4 เทคนิคสำหรับร้านอาหารเพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้าปลอดภัยจากโควิด
เมื่อโรคระบาดกลับมาอีกครั้ง ร้านอาหารจะต้องทำอย่างไร ให้ลูกค้ามั่นใจว่าร้านใส่ใจเพื่อป้องกันโควิด
ถึงแม้ว่าร้านอาหารจะกลับมาเปิดได้ปกติหลังจากการล็อกดาวน์ แต่โรคระบาดโควิด-19 ยังอยู่กับเราไม่หายไปไหน และสำหรับเจ้าของร้านอาหารจะต้องมีการเตรียมความเรื่องของปลอดภัย และความรับผิดชอบในการเปิดร้านให้กับลูกค้าได้อย่างไรบ้าง วันนี้ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ จะมาแบ่งปัน 4 เทคนิคร้านอาหารเพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้าปลอดภัยจากโควิด จะมีวิธีใดบ้าง มาชมกันเลย
1 คอนเฟิร์มความมั่นใจ พนักงานในร้านฉีดวัคซีนครบตามมาตรฐาน
เพราะการตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ก่อนที่พนักงานเข้าร้านอาจจะทำให้พนักงานตรวจเชื้อโควิดไม่เจอ เนื่องจากการแยงจมูกไม่ได้บอกผลตรวจได้แม่นยำ 100% หากแยงจมูกได้ไม่ลึกพอ จะทำให้ผลตรวจคลาดเคลื่อนได้ เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกมั่นใจกับการรับบริการจากทางร้านได้ระดับนึง การที่ร้านมีการยืนยันว่าคนทำอาหาร หรือพนักงานในร้านมีการฉีดวัคซีนครบตามมาตรการของทางภาครัฐแล้ว ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้ออะไร หรือใช้สูตรไขว้ยี่ห้อไหนก็ตาม ไม่ว่าจะเป็น ซิโนแวค แอสตร้าเซนเนก้า ซิโนฟาร์ม ไฟเซอร์ โมเดอร์น่า
กระทรวงสาธารณสุขพบว่าสำหรับผู้ได้รับวัคซีน 3 เข็ม ป้องกันการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้าได้ 93% แต่ในช่วงที่ระบาดของโอมิครอน แต่ละสูตรป้องกันการติดเชื้อได้ไม่เท่ากัน ซึ่งนพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค ระบุว่า ได้ระบุไว้ว่าการฉีดวัคซีนครบ 3 เข็ม จะช่วยป้องกันการติดเชื้อได้ถึง 68% โดยเข็ม 3 ทุกสูตร จะสามารถป้องกันการเสียชีวิตจากโอมิครอนได้ถึง 96% ซึ่งนอกจากจะช่วยทำให้ลูกค้ามั่นใจที่จะใช้บริการที่ร้านคุณได้แล้ว การฉีดวัคซีนยังช่วยป้องกันการติดเชื้อ และลดการเสียชีวิตได้ดีอีกด้วย
เคล็ดลับ: หากทางร้านมีการแจ้งกับทางลูกค้าว่า พนักงานในร้านทุกคนมีการรับวัคซีนครบแล้ว 3 เข็ม จะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการได้ แต่ในขณะเดียวกันพนักงาน และเจ้าของร้านก็ยังต้องปฏิบัติตามกฎร้านอาหารในเรื่องของความปลอดภัยที่ร้านกำหนด
2 สังคมไร้เงินสด ชำระเงินออนออนไลน์
จะต้องรับเงินจากลูกค้าอย่างไร ให้ห่างไกลจากโควิด ลองเอาวิธีนี้ไปปรับใช้กับร้านคุณ สำหรับเรื่องการรับเงิน อยากให้ทางร้านมีการรับเงินแบบไร้เงินสดจะดีที่สุด เช่น การจ่ายค่าอาหารด้วยการโอนเงินผ่านแอปพลิเคชันธนาคาร บัตรเครดิต หรือแอปพลิเคชันเป๋าตัง ที่คนไทยจะใช้กันเป็นจำนวนมาก
