5 ไอเดียเพิ่มยอดขายร้านอาหารให้ปังช่วงเทศกาลคริสต์มาส
ดึงดูดลูกค้าและเพิ่มยอดขายในช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองด้วยไอเดียต่างๆ ที่ผู้ประกอบการร้านอาหารห้ามพลาด
เพราะวันคริสต์มาส ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเทศกาลความสุขที่คนไทยไม่พลาด นอกจากจะเป็นช่วงเวลาแห่งการแบ่งปันแล้ว อีกหนึ่งเรื่องที่ขาดไปไม่ได้เลยคือการเฉลิมฉลองส่งท้ายปี ด้วยการทานอาหารนอกบ้าน โอกาสสำคัญที่ร้านอาหารกอบโกยยอดขายได้เยอะที่สุด แล้วถ้าคุณเป็นผู้ประกอบการร้านอาหาร อยากให้ลูกค้าแน่น พร้อมควักเงินมาจ่ายที่ร้าน จะไม่ใช่เรื่องที่ยากอีกต่อไป เพราะหากคุณกำลังหาวิธีดึงดูดลูกค้าเข้าร้านในช่วงเทศกาลคริสมาสต์ แต่ยังคิดไม่ออกว่าต้องทำอย่างไร ให้ร้านมียอดขายเพิ่มขึ้น ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ มีเคล็ดลับดี ๆ มาบอกอีกเช่นเคย กับ 5 ไอเดียเพิ่มยอดขายร้านอาหารช่วงคริสต์มาส ที่จะทำให้ร้านของคุณขายดีในช่วงวันคริสต์มาสยาวไปจนถึงสิ้นปี จะมีวิธีไหนบ้าง มาชมกันเลย
1 ตกแต่งร้านให้เข้ากับบรรยากาศเทศกาลเฉลิมฉลอง
เจ้าของร้านอาหารต้องมีการวางแผนตกแต่งร้านให้ลูกค้าดื่มด่ำกับความสุขในเทศกาลนี้ได้อย่างเต็มที่ เจ้าของร้านสามารถเตรียมตัวให้พร้อมก่อนถึงเทศกาลคริสต์มาส และปีใหม่ได้ง่าย ๆ เริ่มต้นตั้งแต่การตกแต่งร้านอาหารตั้งแต่ประตู หน้าต่าง ชั้นวางของ ผนัง หรือตัวร้าน ยกตัวอย่างเช่น
- ตกแต่งร้านด้วยการจัดเรียงของตกแต่งบนชั้นวางของด้วยการจัดวางขวดโหลในธีมคริสต์มาส ย่อส่วนต้นคริสต์มาส และตัวประดับต่างๆ มาจัดเรียงในขวดโหล แล้วนำไปตกแต่งตามมุมต่าง ๆ ของร้านที่มีชั้นวางของ ก็จะทำให้ร้านอาหารดูน่ารัก และมีชีวิตชีวามากขึ้น
- เพ้นท์ผนังตกแต่งร้านให้น่าสนใจยิ่งขึ้นด้วยการเขียนสวัสดีปีใหม่ หรือวาดเมนูใหม่ของร้านที่มีขายเฉพาะช่วงคริสมาสต์ก็ได้ จะช่วยทำให้ลูกค้าที่มาทานอาหารรู้สึกอินกับบรรยากาศของเทศกาลปีใหม่ได้มากขึ้นนั่นเอง
- จัดแสงไฟให้เข้ากับบรรยากาศ ทั้งนี้วิธีการจัดไฟในร้านอาหารจะขึ้นอยู่ว่าเป็นร้านแบบไหน เช่น ถ้าเป็นร้านดินเนอร์ที่เน้นความโรแมนติก แสงหรือโทนสีที่เหมาะสมในการใช้ก็จะเป็นวอร์ม ไวท์ (Warm White) ช่วยสร้างบรรยากาศอบอุ่น โรแมนติก ทำให้บรรยากาศร้านโดยรวมดูอบอุ่น นุ่มนวล และสบายตา และช่วยทำให้อาหารน่าทานมากขึ้นได้อีกด้วย
