เทรนด์อาหารกำลังมาแรงปี 2022: อาหารเดลิเวอรี่ไม่ใช่แค่ทางเลือกอีกต่อไป
FOOD DELIVERY
ร้านอาหารเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโรคระบาดโควิด-19 เพราะการกินในร้านอาหาร โดยเฉพาะพื้นที่ปิด มีส่วนทำให้เกิดการแพร่เชื้อได้ง่ายขึ้น หลังจากเจอกฎเหล็ก ‘ล็อกดาวน์’ จากทางภาครัฐ ที่ไม่อนุญาตให้ทานอาหารภายในร้าน ร้านต่างๆ จึงต้องพากันเร่งปรับตัวเพื่อขายอาหารผ่านระบบเดลิเวอรี่เป็นหลัก ถือว่าเป็นการปฏิวัติวงการร้านอาหารครั้งใหญ่ โดยมีรายงานจากแอปพลิเคชั่นส่งอาหารว่ายอดผู้ใช้งานในปี 2020 นั้นเพิ่มจากปี 2019 ถึง 3 เท่า
อาหารเดลิเวอรี่ คือ วิถีชีวิตใหม่ (นิวนอร์มอล)
แม้จะเริ่มมีสัญญาณจากหลายประเทศทั่วโลกที่บ่งชี้ว่าโรคระบาดโควิด-19 กำลังจะค่อยๆ ทุเลาเบาบางลง แต่การเปลี่ยนแปลงของวิถีชีวิตที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ตั้งแต่มีโรคระบาดเข้ามา อย่างการลดการเดินทาง ลดการปฏิสัมพันธ์ ผู้คนหันมาใช้เวลาอยู่บ้านมากขึ้น ก็กลายเป็นวิถีชีวิตแบบ new normal ไปแล้ว เช่นเดียวกับการทำงานจากที่บ้านหรือ Work from Home ก็ได้เปลี่ยนตัวเองจากเพียงแค่ทางออกชั่วคราว มาเป็นนโยบายระยะยาวของหลายบริษัททั่วโลก การสั่งอาหารเดลิเวอรี่จึงกลายเป็นวิถีชีวิตที่จะคงอยู่ต่อไป เนื่องจากผู้คนต่างเคยชินกับความสะดวกสบายที่ได้รับ โดย 87% ของผู้บริโภค โดยเฉพาะกลุ่มอายุ 25-34 ปีนั้นต่างก็มองว่าแม้โรคระบาดจะจบลง แต่ก็ยังคงจะสั่งอาหารเดลิเวอรี่ต่อไปในอนาคต การเพิ่มประสิทธิภาพของบริการฟู้ดเดลิเวอรี่จึงช่วยเพิ่มยอดขายให้ร้านอาหารได้ไม่น้อยเลย มีรายงานหลังจากเข้าร่วมบริการส่งอาหารเดลิเวอรี่ในแพลตฟอร์มแล้ว ร้านอาหารมียอดขายเพิ่มขึ้นเฉลี่ยถึง 56% เลยทีเดียว
และเมื่ออาหารเดลิเวอรี่ที่เคยเป็นวิถีรองในอดีตกำลังจะกลืนเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตหลักในยุคหลังโควิด-19 ที่เรียกว่า Now Normal แล้ว ร้านอาหารก็จำเป็นต้องปรับตัวให้ทันเพื่อไปต่อให้ได้ ไปเรียนรู้ข้อมูลและเทคนิคดีๆ ที่เรามีมาฝาก เพื่อความสำเร็จในการทำอาหารเดลิเวอรี่กัน
จานโปรดต่างมื้อของคนไทย ปรับใช้กับอาหารเดลิเวอรี่
- ฮิตมื้อเช้า (05.00-10.00 น.)
