ไอเดียการตลาดเพิ่มยอดขายให้ร้านอาหารด้วยกล่องสุ่มอาหารทะเล
เคล็ดลับในการดันยอดขาย แถมยังช่วยบริหารสต๊อกไม่ให้มีของเหลือทิ้ง
เจ้าของธุรกิจห้ามพลาด เปิดไอเดีย 'กล่องสุ่มอาหารทะเล’ ที่เจ้าของธุรกิจสามารถนำไปปรับใช้กับร้านอาหารได้ง่าย ๆ ไม่ยาก พร้อมเคล็ดลับดี ๆ ที่เราไม่เคยบอกที่ไหนมาก่อน นำไปทำรับรองเลยว่าช่วยดันยอดขาย คนออเดอร์ไม่หยุดแน่นอน นอกจากนั้น ยังช่วยบริหารสต็อกของคุณไม่ให้มีของเหลือทิ้งได้อีกด้วย
ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกล่องสุ่ม (Random Box) กันก่อนเลย จริง ๆ แล้วมีที่มาจากประเทศญี่ปุ่น ถือว่ามีมานานแล้วก็ว่าได้ แต่การขายด้วยวิธีนี้ กลับกลายเป็นว่าตรงกับจริตของคนไทย ที่มีนิสัยชอบลุ้นอยู่แล้ว ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสสำคัญที่เจ้าของร้านอาหารสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจของตัวเองได้ แล้วถ้าผู้ประกอบการคนไหนสนใจอยากนำไอเดียกล่องสุ่มอาหารทะเลไปใช้ต้องทำอย่างไรบ้าง ยูนิลีเวอร์ ฟู้ด โซลูชั่นส์ มีไอเดียมาบอก
คนซื้อตื่นเต้น ลุ้นกล่องสุ่มวัตถุดิบกับเมนูสุดพิเศษ
เพื่อทำให้ลูกค้ารู้สึกตื่นเต้น ได้สัมผัสกับอะไรใหม่ ๆ ที่ไม่ซ้ำซาก ทางร้านอาหารสามารถทำกล่องสุ่มที่มีการจัดวัตถุดิบ และเมนูสุดพิเศษที่ทางร้านอยากให้ลูกค้าได้ลิ้มลอง ใส่ลงไปในกล่องสุ่มให้ลูกค้าได้เลือก ทางร้านสามารถทำให้เมนูที่อยู่ในกล่องมีความพิเศษมากกว่าเมนูทั่วไป ด้วยการใช้วัตถุดิบที่ต่างจากเดิมในเมนูที่คนรู้จัก
ยกตัวอย่างเช่น ทำเป็นอาหารจานเดียวอย่างเมนูกะเพรา ที่ใครได้ทานก็บอกว่าไม่ธรรมดา อย่างไข่ข้นกะเพราหมูสับ กุ้ง ปลาหมึก ก็สร้างความตื่นเต้นให้คนอยากลองกิน และลูกค้ามีส่วนร่วมอยากลุ้นกับร้านอาหารได้มากขึ้น
คิดไม่ออกว่าจะทานอะไรดี ทำกล่องสุ่มให้วาไรตี้ คนลุ้นกันทุกวันพุธ
เชื่อว่าลูกค้าหลาย ๆ คนคงต้องเคยเจอกับสถานการณ์แบบนี้ ‘คิดไม่ออกว่าจะทานอะไรดี’ วลีสุดฮิตที่เจ้าของธุรกิจสามารถเอามาปรับใช้กับกล่องสุ่มได้ สำหรับไอเดียนี้สามารถเล่นกับสิ่งที่คนไทยชอบเจออยู่แล้ว ยิ่งในช่วงนี้ที่คนต้องติดอยู่กับสิ่งเดิม ๆ รวมถึงเมนูอาหารที่ตัวเองสั่งก็ไม่ค่อยมีความหลากหลาย อยากได้อะไรใหม่ ๆ เข้ามาเพิ่มสีสัน และรสชาติให้กับชีวิตมากขึ้น