แต่อย่าลืมเรื่องของการจัดวางของตกแต่งในร้านอาหารให้รอบคอบ หากต้องการตกแต่งร้านเพิ่มด้วยต้นคริสมาสต์ หรือของประดับเพิ่มเติม ทางร้านต้องแน่ใจว่า ในขณะที่ลูกค้ามาใช้บริการเดินเข้า-ออก หรือย้ายจากพื้นที่หนึ่งไปยังอีกพื้นที่หนึ่ง จะต้องมีความสะดวก และต้องคำนึงถึงเรื่องทางเดินภายในร้านที่ต้องกว้างพอสำหรับการทำงานของพนักงาน สามารถเดินเสิร์ฟอาหารได้อย่างคล่องแคล่ว ไม่เดินเบียดเมื่อต้องเดินสวนทางกัน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ และความปลอดภัยในการทำงานในร้านอาหาร
2 ตกแต่งเมนูขนมและอาหารให้น่ารัก ผลักดันยอดขาย
คนจะสนใจรูปร่าง หน้าตา และสีสันของอาหารก่อนเป็นอันดับแรก ๆ การทำให้จานอาหารของร้านคุณมีความเป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร ดูแล้วน่ารัก มีความเป็นมิตร ช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงร้านได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้การตกแต่งร้านให้ได้บรรยากาศคริสมาสต์ เฉลิมฉลองวันคริสมาสต์ได้อย่างเรียบง่าย และลงตัว จะทำให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการที่ร้านได้มากขึ้นอีกด้วย
ในกรณีที่ร้านอาหารอยู่ใกล้แหล่งช็อปปิง หรืออยู่ในห้างสรรพสินค้า ทางร้านสามารถแนะนำขนมที่สามารถถือ หรือรับประทานได้อย่างง่ายดายในขณะที่ลูกค้าช็อปปิ้งในห้างสรรพสินค้า โดยจะต้องมีการตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่าขนมเหล่านั้นที่ทางร้านได้มีการนำเสนอให้กับลูกค้า จะต้องมีความน่าสนใจ และล่อใจให้ลูกค้ามาซื้อได้ เช่น ลองเปลี่ยนจากอาหารไทยรสแซ่บอย่างลาบหมู เป็นโดนัทลาบแซ่บที่เคลือบน้ำตาลรสมะนาว และโดนัทไอซิ่งมะนาว ที่นำรสเปรี้ยวมาเป็นจุดเด่นของรสชาติ วิธีทำแสนง่ายเพียงไม่กี่ขั้นตอน สามารถตกแต่งโดนัทด้วยการผสมแป้งให้มีสีเขียว และสีแดง ต้อนรับเทศกาลคริสมาสต์ และวันปีใหม่ได้ตามใจชอบ และเพื่อให้เมนูได้รสเปรี้ยวจี๊ดจ๊าดโดนใจคุณลูกค้า การใช้ผงรสมะนาว ตราคนอร์ ผสมในน้ำสะอาด และน้ำตาลไอซิ่ง ให้เข้ากัน จะทำให้ได้เมนูโดนัทมีรสชาติแซ่บกลมกล่อม เนื่องจากเป็นผงมะนาวที่ผลิตจากมะนาวแป้นแท้ 100% เปรี้ยวได้คงที่ทุกฤดู ช่วยทำให้ร้านอาหารสามารถควบคุมต้นทุนอาหารได้หายห่วง
นอกจากนี้ยังสามารถใช้โอกาสนี้ในการนำเสนอโปรโมชันเพิ่มเติมให้กับลูกค้า หากมีการซื้อของหวานชิ้นใดชิ้นหนึ่ง สามารถรับส่วนลดของเมนูคริสมาสต์จากทางร้านได้ทันที ช่วยขยายฐานลูกค้าของร้านได้เป็นอย่างดี
3 เปลี่ยนเมนูธรรมดาให้เป็นเมนูพิเศษ
สำหรับอาหารในเทศกาลเฉลิมฉลองวันคริสต์มาสนั้น เมนูที่รู้จักกันดีอยู่แล้วว่าต้องมีในช่วงเทศกาลนี้ ก็อย่างเช่น พุดดิ้งคริสต์มาส หรือเมนูของคาวอย่างหมูอบ ไก่อบ ไก่งวงอบ ซึ่งเป็นเมนูพระเอกของโต๊ะ แต่ถ้าร้านต้องการให้เมนูพวกนี้มีความพิเศษมากขึ้น เพื่อสร้างความตื่นเต้นให้กับลูกค้าก็สามารถพลิกแพลงเมนูให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้นได้