เน้นอาหารที่ทานง่าย เร็ว เก็บล้างง่าย มื้อเช้ายอดนิยมของคนไทย 3 อันดับแรก ได้แก่ ข้าวมันไก่ ข้าวขาหมู โจ๊กหมู พร้อมด้วยเครื่องดื่มแก้วโปรด ได้แก่ เอสเปรสโซ่เย็น กาแฟดำเย็น และคาปูชิโน่เย็น
งบเฉลี่ย 84 บาท
เคล็ดลับสำหรับร้านอาหารเพื่อเพิ่มยอดขายสำหรับอาหารเดลิเวอรี่ในมื้อเช้าคือ มื้อเช้าคนไทยมักนิยมดื่มกาแฟร่วมกับมื้ออาหาร การทำชุดคอมโบอาหารและกาแฟจึงเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์และอาจเพิ่มยอดขายได้
- อยากมื้อเที่ยง (10.00-14.00 น.)
เน้นอาหารง่ายๆ ที่รับประทานได้ไว แต่รสชาติจัดจ้านขึ้นมาเล็กน้อย และมีการรับประทานร่วมกับสมาชิกในครอบครัวหรือเพื่อนร่วมงาน มื้อกลางวันยอดนิยมของคนไทย 3 อันดับแรก ได้แก่ ส้มตำ ข้าวยำไก่แซ่บ และคอหมูย่าง เครื่องดื่มหวานๆ ทานคู่กันก็ยังคงขาดไม่ได้สำหรับมื้อนี้ โดยเครื่องดื่มยอดนิยมได้แก่ชานมไข่มุก ชาเย็น และโกโก้เย็น
งบเฉลี่ย 104 บาท
คำแนะนำสำหรับอาหารเดลิเวอรี่มื้อกลางวันจึงเป็นการจัดคอมโบชุดอาหารสำหรับ 2-3 คน โดยภายในชุดให้มีเครื่องดื่มเย็นๆ ควบคู่มาด้วย จะเป็นตัวเลือกที่ดึงดูดลูกค้าได้ไม่น้อยเลย
- หิวมื้อเย็น (17.00-22.00 น.)
มื้อเย็นคือเป็นมื้อที่คนไทยยอมจ่ายเงินมากที่สุด เป็นอาหารมื้อใหญ่กับครอบครัว 3-4 คน ความอร่อยและอาหารแปลกใหม่สำคัญกว่าความง่ายและความเร็ว เนื่องจากมีเวลาดื่มด่ำกับอาหารได้เต็มที่ มื้อเย็นยอดนิยมของคนไทย 3 อันดับแรกได้แก่ ส้มตำปลาร้า คอหมูย่าง และลาบหมู เครื่องดื่มเย็นๆ ก็ยังคงได้รับความนิยมเช่นเคย โดยผู้ชนะยังคงเป็นชานมไข่มุกและโกโก้เย็น
งบเฉลี่ย 123 บาท
คำแนะนำสำหรับอาหารเดลิเวอรี่มื้อเย็นคือลองจัดชุดคอมโบอาหารสำหรับทั้งครอบครัว 3-4 คน มีเมนูที่เหมาะกับทุกวัย เช่น เมนูรสอ่อนๆ สำหรับเด็ก โดยสามารถนำเสนอเมนูแปลกใหม่ของร้านเพื่อดึงดูดลูกค้าได้ด้วยเช่นกัน
- เติมพลังมื้อพิเศษช่วงบ่ายหรือยามดึก (14.00-17.00, 22.00-05.00 น.)
