4 เคล็ดลับเชียร์อาหารเพื่อเพิ่มยอดขาย
เทคนิคสำหรับร้านอาหารในการเชียร์ให้ลูกค้าสั่งเพื่อเพิ่มยอดขาย
ถึงช่วงนี้ร้านค้ากลับมาขายได้ปกติ แต่ใช้วิธีการขายเหมือนเมื่อก่อนเลยคงจะไม่ได้ เพราะอย่างที่รู้กันว่าสถานการณ์ของร้านอาหารในช่วงเวลาที่ผ่านมา ถือว่าได้รับผลกระทบโดยตรงจากการแพร่ระบาดของไวรัส ทำให้ไม่สามารถเปิดบริการหน้าร้านได้ ส่งผลให้ยอดขายตก ขาดรายได้ บางรายอาจถึงขั้นต้องปิดกิจการไป ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ (UFS) จึงขอนำเสนอวิธีการปรับตัวของธุรกิจร้านอาหารให้สามารถไปต่อได้ด้วย 4 เคล็ดลับเชียร์อาหารเพิ่มยอดขาย และถึงแม้จะหมดจากสถานการณ์โรคระบาดไปแล้ว เทคนิคเหล่านี้ร้านอาหารก็สามารถเอาไปใช้ได้ มาดูกันว่าจะมีอะไรบ้าง
1 เชียร์ให้มานั่งทานในร้านพร้อมให้ส่วนลดครั้งหน้า
ต้องบอกก่อนว่าเราสามารถแยกกลุ่มลูกค้าออกได้เป็น 2 กลุ่ม ตามนี้ 1) กลุ่มที่ยังไม่กล้าออกมานั่งทานที่ร้าน 2) กลุ่มที่อยากนั่งทานที่ร้าน แล้วจะต้องทำอย่างไรให้ลูกค้า 2 กลุ่มนี้สามารถเข้ามานั่งทานที่ร้านในช่วงสถานการณ์แบบนี้ได้ นอกจากร้านจะต้องให้ความสำคัญเรื่องอาหารที่ต้องอร่อย สะอาด บรรยากาศต้องดี พนักงานก็ต้องปฏิบัติได้มาตรฐานความสะอาด การมีโปรโมชั่น “ส่วนลด” หรือ “ของแถม” มาล่อใจจะทำให้ลูกค้ากลับมานั่งทานที่ร้านได้ ซึ่งทางร้านสามารถใส่เงื่อนไขบางอย่างเข้าไปในโปรโมชันได้ เช่น “เมื่อมียอดบิลเกิน 250 บาท รับไปเลยส่วนลดจากทางร้าน” ซึ่งในบางรายการอาหารที่ทางร้านอยากผลักดัน หรือเป็นเมนูที่ทำกำไรได้สูง สามารถลงไปให้ลูกค้าเลือกซื้อ เพื่อเพิ่มกำไรให้กับร้านได้
2 เชียร์เมนูต้นทุนต่ำแต่ได้กำไรสูง
อาหารทุกจานในร้านอาหารจะได้กำไรไม่เท่ากัน จะต้องมีการเทรนนิ่ง อัปเดตเมนูที่ทำกำไรได้สูงกับพนักงาน เพื่อที่พนักงานจะได้ใช้ในการนำเสนอกับลูกค้า เพราะพนักงานเสิร์ฟที่ดี จะไม่ใช่แค่ทำหน้าที่รับออร์เดอร์ตามที่ลูกค้าสั่ง แต่จะต้องรู้ว่าเมนูไหนในร้านคุณสามารถทำกำไรได้มาก สามารถแบ่งประเภทรายการอาหารของคุณ ตามระดับการทำกำไรและความนิยม ซึ่งพนักงานควรมีการเสนอขายเมนูนั้นให้มากขึ้น เช่น เมื่อลูกค้าจะสั่งอาหารจานหลักที่มีราคาสูง แต่ได้กำไรน้อย พนักงานเสิร์ฟอาจเสนอขายเมนูที่ใกล้เคียงกัน แต่ราคาถูกกว่า และได้กำไรมากกว่าแทน เทคนิคนี้จะทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจว่าเราได้เสนอทางเลือกที่คุ้มค่ากว่าให้กับเขา ผู้ประกอบการสามารถเข้าไปอ่านเทคนิคจิตวิทยาเพิ่มยอดขายให้พุ่งกระฉูด ทำให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มสุด ๆ ได้เพิ่มเติมอีกด้วย
3 เชียร์ขายเมนูอื่นกินคู่กับจานหลัก