ยกตัวอย่างเช่น ปกติร้านอาหารทั่วไปจะเลือกเสิร์ฟเมนูไก่อบให้กับลูกค้า คริสต์มาสปีนี้ลองนำเสนอเมนูไก่ในรูปแบบใหม่ ๆ อย่างไก่กรอบซอสมะนาว ที่มีเนื้อไก่นุ่มชุ่มฉ่ำ เพิ่มรสสัมผัสด้วยเกล็ดขนมปังที่ทอดจนเหลืองกรอบ ราดด้วยซอสมะนาวรสเปรี้ยวอมหวาน พร้อมเป็นเมนูอาหารไทยที่ทานได้หลายคน และทำให้ลูกค้าสั่งไปทานได้อย่างแน่นอน และเพื่อให้ร้านอาหารเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น ทางร้านสามารถเพิ่มเมนูเครื่องดื่มที่มีความหลากหลายให้กับกลุ่มคนทั่วไปมากขึ้น นอกจากนี้การนำเสนออาหารเฉพาะกลุ่ม เช่น สำหรับลูกค้าที่แพ้นมวัว เนย ไข่ แป้งสาลี ร้านอาหารของคุณก็สามารถออกแบบเมนูเฉพาะที่มีส่วนผสมปลอดกลูเตนให้กับลูกค้าเพิ่มเติมได้
สุดท้ายนี้การถ่ายภาพสำหรับเมนูคริสต์มาสให้มีความน่าทานจะช่วยเพิ่มยอดขาย และทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น คลิกเพิ่มเติมเพื่ออ่านเทคนิคการถ่ายรูปอาหารให้น่าทาน
4 แต่งจานให้สวย เพิ่มจุด ลาย เส้นให้ดึงดูดมากขึ้น
ปกติเวลาที่ร้านเสิร์ฟอาหารจะเห็นได้ว่าส่วนใหญ่มักจะเป็นจานที่มีลักษณะเป็นทรงกลม หรือทรงสี่เหลี่ยมซะส่วนใหญ่ เพื่อทำให้เมนูนั้นมีความน่าตื่นเต้นมากขึ้น เชฟสามารถเพิ่มรูปทรงต่าง ๆ เข้าไปในจานเพื่อช่วยเพิ่มมูลค่า และความน่ามองของจานได้มากขึ้น โดยจะต้องแน่ใจว่า สัดส่วนของวัตถุดิบทั้งหมดที่นำไปเสิร์ฟให้กับลูกค้าจะต้องมีปริมาณ และสัดส่วนที่พอดี ไม่มาก หรือล้นจนเกินไป
นอกจากนี้ ร้านอาหารของคุณสามารถสร้างสรรค์จานอาหารให้ดูสดใสได้มากยิ่งขึ้น ด้วยการเพิ่มลวดลาย และเส้นต่าง ๆ ลงไปในจานอาหาร มีการใช้ซอสสูตรสำเร็จ ที่มีสีต่าง ๆ เข้ามาทำให้จานอาหารดูน่าสนใจได้ไม่มีเบื่อ จะวาดเป็นรูปสัญลักษณ์ของวันคริสต์มาส อย่างถุงเท้า หมวกซานต้า ระฆัง ก็ทำให้เป็นเมนูนั้นน่ารักขึ้นได้ ซึ่งเจ้าของร้านจะต้องหลีกเหลี่ยงการแต่งจานด้วยสีโทนเดียวกันเนื่องจากการแต่งจานที่มีสีสันตัดกัน จะทำให้ลูกค้าเห็นเมนูแล้วน้ำลายสอ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลคริสมาสต์ที่สามารถตกแต่งจานด้วย 3 สีนี้ รับรองว่าไม่มีหลุดเทรนด์แน่นอน ได้แก่ สีแดง สีขาว และสีเขียว ยกอย่างเช่น เชฟสามารถเปลี่ยนอาหารไทยอย่างแกงเขียวหวานที่อยู่ในแค่ในถ้วย ให้ดูมีมิติมากขึ้นด้วยการทำเมนูราวิโอลี่กุ้งแม่น้ำ ซอสครีมเขียวหวาน ด้วยการวางราวิโอลี่ในจานเรียงซ้อนกันเป็นรูปต้นคริสมาสต์บนซอสครีมเขียวหวาน เสิร์ฟพร้อมพริกชีฟ้าสีแดงรูปดาวที่ตกแต่งไว้ด้านบนราวิโอลี่ ก็ทำให้เป็นเมนูสุดน่ารัก ที่ใครเห็นเป็นต้องหลงรัก อดใจไม่ไหวที่จะสั่งมารับประทานแน่นอน นอกจากนี้สำหรับเมนูของหวานที่มีธีมคริสต์มาส พนักงานสามารถเชียร์ขายเพิ่มเติม เพื่อทำให้ร้านมีกำไรเพิ่มได้อีกด้วย