คนไทยเป็นอีกหนึ่งชนชาติที่ขึ้นชื่อว่าให้ความสำคัญกับเรื่องอาหารมาก กินอาหารได้ตลอดทั้งวันไม่จำกัดช่วงเวลา ดังนั้นช่วงเวลานอกมื้อหลัก เช่น มื้อบ่ายหลังจากที่ทำงานง่วงๆ และมื้อดึกที่หิวระหว่างดูซีรีส์ก็เป็นมื้อพิเศษที่อาจสร้างยอดขายได้
ในมื้อบ่ายคนไทยเน้นรับประทานอาหารคล้ายๆ มื้อกลางวัน เช่น ส้มตำ คอหมูย่าง แต่ที่สำคัญคือชานมไข่มุก ซึ่งเป็นที่นิยมมากจนมีรายงานว่าเครื่องดื่มชนิดนี้ถูกสั่ง 1 แก้ว ทุกๆ 30 วินาทีในช่วงมื้อบ่ายเลยทีเดียว
ในส่วนของมื้อดึกเป็นมื้อที่เรียกได้ว่าเป็นการกินตามใจปาก ไม่สนแคลอรี่ ดังนั้นลองเน้นขายอาหารเดลิเวอรี่เมนูโปรดของคนไทย เช่น ส้มตำ คอหมูย่าง และหมูกรอบ ในช่วงมื้อดึกก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจไม่แพ้กัน
เรื่องน่ารู้: โลกของเรามีผลิตภัณฑ์ที่ทำจากเนื้อหมูมากกว่าสัตว์อื่น เนื้อหมูเป็นเนื้อสัตว์ หลักในการบริโภคของมนุษย์ เพราะหมูแพร่พันธุ์เร็วเลี้ยงง่าย และนำมาประกอบอาหารได้หลากหลาย
เคล็ดลับการทำให้ร้านอาหารมีบรรยากาศผ่อนคลาย
จัดอาหารเดลิเวอรี่ชุดคอมโบให้โดนใจ
การออกแบบคอมโบเซ็ตด้วยการจับคู่อาหารหรือจัดชุดอาหารอย่างชาญฉลาดตามจุดประสงค์ของร้านและตามความต้องการในแต่ละช่วงสามารถช่วยเพิ่มมูลค่าในการสั่งซื้อและทำให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายขึ้น เช่น
- คอมโบเซ็ตสำหรับมื้อเที่ยงโดยเฉพาะ สำหรับร้านที่ต้องการให้ลูกค้าสั่งเยอะขึ้นในช่วงเที่ยง
- คอมโบเซ็ตที่เหมาะสำหรับการสั่งอาหารเดลิเวอรี่ครั้งแรก สำหรับร้านใหม่ที่เพิ่งขึ้นแพลตฟอร์ม
- คอมโบเซ็ตสำหรับช่วงเทศกาลพิเศษ เช่น ชุดอาหารในเทศกาลกินเจ ชุดอาหารฉลองคริสต์มาสปีใหม่
- คอมโบเซ็ตที่แยกตามประเภทอาหาร เช่น อาหารใต้ อาหารอีสาน อาหารเหนือ สำหรับร้านอาหารที่มีเมนูหลากหลาย
ราคาและโปรโมชั่นอาหารเดลิเวอรี่โดนใจ ยังได้ผลเสมอ
ราคาและโปรโมชั่นยังเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจของลูกค้ากว่า 63 % ดังนั้นจึงกำหนดราคาให้เหมาะกับต้นทุนและกำไร รวมถึงพยายามทำแคมเปญโปรโมชั่นลดแลกแจกแถม หรือส่งฟรีอยู่บ่อยๆ จะดึงดูดลูกค้าได้ดีที่สุด
รูปอาหารน่ากิน ดึงดูดใจได้ที่หนึ่ง
ในการสั่งอาหารเดลิเวอรี่ ลูกค้าไม่ได้เห็นอาหารจริง ภาพอาหารที่สวยงาม มีสีสัน น่ารับประทาน เห็นวัตถุดิบครบถ้วน และสื่อถึงเอกลักษณ์ของร้านจึงสำคัญมาก และอาจเพิ่มยอดขาย ได้ถึง 3 เท่า
ตั้งชื่ออาหารเดลิเวอรี่ให้โดดเด่น สร้างไวรัลได้
