3 ไอเดียทำโปรโมชั่นร้านอาหาร ลดราคา เพิ่มยอดขาย
เทคนิคสำหรับร้านอาหารดึงดูดลูกค้าเข้าร้านด้วยโปรโมชั่นลดราคาที่เพิ่มยอดขายแต่ไม่ทำให้ร้านเข้าเนื้อ
ในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ สิ่งที่ผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารต่างต้องการคือลูกค้าเข้าร้านมากมายและยอดขายทะลุเป้า ซึ่งหนึ่งในวิธีเรียกลูกค้าสำคัญคือการออกโปรโมชั่นเรียกลูกค้า แล้วสำหรับร้านอาหารจะต้องทำโปรโมชั่นอย่างไรในการดึงดูดลูกค้า แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องไม่ให้ร้านอาหารของตัวเองเข้าเนื้อ และที่สำคัญช่วยเพิ่มยยอดขาย และเพิ่มกำไรให้กับร้านได้ วันนี้ ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ ขอนำเสนอ 3 ไอเดียทำโปรโมชั่นร้านอาหาร ลดราคาให้ยอดขายปัง จะมีเทคนิคอะไรบ้าง มาชมกันเลย
1 ลดราคาแบบมีเงื่อนไขให้ลูกค้าไหลมาเทมา
ถ้าคุณคิดว่าการลดราคาให้กับลูกค้าคือวิธีกระตุ้นการซื้อให้กับร้านอาหารที่ดีที่สุด ต้องบอกก่อนเลยว่าสำหรับวิธีนี้อาจจะเหมาะกับธุรกิจใหญ่ที่ลดราคาแล้วไม่ได้รับผลกระทบกับรายได้ของธุรกิจ ซึ่งถ้าหากคุณเป็นธุรกิจร้านอาหารที่มีขนาดเล็กจนไปถึงขนาดกลาง “การทำโปรโมชั่นลดราคาแบบมีเงื่อนไข” จะตอบโจทย์มากกว่า ในนช่วงสถานการณ์วิกฤติแบบนี้ รายได้ของร้านไม่ได้เยอะเหมือนเมื่อก่อน การลดราคาแบบมีเงื่อนไขจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่น่าสนใจ
หลักการของวิธีนี้คือการนำเสนอส่วนลดที่น่าสนใจ เพื่อช่วยดึงดูดความสนใจให้ลูกค้าควักเงินในกระเป๋ามาจ่ายได้มากขึ้น ไปพร้อม ๆ กับการที่ลูกค้าได้รับข้อเสนอจากทางร้านที่ดีกว่าเดิม ยกตัวอย่างเช่น เสนอโปรโมชั่นซื้ออาหารครบ 300 บาท ได้รับส่วนลด 30% ซึ่งการใช้โปรโมชั่นแบบนี้ จะช่วยทำให้ลูกค้าซื้ออาหารครบ 300 มากขึ้น เพื่อที่จะได้รับส่วนลด 30% นั่นเอง เจ้าของร้านสามารถสร้างเงื่อนไขเพื่อใช้เป็นตัวเลือกที่ดีให้กับลูกค้า แทนที่จะให้ส่วนลดแบบตรงไปตรงมา ก็อาจจะเสนอซื้ออาหารครบ 3 รายการ ได้รับส่วนลด 20% เป็นต้น ซึ่งสามารถใช้กลยุทธ์นี้ได้โดยไม่ต้องลดราคาสินค้าชิ้นแรกเลย ได้ยอดขาย และกำไรที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย
