาหารหรือเตรียมแม่ซอสปรุงอาหาร เพื่อลดเวลาในการทำอาหารให้การเสิร์ฟเป็นไปอย่างรวดเร็ว และสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า
- แยกค่าเซอร์วิสชาร์จกับราคาเมนูอาหาร การแยกค่าเซอร์วิสชาร์จโดยไม่รวมกับราคาอาหารในทุกเมนู จะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าราคาอาหารนั้นถูกกว่าการตั้งราคาอาหารแบบเบ็ดเสร็จ ผู้บริโภคจะรู้สึกว่าราคาอาหารดูเหมาะสม และยังเป็นการทำให้ลูกค้าสั่งอาหารมากขึ้นอีกด้วย
- สร้างความประทับใจด้วยบรรยากาศร้าน และการรักษาความสะอาด เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจ และรู้สึกคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป การสร้างบรรยากาศให้ร้านก็มีความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งร้านให้สวยงาม การเปิดเพลงในร้านเพื่อให้ลูกค้าดื่มด่ำกับบรรยากาศที่ทางร้านได้มอบให้ และการรักษาความสะอาดในร้านอาหารก็เป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้ร้านมีมาตรฐานที่ดี
ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า ร้านอาหารสามารถที่จะเรียกเก็บหรือไม่เก็บเซอร์วิสชาร์จก็ได้ เพราะเป็นรายได้ที่นำมาแบ่งให้แก่พนักงานในร้าน และหากเจ้าของกิจการท่านใดกำลังคิดที่จะเก็บเซอร์วิสชาร์จ กับลูกค้า อย่าลืมนำข้อมูลเหล่านี้ไปปรับใช้ เพื่อเป็นประโยชน์กับทางร้านและลูกค้าที่กำลังเข้ามาใช้บริการที่ร้าน และเพื่อให้ลูกค้าประทับใจเวลาไปทานที่ร้าน รสชาติอาหารก็เป็นสิ่งสำคัญ เลือกใช้ผงปรุงรสคุณภาพจากคนอร์ สำหรับผู้ประกอบการ เพื่อให้อาหารร้านคุณมีรสชาติคงที่ ได้มาตรฐาน ลูกค้าติดอกติดใจ
ผงปรุงรสคุณภาพเพื่อสร้างความประทับใจให้ลูกค้า
เทคนิคอื่นๆ สำหรับผู้ประกอบการร้านอาหาร
สิ่งที่คุณจะได้รับ:
- ฟรี หลักสูตรอบรมด้านธุรกิจอาหารและการทำอาหาร
- สูตรอาหารและเคล็ดลับที่ดีที่สุดจากเชฟทั่วโลก
- เทรนด์การทำอาหารล่าสุด