การทุ่มเทสร้างสรรค์ชื่อเมนูอาหารที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวก็สำคัญไม่แพ้กัน นอกจากจะเพิ่มความน่าสนใจของเมนูได้แล้ว หากไอเดียแปลกใหม่ก็ยังสามารถสร้างไวรัลในโลกออนไลน์ทำให้ร้านเป็นที่รู้จักได้มากขึ้น
ส่งไว กักเก็บความอร่อยได้เต็มเม็ด แทบไม่ต่างกับรับประทานที่ร้าน
เตรียมอาหารเดลิเวอรี่ให้ไว จัดส่งให้รวดเร็ว ใส่ภาชนะที่ปลอดภัย ไม่หก ไม่ปนเปื้อน ระหว่างการเดินทาง และถ้าเป็นไปได้ควรเลือกใช้ภาชนะที่มีวัสดุเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เน้นใช้ภาชนะให้คุ้มค่าเพื่อลดขยะ หากลูกค้าได้รับอาหารร้อนๆ ที่บรรจุมาอย่างดีและรสชาติดีเหมือนรับประทานที่ร้าน ก็จะทำให้ลูกค้ามีแนวโน้มที่จะกลับมาซื้ออีก
กลยุทธ์สู่ความสำเร็จ ธุรกิจอาหารเดลิเวอรี่
1. การตลาดดิจิทัล ทางลัดเพิ่มยอดขายอาหารเดลิเวอรี่
เฟสบุ๊ก (Facebook)
- เริ่มต้นการทำการตลาดร้านอาหารด้วยการทำเฟสบุ๊กแฟนเพจ เพราะเป็นแพลตฟอร์มที่คนไทยนิยมมากที่สุด โดยนำเสนอตัวตนและคอนเซ็ปต์ของร้านอย่างชัดเจนที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ให้เพจเป็นเสมือนตัวแทนหน้าร้านทางออนไลน์ที่ลูกค้าจะเข้ามารู้จักและติดตาม
- วิธีการทำคอนเทนต์บนเฟสบุ๊กสำหรับร้านอาหารมีหลากหลาย เช่น โพสต์รูปภาพบรรยากาศของร้านและเมนูอาหารที่โดดเด่น โปรโมชั่นพิเศษ อัปเดตเมนู หรือแม้แต่คอนเทนต์เชิงความรู้ที่เป็นประโยชน์ในเรื่องอาหาร เพื่อให้ลูกค้ามีทัศนคติที่ดีกับร้าน
- ต้องโพสต์อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง เพื่อให้เห็นว่าร้านมีความเคลื่อนไหว ยังเปิดให้บริการ แล้วยังช่วยให้ร้านเป็นที่จดจำของลูกค้าที่เห็นโพสต์บ่อยๆ เพื่อช่วยดึงดูดให้ลูกค้าอยากมากินอาหารจากร้านของเราอีกครั้ง
- ทำการตลาดด้วยการเลือกยิงโฆษณาตามกลุ่มเป้าหมาย โดยวิเคราะห์จากพฤติกรรมลูกค้าให้เข้ากับจุดประสงค์ของร้าน
แพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่ต่างๆ
- แพลตฟอร์มตามแอปฯต่างๆ ทำหน้าที่เป็น Food Aggregator รวบรวมร้านอาหาร ทั้งรายเล็ก กลาง ใหญ่ มีข้อได้เปรียบตรงความพร้อมด้านเทคโนโลยีและมีฐานผู้ใช้งานจำนวนมาก
- การเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในแพลตฟอร์มเหล่านี้จะช่วยให้ลูกค้าค้นพบร้านของเราได้ง่ายขึ้น ขยายฐานลูกค้า และเพิ่มโอกาสทางการขาย
- แต่ละแพลตฟอร์มจะมีบริการยิงโฆษณาเพื่อให้ลูกค้าเจอร้านค้าได้ง่ายขึ้น โดยสามารถเลือกเจาะตามกลุ่มเป้าหมาย และมีให้เลือกทั้งในรูปแบบของแบนเนอร์ รวมถึงการจัดอันดับผลการค้นหาให้ร้านของเราขึ้นมาเป็นอันดับต้น ค้นหาเจอก่อนใคร