ทางร้านสามารถจัดกล่องสุ่มวัตถุดิบที่ให้ลูกค้าเข้ามาร่วมสนุก โดยเราจะจัดกล่องสุ่มอาหารทะเลแค่ในบางวันเท่านั้น เพื่อให้คนรู้สึกว่าเป็นเมนูจำกัด ไม่ได้มีทุกวัน เช่น มีการให้ลูกค้าเข้ามาเลือกกล่องสุ่มทุกวันพุธ ด้วยเมนูสุดเซอร์ไพรส์ อย่างราดหน้าต้มยำทะเลที่คุณสามารถเพิ่มมูลค่าเมนูราดหน้าเดิม ๆ ให้มีความแปลกใหม่ น่าสนใจ ใครได้ทานเป็นต้องติดใจ ทำง่าย ๆ ในไม่กี่ขั้นตอน และที่สำคัญต้นทุนต่ำ ทำขายแล้วได้กำไร
ทำให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มที่จะจ่าย ได้วัตถุดิบที่ไม่ซ้ำ คนซื้อชอบ คนขายไม่ขาดทุน
เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่จะช่วยดึงดูดลูกค้าเข้ามาในร้านได้ ด้วยการนำเสนอวัตถุดิบและเมนูที่มีหลากหลายในราคาสุดคุ้ม ลูกค้าเต็มใจที่จ่ายได้แบบไม่ต้องเสียดาย เจ้าของร้านลองเปลี่ยนวิธีการขายแบบเดิมให้ชนะคู่แข่งด้วยการบอกใบ้วัตถุดิบสุดพรีเมียมที่มีในแต่ละวันให้คุณลูกค้าทราบ เพื่อดึงดูดความสนใจให้ลูกค้ารู้สึกอยากลองทาน และอยากสั่งมาทานมากขึ้น
ยกตัวอย่างเช่น การบอกถึงวัตถุดิบสุดพรีเมียมส่งตรงจากญี่ปุ่น หอยโฮตาเตะ (Hotate) สดใหม่จากทะเลฮอกไกโด บินข้ามน้ำ ข้ามทะเล มาให้ลิ้มลอง รสชาติความอร่อย กันแบบสด ๆ เพื่อสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้าทุกคน เป็นต้น ซึ่งสำหรับเมนูอาหารที่ทำ เจ้าของร้านสามารถเลือกเมนูที่ทำไว้ก่อนได้ หรือจะทำเป็นตัวเลือกให้ลูกค้าเลือกไปพร้อม ๆ กับการลุ้นกล่องสุ่มอาหารทะเลก็ได้เหมือนกัน
นอกจากจะทำเป็นกล่องสุ่มอาหารทะเลแล้ว การขายพร้อมน้ำจิ้มซีฟู้ดสำเร็จรูปก็น่าสนใจไปอีกแบบ เพราะนอกจากจะได้กำไรจากวัตถุดิบอาหารทะเลแล้ว ยังเพิ่มมูลค่าด้วยการขายน้ำจิ้มฝีมือทางร้านได้อีกด้วย สามารถเข้าไปดูสูตรน้ำจิ้มซีฟู้ด 5 แบบ แซ่บซี้ด จัดจ้าน ทานได้กับทุกเมนู แล้วอย่าลืมทำน้ำจิ้มซีฟู้ดให้แซ่บจัดจ้านอย่างเชฟมือโปรด้วยผงรสมะนาว คนอร์ ซีเล็คชั่นส์ ตัวช่วยที่ทำให้รสชาติเข้มข้น เปรี้ยว หอมมะนาวแป้นแท้ เพิ่มรสชาติน้ำจิ้มซีฟู้ดให้อร่อยกลมกล่อม ครบรส และที่สำคัญช่วยควบคุมต้นทุนได้คุ้มสุด ๆ
กลยุทธ์การตลาดร้านอาหารอื่นๆ ที่น่าสนใจ
สิ่งที่คุณจะได้รับ:
- ฟรี หลักสูตรอบรมด้านธุรกิจอาหารและการทำอาหาร
- สูตรอาหารและเคล็ดลับที่ดีที่สุดจากเชฟทั่วโลก
- เทรนด์การทำอาหารล่าสุด