เมื่อลูกค้าสั่งจานหลักแล้ว อย่าลืมเสริมด้วยการนำเสนอขายของทานเล่นทุกครั้งเพื่อเป็นการเพิ่มยอดขายได้อีกทางหนึ่ง พนักงานเสิร์ฟควรมีการนำเสนอเมนูอื่น ๆ เพิ่มเข้าไปเพื่อทานคู่กับจานหลักที่ลูกค้าสั่ง เช่น ในช่วงเทศกาลอาหารเจ สามารถนำเสนอเมนูทางเลือกให้ลูกค้าทานเพิ่มเติม อย่าง เต้าหู้ทอด เผือกทอด มันทอด ข้าวโพดทอด หรือเปาะเปี๊ยะทอดสูตรเฉพาะจากทางร้านที่เป็นของว่างแบบเจสามารถรับประทานได้ทุกวัย แถมยังเป็นอาหารที่ไม่ต้องลงทุนมากก็ได้กำไรงามอีกด้วย สามารถทำเป็นเมนูอาหารให้ลูกค้าเลือก โดยเฉพาะอาหารเจที่ไม่เลี่ยน และไม่มันจนเกินไป เช่น อาจมีข้าวผัดพืชผักต่าง ๆ เช่น ข้าวผัดเผือก ข้าวผัดมัน หรือกระเพาะปลาแบบเจ ก็สามารถฟันกำไรถึง 30-40 บาท กันเลยทีเดียว สำหรับใครที่อยากทำเมนูทอดเจขาย อย่าลืมใช้ แป้งทอดกรอบ คนอร์ ซีเล็คชั่นส์ ผสมเครื่องปรุงครบถ้วน ให้ทุกเมนูเจอร่อยกรอบนาน น่ารับประทาน ลูกค้าติดใจไม่ไปไหนแน่นอน
หากร้านอาหารของคุณมีการขายสเต็ก ก็สามารถแนะนำให้คุณลูกค้ารู้เพิ่มเติมได้ว่า วันนี้มีมันบดกับสลัดผักออร์แกนิคสด ๆ จากทางร้าน สนใจรับเมนูไหนมารับประทานคู่กับสเต็กเพิ่มเติมมั้ย คำพูดเหล่านี้จะเป็นการชวนให้คนสั่งจานหลักคู่กับเมนูอื่นได้มากขึ้น หรือจะเพิ่มทางเลือกอาหารเพื่อสุขภาพลงในเมนู เกาะกระแสเทรนด์ปัจจุบัน เป็นการเพิ่มยอดขายร้านอาหารจากเทรนด์ที่ลูกค้าสนใจได้อีกด้วย อ่านเพิ่มเติมเพื่อดูสูตรทำสเต็กและซอสสเต็ก
4 เชียร์เครื่องดื่มอื่น ๆ
อย่าปล่อยให้ลูกค้าต้องสั่งน้ำเปล่า เพราะน้ำสามารถสร้างกำไรได้อย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเด็ก หรือผู้ใหญ่ ทุกเพศทุกวัย ก็สามารถดื่มได้หมด จึงเป็นสิ่งที่คนจะสั่งมาคู่กันกับตอนสั่งอาหารเสมอ ซึ่งน้ำแต่ละชนิดก็ให้รสชาติ และอารมณ์ความรู้สึกในการดื่มที่แตกต่างกันออกไป ลองคิดภาพตามง่าย ๆ หากลูกค้ามา 2 คนแล้วสั่งน้ำเปล่า แสดงว่าร้านขายน้ำเปล่าเพียง 1 ขวดกับน้ำแข็ง 2 แก้ว แต่หากเรามีเมนูน้ำอื่นให้ลูกค้าได้เลือกซื้อก็เท่ากับว่าทางร้านสามารถขายเครื่องดื่มได้ 2 แก้วเลยทีเดียว ซึ่งทำให้ร้านมีกำไรมากขึ้นได้ และเพื่อให้ร้านคุณมีต้นทุนเครื่องดื่มที่คงที่ และลูกค้าสามารถได้ลิ้มลองเครื่องดื่มรสชาติมะนาวรสเปรี้ยวจี๊ดกลมกล่อมได้ถึงใจ เจ้าของร้านสามารถเลือกใช้ ‘ผงรสมะนาว คนอร์ ซีเล็คชั่นส์’ ทำจากมะนาวแป้นแท้ หอม เข้มข้น รสชาติเปรี้ยวคงที่ ทุกฤดูกาล ไม่ต้องเสียเวลาคั้น ใช้ง่ายแค่ละลายน้ำปรุง สามารถใช้ได้ทั้งเมนูเครื่องดื่ม และอาหารคาว หมดห่วงเรื่องงบที่บานปลายไปได้เลย
สุดท้ายนี้ในสถานการณ์ที่ทุกคนได้กลับมาเปิดหน้าร้านได้หลังจากคลายล็อกดาวน์ นอกจากเคล็ดลับเชียร์อาหารเพิ่มยอดขายที่เรานำเสนอไปแล้ว ผู้ประกอบการทุกคนยังต้องประหยัดและควบคุมต้นทุนอาหารให้คงที่ คนอร์สำหรับผู้ประกอบการมืออาชีพพร้อมเป็นตัวช่วย ให้ร้านของคุณสามารถประหยัดต้นทุนและเวลา รสชาติคงที่ อร่อยได้มาตรฐานทุกจาน
บทความอื่นๆ เกี่ยวกับการจัดการร้านอาหาร
สิ่งที่คุณจะได้รับ:
- ฟรี หลักสูตรอบรมด้านธุรกิจอาหารและการทำอาหาร
- สูตรอาหารและเคล็ดลับที่ดีที่สุดจากเชฟทั่วโลก
- เทรนด์การทำอาหารล่าสุด