2. จัดระบบร้านให้รองรับการขายอาหารเดลิเวอรี่คือคีย์สำคัญ
- ออกแบบระบบการสั่งอาหารเดลิเวอรี่ที่มีประสิทธิภาพในหลากหลายช่องทางเพื่อความสะดวกของลูกค้า ได้แก่ ทางแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่ต่างๆ ทางเว็บไซต์หรือแอปฯ ของร้าน รองรับการชำระเงินด้วยบัตรเครดิตหรือ Rabbit Line Pay เพื่อเลี่ยงการใช้เงินสดที่อาจมีเชื้อโรคติดมา
- ประเมินความสามารถของร้านในการรับจำนวนคำสั่งซื้อจากเดลิเวอรี่และคำสั่งซื้อหน้าร้านให้เหมาะสมเพื่อไม่ให้อาหารเกิดความล่าช้า
- ปรับพื้นที่ภายในร้าน ด้วยการขยายพื้นที่ครัวให้ใหญ่ขึ้น บางร้านอาจปรับลดจำนวนที่นั่งในร้านลง และจัดสรรพื้นที่แยกสำหรับจุดรับอาหารเดลิเวอรี่ให้ชัดเจนเพื่อความสะดวก หรืออาจจัดที่นั่งรอสำหรับพนักงานจัดส่ง (Rider) ด้วย
- บางร้านอาจจะเปิด Cloud kitchen รองรับการบริการอาหารเดลิเวอรี่โดยเฉพาะ เพื่อขยายรัศมีการจัดส่งให้ครอบคลุมพื้นที่มากขึ้น
- ลองพิจารณาใช้ระบบ POS (Point of sale system) ซอฟต์แวร์ที่จะมาช่วยบริหารจัดการหน้าร้านเพื่อป้องกันการตกหล่นของคำสั่งซื้อ และช่วยให้จัดระบบการทำงานให้ดีขึ้น
3. เพิ่มยอดขายด้วยอาหารเพื่อสุขภาพ
- ปัจจุบันเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพเป็นเทรนด์ที่มาแรงมาก คนส่วนมากเริ่มหันมาใส่ใจการเลือกอาหารเพื่อสุขภาพอย่างจริงจัง มีรายงานว่าคนไทย 7 ใน 10 นั้นต้องการรับประทานอาหารสุขภาพอย่างต่อเนื่อง และกว่า 53 เปอร์เซ็นต์ก็ยินยอมที่จะจ่ายเงินเพิ่มมากขึ้นหากได้อาหารสุขภาพ
- เน้นเพิ่มจุดเด่นด้วยการใช้วัตถุดิบออร์แกนิก หรือมีตัวเลือกอาหารรูปแบบต่างๆ เช่น คลีน มังสวิรัติ เป็นต้น พร้อมทั้งใส่คำบรรยายถึงวัตถุดิบ แคลอรี่ หรือคุณค่าทางโภชนาการให้ชัดเจนใต้ชื่ออาหาร แม้ต้นทุนอาจสูงขึ้น แต่ลูกค้ากลุ่มที่มองหาอาหารสุขภาพเป็นหลักจะยินดีเพิ่มเงิน เป็นช่องทางที่จะสร้างยอดขายจากลูกค้ากลุ่มนี้ได้
4. ใส่ใจเรื่องความสะอาดระหว่างขั้นตอนจัดส่งอาหารเดลิเวอรี่
- ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อพื้นที่ภายในร้านให้บ่อยขึ้น รวมถึงพื้นที่ที่มีการสัมผัสบ่อย อย่างเคาน์เตอร์ชำระเงิน อุปกรณ์จัดทำคำสั่งซื้อ เคาน์เตอร์วางภาชนะและอุปกรณ์ในการรับประทานอาหาร
- ทำความเข้าใจกับพนักงานในร้านเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 มีการฉีดวัคซีนและตรวจหาเชื้ออยู่เป็นระยะ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า