นอกจากนี้ เจ้าของร้านยังสามารถเลือกเสนอเงื่อนไขการซื้อให้กับลูกค้าด้วยการจัดเป็นเซ็ตเมนูราคาสุดพิเศษให้คุณลูกค้าได้รับส่วนลด ก็เป็นอีกหนึ่งโปรโมชั่นที่น่าสนใจ ซึ่งนอกจากจะทำให้คนสนใจซื้อได้แล้ว ยังช่วยเพิ่มยอดขายให้กับเมนูอื่นได้อีกด้วย ลองจัดเซ็ตเมนูอาหารสำหรับครอบครัวในช่วงเทศกาลคริสต์มาส หรือปีใหม่ เช่น สั่งซื้อครบเซ็ต ลด 15% เมนูอาหารอีสานที่คนไทยต่างชอบเวลารวมตัวสังสรรค์กันอย่างหมูย่างน้ำตกและไก่ย่าง คุณสามารถเพิ่มยำวุ้นเส้นลงไปในเซ็ต จะช่วยทำให้ลูกค้ารู้สึกได้ว่าเมื่อสั่งอาหารเซ็ตนี้มีความคุ้มค่ากับเงินที่จ่าย
2 เพิ่มเมนู แต่ไม่เพิ่มราคา
วิธีนี้เหมาะอย่างยิ่งกับปาร์ตี้หรือเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลอง เพราะเป็นโอกาสพิเศษที่คนชอบสั่งอาหารมากินด้วยกัน และสำหรับลูกค้าที่รู้ว่าร้านคุณมีโปรโมชั่นที่ทำให้เขาสามารถสั่งอาหารได้ในปริมาณที่เยอะขึ้น ในขณะที่ลูกค้าสามารถจ่ายได้ในราคาเท่าเดิม ก็ทำให้ลูกค้าเข้าไปใช้บริการที่ร้านคุณได้ไม่น้อย
เจ้าของร้านอาหารสามารถนำทริคนี้ไปใช้กับร้านของคุณ โดยให้คำนวนว่าการเพิ่มเมนูนั้นลงไปในโปรโมชั่นทางร้านจะขาดทุนหรือไม่ ซึ่งหากคำนวนออกมาแล้วพบว่าได้ไม่คุ้มเสีย ทางร้านก็สามารถทดแทนด้วยการให้ของกินเล่น อย่างเช่น วันพิเศษ ก็เหมือนเมนูพิเศษใส่ไข่ เจ้าของร้านลองคิดโปรโมชั่นเพิ่มเมนูพิเศษให้กับลูกค้าแบบไม่เพิ่มราคา เช่น วันปีใหม่ โต๊ะไหนพาครอบครัวมานั่งทาน พร้อมสั่งเมนูที่ทางร้านกำหนด รับเพิ่มไปเลยอีก 1 เมนูในราคาเท่าเดิม เช่น สั่งวันนี้ เมนูปลาราดพริกและผัดกะเพรา รับฟรียำขนมจีน เพื่อทำให้ลูกค้ารู้สึกคุ้ม และอิ่มกว่าแบบการสั่งแยก ช่วยกระตุ้นยอดขายของร้านอาหารได้เป็นอย่างดี
เจ้าของร้านสามารถนำเสนอโปรโมชั่นแถมของกินเล่นให้กับลูกค้า เป็นการจัดโปรคืนกำไรให้ลูกค้า ช่วยดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามารับประทานได้เป็นอย่างดี โดยเจ้าของร้านสามารถแถมเมนูของกินเล่นที่มีรสชาติอร่อย และต้นทุนต่ำให้กับคุณลูกค้าได้ เช่น แถมเมนูทานเล่น อย่างถุงทองลาบหมูหรือต้มยำกุ้งกระทงกรอบ ให้ลูกค้าได้เลือก และด้วยการที่ร้านอาหารมีชื่อเมนูอาหารที่น่าสนใจ จะช่วยสร้างแรงจูงใจให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ชวนให้ลูกค้ามาฉลองปลายปีไปกับเมนูไทยรสแซ่บ ที่ใครได้กินเป็นต้องติดใจ ซึ่งเจ้าของร้านสามารถจัดโปรโมชั่นส่งฟรีเฉพาะเดลิเวอรี่โดยขึ้นอยู่กับยอดขายที่เราต้องการในเวลานั้น
3 ให้ส่วนลดกับลูกค้าที่สั่งจองก่อน เซฟต้นทุนในการสต็อก