การรับเงินแบบไร้สัมผัสจะปลอดภัยกว่าการรับเงินสดโดยตรง เนื่องจากหากร้านคุณมีการรับเงินสดเข้าร้านเป็นจำนวนที่เยอะ เท่ากับว่าพนักงานและเจ้าของร้านจะต้องมีความเสี่ยงในการรับเชื้อไวรัสบนเงินสดที่มีการใช้งานร่วมกันมากกว่าหนึ่งคน และมีละอองฝอยของผู้ติดเชื้อทำให้เกิดการแพร่เชื้อได้ ควรจัดให้มีการชำระเงินผ่านระบบออนไลน์ (e-Payment) หรือ QR Code ผ่านแอปพลิเคชันต่าง ๆ หากชำระด้วยเงินสดต้องไม่สัมผัสมือโดยตรง เช่น ให้มีถาดรับเงินหรือบัตรเครดิต โดยที่พนักงานรับเงินต้องหมั่นล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล 70% และสวมถุงมืออยู่ตลอดเวลา ดังนั้นทางร้านควรหลีกเลี่ยง โดยจะต้องระวังเรื่องการรับเงินสด และเหรียญจากทางลูกค้าโดยตรง สามารถขอความร่วมมือกับทางลูกค้าในกรณีที่ต้องรับเงินแห้ง พนักงานจะต้องมีการอธิบายเพิ่มเติมให้ลูกค้าเข้าใจว่าสาเหตุในการรับเงินแห้งของร้านนั้นเพราะอะไร เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด ทั้งในส่วนของพนักงาน และลูกค้า เพื่อทำให้คนที่มาใช้บริการรู้สึกมั่นใจ
เคล็ดลับ: กรณีที่ร้านจำเป็นต้องรับเงินสด และต้องการทำความสะอาดถาดรับเงินและเงินที่ได้รับเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ สามารถใช้แอลกอฮอล์ 70% ชุบสำลีหรือผ้าหมาด ๆ เช็ดได้ทั้งธนบัตร และเหรียญ หรือจะเลือกล้างด้วยสบู่ น้ำยาล้างจานเจือจาง หรือน้ำยาซักผ้าเด็ก แล้วนำเงินไปซับให้แห้ง ก็สามารถทำได้เช่นกัน
สำหรับธนบัตร ห้ามนำไปล้างในผงซักฟอก น้ำยาฟอกขาว หรือนำไปต้ม และอบในไมโครเวฟเด็ดขาด เพราะธนบัตรอาจชำรุดเสียหายได้ นอกจากนี้ ไม่ควรพับธนบัตรเนื่องจากเชื้อโรคอาจสะสมอยู่บริเวณรอยพับได้ ซึ่งหากร้านคุณไม่สะดวกในการล้าง ทางร้านสามารถนำธนบัตร หรือเหรียญไปตากแดดเพื่อฆ่าเชื้อไวรัสแทนได้
อีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยลดความเสี่ยงในการสัมผัสกับเชื้อไวรัสได้ คือการใช้จ่ายเงินแบบไร้เงินสดรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการจ่ายเงินด้วยโทรศัพท์มือถือ (mobile payment) เป็นการทำธุรกรรมการชำระเงินผ่านเครือข่ายมือถือ โดยใช้โทรศัพท์มือถือเป็นสื่อในการโอนเงินให้กับร้านค้า ซึ่งเป็นวิธีการชำระเงินที่ไม่ต้องมีการสัมผัสกับวัตถุใด ๆ ตอนจ่ายเงินเลย และต้องอย่าลืมทำความสะอาดบนมือถือที่ใช้กันด้วย เพราะเชื้อโควิดจะอยู่บนโทรศัพท์ได้นาน 3-7 วัน
3 ภาชนะเสิร์ฟ ช้อนส้อม ต้องอยู่ในซอง
อย่ามองข้ามเรื่องอุปกรณ์การรับประทานอาหารของลูกค้าเด็ดขาด เพราะการจัดอุปกรณ์สำหรับการ รับประทานอาหารแบบเฉพาะบุคคล ที่ควรมีเรื่องของการห่อภาชนะเข้ามาด้วย เพื่อเพิ่มความสบายให้กับลูกค้าที่เข้ามาทานอาหาร ไม่ว่าจะเป็นช้อน ส้อม หลอด จาน ชาม ก็ควรอยู่ในซองที่ห่อให้ครบเรียบร้อย หรือจะมีทิชชูแอลกอฮอล์ให้กับลูกค้าเพิ่มเติม เพื่อใช้สำหรับเช็ดมือก่อนทาน
นอกจากนี้การจัดเตรียมภาชนะ และอุปกรณ์ในการรับประทานส่วนบุคคลให้กับลูกค้า ให้ไม่มีการใช้ภาชนะหรืออุปกรณ์ร่วมกันสำหรับร้านอาหารแบบบุฟเฟต์ เช่น อุปกรณ์คีบจับอาหาร เครื่องปรุง ควรพิจารณาใช้อุปกรณ์ หรือผลิตภัณฑ์แบบใช้ครั้งเดียว ซึ่งควรงดเว้นการให้บริการจำหน่ายอาหารแบบบุฟเฟ่ต์ที่ตักอาหารด้วยตนเอง โดยร้านอาหารควรมีการปรับรูปแบบการบริการ งดเว้นการตักอาหารส่วนกลางด้วยตนเอง เพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อจากอุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกัน
ยกตัวอย่างเช่น หากร้านคุณเป็นร้านหมูกระทะบุฟเฟต์ และมีการให้บริการหมูกระทะ พร้อมน้ำจิ้มแจ่วรสเด็ดและน้ำซุป ควรงดการใช้อุปกรณ์การคีบอาหารส่วนกลางร่วมกัน เจ้าของร้านสามารถจัดเป็นชุดอาหารสำหรับรับประทานคนเดียวเป็นหลัก หรือแจ้งรายการที่ต้องการให้พนักงานนำมาเสิร์ฟให้ เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อกับผู้อื่น
เคล็ดลับ: ร้านอาหารควรพิจารณาการเสิร์ฟอาหารให้กับลูกค้า สามารถจัดเตรียมอาหารเป็นชุด แยกจาน ช้อน ส้อม แก้วน้ำ เป็นรายบุคคล โดยในกรณีที่ไม่สามารถจัดเป็นชุดได้ จะต้องมีช้อนกลางประจำบุคคล โดยไม่ใช้ช้อนกลางร่วมกันให้กับลูกค้าทุกครั้งที่มีการเสิร์ฟอาหาร
4 ความสะอาดต้องยืนหนึ่ง เน้นเช็ดโต๊ะ และเก้าอี้
ในการกลับมาเปิดร้านอาหารในช่วงวิกฤติ เจ้าของร้านจำเป็นจะต้องรู้เกี่ยวกับ 10 สิ่งที่เจ้าของร้านอาหารต้องเช็กก่อนกลับมาเปิดร้านในช่วงสถานการณ์โควิด เพื่อให้ร้านอาหารสะอาด ปลอดภัย ไร้กังวล และพนักงานต้องคอยทำความสะอาดบริเวณจุดนั่งรับประทานอาหาร เมื่อลูกค้าใช้บริการเสร็จ ไม่ว่าจะเป็นบริเวณโต๊ะ เก้าอี้ หรือเมนูอาหาร จะต้องมีการใช้น้ำยาทำความสะอาดในการฆ่าเชื้ออยู่เสมอ เช่น การใช้ แอลกอฮอล์ 70% ทุกครั้งก่อนการให้บริการในแต่ละวัน และหลังการให้บริการลูกค้าแต่ละคน โต๊ะกับเก้าอี้ที่ลูกค้านั่งจะต้องสะอาด หากมีลูกค้าลุกออกจากโต๊ะ แล้วมีลูกค้ารอคิวอยู่ พนักงานควรแจ้งให้ลูกค้ารอสักครู่ เพื่อให้ทางร้านมีการเช็ดโต๊ะ และเก้าอี้ให้สะอาด
ทางร้านสามารถนำวิธีการเช็ดโต๊ะสำหรับร้านอาหารได้ดังนี้: ให้แบ่งผ้าเช็ดโต๊ะ-เก้าอี้ ออกเป็น 2 ผืน ผืนแรก: ใช้สำหรับเช็ดเศษอาหาร สิ่งสกปรกที่อยู่บนโต๊ะ หลังจากที่เช็ดเสร็จให้ฉีดด้วยสเปรย์แอลกอฮอล์อีกครั้งให้ทั่วทุกจุด ทั้งในส่วนของโต๊ะ และเก้าอี้ ผืนที่สอง: ใช้สำหรับเช็ดโต๊ะให้แห้งอีกครั้ง หลังจากที่มีการฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์ไป เพื่อให้ลูกค้าได้โต๊ะ และเก้าอี้ที่พร้อมนั่ง และสั่งอาหารมานั่งรับประทาน
เคล็ดลับ: การจำกัดจำนวนลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ โดยคำนวณจากพื้นที่ร้านอาหารสำหรับให้ลูกค้านั่งรับประทานอาหารอย่างน้อย 2-4 ตารางเมตร ต่อผู้ใช้บริการ 1 คน หรือลดความหนาแน่นของจำนวนลูกค้าที่มาใช้บริการอย่างน้อย 50% ซึ่งทางร้านอาหารควรมีระบบการจัดการที่ดี เพื่อลดความแออัด หลีกเลี่ยงการติดต่อสัมผัสระหว่างกัน เช่น มีการเปิดให้ลูกค้าสั่งอาหาร หรือจองคิวล่วงหน้าด้วยระบบออนไลน์ หรือโทรศัพท์มาจองกับทางร้านเพิ่มเติม
กล่าวโดยสรุปก็คือ หากต้องการให้ร้านอาหารมีปลอดภัย ห่างไกลโควิด และได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า การเตรียมความพร้อมสำหรับร้านอาหารเป็นเรื่องที่ควรทำ ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมสถานที่ และอุปกรณ์ป้องกันโรคสำหรับพนักงาน ความพร้อมในการให้บริการเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ และมาตรการทำความสะอาด ที่ร้านอาหารต้องให้ความสำคัญกับสุขอนามัยของลูกค้าอย่างเต็มที่ สิ่งเหล่านี้จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี
บทความอื่นๆ สำหรับร้านอาหารเกี่ยวกับโควิด-19
สิ่งที่คุณจะได้รับ:
- ฟรี หลักสูตรอบรมด้านธุรกิจอาหารและการทำอาหาร
- สูตรอาหารและเคล็ดลับที่ดีที่สุดจากเชฟทั่วโลก
- เทรนด์การทำอาหารล่าสุด