5 เทรนพนักงานให้พร้อมรับลูกค้ามาสังสรรค์
เจ้าของร้านจะต้องมีการตรวจสอบให้แน่ใจว่า พนักงานมีความพร้อม และสามารถจัดการกับการจองของลูกค้าจำนวนมากได้ รวมถึงคุณภาพการให้บริการจะต้องได้มาตรฐานตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลคริสต์มาสที่มีลูกค้าจำนวนมากเข้ามาใช้บริการปาร์ตี้สังสรรค์ที่ร้านอาหาร ซึ่งหากผู้รับประทานอาหารประทับใจกับการให้บริการ พวกเขามีแนวโน้มสูงมากที่จะบอกต่อ หรือแนะนำให้คนที่รู้จักมาใช้บริการที่ร้านคุณได้
หนึ่งสิ่งที่สำคัญเลยคือ การวางระบบร้านอาหารทั้งหน้าร้าน และหลังร้านให้มีความพร้อมเพื่อรองรับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ พนักงานทุกคนเปรียบเหมือนทัพสำคัญในการดันยอดขายให้กับร้าน เพื่อสร้างมาตรฐานในการทำงานของพนักงานให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้นั่นเอง
นอกจากนี้ หลังจากการเฉลิมฉลองสิ้นปี ลูกค้าส่วนใหญ่ที่จ่ายเงินไปกับการเฉลิมฉลองช่วงคริสมาสต์ และปีใหม่แล้ว ทำให้พฤติกรรมการจ่ายเงินเพื่อซื้ออาหารประหยัดขึ้น ในส่วนนี้ทางร้านสามารถเตรียมโปรโมชั่นและเทรนพนักงานให้เสนอโปรโมชั่นร้านอาหาร ลดราคาให้ร้านยอดขายปัง เป็น “ราคาประหยัดพิเศษในเดือนมกราคม” เรียกลูกค้าให้กลับมาใช้บริการที่ร้านได้อีกครั้ง
และนี่คือวิธีเรียกลูกค้าให้เข้าร้านได้ง่าย ๆ เพื่อเพิ่มยอดขายของร้านอาหารในช่วงคริสต์มาส ที่ผู้ประกอบการร้านอาหารสามารถเอาไอเดียนี้ไปใช้กับร้านของตนเองได้ไม่ยาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการแต่งร้าน การเลือกเมนู การจัดจาน ความพร้อมของพนักงานที่ให้บริการ โปรโมชั่นที่น่าสนใจ แต่มีอีกหนึ่งเรื่องที่ขาดไปไม่ได้เลย คือ รสชาติของอาหารที่ต้องอร่อยทุกเมนู ถูกปากคนไทย จะช่วยดึงดูดความสนใจของลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการที่ร้านได้ ผู้ประกอบการร้านอาหารสามารถทำให้ทุกจานในร้านของคุณอร่อยได้มาตรฐานด้วยการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงจากคนอร์ สำหรับผู้ประกอบการมืออาชีพ (Knorr Professional) ที่ช่วยให้ไม่ต้องสต็อกของสดให้ยุ่งยาก ควบคุมต้นได้คงที่ อาหารอร่อยตั้งแต่นาทีแรกที่ปรุงไปจนถึงมือลูกค้า ซึ่งจะเป็นเคล็ดลับความอร่อยที่มัดใจลูกค้าได้อยู่หมัด
ผลิตภัณฑ์ช่วยเพิ่มยอดขายร้านช่วงคริสต์มาส
บทความอื่นๆ ที่ช่วยเพิ่มยอดขายร้านอาหาร
สิ่งที่คุณจะได้รับ:
- ฟรี หลักสูตรอบรมด้านธุรกิจอาหารและการทำอาหาร
- สูตรอาหารและเคล็ดลับที่ดีที่สุดจากเชฟทั่วโลก
- เทรนด์การทำอาหารล่าสุด