ในสถานการณ์ที่ร้านอาหารต้องเจอวิกฤติจากโรคระบาด การรอลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการจากหน้าร้าน หรือแอปเดลิเวอรี่ จะไม่ค่อยมีความไม่แน่นอน เนื่องจากจำนวนลูกค้าที่เยอะและน้อยในแต่ละวันจะมีจำนวนที่ไม่เท่ากัน การที่เจ้าของร้านรู้ถึงปริมาณสต็อกวัตถุดิบที่แน่นอนจากจำนวนลูกค้าที่มาใช้บริการจริง ๆ จะทำให้ร้านอาหารประหยัดต้นทุนในการสต็อกได้เยอะ เนื่องจากร้านอาหารที่มีการสต็อกของสดมากเกินไป จะทำให้ร้านอาหารไม่สามารถระบายสต็อกได้ทัน ทำให้เกิดของเน่าเสีย และเสียเม็ดเงินในมือไปโดยเปล่าประโยชน์ ดังนั้นการให้ส่วนลดกับลูกค้าที่มีการสั่งอาหารกับทางร้านก่อน จะทำให้ผู้ประกอบการทราบจำนวนออเดอร์อาหารที่แน่นอน และไม่ต้องสต็กของสดให้มีความเสี่ยง
เจ้าของร้านสามารถเสนอส่วนลดแบบจำกัดในเวลาที่จำกัด เพื่อทำให้ร้านสามารถปิดการขายได้ง่ายขึ้น อย่างเช่น สำหรับลูกค้าที่สั่งจองก่อน รับไปเลยส่วนลดพิเศษจากทางร้าน อาจจะเป็นโปรโมชั่นที่ทางร้านเสนอส่วนลดให้เฉพาะลูกค้า 30 คนแรก ในวันคริสต์มาสอีฟเท่านั้น เช่น สั่งจองไว้ก่อน รับไปเลย ส่วนลด 50 บาท กับเมนูหมูย่างข้าวคั่ว ยำมะเขือเทศ ผักสลัดมันฝรั่งต้ม ทานคู่กันแล้วเข้ากันดี เป็นเมนูฉลองวันหยุด อิ่มอร่อยได้ทั้งบ้าน มอบส่วนลดพิเศษให้กับลูกค้าที่สั่งจองครั้งแรก เสนอส่วนลดเล็กน้อยให้กับลูกค้าใหม่ เพื่อดึงลูกค้าเข้ามาใช้บริการที่ร้านในช่วงเทศกาลปีใหม่ อาจจะให้ส่วนลด 10 เปอร์เซ็นต์สำหรับการซื้อครั้งแรกให้กับลูกค้า
ทางร้านสามารถให้ส่วนลดไปพร้อม ๆ กับการนำเสนอเมนูเด็ดของร้านเพิ่มเติมให้กับลูกค้าก็ได้ เช่น สำหรับลูกค้าใหม่ที่สั่งจองภายในวันนี้ ลดทันที 10% กับเมนูหมูกระทะ สูตรหมักหมูนุ่ม พร้อมน้ำจิ้มแจ่วรสเด็ด และน้ำซุป เซ็ตเมนูสุดอิ่ม ฉลองเทศกาลความสุขกับครอบครัวได้อย่างมีความสุขไปกับหมูนุ่มรสชาติกลมกล่อมเข้าเนื้อ น้ำซุปเข้มข้น และน้ำจิ้มแจ่วรสแซ่บ จัดโปรโมชั่นของร้านอาหารสำหรับลูกค้าเก่า และลูกค้าใหม่ ด้วยการทำเป็นโปรโมชั่นแลกซื้อ เช่น ซื้ออาหารครบ 500 บาท สามารถแลกซื้อเมนูทะเลเผา น้ำจิ้มซีฟู้ด ในราคา 129 บาท จากปกติราคา 299 บาท พร้อมจัดส่งฟรีถึงบ้าน พร้อมเป็นมื้ออาหารสุดอร่อยในวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เป็นต้น
และเพื่อให้ร้านคุณไม่ต้องสต็อกของสดให้ยุ่งยาก สามารถจัดการเรื่องต้นทุนวัตถุดิบอย่างคงที่ ผู้ประกอบการสามารถเลือกใช้ผงรสมะนาว ตราคนอร์ ประหยัดได้ถึง 5 เท่า เมื่อเทียบกับมะนาวสด เปรี้ยวคงที่ทุกฤดูกาล สะอาด ปลอดภัย ไร้สารปนเปื้อน ช่วยลดต้นทุน เพิ่มรสชาติให้อาหารให้กลมกล่อม มัดใจลูกค้าได้อยู่หมัด
ไอเดียอื่นๆ สำหรับร้านอาหาร
สิ่งที่คุณจะได้รับ:
- ฟรี หลักสูตรอบรมด้านธุรกิจอาหารและการทำอาหาร
- สูตรอาหารและเคล็ดลับที่ดีที่สุดจากเชฟทั่วโลก
- เทรนด์การทำอาหารล่าสุด