- บรรจุภัณฑ์ใส่อาหารและภาชนะต่างๆ นอกจากสะอาดแล้วต้องมีขั้นตอนการบรรจุที่ปลอดเชื้อมิดชิด ก่อนนำใส่กระเป๋าขนส่งของพนักงานจัดส่งที่มีการใช้แผ่นความร้อนเพื่อรักษาอุณหภูมิของอาหารให้ร้อนอยู่ตลอดเวลา และถ้าเป็นไปได้ควรใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อลดปริมาณขยะ และจะได้ใจกลุ่มลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมด้วย
- นำเสนอบริการ Contactless Delivery หรือบริการส่งอาหารเดลิเวอรี่แบบไร้สัมผัส เพิ่มทางเลือกให้ลูกค้า ตามนโยบายเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distance) โดยเมื่อพนักงานส่งไปถึงจุดหมายแล้ว โทรหาลูกค้า เชิญลูกค้าหยิบถุงบรรจุอาหารออกจากกระเป๋าจัดส่งเอง และเว้นระยะห่างในการยืนรอ เพื่อเลี่ยงการส่งอาหารแบบมือถึงมือ รวมถึงลดปฏิสัมพันธ์ระหว่างพนักงานส่งและลูกค้า
ปัจจัยในการเลือกใช้แพลตฟอร์มอาหารเดลิเวอรี่ (Food Delivery) ของผู้บริโภค
- ความเร็วในการจัดส่ง
- การจัดส่งอาหารถูกต้องตามออร์เดอร์
- โปรโมชั่นและอัตราค่าส่งที่สมเหตุสมผล
- บริการของพนักงานจัดส่ง
- ความน่าเชื่อถือของผู้ให้บริการ
เมนูยอดนิยมของอาหารเดลิเวอรี่ กับความท้าทายในการคงรสชาติอาหารให้ดีเทียบเท่าการรับประทานที่ร้าน
ส้มตำ
แยกน้ำส้มตำกับวัตถุดิบออกจากกัน จะช่วยคงความกรอบของเส้นมะละกอได้
คอหมูย่าง
หากหั่นทิ้งไว้นานอาจทำให้ซีดลงได้ ลองประยุกต์เสริ์ฟในรูปบบของสเต็ก พร้อมแนบคำแนะนำในการอุ่นและการแล่ก่อนรับประทาน
ยำหมูยอ
แยกน้ำยำออกจากวัตถุดิบ และให้ลูกค้านำไปคลุกเองทีหลังแบบ DIY จะช่วยให้คงความอร่อยได้นานกว่า
แกงส้มผักรวม
แยกน้ำแกงและวัตถุดิบ รวมถึงแนบโน๊ตบอกวิธีอุ่นโดยให้เริ่มอุ่นที่ไฟแรงสุด 3 นาที แล้วค่อยๆ เพิ่มระยะเวลาไปเรื่อยๆ ทีละ 1-2 นาที
ข้าวผัดกะเพรา
ใส่กล่องอาหารแบบแยกช่องระหว่างผัดกะเพรากับข้าวสวย การราดรวมกันอาจทำให้ข้าวแฉะจนเสียรสชาติได้
แจกฟรี! อีบุ๊ค (E-Book) รวมเทรนด์อาหารกำลังมาแรงปี 2022
หนังสืออิเล็กทรอนิกส์รวบรวมเทรนด์อาหารที่สําคัญของปี 2022 มาพร้อมสูตรลับการปรุงอาหารเพื่อรังสรรค์เมนูที่โดดเด่นด้วยความหลากหลายของวัตถุดิบ เหมาะอย่างยิ่งกับผู้ประกอบการธุรกิจอาหารและผู้ที่สนใจ
กรอกข้อมูลเพื่อดาวน์โหลดฟรี
บทความที่เกี่ยวข้อง
สิ่งที่คุณจะได้รับ:
- ฟรี หลักสูตรอบรมด้านธุรกิจอาหารและการทำอาหาร
- สูตรอาหารและเคล็ดลับที่ดีที่สุดจากเชฟทั่วโลก
- เทรนด์การทำอาหารล่าสุด